Con gái 4 tuổi hỏi “thắp hương làm gì?" khiến mẹ bối rối, phụ huynh thông thái mách nước ngay câu trả lời hay ho

Chị L.L khá bối rối khi con gái 4 tuổi bất ngờ hỏi 'thắp hương làm gì hả mẹ?'. Chị không biết nên giải thích cho con như thế nào đơn giản, dễ hiểu và không khiến con sợ.

Thắp hương là một trong những hoạt động tâm linh tồn tại từ lâu đời của người Việt nhằm tưởng nhớ tới những người đã khuất, thể hiện sự biết ơn với ông bà, tổ tiên... Thường vào các ngày lễ Tết (Tết Nguyên Đán, Tết Đoan Ngọ, Tết Hàn Thực, lễ Xá Tội Vong Nhân, ngày ông Công ông Táo...) và rằm, mùng 1 mọi người vẫn hay thắp hương lên ban thờ ở nhà, ở đền chùa...

Tuy nhiên, trẻ nhỏ nếu không được cha mẹ giải thích sẽ khó hiểu ý nghĩa của tập tục này. Mới đây, một bà mẹ 2 con đã đăng đàn cầu cứu hội phụ huynh thông thái khi bị con gái 4 tuổi hỏi khó: "Thắp hương làm gì hả mẹ?".

Con gái 4 tuổi hỏi “thắp hương làm gì?

Mẹ lúng túng không biết trả lời con thế nào cho hợp lý (Ảnh chụp màn hình).

Theo chị L.L, chị không biết giải thích với con thế nào cho tường tận, dễ hiểu. Nếu nói rằng thắp hương là để tưởng nhớ người đã mất thì chị không muốn vì ông bà nội ngoại 2 bên vẫn còn. Chị khá bối rối nên đăng đàn hỏi: "Con gái 4 tuổi hỏi thắp hương làm gì hả mẹ? Các bố mẹ thông thái tư vấn giúp mình với ạ, cảm ơn cả nhà! 

P/s: Mình quên không nói mình chưa muốn giải thích cho con về việc người đã mất vì 2 bên ông bà nội ngoại đang còn cả".

Sau khi được chia sẻ lên một group dành cho các bậc cha mẹ trao đổi, thảo luận chuyện dạy con đã thu hút không ít thành viên. Nhiều phụ huynh đã góp ý cho mẹ L.L cách để giải thích với con ý nghĩa của hành động thắp hương:

"Em trả lời con em thế này ạ: Theo văn hóa Việt Nam, hương là sự kết nối giữa người sống là chúng ta với ông bà tổ tiên đã qua đời. Thắp hương là cách tỏ lòng thương nhớ, biết ơn với ông bà. Mong ông bà phù hộ cho con cháu mạnh khỏe bình an" - mẹ N.N chia sẻ.

“Thắp hương thơm, quả tươi, hoa đẹp cùng với tấm lòng thành kính, biết ơn các vị Phật, tiên, hay gia tiên tiền tổ để mình tròn đạo Hiếu, đạo Nghĩa... sẽ làm cho mỗi chúng ta tốt đẹp hơn” - mẹ H.P đóng góp ý kiến.

Con gái 4 tuổi hỏi “thắp hương làm gì?

Thắp hương ở đền, chùa, ban thờ gia đình... là hoạt động tâm linh lâu đời của người Việt.

Tài khoản facebook N.V thì cho biết: "Là để nhớ ơn các cụ đấy con. Giải thích dễ hiểu để bé biết vậy thôi. Bạn nhà em cũng hay hỏi lắm nên là phải nghĩ cách ra câu trả lời dễ hình dung nhất. Câu trả lời này bé sẽ khắc ghi, sau này thấy ai thắp hương lên con cũng biết ý nghĩa là gì ấy".

- Chị cứ tìm hiểu ý nghĩa chuẩn của tục lệ đó trên Google rồi trả lời chuẩn cho con. Trẻ con hiểu được đó mẹ ạ.

- Mình thấy mẹ cứ chọn cách giải thích như 1 số các anh chị góp ý. Mà trẻ con hay hỏi tới cùng, có khi giải thích mà mơ hồ các con cũng không chịu hiểu mà vẫn thắc mắc. Rảnh mẹ hãy cho con xem phim hoạt hình "Coco" ấy, xem cùng con, giải thích 1 lần là hiểu. Phim tình cảm, ấm áp, dễ hiểu về văn hóa thờ cúng.

- Tưởng nhớ đến thế hệ đi trước, đi kèm câu chuyện về "uống nước nhớ nguồn" hoặc dễ hiểu hơn bằng ngụ ngôn "Ăn cây nào rào cây nấy".

Con gái 4 tuổi hỏi “thắp hương làm gì?

(Ảnh chụp màn hình)

Đó chỉ là một trong số những cách cha mẹ khác giải thích cho con nhỏ hiểu về tập tục thắp hương. Dịp Tết Nguyên Đán sắp tới chắc chắn các gia đình đều phải thắp hương nhiều, cha mẹ hãy bỏ túi vài bí kíp để nếu con có hỏi không bị bối rối nữa nhé!

 

Link bài gốc: http://helino.ttvn.vn/helino/con-gai-4-tuoi-hoi-thap-huong-lam-gi-khien-me-boi-roi-phu-huynh-thong-thai-mach-nuoc-ngay-cau-tra-loi-hay-ho-2220202017725339.htm

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang