8 việc đơn giản nhưng các bậc cha mẹ buộc phải làm hết để kìm hãm dậy thì sớm ở trẻ

Theo bác sĩ, đây là 8 việc đơn giản nhưng có tác dụng phòng tránh dậy thì sớm ở trẻ. Bố mẹ nên tìm hiểu để ngăn chặn con thoát khỏi tình trạng đáng sợ này.

Dậy thì sớm được xác định là dậy thì khởi phát trước 8 tuổi ở bé gái và trước 9 tuổi ở bé trai. Có nhiều gia đình rất vui mừng khi thấy con cái phổng phao, cứng cỏi hơn bạn bè cùng trang lứa, nhưng khi quan sát kỹ những thay đổi lạ trên cơ thể con, nhiều phụ huynh đã ngã ngửa khi phát hiện con đã dậy thì sớm.

Trong một lần tắm cho con, chị Chen ở Dương Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã phát hiện ra phần ngực của cô con gái 6 tuổi, Meng Meng có kích thước lớn hơn bạn bè đồng trang lứa. Cô bé cũng kêu đau ở vùng ngực nên chị Chen quyết định đưa con gái đến viện kiểm tra. Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết Meng Meng có dấu hiệu dậy thì sớm. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, các bác sĩ kết luận Meng Meng phát triển sớm là do đã uống thuốc tránh thai của mẹ vì tưởng đó là kẹo.

Gia đình chị Chen chỉ là 1 trong rất nhiều trường hợp có con dậy thì sớm. 

Chia sẻ về tình trạng trẻ dậy thì sớm, bác sĩ Wang Xuemei, trưởng khoa Nhi của Bệnh viện Y dược Bắc Kinh, cho biết, tình trạng trẻ dậy thì sớm đến khám ngày một phổ biến.

"Mỗi ngày đến viện, tôi gặp cả chục trẻ dậy thì sớm, tỷ lệ mắc bệnh này chỉ đứng thứ 2 sau bệnh tuyến giáp và nó cũng xếp thứ hai trong các bệnh nội tiết ở trẻ em", bác sĩ Xuemei kể.

Cũng theo bác sĩ, tình trạng dậy thì sớm không có lợi cho sự phát triển tâm lý và sinh lý của trẻ. Khiến bé tự ti, lo sợ, ảnh hưởng đến việc học tập và hòa đồng với bạn bè cùng lớp của bé.

8 việc đơn giản nhưng phụ huynh buộc phải làm hết để kìm hãm dậy thì sớm ở trẻ  - Ảnh 2.

Bác sĩ Wang Xuemei đã chỉ ra 8 biện pháp đơn giản có thể ngăn ngừa dậy thì sớm cho trẻ mà tất cả phụ huynh đều nên đọc kỹ để thực hiện hết:

1. Cho trẻ ăn theo chế độ ăn khoa học: Trẻ béo phì thường dễ bị kích thích tình dục hơn vì các tế bào mỡ sẽ chuyển nhanh thành hormone giới tính. Sau đó, nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ và gây ra dậy thì sớm. Bác sĩ khuyên bố mẹ nên cho trẻ ăn một chế độ ăn khoa học, tránh đồ ăn nhiều chất béo, ăn ít đồ ngọt nhưng để đảm bảo trẻ vẫn được cung cấp đủ lượng protein, bố mẹ hãy cho con ăn nhiều trái cây và rau quả.

2. Tránh cho trẻ ăn những thực phẩm trái mùa: Bởi vì rau củ, trái cây trái mùa thường được kích chín sớm bằng hormone sẽ gây ra dậy thì sớm.

3. Không nên tự ý cho trẻ sử dụng những loại thuốc bổ: Với các loại thuốc bổ bao gồm nhân sâm, đông trùng hạ thảo… nếu cho trẻ dùng càng nhiều thì càng dễ thay đổi môi trường nội tiết bình thường của cơ thể, dẫn đến mất cân bằng trong phát triển thể chất và tinh thần.

UNKNOWN

Tình trạng dậy thì sớm không có lợi cho sự phát triển tâm lý và sinh lý của trẻ (Hình minh họa)

4. Tránh cho trẻ tiếp xúc với các loại thuốc và mỹ phẩm: Theo bác sĩ, mẹ cần tránh cho trẻ tiếp xúc với các loại thuốc và mỹ phẩm của mình vì có thể làm bé tăng nguy cơ phát triển sớm.

5. Nên hạn chế cho trẻ ăn những món thịt từ gia cầm, gia súc có sử dụng chất tăng trọng, thức ăn gia súc thúc đẩy tăng trưởng: Vì những thực phẩm này có tồn dư chất tăng trọng, khiến trẻ dễ bị mắc nguy cơ dậy thì sớm.

6. Phụ huynh nên tắt đèn ban đêm để giấc ngủ của trẻ có chất lượng cao: Như vậy tuyến yên sẽ tiết ra đủ hormone tăng trưởng khi trẻ ngủ. Ngược lại, ánh sáng mạnh có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, dẫn đến rối loạn bài tiết hormone tăng tiết gonadotropin, theo thời gian sẽ khiến trẻ dậy thì sớm.

7. Cho trẻ hoạt động thể dục 20-30 phút/ngày: Bác sĩ khuyên rằng bố mẹ nên cho trẻ hoạt động thể dục 20-30 phút/ngày. Đặc biệt là những bài tập có lợi cho sự phát triển lâu dài của trẻ bao gồm nhảy dây, leo cầu thang, kéo xà ngang, chạy, nhảy cao, đá cầu….

8. Nghiêm cấm trẻ xem, đọc sách báo, phim ảnh mang tính chất khiêu dâm: Hiện nay, có rất nhiều bộ phim truyền hình và phim hoạt hình lãng mạn có nội dung người lớn. Phụ huynh cần kiểm soát trẻ để tránh xem video tình yêu hoặc sách báo, nếu không thì đây sẽ là thủ phạm thúc đẩy sự phát triển tình dục của trẻ em trước tuổi.

Phụ huynh cần làm gì ngay khi phát hiện con dậy thì sớm?

Chị H.T.T (35 tuổi, Hà Nội) tâm sự: "Vợ chồng tôi lấy nhau 7 năm mới sinh thành công một đứa con gái nên rất chiều chuộng và quan tâm. Nay con đã được 7 tuổi nhưng vài tháng gần đây, trong lúc tắm cho cháu tôi phát hiện ngực cháu đã có dấu hiệu phát triển. Qua tìm hiểu, tôi được biết cháu đã có những mối quan hệ 'yêu đương' ở trường lớp. Vợ chồng tôi rất lo lắng, sợ ảnh hưởng đến tương lai của cháu nhưng không biết làm sao để can thiệp".  

Trả lời về vấn đền này, bác sĩ Trần Văn Bàn (Khoa Nhi – Bệnh viện Xanh Pôn), chia sẻ: Việc phát hiện sớm - can thiệp kịp thời sẽ giúp trẻ tránh được những hậu quả nặng nề mà dậy thì sớm gây ra. Tốt nhất bố mẹ nên quan tâm, để ý đến quá trình phát triển của trẻ. Nếu nhận ra con có những dấu hiệu bất thường trên cơ thể thì nên đưa trẻ đến gặp các bác sĩ chuyên khoa sâu để được chẩn đoán, điều trị càng sớm càng tốt.

photo-1

Nếu nhận ra con có những dấu hiệu bất thường trên cơ thể thì nên đưa trẻ đến gặp các bác sĩ chuyên khoa sâu để được chẩn đoán, điều trị càng sớm càng tốt.

Phụ huynh lưu ý không nên quát mắng, trách móc vì có thể làm cho tinh thần trẻ bị hoảng loạn, bố mẹ cũng không nên sử dụng các mẹo hay bài thuốc dân gian để trị dậy thì sớm vì thường không đem lại hiệu quả, thậm chí còn khiến cho con em có thể đối mặt với nhiều tác dụng phụ của thuốc.

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang