Địu con 4 tuần tuổi đi dạo, về đến nhà mẹ thấy con đã tắt thở

Bà mẹ này không biết rằng việc địu con sai tư thế đã khiến chị không bao giờ được gặp con mình nữa.

Để dỗ cậu con trai Eric 4 tuần tuổi khóc liên tục mà chị Marianne Matthews, đến từ Anh, đã quyết định đặt con vào chiếc địu vải và đưa con đi dạo. Nhưng chị lại không bao giờ biết rằng hành động đó đã khiến mình không bao giờ được gặp con nữa. Chiếc địu vải chị mua trên mạng được làm bằng chất liệu co giãn để trẻ sơ sinh có thể thoải mái khi ở trong đó. Chị cũng đọc kĩ hướng dẫn trước khi địu con.

Chị Marianne kể: "Đó là đêm Giáng sinh năm 2013 và Eric khá bất ổn nên tôi cho con vào trong địu để chúng tôi đi dạo đến cửa hàng mua ít đồ dùng. Trên đường đi, Eric bắt đầu đói và tôi vừa đi vừa cho con bú. Sau khi mua xong, tôi quyết định về nhà. Tôi thấy Eric nằm im nên nghĩ rằng con đã ngủ thiếp đi. Tuy nhiên, khi về đến nhà, điều đập vào mắt tôi chính là Eric bị chảy máu mũi và đã tắt thở".

Con khóc không ngừng, bà mẹ đã

Vì con khóc không ngừng mà chị Marianne đã quyết định biến một chiếc khăn co giãn mà chị đã mua trên mạng kèm theo những chỉ dẫn sơ sài của nó thành cái địu vải để địu con đi dạo (Ảnh minh họa).

"Tất cả mọi chuyện xảy ra quá nhanh chóng và lặng lẽ đến nỗi tôi đã không nhận ra Eric có điều gì đó bất thường, cho đến khi tôi phát hiện ra thì con đã xảy ra chuyện", bà mẹ đau khổ nhớ lại.

Ngay lập tức, chị Marianne vội vàng đưa con đến bệnh viện, nhưng các bác sĩ tuyên bố đứa trẻ đã tử vong. Nhà nghiên cứu bệnh nhi khoa, Tiến sĩ Mary Malone, đã thực hiện khám nghiệm tử thi cho Eric công bố nguyên nhân cái chết của đứa trẻ là do bị ngạt thở - kết quả của việc đầu bé được đặt ở vị trí không hợp lý bên trong chiếc địu.

Con khóc không ngừng, bà mẹ đã

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nguyên nhân gây ra cái chết của Eric là do bị ngạt thở - kết quả của việc đầu bé được đặt ở vị trí không hợp lý bên trong chiếc địu (Ảnh minh họa).

Chị Marianne chia sẻ: "Sự nguy hiểm của địu không hề được đề cập trong các lớp học tiền sản mà tôi đã từng học, hay trong bất kỳ quyển sách nào về nuôi dạy con. Thậm chí, các tác giả của những quyển sách đó còn khuyên rằng các bà mẹ nên địu em bé trong một chiếc địu vải, bởi đó một trong những lựa chọn an toàn nhất cho trẻ sơ sinh và nó cho phép trẻ được ôm sát vào ngực của mẹ.

Tôi mong qua câu chuyện đau buồn của tôi sẽ làm bài học cho các bà mẹ khác. Xin đừng rời mắt khi đang địu con, đặc biệt là khi cho con bú. Đồng thời, các bạn hãy tìm mua những sản phẩm trẻ em từ các thương hiệu có uy tín và đi kèm với các hướng dẫn và cảnh báo rõ ràng".

Tai nạn em bé ngạt thở do địu có thật sự phổ biến?

Mặc dù đây là câu chuyện đã cũ, nhưng thông điệp mà bà mẹ này gửi gắm thì luôn luôn mới. Vì nguyên nhân em bé tử vong do bị ngạt thở khi được cha mẹ địu phổ biến hơn nhiều so với mọi người nghĩ.

Cụ thể, một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Công nghệ Queensland (Úc) có sự tham gia của 800 gia đình cho thấy cứ trong 20 em bé thì sẽ có 1 bé gặp nguy hiểm hoặc vừa thoát khỏi cửa tử trong chiếc địu quen thuộc. Trong khi đó, 95% các cha mẹ được khảo sát trả lời rằng họ đã sử dụng hoặc có ý định sử dụng một chiếc địu trẻ em ngay từ khi con mới chào đời.

Vậy làm thế nào để địu con đúng cách và an toàn?

Con khóc không ngừng, bà mẹ đã
 

Để phòng tránh những tai nạn thương tâm về trẻ sơ sinh mà địu là nguyên nhân chính, Ủy ban Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACCC) hướng dẫn các cha mẹ các bước đơn giản để giữ an toàn cho con khi địu:

- Tránh: Đặt bé nằm trong địu ở tư thế quá thấp khiến cằm chạm sát ngực bé sẽ gây tắc nghẽn đường thở.

- Tránh: Đặt bé vào địu với khuôn mặt áp sát vào vải địu hoặc cơ thể của người địu.

- Thường xuyên kiểm tra con để đảm bảo trẻ không bị trượt vào phía trong địu.

- Mẹ tránh cho con bú trong khi địu.

- Kiểm tra trọng lượng của trẻ so với trọng lượng tối đa của chiếc địu do nhà sản xuất quy định.

- Theo dõi các dấu hiệu hao mòn của chiếc địu và sửa chữa ngay.

Ngoài ra, cha mẹ tránh mua những chiếc đai được mô tả là giống như chiếc kén, đặt em bé trở lại tư thế của thai nhi. Vì tư thế thai nhi là tư thế cong tròn lưng, thai nhi không cần phải thẳng lưng để thở, nhưng em bé thì cần điều đó.

Nguồn: Rospa, Parents

Link bài gốc: http://helino.ttvn.vn/helino/diu-con-4-tuan-tuoi-di-dao-ve-den-nha-me-thay-con-da-tat-tho-22201914121316309.htm

 

 

 

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(1) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang