Điều gì xảy ra với cơ thể khi quan hệ tình dục?

Tình dục luôn là đề tài thu hút nhất để bàn luận, trêu ghẹo hay suy ngẫm trong cuộc sống.

Con người trưởng thành đều mong muốn hiểu cách để “làm”, tuy nhiên ngoài cơ chế “vận hành” cơ bản, thì thật ra chúng ta vẫn chưa được dạy một cách đầy đủ về bản chất của tình dục. 

Mặc dù, ta không thiếu thông tin về cách thực hành tình dục – nhờ những bộ phim như 50 sắc thái (Fifty Shades of Grey) - nhưng lại không có được những thông tin khoa học chính xác về những gì sẽ xảy ra với cơ thể của chúng ta trong suốt quá trình “ân ái” và kể cả kết quả cuối cùng.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi quan hệ tình dục? - Ảnh 1.

Tình dục mang đến nhiều lợi ích cho cả thể chất và tinh thần, nó không chỉ giúp giảm nhịp tim và huyết áp, mà còn tăng cường hệ thống miễn dịch bảo vệ chúng ta khỏi các tác nhân gây nhiễm trùng và giảm căng thẳng stress. 

Thậm chí, Dịch vụ y tế quốc gia tại Anh quốc (NHS) còn khuyến nghị tình dục với slogan: Tình dục mỗi tuần sẽ giúp đẩy lùi bệnh tật.

Bác sĩ chuyên khoa sản - phụ khoa Leila Frodsham nghĩ rằng: chúng ta nên được giáo dục tốt hơn về tình dục. Cô ấy thậm chí còn hỗ trợ một dự án mở Bảo tàng Âm vật ở Camden, London – khi trước đó đã có một Bảo tàng Dương vật ở Iceland. 

Cô tin rằng thêm càng nhiều phương tiện để thông tin đến cộng đồng, thì càng có thể giúp cho mọi người khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và tiết kiệm nhiều tiền hơn của đất nước.

Lợi ích của tình dục

Tình dục là phương pháp tập thể dục hiệu quả, mặc dù nó phụ thuộc vào mức độ hăng hái cũng như ham muốn của từng cá nhân. 

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Plos One năm 2013 cho biết các cặp vợ chồng đốt cháy 85 calo sau một lần quan hệ bình thường, khoảng 3,6 calo/phút. NHS cho biết: nếu bạn không thể quan hệ 150 phút một tuần, thì bạn cần phải thêm các hoạt động thể dục như xe đạp, đi bộ hay nhảy.

Một nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Y học Anh gồm 918 người đàn ông ở Wales cho thấy tình dục giúp bảo vệ sức khỏe của đàn ông. 

Theo đó, những người đàn ông đạt cực khoái thường xuyên giảm một nửa nguy cơ tử vong trong vòng 10 năm so với những người ít đạt được. 

Những câu chuyện về trường hợp lên cơn đau tim và đột quỵ khi quan hệ luôn bị phóng đại quá mức. Theo các chuyên gia: nếu bạn có thể đi lên hai tầng cầu thang mà không bị đau ngực, thì bạn đủ sức đảm bảo an toàn để quan hệ tình dục.

Chìa khóa cho các lợi ích sức khỏe của tình dục chính là nhờ hormone tình yêu - oxytocin. Cũng chính hormone này có tác dụng co thắt khi chuyển dạ sinh nở. Bác sĩ Frodsham cho biết: các ông bố thường được khuyên nên có những hành động thân mật để giúp vợ mình tiết ra oxytocin để dễ dàng hơn khi chuyển dạ.

Oxytocin xuất hiện rất nhiều trong cơ thể chúng ta khi quan hệ tình dục hoặc thậm chí chỉ là hành động bạn bè thân thiện "bất cứ cái chạm nào cũng làm tiết ra oxytocin". Và duy trì hoạt động thể dục thể thao cũng ảnh hưởng đến ham muốn tình dục bác sĩ Frodsham cho thêm.

Mặc dù rất hiếm người bẩm sinh đã ít có ham muốn tình dục. "Tuy nhiên, chúng tôi thấy nhiều người sẽ rơi vào lối mòn tình dục rồi dần dần các ham muốn biến mất. Tôi thường khuyến khích mọi người nên lên lịch quan hệ tình dục.

Dù rằng rất nhiều cặp vợ chồng cảm thấy rằng điều đó không tự nhiên và cảm thấy bị ép buộc, nhưng đôi khi bạn cần khiến điều này trở thành thói quen rồi mới có thể trở nên tự nhiên hơn."

Tình dục giúp ta ngủ ngon hơn và cho phép não thư giãn. "Nếu bạn đang quan hệ tình dục, hãy để não bạn thoải mái", chúng ta cần đặc biệt lưu tâm về vấn đề này "tôi không nghĩ ngày nay còn nhiều người thực sự dành thời gian để thư giãn nữa."

Giáo sư Kaye Wellings tại Trường Y khoa Nhiệt đới & Vệ sinh dịch tễ London, đã đổ lỗi cho chính cuộc sống bận rộn của chúng ta đã làm suy giảm hoạt động tình dục.

Trong một nghiên cứu gần đây được đăng tải trên Tạp chí Y học Anh gồm 34.000 đàn ông và phụ nữ cho thấy: Anh quốc đang ở mức quan hệ tình dục thấp nhất trong một thập kỷ trở lại đây.

Một nửa số phụ nữ và 2/3 đàn ông nói với các nhà nghiên cứu rằng họ muốn quan hệ tình dục thường xuyên hơn. Giáo sư Wellings nói rằng thời đại kỹ thuật số là một phần nguyên nhân "Tôi có thể thấy rằng ranh giới giữa thế giới bên ngoài và đời sống riêng tư ngày càng mong manh hơn.

Sau một ngày làm việc, bạn về nhà rồi tiếp tục làm việc hay mua sắm - tất cả mọi thứ ngoại trừ việc nói chuyện trực tiếp bằng miệng. Bạn không thể cảm thấy gần gũi khi bạn dùng điện thoại."

Phản ứng của cơ thể khi quan hệ tình dục

Đáp án tốt nhất về những gì thực sự xảy ra bên trong cơ thể khi quan hệ tình dục đã được ghi nhận bởi hai nhà khoa học William Masters và Virginia Johnson vào năm 1957, mặc dù công trình của họ đã bị chỉ trích liên quan tính vấn đề đạo đức.

Trong một cuốn sách có tên là "Phản ứng tình dục của con người", xuất bản năm 1966, họ đã mô tả bốn giai đoạn khi quan hệ tình dục khác giới.

Đầu tiên là giai đoạn phấn khích hoặc kích thích xảy ra khi hôn, vuốt ve hoặc xem phim khiêu dâm. Một nghiên cứu nhỏ của Roy Levin năm 2006 cho biết gần 82% phụ nữ nói rằng họ bị kích thích bởi mơn trớn núm vú và 52% nam giới cũng vậy.

1/2 đến 3/4 phụ nữ xuất hiện "phát ban tình dục" khi có những mảng da ửng hồng trên ngực, sau đó lan ra khắp cơ thể; khoảng 1/4 nam giới cũng ghi nhận điều này, bắt đầu từ bụng, lan đến cổ, mặt và sau lưng. Dương vật nhanh chóng cương cứng nhưng trạng thái này có thể mất đi và rồi lại xảy ra trong suốt giai đoạn này.

Các cơ quan sinh dục của nữ giới: âm vật, môi và âm đạo đều nở to ra. Các cơ xung quanh lỗ âm đạo co chặt hơn, tử cung mở rộng và dịch âm đạo được tiết ra. Ngực cũng căng lên và núm vú bị co cứng lại.

Sau đó là giai đoạn cao trào, mà ở phụ nữ hầu hết là giống nhau. Ở nam giới, các cơ kiểm soát co niệu đạo để ngăn chặn không có bất kỳ sự pha trộn nào với tinh dịch, và đồng thời các cơ ở gốc dương vật sẽ co lại. Đàn ông có thể tiết ra một số dịch lỏng.

Giai đoạn thứ ba là giai đoạn cực khoái, khi đó ở nam giới các cơ xương chậu co thắt và xuất tinh. Phụ nữ cũng bị co thắt tử cung và âm đạo. Cảm giác này sẽ như nhau dù khi kích thích âm vật hay quan hệ có thâm nhập (dương vật đưa vào trong âm vật).

Điều gì xảy ra với cơ thể khi quan hệ tình dục? - Ảnh 2.

Frodsham nói rằng khoảng 1/3 phụ nữ dễ dàng đạt cực khoái khi quan hệ tình dục có thâm nhập, 1/3 thì thỉnh thoảng và còn 1/3 không đạt được như thế. Âm vật cũng lớn hơn nhiều so với mọi người thường nghĩ "phần môi nhô ra thực sự chỉ bằng 5% kích thước thực sự của âm vật."

Phụ nữ có thể nhanh chóng đạt cực khoái một lần nữa nếu tiếp tục được kích thích, nhưng đàn ông thì không dễ như vậy. Cuối cùng là giai đoạn thoái trào, khi mọi chuyện trở lại bình thường. Các cơ giãn ra và huyết áp bắt đầu giảm.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Cynthia Graham, chuyên khoa sức khỏe sinh sản và tình dục tại Đại học Southampton cho rằng: chúng ta vẫn không hiểu được tất cả mọi điều đã thật sự diễn ra bên trong cơ thể mình, dù rằng vẫn tiếp tục có các nghiên cứu mới đươc công bố gần đây. Như cơn cực khoái ở nữ giới, phụ nữ được ghi nhận có rất nhiều cảm giác khác nhau.

Một số mô tả cơn cực khoái tập trung vài điểm trên cơ thể, trong khi số khác nhận thấy nó lan tỏa khắp nơi như có một cảm giác ngứa lan xuống chân của họ, một số phụ nữ cho rằng nó làm họ mất hết ý thức.

Rồi như sự cương cứng ở nam giới, một người đàn ông khỏe mạnh có thể có ba đến năm lần cương cứng khi ngủ trong đêm, mỗi lần kéo dài khoảng nửa giờ, và lần cuối chính là thời điểm họ thức giấc.

Nguyên nhân của tình trạng này vẫn chưa được hiểu rõ, tuy nhiên có những phỏng đoán liên quan đến giấc ngủ REM - trạng thái ngủ mà con người dễ gặp giấc mơ nhất. Ngay cả ban ngày, sự cương cứng đôi khi không kiểm soát có ý thức được, thường thì chúng có liên quan đến hưng phấn tình dục, nhưng đôi khi lại không vì điều gì hết.

Có một giả định rằng: ham muốn tình dục sẽ cao nhất khi trẻ và mất dần khi chúng ta già đi. Nhưng có rất nhiều bằng chứng về những người vẫn tiếp tục muốn quan hệ tình dục ở độ tuổi lớn hơn. Đối với phụ nữ, mãn kinh có thể là một trở ngại thực sự, mất estrogen dẫn đến khô âm đạo và âm hộ.

Frodsham cho biết phương pháp điều trị nội tiết tố, như viên estrogen đặt âm đạo đến các loại kem và gel đều mang đến hiệu quả và an toàn. Bên cạnh đó, có một nghiên cứu chứng tỏ phụ nữ mãn kinh quan hệ tình dục càng nhiều thì sinh lý của họ càng tốt hơn.

Về mặt sinh học, mỗi người chúng ta sinh ta khác nhau về ham muốn, sở thích tình dục cũng như sự thỏa mãn. Giáo sư Frodsham khuyên mỗi người nên nâng cao hiểu biết về tình dục để có thể tăng cường sức khỏe cả tinh thần và thể chất của chính bản thân mình, và ta cần phải bắt đầu điều này sớm.

"Nhiều trường học đang dạy tình dục như một thứ gì đó sẽ gây ra các bệnh lây qua đường tình dục và nguy cơ mang thai. Nhưng họ thiếu điều cực kỳ quan trọng, đó là: bản chất tự nhiên của quan hệ tình dục, đó là mang niềm vui."

*Theo theguardian.

 

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang