8 cách đơn giản để bé sớm biết nói

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi thegioidochoi, 23/9/2009.

  1. thegioidochoi

    thegioidochoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/9/2009
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Ngay từ trong bụng mẹ, bé đã nghe được âm thanh bên ngoài. Khi chào đời, càng tiếp cận với ngôn ngữ nhiều, bé càng nhanh biết nói.

    Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bé phát triển ngôn ngữ:

    1. Phản hồi với tiếng khóc của bé: Các bé sẽ học giao tiếp thông qua tín hiệu khóc. Trong năm đầu đời, khóc là phần giao tiếp quan trọng ở bé. Bé khóc có thể do mệt mỏi, bị đói, muốn được mẹ chú ý, thích được ra ngoài chơi…

    Khi mẹ phản ứng với tiếng khóc của bé, bé sẽ học được cách lắng nghe (nhiều bé chăm chú nhìn vào cử động miệng của mẹ đến quên cả khóc).

    2. Tiếp chuyện bé: Bé bắt đầu biết “hóng chuyện” từ rất sớm. Đầu tiên, bé “o,e”, nhìn vào khuôn mặt mẹ và chờ đợi. Nếu bạn “ê, a” đáp lại, bé tiếp tục “o, e” thích thú. Với cách tiếp chuyện đơn giản như thế, cả mẹ và bé sẽ có cơ hội giao tiếp với nhau, đặc biệt, bé sẽ chăm chú để “nhại” theo âm thanh từ mẹ.

    3. Coi bé như người bạn: Tức là mẹ dành thời gian giao tiếp với bé một cách tự nhiên và thoải mái. Nên gạt bỏ trong đầu suy nghĩ, bé còn nhỏ, không hiểu gì; thay vào đó, mẹ có thể tâm tình với bé như với một người bạn.

    Các bé có khả năng tiếp nhận ngôn ngữ rất lâu trước khi hiểu ngôn ngữ và biết nói. Càng được sống trong môi trường giàu ngôn ngữ, bé càng nhanh biết nói một cách tự nhiên. Khi bạn trò chuyện với bé, bạn nên ngắt quãng hợp lý để xem xét phản ứng quan tâm từ bé.

    4. Mô tả và hướng dẫn bé thực hiện: Khi bé chạm tay vào mũi của mẹ, thử nói với bé: “Đây là mũi của mẹ”; khi mở cửa số, bạn nên hỏi bé: “Con nghe thấy tiếng cửa sổ mở không? Cùng mẹ đẩy cửa ra nào”. Khi bé chạm tay vào vật nào đó, bạn có thể mô tả sự vật để bé hiểu và hứng thú.

    5. Nói với bé hành động của mẹ: Có thể bé không hiểu bạn nói gì nhưng bé sẽ có kinh nghiệm với một số cụm từ quen thuộc và biết cách phản ứng nhanh với yêu cầu từ mẹ. Trước khi bế bé, bạn nên giang hai tay và nói: “Để mẹ bế con nào”. Trong lúc thay tã cho bé, mẹ nên nói: “Đây là tã khô. Mẹ sẽ bỏ tã ướt và thay tã khô cho con”. Cách này sẽ khiến bé hiểu được hành động nào sẽ xảy đến khi mẹ có cử chỉ như giang rộng tay là sẽ bế bé; đặt bé xuống giường và chuẩn bị tã khô là sẽ thay tã cho bé…

    6. Nói với bé dự định của mẹ: Nhất là khi chuẩn bị rời khỏi phòng hay rời khỏi nhà, bạn nên nói: “Mẹ đi chợ đây, con ở nhà chơi với bà nội nhé” hoặc “Mẹ sang phòng bên để lấy áo cho con”.

    7. Hát và kể chuyện cho bé: Đây được coi là hoạt động quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ ở bé. Bởi vì, hát và kể chuyện là công việc lặp lại nhiều lần, thông qua đó, bé sẽ ghi nhớ và tập “ê, a” theo. Nếu bé đã đến tuổi biết vỗ tay và nhún nhảy, bạn nên kết hợp việc cho bé nghe mẹ hát với hoạt động thể chất là vỗ tay hoặc nhún nhảy.

    8. Đọc sách cho bé: Nên chọn những quyển sách có tranh minh họa rõ nét, nội dung đơn giản và tươi vui. Nhưng không nên chỉ chọn sách có hình đẹp mà nghèo nàn về chi tiết, các bé cần sách có ngôn từ vần điệu (như thơ), dễ hiểu và đa dạng. Bạn cũng có thể sáng tạo những quyển sách với hình hoa lá, cây cỏ cho bé. Nên nhớ bảo quản sách để bé không xé hoặc cắn rách sách.
    Theo:
    http://thegioidochoi.vn/news/7694987E9E30E43D3E1433242C3520/8-cach-don-gian-de-be-som-biet-noi-.aspx
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thegioidochoi
    Đang tải...


  2. nhungcuong

    nhungcuong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/3/2009
    Bài viết:
    1,035
    Đã được thích:
    180
    Điểm thành tích:
    103
    Cu tý nhà mình cũng đc 10.5th rồi, bây giờ mới bập bẹ baba thôi, ko biết bao giờ thì bé bắt đầu biết nói nhỉ, ý mình là khoảng thời gian nào mà đa số các bé biết nói ấy?
     
  3. thegioidochoi

    thegioidochoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/9/2009
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Cu tý nhà chị như vậy là cũng có khả năng biết nói sớm đó, vì đa số các bé phải tầm 12 tháng tuổi trở ra thì mới thấy bi bi bô bô và khoảng 1.5 tuổi là bé có thể nói được.
    Chị cứ dậy bé nói dần dần các từ ông, bà, bố, mẹ những từ thân quen gần gũi.
    Chúc bé nhà chị sớm biết nói!
     
  4. mekhanhtroc

    mekhanhtroc & Sóc xấu xí

    Tham gia:
    18/6/2009
    Bài viết:
    18,571
    Đã được thích:
    5,291
    Điểm thành tích:
    3,063
    Hic bé nhà mình ko hiểu soa hồi 6th đã biết nói măm măm, mẹ, bà thế mà bây h lại thôi ko nói được như thế nữa. Bây h gần 1t rồi thì chỉ nói linh tinh những từ vô nghĩa thôi.
     
  5. MeBaoLam

    MeBaoLam Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/9/2009
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    ui thế mà bé nhà em gần 17 tháng rưỡi rồi mà vẫn chưa nói được gì mấy. Thỉnh thoảng có từ bà, thỉnh thoảng có từ mẹ thôi, còn lại toàn nói cái gì í chẳng hiểu...Nhưng bé biết đi thì từ 12thang tuổi. Chộm vía cháu to khỏe, mỗi tội chẳng biết nói gì cả, mặc dù mẹ cháu cũng dạy cháu nhiều lắm.... Chắc chưa đến lúc các mẹ nhẩy?
     
  6. mekhanhtroc

    mekhanhtroc & Sóc xấu xí

    Tham gia:
    18/6/2009
    Bài viết:
    18,571
    Đã được thích:
    5,291
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ko biết là có phải cho con xem tivi nhiều bé sẽ chậm nói không nhỉ? Bé nhà mình ở nhà với ông bà xem Xuân Mai xuốt ngày thôi.
     
  7. thegioidochoi

    thegioidochoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/9/2009
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Bé nói bi bô

    Thông thường bé biết đi sớm thì sẽ chậm nói hơn, bé nhà chị mới 17 tháng cũng chưa phải là muộn lắm nên chị đừng lo, chị cứ dậy bé các từ ngắn dễ đọc, dễ nói, những thứ bé thích, có thể bé sẽ tiếp thu nhanh hơn.
     
  8. thegioidochoi

    thegioidochoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/9/2009
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Dạy bé nói

    Xem tivi nhiều quá cũng không tốt cho sự phát triển của bé, nếu bé thích xem tivi, chị có thể mua đĩa " Bé yêu biết đọc" cho bé xem vừa để học nói vừa có thể học chữ.
     
    mekhanhtroc thích bài này.
  9. mekhanhtroc

    mekhanhtroc & Sóc xấu xí

    Tham gia:
    18/6/2009
    Bài viết:
    18,571
    Đã được thích:
    5,291
    Điểm thành tích:
    3,063
    Để mình thử xem. Bây h bé chưa biết nói thành lời nhưng ham nói lắm. Gặp ai cũng ê a u ơ gọi, nói chuyện vui vẻ dù ko ai hiểu j.
     
  10. chuotcon_phuonganh

    chuotcon_phuonganh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/7/2009
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    "Ngay từ trong bụng mẹ, bé đã nghe được âm thanh bên ngoài. Khi chào đời, càng tiếp cận với ngôn ngữ nhiều, bé càng nhanh biết nói..." xin trích lời của bạn "thegioidochoi"

    Mình cũng nghĩ thế. Không chỉ nhanh biết nói mà bé còn TÀI hơn bé cũng trang lứa nữa ạ. (M ko dám nói mạnh mồm nhưg đây là cách dậy con của mình để bé nhanh biết NÓI, nhanh trong nhận thức). M áp dụng dậy con theo kiểu "gặp gì dậy nấy. Biết gì dậy nấy. Tận dụng thời gian tối đa mọi lúc mọi nơi để truyền đạt thông tin tốt cho con yêu"
    Tặng các mẹ câu này m rất tâm đắc: “Đối với đứa trẻ, điều quan trọng nhất là GIÁO DỤC chứ không phải là bẩm sinh. Đứa con trở thành thiên tài hay vô dụng không fải được quyết định bởi năng lực phẩm chất mà chính là được quyết định bởi sự giáo dục từ khi mới lọt lòng đến 5-6 tuổi ” _ Carl Witer_
    Bé nhà mình sớm hóng chuyện từ trước 1 tháng. Biết nói những từ vô nghĩa "a", "ư" "a gư" từ lúc gần 2 tháng.
    - Đến 3 tháng 2 ngày tự nhiên gọi đc "mạ mạ" (Lúc í là do bé đang ngủ,m đặt bé ngồi 1 mình trong giường để đi ra ngoài tí tẹo.Chắc tỉnh dậy k thấy ai nên gọi mẹ.hihi...) Nói có hơi khó tin không nhỉ? Lúc này bé đã biết phân biệt 1 số đồ vật.
    - Đến 5 tháng tự nhiên bé nhà m ko gọi "mạ mạ" lần nào nữa, chỉ ê a chơi với đồ chơi thôi. Bàn tay nhanh thoăn thoắt ạ. Sáu tháng bé đã gọi đc "bà bà" rồi ạ. Gặp ai cũng chơi đùa, ê a tự nhiên lắm ạ nhưg chỉ theo 1 số người thôi (cái này có lẽ do bà nội bé hay bế bé nhiều quá??? )
    - Đến tháng thứ 7 thì nói đc "cha cha" (tức là gọi bố đấy ạ).Gọi mẹ là "măm măm" hoặc "măm ma". Muốn ti mẹ thì gọi "ti ti" rồi chỉ vào ti mẹ. Muốn đi chơi nói "đi đi"...Muốn đi tè thì miệng "xi xi" như kiểu gọi mẹ đấy ạ. Biết thể hiện VUI, không vui rõ ràng...
    - Tháng thứ 7-8: Biết bắt chước hành động người lớn. Thích gì là chỉ 1 ngón tay về phía đồ vật đó(Rất yêu ạ).Đã gọi đc "ky ky" (gọi tên con con chó hàng xóm, vì bé rất thích chó & mèo). Biết bắt trước tiếng mèo kêu "meo meo" (nhưng nghe ko giống lắm), tiếng thạch sùng kêu "trách trách"... Biết lấy đồ vật theo yêu cầu đưa cho bố mẹ rồi ạ. Lúc nhìn thấy xe máy muốn đi chơi thì miệng cứ "cha cha" rồi chỉ vào cái xe máy, rồi lại nói "rìn rìn"...........v.v.
    - Tháng thứ 9: Biết lựa chọn, lấy đồ chơi theo ý mình (hoặc ý bố mẹ). Biết tự uống nước bằng cốc...........Ôi, còn nhiều điều lắm ạ. Mạn phép các mẹ khi khác e lại tiếp ạ.
    Bây giờ bé nhà m vừa đc 10 tháng rồi,đứng, đi đc 2-3 bước rồi. Trộm vía bé hơi nghịch,nhưng ngoan cái gì bé cũng biết ạ.

    Chúc các mẹ dậy bé thành NHÂN TÀI !!!!!!!!!!
     
    Sửa lần cuối: 28/9/2009
  11. Rùa con

    Rùa con http//www.eshopruacon.com

    Tham gia:
    3/9/2008
    Bài viết:
    10,398
    Đã được thích:
    3,272
    Điểm thành tích:
    2,063
    Con mình gần 18 tháng, hiện nay đã nói được 5,6 từ, có thể tự lập câu, ghép vần để nói những gì mình thích, nói rất phù hợp hoàn cảnh, biết nói để cho mọi người cười..không biết như thế là sớm hay trễ so với lứa tuổi của bé, nhưng bé hiện giờ có vẻ có thể tự chủ lời nói của mình và chịu khó nói nhiều lắm. Lúc nhỏ thì thỉnh thoảng có xem TV (chương trình disney playhouse), còn bây giờ thì hoàn toàn k thích xem TV mà thích nói chuyện với mọi người trong nhà, và nhà mình ai cũng chịu khó nói chuyện, giải thích cái này cái kia cho bé nên bé cũng tiếp thu được nhiều.
     
  12. mebaonhi

    mebaonhi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    5/9/2009
    Bài viết:
    3,710
    Đã được thích:
    532
    Điểm thành tích:
    773
    Bé nhà mình cũng 10.5 tháng rồi đây. Bé đã biết baba, bàbà, mẹ mẹ, măm măm, mama, meo meo (khi thấy con mèo). Khi ép bé ăn, bé còn biết "hông" nữa (cái này là do cô giúp việc "dịch" ra, mình thì nghĩ bé chỉ vô tình phát ra từ đó thôi, nhưng cô ấy bảo là bé "nói" đó chứ, do cô nghe bé nói được 2-3 lần rồi, hỏng biết có phải hông nữa :) )
    Lúc chơi đùa với bé, mình lúc nào cũng... bi bô hết, không bi bô thì hát bài thiếu nhi, đọc thơ, truyện cho bé nghe. Hy vọng bé sẽ nói nhiều hơn khi 1 tuổi
     
  13. thaolinh070708

    thaolinh070708 Thành viên mới

    Tham gia:
    19/12/2008
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Bé nhà mình 15 tháng rồi mà chưa biết nói mà cũng chưa biết đi, không biết thế có muộn không, mình biết thường các bé đi sớm thì nói muộn và ngược lại. Trộm vía bé nhà mình ăn được, cứng cáp mà sao cái gì cũng chậm, bố mẹ cháu sốt ruột lắm.
     
  14. doanthinh81

    doanthinh81 Uy tín - thân thiện

    Tham gia:
    17/6/2009
    Bài viết:
    1,260
    Đã được thích:
    240
    Điểm thành tích:
    103

    Mình làm theo cách của bạn hướng dẫn chẳng biết có đúng kô nhưgn con mình hơn 10 tháng đã gọi bà, mẹ, măm măm, nói ê a nhiều lắm, ai cũng khen cháu nói nhanh và sõi, trộm vía
     
  15. chuotcon_phuonganh

    chuotcon_phuonganh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/7/2009
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Không thấy mẹ bé nói bé là gái hay zai? (M đoán là bé gái, tên thaolinh à?) Vì thường bé gái hay biết nói sớm hơn so với bé trai đấy ạ.Các bé hình như đc cái này thì mất (hay sẽ bị chậm) cái kia? Mẹ bé đừng lo quá. Mẹ bé cứ chịu khó nói chuyện với bé thật nhiều.Hỏi han để bé có thể trả lời nhiều... Đưa bé giao lưu với các bé khác và tiếp xúc nhiều với mọi người nhé. Dậy bé mọi thứ xung quanh mẹ và bé (đồ vật, cây cối, hoa cỏ, con vật,tác dụng của đồ vật... ) để bé có hứng thú và tự tìm hiểu "thế giới" quanh mình...bé sẽ nhanh biết nói hơn........ VD: Ăn cũng hỏi chuyện. Ngủ hay ti cũng hỏi chuyện hoặc luôn miệng hát cho bé nghe đủ các bài trẻ con...>>> bé sẽ lắng nghe và học hát, múa theo bạn nữa đấy (ngộ nghĩnh,đáng yêu lắm)...
    Mẹ bé thử áp dụng xem nhé (Bé nhà m 10th mấy ngày, cái gì cũng biết rồi mỗi tội hơi còi ạ...hixxxxx)
     
    Sửa lần cuối: 1/10/2009
  16. April79

    April79 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    22/7/2009
    Bài viết:
    5,114
    Đã được thích:
    1,717
    Điểm thành tích:
    913
    các mẹ cho em đánh dấu tí nhé...
     
  17. meruarua

    meruarua Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    2,189
    Đã được thích:
    327
    Điểm thành tích:
    173
    Con Zai em được 11 tháng rồi cũng chỉ mới được vài từ như baba, măm măm, mạ mạ thôi, chứ chưa nói được gì mấy. Thỉnh thoảng cao hứng lên thì nói liên tục, nói to nữa chứ nhưng bình thường thì cậy răng ko ra câu nào. Cháu cũng đi được 3,4 bước rồi nhưng vẫn ngả nghiêng như ông say Rượu ý. Mọi người bảo thế là bình thường, em cũng ko biết thế nào vì thấy cháu vẫn ăn, ngủ, nghịch tốt (cháu thuộc hàng siêu nghịch ạ).
     
  18. Loanhoang

    Loanhoang 0904.320.310

    Tham gia:
    24/9/2009
    Bài viết:
    5,189
    Đã được thích:
    744
    Điểm thành tích:
    773
    Chà bé nhà mình được đọc chuyện từ hồi mới sinh luôn, hát múa cũng suôt ngày. Không biết có biết nói sớm không đây. Nhưng biết nói sớm thì lại biết đi muộn mà cu nhà mình thì 5,5 tháng đã bò thành thạo rùi, trộm vía, trộm vía ai cũng bảo cứng cáp và khả năng biết đi sớm. Lại phải đánh đổi rùi, hichic. Mình lại muốn được cả 2 cơ.
     
  19. Bean đẹp zai

    Bean đẹp zai đệ nhất...Chuối xinh

    Tham gia:
    31/10/2009
    Bài viết:
    1,612
    Đã được thích:
    529
    Điểm thành tích:
    723
    đâu phải biết đi sớm thì chậm nói.mình nè!mẹ mình bảo là hồi mình 9 tháng,mình đã biết đi và biết nói rồi.mình nghĩ do sự phát triển của từng bé thôi
     
  20. trang_0908130366

    trang_0908130366 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2009
    Bài viết:
    252
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    sn con rồi, h mong con nhanh nói ghê hihi, mà bé toàn nói lung tung thôi, chẳng sõi từ j cả
     

Chia sẻ trang này