Các ông chồng hãy từ bỏ thú vui có thể khiến vợ con ung thư

(lamchame.vn) - Các ông bố hãy dừng thú vui không những có hại cho bản thân mà còn có thể giết chết những người máu mủ ruột thịt của mình! Đừng để khi sự việc xảy ra rồi mới bỏ thuốc thì đã quá muộn.

Mới đây, bác sĩ PGS-TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, cho biết bệnh ung thư phổi ngày càng tấn công những người trẻ tuổi. Tại các bệnh viện tiếp nhận ngày càng nhiều bệnh nhân dưới 30 tuổi, cá biệt có trường hợp cậu bé 15 tuổi ông gây ám ảnh nhiều người làm nghề.

Hút thuốc lá thụ động là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho những người thân

Theo đó, thấy con có hiệu hiện ho kéo dài điều trị kháng sinh không đỡ, kèm theo khó thở, sút cân..., người nhà đưa đến bệnh viện khám. Tại đây, các bác sĩ cho biết kết quả thăm khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân có khối u ở phổi phải, giai đoạn nặng.

Khai thác tiền sử bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có liên quan đến khói thuốc lá và nghi ngờ bị ung thư phổi do hút thuốc lá thụ động từ bố là người nghiện thuốc và thường hút trong nhà. Đáng thương tâm là cậu bé đã tử vong sau 2 năm điều trị.

Hút thuốc thụ động ở khắp nơi

Trong quá trình hút thuốc, có 3 loại khói thuốc khác nhau sinh ra, gồm: Khói thuốc chính được người hút nhả ra trực tiếp từ thuốc lá đang cháy, khói thuốc thải ra sau khi hút và khói thuốc phụ bốc ra từ điếu sắp tàn.

Khói thuốc thụ động là sự kết hợp của khói thuốc chính và phụ, ảnh hưởng sức khỏe của cả người hút và những người xung quanh không hút thuốc. Trong khi đó, theo nghiên cứu, khói thuốc chứa ít nhất 250 hóa chất độc hại trong đó có 50 loại gây ung thư.

Qua câu chuyện cậu bé 15 tuổi ung thư phổi tử vong, nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo ngại trước nguy cơ con mình mắc bệnh khi phải hút thuốc thụ động.

Chị Lê Thanh Giang (38 tuổi, Thanh Hóa) có chồng nghiện thuốc lá lâu năm cho biết không phải bây giờ mà từ mới có thai, chị đã rất lo ngại về việc con hút thuốc thụ động từ bố. Tuy nhiên, dù khuyên răn từ ngọt ngào đến đay nghiến, chửi bới, chồng vẫn không bỏ được thuốc. “Có lần anh ấy bỏ được 10 ngày nhưng buồn miệng, run tay, đêm đang ngủ mơ ú ớ do thèm thuốc nên đã hút lại. Ba mẹ con tôi đành chịu cảnh “sống chung với lũ”, đưa ra quy định không được hút thuốc khi ngồi chung phòng với con. Tuy nhiên, không phải lúc nào chồng tôi cũng thực hiện đúng với cam kết, lúc quên hoặc lười ổng vẫn hút thuốc gần đầu độc con”, chị kể.

Chị Linh Vương (TP HCM) cho biết dù chưa có gia đình nhưng vẫn chịu cảnh hút thuốc thụ động từ cánh mày râu vì làm việc trong tiệm tạp hóa gần bến xe. Người ra vào đông mỗi ngày, đa số đàn ông phì phèo thuốc lá nên khói thuốc cả ngày vương vất trong cửa hàng khiến chị trở thành nạn nhân.

Các ông bố đừng để khi con bị ung thư, hen suyễn... rồi mới hối hận

“Dù đã dán thông báo không được hút thuốc khi đứng mua hàng vì dễ gây cháy nổ nhưng rất ít ai để ý và thực hiện theo. Khi đọc thông tin hút phải khói thuốc sẽ gây ung thư và nhiều bệnh khác, tôi rất sợ vì gia đình có tiền sử nhiều người bị yếu phổi, lao phổi, bệnh hô hấp”, chị Vương tâm sự.

Trẻ em chịu ảnh hưởng nặng nề nhất

Các nghiên cứu đã chứng minh trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ hút thuốc thụ động. Trẻ em còn nằm trong bụng mẹ và sau sinh đều bị giảm chức năng phổi nếu hút thuốc thụ động. Trẻ hút thuốc lá thụ động bị giảm 0,32% dung tích sống gắng sức; 1,2% thể tích thở ra gắng sức, 4,8% tỷ suất thở ra giữa kỳ và 4,3% tỷ suất thở ra cuối kỳ.

Thống kê cho thấy, tỉ lệ hút thuốc lá thụ động, tỉ lệ bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà tại Việt Nam là 67% và tại nơi làm việc là 49%. Đặc biệt, tỉ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá ở nhà của phụ nữ lên tới gần 70% và của trẻ em là gần 50%.

Những trẻ sơ sinh có bố mẹ hút thuốc lá cũng dễ đột tử hoặc mắc các bệnh như hen cấp, hen phế quản, viêm tai mãn tính…

Do đó, những trẻ có cha mẹ hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc các bệnh hô hấp nhiều hơn hẳn những đứa trẻ bố mẹ không hút thuốc.

Chị Thanh Giang và nhiều bà mẹ có chồng hút thuốc cho biết do con còn nhỏ tuổi, chưa biết được tác hại của khói thuốc nên cứ bám bố mỗi khi ở nhà ngay cả khi bố hút thuốc. Tuy nhiên, hành động này của ông bố vô tình hại chết những đứa con của mình. Do đó, các ông bố hãy dừng thú vui không những có hại cho bản thân mà còn có thể giết chết những người máu mủ ruột thịt của mình! Đừng để khi sự việc xảy ra rồi mới bỏ thuốc thì đã quá muộn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang