Khi nào thì trẻ bắt đầu ăn cơm và tập ăn như thế nào

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Bố khoai, 2/3/2007.

  1. Bố khoai

    Bố khoai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/5/2006
    Bài viết:
    656
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    Hiện nay, có rất nhiều bà mẹ vẫn “động viên” con ăn cháo mặc dù con đã đủ 20 chiếc răng sữa. Việc ăn cháo chỉ phù hợp với trẻ 1 tuổi.

    Khi trẻ đã mọc đủ răng, nếu không cho trẻ tập ăn nhai thì sẽ không tạo được cảm giác ngon miệng, có thể dẫn đến biếng ăn, ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa và hấp thu của cơ thể. Mặt khác, khi nhai, răng cửa và răng hàm hoạt động để cắt và nghiền thức ăn nên các cơ hàm cùng làm việc giúp hai hàm răng khít lại để cắt và nghiền thức ăn có hiệu quả.

    Nhai đóng vai trò rất quan trọng đối với sự tiêu hóa mọi thức ăn, vì men tiêu hóa chỉ có tác dụng trên bề mặt của các phần tử thức ăn. Sự nhai không chỉ làm nhỏ thức ăn mà còn trộn lẫn chúng với nước bọt chứa men tiêu hóa. Nhai cũng kích thích sự bài tiết nước bọt ở miệng (chứa men ptyalin, có tác dụng phân giải tinh bột chín thành đường maltose), dịch vị ở dạ dày (chứa men pepsin, có tác dụng tiêu hóa chất đạm).

    Các mẹ tập và hướng dẫn cho con ăn những thức ăn mềm, dễ cắn như đu đủ, chuối, trứng, đậu phụ. Những thức ăn “cứng” như thịt, tôm, rau, thay bằng việc cho vào máy xay sinh tố xay như trước, bạn hãy băm nhỏ, thái lát mỏng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Bố khoai
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Việc cho trẻ tập ăn cơm và chủ yếu là tập nhai, không chỉ có ích về mặt dinh dưỡng, mà còn có tác dụng giúp trẻ sớm biết nói - Những trẻ chậm nói đa phần là trẻ làm biếng nhai ( do không được tập ), mong rằng đừng vì suy nghĩ cháu chưa đủ răng, chỉ thích bú sữa, nuốt bột mà để cho trẻ trở thành "chậm nói bất đắc dĩ "
     
  3. trinhhuong2004

    trinhhuong2004 Thành viên mới

    Tham gia:
    9/11/2006
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Bố khoai ơi bố có kinh nghiệm tập ăn cơm cho con thế nạo Bé nhà e 15 tháng nhưng mới có 10 răng thôi . E cũng đang muốn cho bé làm quen với cơm nhưng chưa bít bắt đầu thế nạo Bố khoai cho e chút kn nhé
     
  4. Nhim xu con

    Nhim xu con

    Tham gia:
    27/12/2005
    Bài viết:
    10,186
    Đã được thích:
    7,191
    Điểm thành tích:
    3,113
    Nhím nhà em cũng y như vậy ạ , 18 tháng mà 10 răng, mới có 1 răng hàm trên và 1 răng hàm dưới thôi .
    Đang định nhờ các mẹ tư vấn thêm về việc này :
    - Số răng khi nào là đủ để tập ăn cơm ?
    - Tập từng bước như thế nào ạ ?
    Hic Nhím nhà em còn lười đánh răng nữa, cứ cầm bàn chải chơi thôi chứ nhất định ko há mồm cho mẹ chải :mad:
     
  5. zozo

    zozo Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/7/2005
    Bài viết:
    602
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Vụ này thì cũng giống zo nhà mình quá! 2 tuổi rồi vẫn ăn cháo, bây giờ ở nhà bà đang tập cho ăn cơm bữa trưa, để khi nào đi học ăn cơm được bữa trưa ở trường, vì ăn cơm thì zo ăn được ít lắm, khoảng 1/2 bát cơm thôi, còn cháo thì ăn được 1 bát tô, mà ăn cơm thì lại ăn được ít rau nữa chứ. Nhưng vẫn đang tập dần.
    Đánh răng cũng giống hệt bạn Nhím, hứng lên thì sẽ tự cầm bàn chải đánh răng đánh, đánh rất lâu, hết thuốc đánh răng lại xin thêm, lại đánh, lại xin thêm... vài lần như thế mà không chán, phải cho đến khi mẹ không cho đánh nữa thì mới thôi. Còn lúc không hứng thì cũng nhất định không chịu há miệng ra đâu; nên bây giờ vụ đánh răng thì vẫn bữa được bữa không!
     
  6. Vịt đại tiểu thư

    Vịt đại tiểu thư Thành viên mới

    Tham gia:
    3/8/2006
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Vịt nhà này 17 tháng và có 16 răng, cô nàng cũng chán cháo lắm rồi ăn chỉ chực nhè ra thôi. Mình cũng muốn tập cho con ăn cơm nhưng chưa biết bắt đầu thế nào. Cả nhà ăn cơm thì nó đòi ăn, cho ăn vài hạt cơm thì nó cũng hăng hái ăn lắm, nhưng ăn rất lâu và nếu thấy mình cố xúc cho nó ăn thì nó nhè ngay :(
     
  7. Bố khoai

    Bố khoai Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/5/2006
    Bài viết:
    656
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    Khi các bé mới tập ăn nên cho bé ngồi ăn chung cùng với gia đình lúc đó bé thích ăn cùng mọi người thích tự bốc cơm ăn, bốc thức ăn, các mẹ cứ cho bé tự bốc cơm, lúc đó bé thích hơn là bố mẹ ép ăn . Khi nấu cơm lưu ý nấu mềm 1 chút cho bé dễ nhai và nuốt
     
  8. Cool Kids

    Cool Kids Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/8/2006
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    18
    Em nghĩ là việc ăn cháo hay không ăn cháo, không quan trọng, miễn nó là thức ăn mềm, đủ để bé nhai và nuốt, có dinh dưỡng tốt.

    Hai đứa con em chưa ăn cháo bao giờ, thử rồi nhưng chúng cũng không thích ăn.


    Nói về dinh dưỡng, ăn cháo không bằng ăn bữa ăn bình thường, chỉ nấu mềm. Chỉ một nhúm gạo nhỏ thì được một bát cháo bự, nên ăn xong nhanh đói, lượng dinh dưỡng vào người không bao nhiêu, nếu nấu cơm thì được nhiều hơn, ấy là chưa nói khi ninh cháo, thịt, cá ninh lâu cũng mất dinh dưỡng.

    Nói về cách ăn, đúng như anh Lê Khanh nói, nên cho con tập nhai sớm vì việc hoạt động cơ hàm, miệng nói chung cũng rất tốt cho việc tập nói. Nếu các bố mẹ để ý thì bây giờ có rất nhiều bà mẹ lên diễn đàn kêu con mình không biết nhai ( thường đã ba tuổi ), lý do thì cũng chẳng có gì khó hiểu, vì từ ngày sinh ra cái máy xay, các bé chỉ ăn đồ xay, rồi cháo, cho đến tận ba tuổi vẫn ăn cháo, thì chúng cần gì phải nhai.

    Bình thường thì khi bé được 7, 8 tháng, có thể cho bé cầm bánh qui loại giòn, mềm, dễ tan, tự ăn, việc nhấm nháp này tập bé quen với việc nhai một cách rất tự nhiên. Đến khoảng tháng thứ 10 là có thể chuyển hẳn sang bữa ăn xắt kiểu hạt lựu, nấu thật mềm, đặc bình thường ( trừ bữa nào muốn cho bé ăn soup thì cứ nấu soup ) Từ việc ăn bữa nấu mềm này đến ăn cơm như người lớn cũng dễ hơn là chuyển từ cháo nấu nhừ sang cơm.
     
    Sửa lần cuối: 21/3/2007
  9. thuyph

    thuyph Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/4/2005
    Bài viết:
    1,198
    Đã được thích:
    137
    Điểm thành tích:
    103
    Bé con nhà mình thì mới 14 tháng đã nhất định k chịu ăn cháo, chuyển sang ăn cơm thì mới chịu ăn mỗi tội hơi bị lâu vì con nhai rất kỹ mới chịu nuốt. Mới đầu thì mình còn làm riêng thức ăn chp bé, sau này thì nhà ăn gì thì con ăn nấy. Còn cơm thì vãn nấu chung nồi cả nhả bình thường nhưng đến lúc cơm cạn thì đổ thêm 1 chút nước sôi vào 1 góc nồi cơm để cơm chỗ đấy hơi nát hơn cơm của cả nhà, đến lúc chín thì xúc ra bát cho bé ăn. Món ăn bé nhà mình thích nhất là món trứng bác đấy, hôm nào mẹ làm là bé ăn say sưa. Nhưng hình như ăn cơm bé không lên cân nhanh bằng ăn cháo thì phải, k biết bé nhà các mẹ có thế không nữa ;) :D
     
  10. Adam & Eve

    Adam & Eve Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/10/2004
    Bài viết:
    651
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Theo mình thì ăn cơm làm cho bé chắc hơn. Như mẹ CoolKids đã chia sẻ. Một nhúm gạo nấu được một bát cháo to bự. Nên khi các mẹ tập cho bé ăn cơm, đừng vội vàng, và cũng đừng nên so sánh kiểu "con ăn cháo thì được một bát to, thế mà ăn cơm thì chưa được nửa bát con". So sánh thế sẽ cảm thấy cực kỳ sốt ruột "làm sao mà con lên cân đều được", rồi "ăn uống thế này thì lại giảm cân mất thôi". Giống nhà mẹ Thuyph, con nhà mình cũng tập ăn cơm từ 13-14 tháng. Lúc bắt đầu, mình nấu một nồi riêng, nấu cơm nát như cơm cho người đau dạ dày ấy. 2-3 tháng sau khi con biết "ăn chậm nhai kỹ" rồi thì bắt đầu ăn cơm chung với bố mẹ. Món mà con trai nhà mình thích cũng là món trứng, nem rán, chả cá, chả mực, hambuger. Đặc biệt con nhà này cực lười ăn rau, nên mình toàn phải nấu cari để cho các loại rau xanh vào.
     
  11. rubymaikhanh

    rubymaikhanh Thành viên mới

    Tham gia:
    25/8/2007
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Em thấy các chị tập ăn cho bé mà thấy ham quá! Ruby nhà em được 13 tháng rồi mà em vẫn chưa dám tập cho ăn cơm các chị ơi! Hiện giờ em đang cho bé ăn cháo hạt nấu nhừ, còn đồ ăn thì xay nhuyễn ra trộn chung. Ăn vậy mà có hôm nấu đặc quá cô nàng cứ nhợn ra rồi ọe hết ra ngoài. Còn cho bánh qui của Hipp cho bé ăn thì chỉ ăn được một ít thôi, nhiều hơn là cũng nôn! Nói chung bé nhà em thì chẳng ăn đồ lợn cợn được mặc dù em thấy bé k còn thích ăn cháo nữa! Các chị có cách nào hữu hiệu giúp em với!!!
     
  12. be_bon_yeu

    be_bon_yeu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/10/2007
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ui, giống Bon nhà mình quá. Ăn cái gì lổn nhổn là cho ra hết, mặt mũi đỏ gay, sợ không chịu được. Bánh quy cho ăn thì cắn rộp một cái rõ to rồi cũng nghẹn, cho ra luôn. Em cũng muốn cho con tập ăn mấy thứ miếng miếng lắm mà thấy khó khăn ghê. Chỉ có mỗi nho tươi mẹ lột vỏ ra, xắt miếng be bé là cậu ta tự bỏ vào mồm, không nghẹn thôi còn thì chả ăn cái gì miếng được. Các mẹ tư vấn cho em với nhé.
     
  13. MeCuMoc

    MeCuMoc Mộc, Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    6,705
    Đã được thích:
    2,989
    Điểm thành tích:
    2,063

    Bạn ơi, cho mình hỏi cách nấu cari của bạn như thế nào để bé ăn được nhiều rau với vì cu nhà mình cũng không chịu ăn rau và các loại củ
     
  14. Adam & Eve

    Adam & Eve Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/10/2004
    Bài viết:
    651
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Mình nấu curry theo kiểu Nhật nhé. Ở siêu thị họ bán sẵn loại curry paste rồi. Siêu thị Nhật ở HN cũng có bán đấy. Hoặc không thì mua bột cari, rồi nấu cũng OK.

    - Thịt gà/bò/lợn/hải sản (thái hạt lựu cho bé): 100gr
    - Khoai tây: 1 củ nhỏ - thái hạt lựu hoặc thái miếng vuông quân cờ tuỳ ý.
    - Carrot - nửa củ nếu to - thái hạt lựu
    - Hành tây - nửa củ to - thái hạt lựu
    - Súp lơ xanh/trắng - tách búp nhỏ
    - Curry paste: mua 1 hộp dùng nhiều lần. Mở ra dùng thì bảo quản trong tủ lạnh (ngăn đông lạnh)

    Cách nấu:
    - Cho một chút dầu ăn vào chảo. Dầu nóng cho thịt gà/lợn/bò/hải sản vào đảo đều, nêm ít muối. Xúc ra bát.
    - Cho thêm một ít dầu vào chảo. Cho carrot, khoai tây, hành tây vào đảo khoảng 5-10 phút, cho tiếp súp lơ xanh/trắng vào đào. Nêm một ít muối.
    - Cho thịt đã xào vào.
    - Đổ nước ngập mặt thịt và rau củ. Đun một lúc cho khoai, carrot hơi mềm, hớt bọt.
    - Tắt bếp. Cho từ từ từng miếng curry paste vào đánh tan cho đến khi thấy hỗn hợp hơi sền sệt.
    - Bật bếp, đun lửa nhỏ cho đến khi tất cả các thành phần chín mềm. Hỗn hợp curry sền sệt là được.
    - Ăn với cơm

    Mẹ bé Mốc cũng có thể nấu curry gồm thịt lợn/ hoặc bò với rau cải bó xôi, hành tây và cà chua. Nếu nấu cải bó xôi thì nấu như trên, nhưng cải bó xôi luộc trước cho mềm, rồi cho vào sau cùng. Các bước khác cũng như trên (xào thịt, hành tây, rồi cho nước, curry paste, rồi cho cà chua, và cuối cùng là cải bó xôi)

    Hoặc một loại rau khác nữa là cà tím (loại cà dài ấy).

    Khi nào rảnh, đi shopping được thì mình sẽ chụp ảnh cái hộp curry paste cho mẹ nó xem để dễ hình dung nhé.
     
    mitxanh236 thích bài này.
  15. MeCuMoc

    MeCuMoc Mộc, Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    6,705
    Đã được thích:
    2,989
    Điểm thành tích:
    2,063
    Cám ơn Adam & Eve nhiều nhé. Cái Curry paste là phomai hay là loại sệt sệt sau khi tan ra như kiểu sốt cà chua? Vị của nó thế nào hả bạn?
    Cách nấu này hay quá nhưng nếu thịt mà đun lâu có sợ nó sơ không bạn hay là nó sẽ nhừ luôn cùng rau nhỉ?
     
  16. Adam & Eve

    Adam & Eve Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/10/2004
    Bài viết:
    651
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ CuMoc cứ ra siêu thị Nhật hỏi curry Nhật là nhân viên bán hàng họ chỉ cho đấy. Nhưng nấu cho trẻ con thì mẹ nó cứ bảo người ta bán cho loại có chữ 甘口. Nhưng nói chung thì loại nào cũng được, có điều hỏi để người ta chỉ cho loại không cay.

    Các bước nấu curry cơ bản nhé.
    Bước 1 - Chuẩn bị nguyên liệu.
    [​IMG]

    Bước 2 - Xào thịt
    [​IMG]

    Bước 3 - Xào rau củ rồi trộn thịt vào
    [​IMG]

    Bước 4 - Đổ nước ngập nguyên liệu
    [​IMG]

    Bước 5 - Hớt bọt
    [​IMG]

    Bước 6 - Cho curry paste. Miếng curry paste màu nâu nằm trong cái muôi ấy
    [​IMG]

    Bước 7 - Thành phẩm ra thế này
    [​IMG]

    Bước 8 - Cho vào đĩa với cơm
    [​IMG]
     
  17. MeCuMoc

    MeCuMoc Mộc, Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    6,705
    Đã được thích:
    2,989
    Điểm thành tích:
    2,063

    úi mẹ nó có cả hình các bước nữa à, chi tiết quá, thế này thì mình hình dung cách nấu tốt hơn nhiều :)
    Mẹ nó có thêm món nào không thì cùng chia sẻ nhé.
    Cám ơn mẹ nó nhiều nhé :)
     
  18. rubymaikhanh

    rubymaikhanh Thành viên mới

    Tham gia:
    25/8/2007
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Nhìn hình thấy thèm muốn ăn quá ! Mới sáng nay em đang liên tưởng món cari . chắc phải đi tìm mua về thực hành cho con thay đổi khẩu vị ? Mà con em 15 tháng ăn được chưa chị ? Ăn cùng bánh mì sandwich được k ?
     
  19. Adam & Eve

    Adam & Eve Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/10/2004
    Bài viết:
    651
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    15 tháng thì ăn vô tư quá đi chứ. Các loại củ cắt nhỏ (giống như làm salad Nga ấy) rồi nấu cho mềm đi. Cái này có thể ăn cùng với một loại mỳ của Nhật gọi là Udon, hoặc ăn với bánh mì cũng OK, nhưng bánh mì mềm thì chắc ngon hơn.
     
  20. mimititi

    mimititi Thành viên mới

    Tham gia:
    30/11/2007
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    bé nhà em đc 13 tháng rồi em tập cho bé ăn cơm từ lúc 12 tháng khi cơm chín xới 1 bát lấy cái nồi nhỏ đổ nước vào đun cho sôi đổ cơm vào chừng nào nước cạn nhắc xuống tán cơm ra trộn chung đồ ăn gia đình canh thì nấu riêng thay đổi từng ngày gọi là cơm rút đấy cơm rút rất mềm thích hợp cho các bé mới tập ăn cơm mà ăn cơm bé cứng cáp hơn ăn cháo 12 tháng là con em đi cùng nhà rồi đấy
     

Chia sẻ trang này