Chuyện người phụ nữ chưa hết vui vì có thai con đầu lòng bỗng sốc nặng khi hay tin dương tính với HIV dù 2 vợ chồng chung thủy

Chia sẻ của một bác sĩ Singapore về những điều ít người biết tới trong quá trình điều trị cho bệnh nhân dương tính với HIV khiến nhiều người xúc động.

Bác sĩ Julian Hong là một bác sĩ nội trú tại Phòng khám Dr. Tan và Partners. Ông có bốn năm kinh nghiệm làm việc với bệnh nhân HIV/Aids. Phòng khám Dr. Tan và Partners (DTAP Clinic Group) là một trong những thành viên ủng hộ sáng kiến chấm dứt HIV ở Singapore vào năm 2030.

Để làm được việc này, bác sĩ Julian Hong luôn muốn mọi người có cái nhìn chính xác và sâu sắc về nguy cơ lây nhiễm HIV, những đối tượng có nguy cơ cao và cả những trường hợp vô tình mắc bệnh. Dưới đây là một trong những chia sẻ của bác sĩ Julian Hong về bệnh nhân HIV mà ông đã tiếp xúc khiến ai đọc qua cũng không khỏi xúc động.

Hạnh phúc khi hay tin mang thai con đầu lòng, mẹ bầu sốc nặng khi hay tin bị nhiễm HIV - Ảnh 1.

Bác sĩ Julian Hong là một bác sĩ nội trú tại Phòng khám Dr. Tan và Partners.

4 nhóm người "tiềm ẩn" có khả năng mắc và lây truyền HIV cao nhất

Một báo cáo y tế được công bố vào tháng 6 năm 2019 bởi Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock (SSHSPH) đã xác định 4 nhóm người "tiềm ẩn" có khả năng mắc và lây truyền HIV cao nhất. Họ là: (1) Những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới; (2) Khách hàng nam của gái mại dâm; (3) Phụ nữ bán dâm và (4) Người sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch.

Số ca nhiễm HIV mới hàng năm vẫn ở mức khoảng 450 kể từ năm 2005. 93% trong số 313 trường hợp nhiễm HIV mới trong năm 2018 là nam giới và ít nhất 6/10 người trong số đó thuộc độ tuổi 20-49. Điều này có nghĩa là 95% các ca lây nhiễm mới xảy ra thông qua quan hệ tình dục và 4/10 số lần lây nhiễm này xảy ra giữa những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

Những báo cáo này rất đáng khích lệ vì các trường hợp lây truyền mới vẫn ở mức thấp trong những năm qua.

Khi so sánh các con số từ bản cập nhật MOH và các nghiên cứu của SSHSPH Hidden Population, có thể thấy rõ ràng, nhóm dân số có nguy cơ cao nhất là nam giới có quan hệ tình dục với nam giới.

Do đó, người ta thường cho rằng, HIV và Aids không ảnh hưởng đến những người bên ngoài nhóm này.

Hạnh phúc khi hay tin mang thai con đầu lòng, mẹ bầu sốc nặng khi hay tin bị nhiễm HIV - Ảnh 2.
 

Nhưng thực tế lại khác...

Một phụ nữ mang thai dương tính với HIV nhưng có vẻ như cô ấy bị nhiễm bệnh không phải qua quan hệ tình dục.

Tôi nhớ lần đầu tiên gặp Yvonne và chồng cô ấy là vào đầu năm nay. Yvonne ở độ tuổi 30 và đang vô cùng háo hức với lần mang thai đầu.

Cô kể lại rằng, trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ, cô bắt đầu cảm thấy lúc nào cũng uể oải, lờ đờ, không thể hoàn thành những việc hàng ngày.

Xét nghiệm HIV là một mục trong lần kiểm tra thường lệ vào 3 tháng đầu thai kỳ. Kết quả Yvonne dương tính với HIV.

Hai vợ chồng cô không thể chấp nhận thông tin này, bởi họ chưa từng có bạn tình trước đây. Họ yêu cầu thực hiện một xét nghiệm khác với hy vọng kết quả ban đầu chỉ là sự nhầm lẫn mà thôi.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm nhanh HIV, tôi đã hỏi chuyện thêm hai người và phát hiện ra rằng, Yvonne đã được truyền dịch tĩnh mạch khi bị bệnh lỵ trong một chuyến du lịch đến một nước đang phát triển vài năm trước.

Chồng Yvonne biểu lộ nỗ lực kiềm chế tột độ nỗi thống khổ của mình khi tôi xác nhận tin xấu với hai người. Thất vọng, anh liếc mắt nghi ngờ về phía vợ. Nhưng trước khi chồng Yvonne nói điều gì đó buộc tội vợ mình, tôi đã đề xuất khả năng Yvonne bị nhiễm bệnh khi cô phải nằm viện ở nước ngoài vài năm trước.

Chúng tôi ngồi trong phòng tư vấn của tôi trong một giờ tiếp theo để suy nghĩ về những gì chúng tôi có thể làm cho Yvonne và lần mang thai này.

Hạnh phúc khi hay tin mang thai con đầu lòng, mẹ bầu sốc nặng khi hay tin bị nhiễm HIV - Ảnh 3.
 

Chúng tôi biết rằng, với việc điều trị sớm và khả năng ức chế tải lượng virus (viral load - số lượng virus có trong máu), chúng tôi có thể ngăn chặn nguy cơ lây truyền HIV sang em bé vẫn đang trong bụng Yvonne.

Tải lượng virus HIV không thể phát hiện ra thì không có khả năng lây truyền. Chúng tôi cũng tập trung vào việc làm thế nào để các loại thuốc mới trong nhóm Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) bảo vệ được chồng Yvonne, nhờ đó, anh ấy vẫn có thể tiếp tục quan hệ tình dục với vợ.

PrEP được khuyến nghị cho những người có nguy cơ nhiễm HIV và là động lực lớn hơn để sàng lọc HIV cho nhóm người độ tuổi 15-65.

Khi tôi sắp xếp dịch vụ chăm sóc của chuyên gia cấp 3 dành cho Yvonne, hai vợ chồng cô ấy đã hy vọng rằng với biện pháp điều trị đúng, cuộc sống của họ vẫn tiếp diễn một cách bình thường nhất có thể.

Họ mong muốn được ngắm con mình lớn lên mà không phải chịu đựng gánh nặng của căn bệnh này.

Hạnh phúc khi hay tin mang thai con đầu lòng, mẹ bầu sốc nặng khi hay tin bị nhiễm HIV - Ảnh 4.
 

Trong cuộc chiến chấm dứt đại dịch HIV, chúng ta cần làm cùng nhau

Khoa học hiện đại chỉ ra rằng, HIV không còn là loại virus đáng sợ và bí ẩn. Vai trò của những xét nghiệm HIV ẩn danh (AHT) tại Singapore vẫn ngày càng gia tăng. Các báo cáo của hai cơ quan SSHSPH và MOH tạo điều kiện cho những người phụ trách lên kế hoạch các nguồn lực chăm sóc sức khỏe. Nhưng rốt cuộc, sẽ cần đến sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân để có thể chiến thắng trong cuộc chiến chấm dứt HIV ở Singapore trước năm 2030.

Tôi hy vọng rằng theo thời gian, thông tin mới về HIV và bệnh nhân bị nhiễm bệnh sẽ làm dầy thêm sự hiểu biết tổng hợp của chúng ta và những quan điểm tiêu cực hoặc sự kỳ thị sẽ được chỉnh sửa.

Nếu chỉ xét riêng việc trở thành một phần trong cuộc chiến chấm dứt đại dịch HIV, nghe có vẻ quá sức khó khăn nhưng nếu cùng nhau, chúng ta có thể biến điều đó thành hiện thực. 

Hạnh phúc khi hay tin mang thai con đầu lòng, mẹ bầu sốc nặng khi hay tin bị nhiễm HIV - Ảnh 5.
 

Theo Asiaone

 

 

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang