Bí quyết rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho trẻ hiệu quả

(lamchame.vn) - Trẻ có kỹ năng làm việc nhóm sẽ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người, học được cách làm việc độc lập cũng như với bạn bè, đồng thời trẻ sẽ có tinh thần trách nhiệm hơn trong cuộc sống.

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng mà các nhà giáo dục khuyên bố mẹ nên dạy trẻ từ sớm, bởi nó đóng góp một phần rất lớn vào quá trình hình thành và phát triển tính cách của trẻ sau này.

Cùng với sự phát triển của cuộc sống, làm việc nhóm là một trong những kỹ năng phổ biến. Làm việc nhóm là sự giao tiếp, làm việc từ 2 hay nhiều người gộp lại, với hoàn thành cùng mục đích. Các thành viên trong một nhóm cần phải phối kết hợp với nhau, cùng hoạt động tập thể.

 

Trẻ em và kỹ năng làm việc nhóm

Ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ hãy dạy trẻ cách làm việc nhóm thông qua chơi đồ chơi cùng bạn bè, và mọi người, học kỹ năng lắng nghe mọi người nói, kỹ năng nói chuyện, trao đổi sao cho mọi người đều hiểu được ý của trẻ muốn truyền đạt. Điều này giúp trẻ hòa đồng hơn, yêu thích mọi người xung quanh hơn, để từ đó chơi vui vẻ, học tập tốt.

Kỹ năng làm việc nhóm giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người, học được cách làm việc độc lập cũng như với bạn bè, đồng thời trẻ sẽ có tinh thần trách nhiệm hơn trong cuộc sống.

Cách dạy trẻ hình thành và phát triển kỹ năng làm việc nhóm từ sớm

Làm gương, thực hiện những hành động mẫu cho con.

- Tạo cho trẻ cảm giác mình là thành viên của một nhóm.

- Khuyến khích trẻ tham gia chơi các môn thể thao đồng đội.

- Khuyến khích trẻ tham gia học nhóm.

- Cho trẻ làm một số việc phù hợp với độ tuổi cùng với các thành viên trong gia đình: bố mẹ, anh chị em, bạn bè.

Ngoài ra, bố mẹ nên giải thích cũng như cho trẻ thấy được hiệu quả khi tham gia hoạt động đội nhóm, trẻ sẽ hăng hái tham gia hơn.

 

Các hoạt động giúp nâng cáo kỹ năng làm việc nhóm cho trẻ trên lớp học

Bố mẹ có thể đề nghị, góp ý cô giáo tổ chức những chương trình ngoại khóa ngoài trời, hoặc trò chơi có yếu tố đồng đội, để trẻ biết cách thực hiện, biết phối kết hợp cùng người khác, học kỹ năng trao đổi, kỹ năng chia việc, lãnh đạo trong một nhóm, ... Để từ đó, trẻ sẽ biết cách quan sát lắng nghe và quan tâm, chia sẻ với mọi người xung quanh hơn.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang