Lão “Kẻ Chợ” tuổi thất thập: “Kiếm chục triệu/tháng ăn thua gì!”

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 18/6/2012.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    ...“Nó là thú vui tuổi già mà. Đi làm thế này người khỏe ra, đầu óc tinh tấn, gặp nhiều người nói chuyện thú lắm. Làm cái nghề này, mỗi tháng kiếm chục triệu ăn thua gì”...

    [​IMG]
    Ông Nguyễn Ngọc Quý: "Yêu hoa lắm. Hoa làm đẹp cho đời mà”

    Qua bao thăng trầm và biến cố của lịch sử, cái tên người “Kẻ Chợ” để chỉ về Hà Nội hoặc người Hà Nội đã không còn được nhắc đến nhiều nữa. Nhưng đâu đó trong tiềm thức người Hà thành luôn hoài niệm về một Hà Nội xa xưa, nơi có những gánh hàng rong vốn được coi là hồn vía Kẻ Chợ trên phố.

    Một chiều mùa hè thả bộ trên đường Chùa Láng (Hà Nội), tôi bắt gặp một ông cụ khoảng ngoài 70 tuổi ngồi bệt trên vỉa hè, mắt đeo kính lão, miệng móm mém cười duyên, đôi tay lúc nào cũng bận rộn bó hoa. Ông lần giở từng bó, tháo ra rồi lại bó vào và tỉa tót từng nhánh lá…

    Lựa nhanh một bó hoa, tôi mở lời: “Mấy lần thấy ông bán loanh quanh đây, nhưng hôm nay cháu mới có dịp mua ủng hộ ông”. Ông cụ xua tay: “Ôi giời, tưởng gì. Bao người mua chứ mình chị đâu. Nãy giờ tôi bán mỏi tay. Chốc nữa sinh viên tan học, chúng mua về chơi, rồi tặng bạn bè sinh nhật đông lắm”…

    Nghe ông nói vậy, tôi không còn thấy áy náy nữa. Ngược lại, lòng tôi thấy vui, nghĩ bụng: “Ông già này chắc thú vị đây”. Tôi dừng lại một lúc ngắm nghía ông bó hoa và trò chuyện cùng ông.

    Tự nhận mình là “Kẻ Chợ trên phố”, ông lão tên thật là Nguyễn Ngọc Quý, 75 tuổi, quê ở huyện Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: “Ông bán hoa mấy chục năm rồi, cứ dong duổi trên xe đạp thế này thôi. Cũng vì tình yêu với hoa. Yêu hoa lắm. Hoa làm đẹp cho đời mà”.

    Cả đời lam lũ

    Ông Quý sinh ra trong một gia đình ở huyện Từ Liêm, Hà Nội. Năm lên 2 tuổi, mẹ ông qua đời. Năm 14 tuổi, bố ông cũng bỏ hai anh em ông mà đi. Cuộc đời ông lam lũ từ đó.

    “Sống trong cảnh mồ côi không cha không mẹ, không nhà cửa cực thân lắm. Lớn lên ông đi bộ đội suốt trong Nam ngoài Bắc. Năm 1970, khi đóng quân bảo vệ bến Bình Hàn ở Nam Sách, Hải Dương, gặp ý trung nhân, ở rể luôn đó 10 năm. Vừa lấy vợ được 1 năm, năm 1972 ông anh trai duy nhất chết. Chiến tranh tàn phá, gia đình làm nông, lại đông con nên cuộc sống chật vật lắm”, ông nhớ lại.

    Năm 1980, ông Quý đưa vợ con lên Hà Nội lập nghiệp. Ông đi bán hoa từ ngày đó đến giờ, còn vợ bán hàng nước ở trường học. “Mấy đứa con trai phá lắm. Còn con gái duyên phận lận đận. Nó bỏ chồng, để lại đứa con cho ông bà ngoại nuôi để đi bước nữa”.

    Là lao động chính trong nhà ở tuổi thất thập, nhưng ông hài lòng với cuộc sống hiện tại. Thấy người vợ (69 tuổi) đa sầu đa cảm, ông thường động viên: “Bà sướng nhớ. Từ ngày lấy bà tôi chưa hề nói nặng lời. Cháu nội, cháu ngoại đều ngoan. Tư tưởng thoải mái, nhất bà đấy”.

    Sau bao sóng gió cuộc đời, đến lúc tuổi già, đáng ra phải được nghỉ ngơi, con cháu chăm sóc, nhưng ông Quý vẫn lao động miệt mài. Ông kể, hàng ngày, cứ 6h sáng có mặt ngoài đường, sâm sẩm tối mới về. Có hôm bán hàng ham quá, 10 giờ, thậm chí 12 giờ đêm mới đạp xe về nhà. Ấy vậy mà ông luôn lạc quan và biết ơn cuộc sống.

    Thu nhập ngót nghét 1.000.000 đồng/ngày?

    “Soi” vào chiếc giỏ nhựa được chằng cẩn thận sau chiếc xe đạp cũ mèm, tôi thấy có hoa đồng tiền, salem trắng, salem tím, còn lại là hoa bi. Thiết nghĩ, toàn bộ số hoa này thường chỉ làm hoa phụ kiện (dùng để cắm điểm xuyết với hoa chính như hoa hồng, cẩm chướng, cúc, hoa ly,…), làm sao ông bán được hàng? Tôi thắc mắc: “Sao ông không chọn những loại hoa phổ biến như hoa hướng dương, loa kèn, hoa hồng, màu sắc tươi tắn chắc bán chạy hơn?” Ông bảo: “Hoa đấy người ta bán đầy cổng chợ kìa”. Tôi sực nhớ ra cổng chợ Chùa Láng đầy rẫy hàng hoa với đủ sắc màu, chủng loại. Có lẽ, ông cụ phải chọn hoa gì “độc” một chút, để cạnh tranh với hàng khác.

    [​IMG]

    Hay thật, thoặt nhìn ông già tưởng lẩm cẩm mà buôn bán “chiến lược” quá. “Tuổi học trò chúng thích màu hoa tinh khôi này. Bán mấy chục năm rồi ông biết chứ”, ông Quý nói thêm. Nâng niu từng cành salem tím, ông nhìn xa xăm:

    “Ta còn em cô hàng hoa
    Gánh mùa thu qua cổng chợ.
    Những chùm hoa tím
    Ngát mùa thu”…


    Ồ, đó là mấy câu thơ trong bài “Hà Nội phố” của Phan Vũ. Lúc này, tôi mới hiểu tình yêu với hoa của ông già đất Kinh Kỳ này sâu sắc nhường nào. Ông bảo: “Bán hoa cũng là thú vui ăn quà không mất tiền”.

    “Ông ham làm thế, chắc kiếm cũng được?”, tôi đoán già đoán non. “Nó là thú vui tuổi già mà. Đi làm thế này người khỏe ra, đầu óc tinh tấn, gặp nhiều người nói chuyện thú lắm. Làm cái nghề này, mỗi tháng kiếm chục triệu ăn thua gì”, ông tươi cười.

    Đang nói chuyện, một đôi nam nữ cắt ngang: “Ông ơi, cháu mua một bó hoa bi”. – “Đây này cháu. Bó này 30 nghìn là xứng đáng rồi”. Bạn trai tự động lấy tiền ra trả, không mặc cả thêm. Ông lão dặn khách: “Bó này có thể để được hai lọ nhỏ, về san đều ra cháu nhớ”.

    Quả đúng như lời ông nói, giờ này sinh viên từ các trường đại học đổ ra đường, táp xe vào lề đường mua của ông khá đông. Chỗ ông đứng bán cũng thuận tiện, các “thượng đế” chỉ cần chống chân xuống đường là mua được hoa.

    Mỗi bó hoa bi (ông tự đặt cho nó cái tên khá mỹ miều là hoa sao hoặc hoa đuôi công) cầm vừa lòng bàn tay được bán với giá 30.000 đồng. Ngồi một lúc ông bán được 5-6 bó. Ông cho biết đã bán được 2/3 số hoa trong giỏ, trong khi số còn lại cũng còn đến 15 bó. Tôi đồ rằng, nếu mỗi ngày ông bán được 45 bó với giá 30.000, số tiền thu được phải lên đến 1.350.000 đồng. Tất nhiên, trừ những hôm ế khách, hoặc giá hoa rẻ hơn, tôi tin ông cũng thu ngót nghét 1 triệu đồng.

    Trong khi đó, số vốn ông bỏ ra để mua hàng chỉ 100.000 đồng. Ông cho biết, con gái ông cũng buôn hoa ở chợ Kim Liên nên lấy luôn cho cả ông. Hoa được mua ở chợ đầu mối Quảng Bá nên giá rất rẻ. Tuy nhiên, ông cho biết: “Đời sống còn đang khó khăn, suy thoái kinh tế toàn cầu nên ông bán hàng yếu hơn”.

    Chia tay ông khi trời đã nhá nhem tối, tôi ra về, lòng bình yên lạ. Ông lão thật xứng đáng với cái tên gọi “Kẻ Chợ trên phố”.

    Tân Hoa
    Theo TTVN
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Me Phuong An

    Me Phuong An Hotline An: 0988.559.189

    Tham gia:
    6/7/2011
    Bài viết:
    8,658
    Đã được thích:
    1,274
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Lão “Kẻ Chợ” tuổi thất thập: “Kiếm chục triệu/tháng ăn thua gì!”

    Rất trân trọng ông, vừa làm đẹp cho đời, vừa không phải ăn bám con cháu. Bà trẻ chồng mình năm nay cũng ngoài 80 nhưng ngày nào cũng đi mò cua, bắt ốc, trồng rau rồi mang đi bán, ngày nào bà cũng kiếm ra tiền. Con cháu cũng khá giả không cho bà đi sợ mang tiếng nhưng bà vẫn đi, bà bảo bà không làm gì là bà ốm. Nhờ trời, bà chẳng mấy khi ốm đau gì cả, bữa nào cũng ăn 2 bát cơm, đặt lưng xuống là ngủ ngay :D
    Ra đường giờ không hiếm thanh niên lười lao động, đi ăn xin, giả dạng tàn tật, móc túi, lừa đảo ... Xã hội có những người như ông lão trong bài với bà mình quả là hiếm
     
    vanhangwebmaster thích.
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Lão “Kẻ Chợ” tuổi thất thập: “Kiếm chục triệu/tháng ăn thua gì!”

    Tuy ông già bán hoa rong nhưng thu nhập khá tốt, và đặc biệt chúng ta có thể học được ở ông một số điều:

    - Chọn đúng mục tiêu: Thay vì bắt chước người khác bán hoa thông dụng ông chọn khách sinh viên với túi tiền khiêm tốn mà không có người phục vụ.
    - Tạo sự khác biệt: Mọi người bán hoa hồng, hướng dương, loa kèn.. cạnh tranh nhau còn ông chọn một hướng khác biệt tuy không có nhu cầu lớn nhưng lại ít cạnh tranh. Không những thế ông còn khác biệt hóa bằng cách đặt tên lại cho hoa rất mơ mộng và hợp với sinh viên.
    - Mang lại giá trị gia tăng: Không chỉ bán hoa ông lại hướng dẫn cắm hoa một bó thành 2 lọ.
    - Chọn nguồn hàng giá tốt: Với giá vốn chỉ có 100 ngàn thì bán giá nào cũng có lãi. Quả thật 30 ngàn một bó cũng rẻ chán so với mua hoa hồng, hoa ly rồi. Mua 100 ngàn mà bán lên tới 1350 ngàn thì một vốn mười mấy lời.
     
    vanhang, C_Tmoclam thích.
  4. invaqua

    invaqua Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/12/2011
    Bài viết:
    234
    Đã được thích:
    163
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Lão “Kẻ Chợ” tuổi thất thập: “Kiếm chục triệu/tháng ăn thua gì!”

    “Ông bán hoa mấy chục năm rồi, cứ dong duổi trên xe đạp thế này thôi. Cũng vì tình yêu với hoa. Yêu hoa lắm. Hoa làm đẹp cho đời mà”.
    Mình thích câu nói này của ông.

    Mình biết ông. Ông hay bán từ lúc chiều. Tiền thừa ông không lấy. Hoa rẻ, đẹp, nên mình cũng không thích các bạn mua hoa của ông mà cứ đứng mặc cả kì kèo, Ông hiền lắm, và ông không bán đắt mà.
     
  5. ngoc3t

    ngoc3t Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/2/2012
    Bài viết:
    2,909
    Đã được thích:
    449
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Lão “Kẻ Chợ” tuổi thất thập: “Kiếm chục triệu/tháng ăn thua gì!”

    MỘt con người đáng học hỏi, hãy cứ yêu cái nghề mình có rồi tiền tự tới với mình.
     
    webmaster thích bài này.
  6. DangLe's shop

    DangLe's shop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/11/2009
    Bài viết:
    1,792
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Lão “Kẻ Chợ” tuổi thất thập: “Kiếm chục triệu/tháng ăn thua gì!”

    trời ơi, sao chủ top hay vậy, mỗi tối em từ CH về nhà toàn gặp ông, nhiều lúc dừng lại mua hoa mà thấy ông ngủ quên trên tấm nilon trải ra nằm tạm, em chỉ nghĩ : không hiểu con cái ông đâu, gia cảnh ông thế nào mà ông già lắm rồi vẫn miệt mài bán hoa buổi tối, vậy là mỗi khi hoa CH tàn em lại ra ủng hộ ông 1 bó . Hoa của ông em thấy rẻ , mà 1 bó nhiều cực. Mà mỗi làn em ghé mua ông toàn bán hoa 20k/ bó, mà khách nào tạt vào mua cũng thấy ông nói 20k/bó. Người trươc cũng như người đến sau, ông không nói thách ai cả

    Nhiều lúc em nghĩ ông có khi có thể gọi là : Hàng hoa đồng giá 20k/bó
     
    Sửa lần cuối: 21/6/2012
  7. hanahana

    hanahana Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    30/8/2010
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Lão “Kẻ Chợ” tuổi thất thập: “Kiếm chục triệu/tháng ăn thua gì!”

    Mọi khi đi học buổi tối về, mình vẫn thường nhìn thấy ông bán hoa vỉa hè, thấy thương ông ghê, già cả mà vất vả đêm hôm, hóa ra thu nhập của ông khủng ghê, mình phải chạy theo dài dài :D
     
  8. Sâu Sâu' Family

    Sâu Sâu' Family Bố Sâu bán hàng

    Tham gia:
    8/6/2010
    Bài viết:
    4,680
    Đã được thích:
    834
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Lão “Kẻ Chợ” tuổi thất thập: “Kiếm chục triệu/tháng ăn thua gì!”

    Chính vì có sự đồng cảm mà ông lão mới đông khách. Rất mong sẽ có nhiều người ủng hộ nhiệt tình, để những cái đẹp nho nhỏ trong cuộc sống ko bị mất đi.
     
  9. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Lão “Kẻ Chợ” tuổi thất thập: “Kiếm chục triệu/tháng ăn thua gì!”

    Hôm qua tớ 40k một bộ cá chép, gồm 3 chú, sáng nay đứng hóng ngoài cửa đầu tiên thấy em bán hàng bán 60k/bộ, rồi đến 100k/bộ, chỉ vài lượt người chạy đi chạy lại, chậu cá vơi đi người bán hét 150k/bộ, một lát sau 300k/bộ nào cá trắng, cá không đều màu, cá to cá nhỏ đi hết.
    Chị bán khế : cá này làng chị bán có 120k/kg mà về đây chúng nó bán kinh quá.
    Tớ cứ lẩm bẩm sao bà này ngu thế suốt từ hôm 21 mà mang lên bán có hơn không, tớ cứ lẩm bẩm đến câu thứ ba thì chị ý điên tiết nhảy phắt lên xe phóng lên chợ Sở mau về hai lần đc 40 bộ giá 40k/bô, về bán với giá 300k/bộ, 200k/bộ cho đến khi hết sạch mà lúc quyết đinh phóng đi cũng là tầm 10h, gần cuối chầu rồi đến tầm 12h tráng chậu đi về cá kiếm ngót nghét hơn 4 tr.
    Lúc về cứ bắt tay cám ơn rối rít vì may quá có cô em cứ ra mắng ngu mãi.
    Thế mới dịp tết nhất này có rất nhiều cơ hội kiếm tiền ngộ nghĩnh
     

Chia sẻ trang này