Đáng báo động về độ tuổi hút thuốc lá ở trẻ vị thành niên

(lamchame.vn) - Thuốc lá là nguyên nhân gây ra cái chết của 6 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới. Theo các thống kê thì độ tuổi hút thuốc đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Nghiên cứu cho thấy, tại Mỹ và phần lớn các nước ở châu Âu thì thanh thiếu niên hút thuốc lần đầu tiên ở độ tuổi 15-16. Trẻ thường có nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì nên rất dễ mắc phải những hành vi xấu, điển hình là hút thuốc lá.

Trẻ có nguy cơ hút thuốc cao ở tuổi dậy thì (Ảnh: AP)

Tác giả nghiên cứu, ông Alessandro Marcon cho biết, ở các nước châu Âu, độ tuổi bắt đầu hút thuốc đối với nam là 16 và với nữ là 15. Sở dĩ nữ hút thuốc sớm hơn là vì họ thường có xu hướng trưởng thành nhanh hơn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ hóa hút thuốc là bởi ở nicotine dễ gây nghiện ở độ tuổi thanh thiếu niên hơn so với người trưởng thành. Ở Việt Nam, có tới 17% học sinh nam thử hút thuốc lá trước 10 tuổi.

Độ tuổi hút thuốc ngày càng trẻ hóa (Ảnh: Alamy)

Để ngăn tình trạng hút thuốc ở trẻ nhỏ, các cơ quan chức năng cần đưa ra những quy định về việc bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên. Bên cạnh đó là các biện pháp cấm quảng cáo, tăng giá bán hoặc thiết kế bao bì đơn giản.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang