Cảnh báo: Nếu xuất hiện dấu hiệu này ở lòng bàn tay, rất có thể đã bị ung thư phổi!

Một phụ nữ 73 tuổi lần đầu tiên đến phòng khám da liễu với 'vết thương ngứa và đau' ở lòng bàn tay và được chẩn đoán tình trạng lòng bàn tay nổi vân lòng bò.

Thật khó để hiểu làm thế nào hoặc tại sao ung thư ở một bộ phận của cơ thể lại có thể ảnh hưởng đến một bộ phận hoàn toàn khác trên cơ thể. Nhưng đó chính xác là điều đã xảy ra với một người phụ nữ, sau khi nhận thấy lòng bàn tay của mình trông kỳ quặc, cuối cùng khi đi khám thì được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi.

Câu chuyện xuất phát từ một nghiên cứu trường hợp mới được công bố trên Tạp chí Y học New England. Một phụ nữ 73 tuổi lần đầu tiên đến phòng khám da liễu với "vết thương ngứa và đau" ở lòng bàn tay. Người phụ nữ này cũng tiết lộ với các bác sĩ về lịch sử hút thuốc trong "30 năm" của mình và rằng cô đã bị ho dai dẳng trong năm ngoái, giảm 5kg trong 4 tháng.

Cảnh báo: Nếu bạn xuất hiện dấu hiệu này ở lòng bàn tay, rất có thể đã bị ung thư phổi! - Ảnh 1.

Một phụ nữ 73 tuổi lần đầu tiên đến phòng khám da liễu với "vết thương ngứa và đau" ở lòng bàn tay và được chẩn đoán tình trạng lòng bàn tay nổi vân lòng bò.

Khi kiểm tra bàn tay của bà, các bác sĩ đã chú ý đến việc phân chia các nếp gấp sắc nét trên đường nét của bàn tay, ngoài ra còn có vẻ bề ngoài mượt mà của bề mặt lòng bàn tay và vết rách trên da. Người phụ nữ ban đầu được chẩn đoán gặp phải tình trạng lòng bàn tay nổi vân lòng bò, một tình trạng liên quan chặt chẽ với bệnh ung thư thường là ung thư phổi và dạ dày.

Các bác sĩ đã tiến hành nhiều xét nghiệm hơn, bao gồm chụp cắt lớp vi tính vùng ngực, bụng và xương chậu và tìm thấy một nốt sần bất thường ở thùy trên bên trái của phổi và các hạch bạch huyết trung thất mở rộng (các tuyến giữa xương ức và cột sống). Bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư tuyến, một loại ung thư hình thành trong các tế bào tuyến của cơ thể, thường được tìm thấy ở vú, tuyến tụy, phổi, tuyến tiền liệt và đại tràng.

Cảnh báo: Nếu bạn xuất hiện dấu hiệu này ở lòng bàn tay, rất có thể đã bị ung thư phổi! - Ảnh 3.

Lòng bàn tay nổi vân lòng bò là dấu hiệu cảnh báo ung thư như ung thư phổi, dạ dày...

Lòng bàn tay nổi vân lòng bò là gì và chúng liên quan đến ung thư như thế nào?

Theo thuật ngữ của bác sĩ da liễu Jacqueline Clarke tại Luân Đôn, lòng bàn tay nổi vân lòng bò là thuật ngữ để mô tả lòng bàn tay dày mượt với dấu vân tay rõ ràng. Tình trạng này cực kỳ hiếm, vì vậy có rất ít nghiên cứu về nó. Nhưng, theo một báo cáo trường hợp khác được công bố vào năm 2014 trên tạp chí BMJ Case cho thấy, nó thường xảy ra liên quan đến bệnh ác tính tiềm ẩn, dạ dày và phổi là phổ biến nhất.

Một đánh giá về các trường hợp, được công bố trên Tạp chí Ung thư lâm sàng, cho thấy phần lớn (94%) xảy ra ở bệnh nhân ung thư, chỉ có 5 bệnh nhân không có bằng chứng rõ ràng về bệnh ác tính.

Cảnh báo: Nếu bạn xuất hiện dấu hiệu này ở lòng bàn tay, rất có thể đã bị ung thư phổi! - Ảnh 4.
 

Đây thường là dấu hiệu đầu tiên cho thấy xuất hiện khối u phổi hoặc dạ dày, giống như trường hợp của một phụ nữ 73 tuổi trong nghiên cứu trường hợp gần đây nhất này. Bệnh nhân mắc chứng đau lòng bàn tay thường được đánh giá với khả năng mắc bệnh ung thư.

Không có điều trị cụ thể cho lòng bàn tay nổi vân lòng bò. Tuy nhiên, một số trường hợp, khoảng 30%, theo một bài báo được đăng trên Tạp chí Da liễu điều tra, bạn sẽ được giải quyết bằng cách điều trị bệnh ác tính tiềm ẩn. Tuy nhiên, ngay cả khi điều trị xong, lòng bàn tay nổi vân lòng bò có thể tồn tại trong vài năm sau khi đã loại bỏ được khối u ác tính.

Đối với bệnh nhân trong nghiên cứu trường hợp gần đây nhất, bà đã trải qua một đợt hóa trị, nhưng lòng bàn tay vẫn còn dấu vết và bệnh ung thư vẫn tiến triển. Bà mới trải qua một đợt hóa trị chữa ung thư phổi.

(Nguồn: Health)

 

 

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang