Cách sơ cấp cứu khi bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết 

(lamchame.vn) - Tết đến, nhu cầu mọi người tích trữ, sử dụng đồ ăn thức uống tăng cao gấp nhiều lần ngày thường, bên cạnh đó, cách bảo quản và ăn uống của nhiều người chưa khoa học, hợp lý. Mâm cơm cỗ ngày Tết vì thế mà tiềm ẩn rủi ro gây ngộ độc thực phẩm cho người ăn. Nắm được các cách sơ cấp cứu giúp bạn chủ động ứng phó kịp thời khi gặp trường hợp không may. 

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Theo các chuyên gia, ngộ độc thực phẩm thường xảy ra do thực phẩm bẩn. Thời điểm cận Tết, nhu cầu mua thực phẩm tăng cao, nhiều đối tượng lợi dụng thời điểm này để trà trộn vào thị trường nhiều loại hàng hóa kém chất lượng: biến chất, hết hạn, nhiễm hóa chất, nhiễm vi sinh… Sau khi ăn thực phẩm bẩn, thời gian nung bệnh của từng người dao động từ vài phút tới vài tiếng, sau đó là biểu hiện của ngộ độc thực phẩm.

Cần lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc tránh bị ngộ độc trong những ngày Tết.


Biểu hiện ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Triệu chứng lâm sàng của ngộ độc thực phẩm là buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, choáng váng, đau đầu, thậm chí kèm biểu hiện co giật ở nhiều người. Nếu không có biện pháp sơ cấp cứu và đưa cấp cứu kịp thời tại cơ sở y tế, sức khỏe và tính mạng của người ngộ độc có thể bị ảnh hưởng.

Cần nắm được các triệu chứng lâm sàng khi ngộ độc thực phẩm.


Cách sơ cấp cứu người bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Khi bệnh nhân nôn, buồn nôn: cần gây nôn cho bệnh nhân để nôn hết thực phẩm bẩn cấp tốc. Gây nôn bằng cách uống 100 – 200ml nước sạch, cúi thấp cổ và dùng tăm bông hay ống xông ngoáy họng.
Khi bệnh nhân có hiện tượng tiêu chảy nhiều: không nên uống thuốc cầm tiêu chảy, để cho bệnh nhân cho ra ngoài hết chất bẩn. Uống nhiều nước. Pha oresol cho bệnh nhân uống, nếu nhà không có sẵn oresol thì pha ½ thìa cà phê muối + 4 thìa cà phê đường vào 1 lít nước cho bệnh nhân uống khẩn cấp chống mất nước.
Sau khi áp dụng các biện pháp sơ cấp cứu trên, dù bệnh nhân đỡ hay không cũng cần đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất thăm khám. Đồng thời, giữ lại ngay mẫu thực phẩm nghi là bệnh nhân ăn vào dẫn tới ngộ độc để kiểm nghiệm hoặc báo cho người xung quanh không sử dụng.

Cần gây nôn cho người ngộ độc nôn hết thức ăn bẩn ra.


Trong những ngày giáp tết và trong tết, để đảm bảo sức khỏe cho một cái tết vui khỏe, các bạn nên chú ý mua thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo quản và chế biến thức ăn khoa học để tránh những điều đáng tiếc xảy ra như ngộ độc thực phẩm.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang