Thông tin: Phụ huynh có quyền từ chối đóng góp tiền trường

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi webmaster, 10/9/2009.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Kinh phí tự nguyện đóng góp để nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất của trường phải rõ nội dung, mục đích và tiến độ thực hiện đầu tư, mức huy động và phải được thống nhất bằng văn bản của ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐDCMHS), hiệu trưởng, UBND phường, phòng GD-ĐT, UBND quận, huyện.

    Nghĩa là phải có đủ 5 chữ ký và 4 con dấu, bà Nguyễn Ngọc Diệp, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD-ĐT) cho biết như vậy tại Hội nghị Hướng dẫn hoạt động của BĐDCMHS trong nhà trường sáng 10/9.

    "Muôn hình vạn trạng" thu tự nguyện

    Đại diện lãnh đạo của 29 phòng GD-ĐT của toàn thành phố chung nhận định việc có BĐDCMHS là rất hiệu quả. Tuy nhiên, đi theo nó còn nhiều bất cập đặc biệt với các khoản thu tự nguyện khiến dư luận bất bình.

    Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Hiếu dẫn ví dụ Trường Tiểu học Phú Minh, huyện Phú Xuyên lạm thu tới 23 khoản của HS để minh chứng cho hiện tượng "còn một số cơ sở giáo dục nhận thức chưa đầy đủ, sự phối hợp giữa lãnh đạo nhà trường và BĐDCMHS còn nảy sinh bức xúc".

    Theo bà Vũ Thị Tân Trang, Trưởng phòng GD-ĐT Hà Đông, mức thu tự nguyện của các trường hiện nay muôn hình vạn trạng và không ai kiểm soát được vấn đề này do không có văn bản hướng dẫn.

    Thậm chí, nhiều BĐDCMHS chỉ đóng vai trò "phát ngôn" cho hiệu trưởng. Khi có đơn thư, phòng GD-ĐT phải giải quyết, nhưng hiệu trưởng và phụ huynh đều không thừa nhận trách nhiệm liên quan tới thu tự nguyện.

    Ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng GD-ĐT Chương Mỹ cho biết, ở ngoại thành thu 30-50 nghìn đồng là rất khó khăn. Tuy nhiên, khó khăn nhất là thu hút HS đóng góp, xác định được trách nhiệm của mình và thu bằng cả nhận thức.

    Trả lại tiền, nếu thu sai

    Theo dự thảo hướng dẫn tăng cường quản lý thu chi trong các trường học, các khoản thu theo quy định được thực hiện theo các quyết định thu chi học phí của từng địa phương trước khi hợp nhất.

    Bãi bỏ khoản thu đóng góp xây dựng trường từ năm học 2009-2010.

    Đối với các trường THCS, THPT được phép thu học phí từ giữa tháng 8/2009 do tuần thực học là 37 tuần.

    Các khoản thu hộ như bảo hiểm không được đưa là những khoản thu bắt buộc trong nhà trường, không cho giáo viên chủ nhiệm thu. Quỹ đoàn, đội do tổ chức đoàn, đội thu.

    Đối với những khoản thu thỏa thuận như tiền ăn, học phẩm, tiền chăm sóc bán trú, tiền nước uống, vệ sinh, an ninh... nhà trường phải thực hiện đúng quy trình thỏa thuận với cha mẹ học sinh để đảm bảo dân chủ, công khai.

    Cha mẹ HS có quyền từ chối mọi khoản đóng góp khi được BĐDCMHS lớp, trường yêu cầu nếu không đảm bảo nguyên tắc tự nguyện.

    Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm về các khoản thu chi này. Những khoản thu sai quy định phải trả lại học sinh.

    Ban đại diện không chỉ để... thu tiền


    Trưởng phòng GD-ĐT Hoàn Kiếm Dương Thị Thanh Huyền đề nghị, nên giao cho hiệu trưởng các trường công nhận sự hoạt động của BĐDCMHS.

    Tuy nhiên, theo quy định, việc hình thành BĐDCMHS trên cơ sở bình bầu ở cơ sở phải có việc chuẩn y của phòng giáo dục vì đây sẽ là cơ quan kiểm tra việc hoạt động của BĐDCMHS. Để bầu BĐDCMHS, các trường phải tổ chức đại hội cha mẹ học sinh, theo quy định sẽ không quá ngày 15/10/2009.

    Kinh phí hoạt động của ban phải được gửi tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng do chủ tài khoản đứng tên.

    Theo Giám đốc Nguyễn Hữu Độ, cấp chỉ đạo kiểm tra hoạt động của ban đại diện nhất định phải là phòng, sở, do đó, phòng GD-ĐT phải là nơi chuẩn y ban này để có thể giám sát thực hiện.

    Ông Độ cũng khuyến khích phụ huynh HS không đồng ý cũng phải có ý kiến, công khai minh bạch.

    "Mỗi đơn vị trường học cần xây dựng kế hoạch hoạt động của BĐDCMHS, là được lập ra không phải chỉ để thu tiền đầu năm là phải cùng nhà trường tham gia công tác giáo dục, giúp đỡ HS yếu, kém...", ông Độ nói.

    Việc phải xin ý kiến của UBND quận khi sửa chữa những công trình lớn là bắt buộc. Ông Độ ví dụ, xin xây dựng nhà vệ sinh nhưng quận cũng đang có chủ trương về việc này. Do đó, việc thực hiện chủ trương 5 chữ ký, 4 con dấu là có cơ sở.

    Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quý cũng đưa ra băn khoăn, việc thực hiện 5 chữ ký, 4 con dấu là rất khó. Năm trước, phòng có làm nhưng lãnh đạo huyện đều "né" không ký, có thể nhất trí chủ trương làm nhưng ký thì không dù công trình thực sự có ý nghĩa.

    Do đó, ông Quý đề nghị để phòng báo cáo huyện và nhất trí chủ trương. Phòng ký thì cũng phải rất cẩn thận và đi theo rất nhiều điều kiện, yêu cầu để còn có chỗ... "thoát thân".

    Bảo Anh
    Nguồn: Vietnam net
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. SUỐI NGỌC MUSIC

    SUỐI NGỌC MUSIC Banned

    Tham gia:
    24/8/2009
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    18
    Có bao nhiêu % phụ huynh từ chối góp tiền trường ?

    Phụ huynh có quyền từ chối góp tiền trường - Lại một lời khẳng định nhưng không mang lại hiệu quả. Tại sao lại không thể là ; Nhà trường không đựoc phép thu tiền trường ? Một trường công lập thì cơ sở vật chất đã có sẵn và nhà trường chỉ việc thu học phí mà không phải đầu tư gì. Nhà trường tư thì học phí đã bao gồm tiền khấu hao trường lớp và cơ sở vật chất khác. Lý do gì để móc túi phụ huynh ?
     
  3. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Phụ huynh nào dám từ chối hả các bác ..............?
     
  4. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Chúng ta thường dạy con bằng những tấm gương dũng cảm của ...người khác ! Còn việc từ chối đóng góp những khoản thu phi lý hay quá đáng ( phải được xem là 1 hành động dũng cảm : Dám nói không với cái xấu ) thì cứ cúi đầu, đóng cho xong với lý do là SỢ con mình bị TRÙ DẬP ! Giáo viên và nhà trường có thể TRÙ DẬP một vài cá nhân đơn lẻ, nhưng có thể trù dập 3/4 lớp hay chỉ 1/2 lớp về cái tội dám không đóng tiền không ?
    Vấn đề nhiều khi không nằm ở đó, mà xuất phát từ tâm lý đám đông, ai sao tôi vậy, không dám thể hiện cái tôi trong đám đông ( vì chính phụ huynh cũng được đào tạo để có suy nghĩ như thế ) và điều thứ hai, đó chính là cái bệnh SĨ - Mình "ngon lành" như thế này, mà vài chục, thậm chí vài trăm nghìn mà cũng không dám đóng à ? - mình phải đóng để cho các phụ huynh khác thấy và nể chứ ! Cái đó không phải là mua sự an toàn cho con ( cũng 1 phần) nhưng là mua danh cho bản thân - mà người ta nói, mua danh ba vạn lận, vài trăm nghìn thì nhằm nhò gì !
     
    Me Noff thích bài này.
  5. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Bác ơi chẳng sĩ gì đâu nhưng đáu tranh tránh đâu mình không theo số đông không được , mà không phải vài trăm đâu bác ạ gần chục triệu đấy , không phải sĩ chút nào nhưng vì con cái nhiều thứ phải chắt bóp và cúi đầu bác ạ!
     
  6. SUỐI NGỌC MUSIC

    SUỐI NGỌC MUSIC Banned

    Tham gia:
    24/8/2009
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    18
    Hội trưởng hội phụ huynh đựoc chỉ định trước

    Sau này, khi tôi có con tôi mới biết hầu hết hội trưởng hội phu huynh đều đựoc chỉ định hoặc đựoc bình bầu theo cách đề cử trứoc hoặc tín nhiệm từ giáo viên chủ nhiệm. Hầu hết các ông bà hội trưởng đều có con, cháu học dốt nhưng lại muốn có học bạ đẹp nên rất nhiệt tình làm tay sai. Hội trưởng luôn thay mặt nhà trường móc túi phụ huynh. Tôi cũng đã biết có những cháu bị trù dập vì bố mẹ hay đóng quỹ muộn.
     
  7. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm muốn những phụ huynh có lợi cho họ để quản lý các phụ huynh khác nên thường thì họ sẽ chọn những người phù hợp với họ. Nhưng hội phụ huynh là tổ chức của các phụ huynh nên phụ huynh phải tự có quan điểm của mình chứ?

    Nếu không thì các bố mẹ trẻ có thể tự mình lập ra các hội phụ huynh và kêu gọi người khác tham gia tại đây:

    http://www.lamchame.com/forum/forumdisplay.php?f=136
     
  8. MeBeLuoi

    MeBeLuoi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    21/7/2009
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    Không phải là hội phụ huynh chọn trưởng ban phụ huynh mà...cái chức ấy MỌC lên tự bao giờ rồi ý. Đọc thông báo của nhà trường 15h30' ngày 05/09 mời phụ huynh đi họp cho con nhưng mình đến sớm hơn để xem có bình bầu gì không...chẳng có gì. Đến giờ họp cô giáo mời PH vào nghe giới thiệu về truyền thống của nhà trường, thành tích của các cô, chuyện học hành của các con gần 1 tháng qua(mẫu giáo bé mừ)...và hỏi phụ huynh có ý kiến gì không? Một nam PH nhanh nhảu: Bây giờ phải thành lập ra Ban PH để có việc gì thì thay mặt các PH khác giải quyết công việc...Cô giáo nói: cách đây mấy hôm nhà trường tổ chức họp hội cha mẹ sinh vì gấp quá k thông báo đc cho ai may nhờ có chị A là PH của cháu B đi họp hộ các PH có đồng ý bầu chị ấy là trưởng ban PH k ah? Mình chưa kịp phản ứng gì thì đã nghe những tiếng xì xào và tiếng đồng ý vang lên. Thực ra câu hỏi của cô giáo k phải là để thăm dò mà nó như là một mệnh lệnh rùi. chẳng có ý kiến phản đối. Chỉ sau khi Bà Trưởng ban PH lên giời thiệu về vai trò và trách nhiệm của Ban PH và các khoản đóng góp thì các PH mới có ý kiến:Tại sao cô là trưởng ban PH mà từ nãy cô cầm mấy tờ giấy ghi các khoản đóng góp lại k đưa chuyền tay nhau đọc để chúng tôi biết là thu những khoản nào? Bây giờ muộn rồi mà đông như thế này thì còn thời gian nào mà đọc nữa? các PH than thở. Con thì đang đợi cha mẹ đến đón mỏi cả mắt...thôi thì cứ đóng cho xong còn đón con...đằng nào mà chả phải đóng. Tôi cũng không ngoại lệ, bé đi học vẫn chưa quen cô, quen bạn. Đến đóng tiền và ký vào 3 bản TỰ NGUYỆN đồng ý đóng góp. Ặc ặc...
     

Chia sẻ trang này