Bố mẹ đi làm, trẻ nghỉ học phòng dịch Covid-19 ở nhà vẫn tự phục vụ bản thân rất tốt chỉ cần được giáo dục kỹ năng này

Không chỉ trong mùa dịch Covid-19, kỹ năng tự phục vụ bản thân là kỹ năng cha mẹ nào cũng nên dạy trẻ. Bởi lẽ, giúp các bé tự lập, hoàn thiện và trưởng thành hơn mỗi ngày.

Để phòng, chống dịch Covid-19 nên ngay sau kì nghỉ Tết, học sinh, sinh viên trên cả nước đã được lùi lịch nhập học 2 tuần, và mới đây các em lại tiếp tục hoãn lần thứ 3. Cụ thể, có 8 tỉnh, thành phố đã thông báo học sinh nghỉ hết ngày 23/2, 55 địa phương còn lại sẽ nghỉ hết tháng 2.

Đương nhiên, điều này gây nên không ít những xáo trộn trong cuộc sống, đặc biệt với gia đình có trẻ nhỏ ở cấp mầm non, tiểu học. Bởi lẽ, các bé hầu như chưa có khả năng tự chăm sóc bản thân, tự chơi, tự học. Do đó, cha mẹ buộc phải tìm cách thu xếp công việc; nhờ cậy ông bà, người thân quen hay thuê trông trẻ để giúp các bé việc ăn, ngủ, nghỉ... trong thời gian không tới trường.

Bố mẹ đi làm, trẻ nghỉ học phòng dịch Covid-19 ở nhà vẫn tự phục vụ bản thân rất tốt chỉ cần được giáo dục kỹ năng này - Ảnh 1.

Học sinh nghỉ học phòng dịch khiến nhiều gia đình bị đảo lộn. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, không phải gia đình nào bố mẹ cũng có thể xin nghỉ/xin làm online hoặc tìm được người tin cậy trông con giúp. Vậy nên, quan trọng nhất là cha mẹ cần phải dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ bản thân, giúp trẻ có thể tự chăm sóc mình khi ở một mình (với trẻ cấp tiểu học trở lên). 

Chị P.N hiện có cậu con trai đang học tiểu học nhưng suốt 2 tuần sau Tết bé được nghỉ học phòng dịch, chị vẫn thấy không vấn đề gì. Dù con trai không tới trường nhưng cậu bé không dừng lại ở việc học, không ngừng rèn luyện các kĩ năng khác.

"Trọn vẹn 2 tuần nghỉ Tết phải ở nhà một mình, vừa học, tự chăm sóc sức khỏe, lại còn dọn dẹp nhà cửa, nhặt rau rửa bát, cắm cơm, gấp đồ và hàng ngày giúp mẹ đủ thứ lặt vặt như cập nhật tin tức thời sự dịch Covd-19 để phòng chống tích cực, chủ động, có ý thức.

Hôm nay anh đeo thẻ chống virus, khẩu trang y tế, anh mang theo cả gel rửa tay khô và 1 cuốn sách anh đang đọc dở ra ngoài quán trà sữa làm một ly lục trà nhài rất sảng khoái. Ý thức bảo vệ cho mình và cộng đồng là cách nhanh nhất khoanh vùng dịch và dập dịch" - chị P.N cho biết.

Nhờ được giáo dục về các kỹ năng tự phục vụ như nấu ăn, dọn dẹp, tự giác học hành... cậu bé tiểu học này chẳng khiến bố mẹ phải lo lắng khi để con ở nhà. Thậm chí, khi cậu bé có ra đường cũng rất có ý thức về việc bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách đeo khẩu trang y tế, mang theo gel rửa tay khô.

Bố mẹ đi làm, trẻ nghỉ học phòng dịch Covid-19 ở nhà vẫn tự phục vụ bản thân rất tốt chỉ cần được giáo dục kỹ năng này - Ảnh 2.

Cậu bé tiểu học được nghỉ học 2 tuần, ở nhà một mình nhưng bố mẹ vẫn yên tâm vì cậu có thể chăm sóc tốt cho bản thân. (Ảnh minh họa)

Rõ ràng, kỹ năng tự phục vụ không phải tới tận khi trẻ được nghỉ vì phòng dịch Covid-19 thì mới cần thiết, mà trong bất cứ thời điểm nào, tự phục vụ bản thân còn giúp các bé hoàn thiện mình, nhanh chóng khôn lớn và trưởng thành trong cuộc sống. Đây cũng là một trong những kỹ năng cha mẹ nhất định phải dạy con.

Kỹ năng tự phục vụ bản thân bao gồm cả thể chất và tinh thần, từ những việc làm đơn giản đến phức tạp, để hình thành những thói quen và lối sống tốt đẹp cho trẻ.

Kỹ năng cần thiết dạy trẻ

Đầu tiên, cha mẹ cần để trẻ có thể tự phục vụ các nhu cầu cơ bản của bản thân như tự lấy cơm, tự xúc ăn, tự lấy giường đi ngủ, tự lau miệng, đi vệ sinh, tự chuẩn bị quần áo, đồ dùng...; tự giải quyết những vấn đề nhỏ của bản thân.

Lớn dần lên, hãy hướng dẫn trẻ những việc làm đòi hỏi sự khéo léo hoặc khó hơn như thu dọn chăn gối, tự biết thay quần áo, tự biết cho quần áo bẩn vào máy giặt, biết nhặt rau, rửa rau, biết bỏ thức ăn sẵn trong tủ lạnh vào lò vi sóng, biết rửa bát, biết rút quần áo, trông em, tưới cây, hay chế biến những món ăn đơn giản.

Những việc tưởng như nhỏ ấy nhưng không được dạy, rèn thì trẻ sẽ không bao giờ thành thục. Cha mẹ nên giao nhiệm vụ để trẻ vừa học được cách làm, vừa cảm thấy mình là người quan trọng trong gia đình và có trách nhiệm thực hiện công việc một cách tốt hơn.

Bố mẹ đi làm, trẻ nghỉ học phòng dịch Covid-19 ở nhà vẫn tự phục vụ bản thân rất tốt chỉ cần được giáo dục kỹ năng này - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

Tự phục vụ bản thân được xem là một trong những kỹ năng sống rất cần thiết mà bố mẹ nên dạy và giáo dục con trẻ ngay từ khi còn nhỏ để hình thành những thói quen và lối sống tốt đẹp cho trẻ.

Khi con trẻ biết tự phục vụ và chăm sóc bản thân, trẻ có thể dễ dàng thích nghi với môi trường sống xung quanh ngay cả khi không có bố mẹ chăm sóc. Nếu các con không có kỹ năng này, các con sẽ không thể chủ động và tự lập trong cuộc sống hiện đại.

Link bài gốc

 
 
 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang