Đi sắm Tết với mẹ, bé 5 tuổi thản nhiên lấy chai nước trong siêu thị uống, người mẹ đã có cách hành xử khéo léo khi bị nhân viên phát hiện

Trong khi mẹ đang mải chọn đồ, cậu con trai 5 tuổi đã tự mở một chai nước và vô tư đứng uống ngay trong siêu thị. Nhưng lời thanh minh của người mẹ khiến quản lý siêu thị phải xin lỗi hai mẹ con.

Ngày nay, nhà trường và phụ huynh rất quan tâm tới việc giáo dục con cái từ việc học hành, phát triển trí tuệ tới cách hành xử đúng mực. Tuy nhiên, là trẻ nhỏ thì đôi khi vẫn có thể phạm sai lầm.

Đó là trường hợp của mẹ con cô Triệu khi hai mẹ con đi siêu thị mua sắm. Trong khi mẹ đang mải chọn đồ, cậu con trai 5 tuổi của cô Triệu đã đến quầy nước uống, tự mở một chai và vô tư đứng uống ngay trong siêu thị.

Sau khi thanh toán xong, vừa điện thoại, vừa dắt con ra khỏi siêu thị nên cô Triệu không để ý tay con đang cầm chai nước đã mở nắp và chưa thanh toán. Chuông báo động của siêu thị bất ngờ réo lên khi hai mẹ con đi qua cổng và lúc đó cô Triệu mới phát hiện ra sự việc.

Đứa bé 5 tuổi lấy 1 chai nước trong siêu thị, thản nhiên uống, mẹ bé nói câu này khiến nhân viên siêu thị phải xin lỗi - Ảnh 1.

Cha mẹ nên dặn con khi vào siêu thị không được tự tiện dùng các sản phẩm khi bố mẹ chưa thanh toán.

Ngay sau đó, người quản lý siêu thị đến chỗ hai mẹ con và quy kết con trai cô Triệu tội ăn cắp đồ trong siêu thị và đòi lập biên bản. Kết luận của người quản lý khiến cô Triệu rất tức giận, nhưng cô vẫn cố gắng bình tĩnh nói: "Đứa bé đã làm không đúng nhưng con tôi không biết những món đồ này phải trả tiền mới có thể mang về nhà. Nó chỉ đơn giản nghĩ đó là đồ của mình. Nếu con tôi thực sự muốn ăn cắp, nó sẽ không đủ dũng cảm để cầm khơi khơi chai nước trên tay như vậy".

Nghe xong lập luận của người mẹ, người quản lý siêu thị không nói được lời nào ngoài câu xin lỗi vì đã vội vã kết luận. Những người chứng kiến cũng tỏ ý khen ngợi thái độ của cô Triệu.

Thực tế cho thấy, dù cha mẹ đã dạy con rất kỹ lưỡng nhiều kỹ năng, quy tắc trong cuộc sống nhưng khi con còn nhỏ chúng vẫn mắc sai lầm. Vậy để không để xảy ra câu chuyện như trên, cha mẹ nên dạy con như thế nào?

Đứa bé 5 tuổi lấy 1 chai nước trong siêu thị, thản nhiên uống, mẹ bé nói câu này khiến nhân viên siêu thị phải xin lỗi - Ảnh 2.

Ngay từ nhỏ cha mẹ đã phải dạy con biết cách cư xử đúng lúc, đúng nơi.

Cha mẹ nên hàng ngày dạy cho con những giá trị đúng

Không chỉ riêng chuyện dạy trẻ không được tự tiện dùng đồ trong siêu thị khi chưa thanh toán mà ẩn sâu trong câu chuyện này còn là việc cha mẹ chưa trau dồi cho con những giá trị, những cách hành xử đúng đắn hàng ngày. Nếu không có sự hướng dẫn của cha mẹ, trẻ em sẽ hành động một cách tự nhiên như bản năng của chúng.

Do đó, để tránh những trường hợp như trên xảy ra, cha mẹ nên giúp con nuôi dưỡng những giá trị tốt. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên giảng giải cho con, hàng hóa ở chợ, siêu thị thì phải mua mới được dùng, hoặc những món đồ của người khác, khi muốn dùng của họ phải xin phép.

Đứa bé 5 tuổi lấy 1 chai nước trong siêu thị, thản nhiên uống, mẹ bé nói câu này khiến nhân viên siêu thị phải xin lỗi - Ảnh 3.

Phải chỉ rõ cho con, ăn cắp là một hành vi xấu

Ngay từ nhỏ, cha mẹ đã phải dạy con không được lấy đồ của ai khi chưa được sự cho phép, bởi đó chính là hành vi ăn cắp. Và dù có cố tình hay không thì hành vi đó đều bị mọi người đánh giá rất xấu. Hơn nữa, nếu trẻ em ăn cắp được 1 lần, sẽ dần dà trở thành thói quen bởi đã một lần lấy cắp thành công, lần sau trẻ sẽ tái diễn.

Đứa bé 5 tuổi lấy 1 chai nước trong siêu thị, thản nhiên uống, mẹ bé nói câu này khiến nhân viên siêu thị phải xin lỗi - Ảnh 4.

Dạy trẻ phải trả lời đúng, nói thật

Nhiều bậc cha mẹ đã phản ứng thái quá như tức giận hay cãi nhau khi bị vu chuyện ăn cắp. Nhưng việc dùng bạo lực trước mặt con không phải là biện pháp tốt, không những vậy nó còn mang kết quả ngược bởi đứa trẻ sẽ chỉ nhận được bài học tồi.

Cha mẹ nên làm gương tốt cho con khi xảy ra câu chuyện hiểu lầm như của cô Triệu nói trên. Hãy dùng bằng chứng để chứng minh sự trong sạch của mình, chứ không cần cãi cọ, đôi co thậm chí xô xát. Sau khi đã chứng minh con mình không có ý định lấy cắp món đồ, hãy giải thích cho con việc làm của con chưa đúng dù con không có ý định ăn cắp.

Theo Sohu

Link bài gốc: http://helino.ttvn.vn/helino/di-sam-tet-voi-me-be-...

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang