Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi webmaster, 9/8/2012.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Nghe quảng cáo ra rả suốt ngày rằng: Hạt nêm chiết xuất từ thịt thăn, xương ống và tủy nên nhiều bà, nhiều mẹ đã mua về dùng như một gia vị không thể thiếu. Nhưng ít người biết bí ẩn của hạt nêm đằng sau lời quảng cáo đó.

    Hàng loạt các quảng cáo hấp dẫn "ngon từ thịt, ngọt từ xương" về bột nêm đang khiến các bà, các mẹ tin dùng. Với loại bột nêm được nhấn mạnh làm từ chiết xuất thịt thăn, xương ống và tủy, nhiều bà mẹ lựa chọn đây là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, thậm chí có thể dùng thay xương và thịt thăn để nấu bột, cháo cho con.

    Knorr và nhiều loại bột nêm khác xuất hiện đúng lúc, được xem là giải pháp thay thế hữu hiệu. Song, giải pháp đó có phải là thông minh, bởi đằng sau những lời quảng cáo là một sự thật ít ai biết đến.

    Thương cháu, bà chuộng hạt nêm

    Theo khảo sát của phóng viên, ngoài Knorr chiết xuất từ xương ống thịt thăn, trên thị trường còn có hạt nêm Maggi cao cấp xương hầm 3 ngọt: Ngọt thịt, ngọt xương, ngọt tủy được quảng cáo thành phần gồm bột thịt gà và nước cốt gà hầm nguyên con.

    [​IMG]
    Hạt nêm được nhiều bà nội trợ tin dùng vì nghĩ rằng nó ngon ngọt từ thịt và xương như quảng cáo

    Còn bột nêm Aji – ngon với quảng cáo “ngon từ thịt, ngọt từ xương” trong thành phần cũng ghi làm từ bột thịt, nước hầm từ xương ống và xương sườn với tỉ lệ 1,8%.

    Chị Hoài (Đội Cấn, Hà Nội) chia sẻ: “Trong mấy bột nêm quảng cáo ầm ầm trên ti vi, tôi chỉ dùng Knorr, vì ăn thấy nó có vị ngọt, lại thơm kiểu hương thịt nên mua về ăn thường xuyên.

    Nhà tôi ăn Knorr còn tốn hơn ăn gia vị, ăn mắm. Vì mắm dùng để chấm, gia vị thỉnh thoảng dùng khi ăn gà luộc, đậu luộc. Còn lại dùng Knorr thay gia vị, nấu canh, xào…, tôi cho Knorr tất. Vì vậy tôi liên tục mua bột nêm này. Ăn quá quen đến mức, canh nấu không có Knorr là chồng tôi chê ngay”.

    "Khi nấu cho con ăn, muốn cho thức ăn ngon và hấp dẫn hơn, tôi cũng cho thêm nhiều bột nêm" - chị Hoa (Sài Đồng, Hà Nội) cho biết.

    Không chỉ chị Hoa mà nhiều bà vẫn dùng Knorr để nấu cháo. Chị Hoàng Lương, công tác tại một công ty phần mềm chia sẻ: “Mẹ chồng tôi cũng tin 100% là Knorr làm từ thịt thăn, xương ống nên suốt ngày bà nấu cháo cho con tôi bằng loại bột nêm này.”

    [​IMG]
    Bột nêm Maggi cũng được nhiều bà nội trợ dùng khi nấu ăn

    Chị Mai (Tây Sơn, Hà Nội) kể: “Trước đây, mẹ chồng tôi cũng mua hạt nêm về nấu cháo cho cháu để thay cho ninh xương. Bà cũng bảo rằng hạt nêm từ xương thì nó cũng bổ như xương.

    Tôi phân tích cho bà rằng thịt thăn 110 ngàn đồng/kg, xương ống khoảng 40 – 50 ngàn đồng/kg. Bình thường, bà nấu cháo cho cháu 2 lạng vừa xương vừa thịt, ăn cả ngày, với giá đã lên tới 20 ngàn đồng. Chưa kể công bà ninh nấu, rồi gas… Nếu Knorr làm từ thịt và xương thật mà lại cô đặc thì làm gì có giá rẻ như thế".

    Quảng cáo 'lên trời'

    Từng bước thay thế dần mì chính, hạt nêm đã trở thành một gia vị không thể thiếu trong những bữa ăn của người tiêu dùng Việt Nam trong những năm gần đây. Lý do là bởi hương vị thơm ngon và lời đảm bảo chất lượng an toàn của nhà sản xuất.

    Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy thì các bà nội trợ có lẽ đã không chuyển qua sử dụng hạt nêm nhiều và nhanh đến thế. Một nguyên nhân rất lớn khiến thị trường hạt nêm, đặc biệt là thương hiệu Knorr, Maggi, Aji – ngon đã giành được thị phần của sản phẩm mì chính, đó là nhờ lời quảng cáo “ngon từ thịt ngọt từ xương”.

    Mặc dù đã được báo chí đề cập từ năm 2011, các đoạn quảng cáo hạt nêm… vượt quá sự thật vẫn được phát sóng nhan nhản trên sóng truyền hình với những slogan đánh trúng vào tâm lý người tiêu dùng.

    Với quảng cáo tập trung vào hạnh phúc gia đình, hạt nêm Miwon làm các bà nội trợ xiêu lòng với slogan: “Hạt nêm từ thịt heo”.

    Ngoài slogan, đoạn thuyết minh trong phim quảng cáo: “Hạt nêm Miwon làm từ thịt heo nguyên chất giữ được hương vị đậm đà của thịt mà còn nhiều chất dinh dưỡng” khiến người tiêu dùng hoàn toàn tin rằng thành phần chính của sản phẩm này là thịt heo, đầy dinh dưỡng.

    [​IMG]
    Quảng cáo Hạt nêm từ thịt heo của Miwon

    Quảng cáo Knorr rót mật ngọt vào tai các bà nội trợ vốn tin quảng cáo. “Muốn nấu canh ngon chúng ta phải chọn thịt và xương thật kĩ. Đầu tiên phải chọn thịt thăn thật mềm cho vị ngọt đậm đà. Thêm xương ống hầm trong nhiều giờ để hết được chất dinh dưỡng từ tủy và vị ngọt từ xương. Đó là Knorr mẹ đã chọn vì Knorr có thành phần thịt thăn và xương ống được lựa chọn thật kĩ. Knorr Ngọt canh xương ống, đậm đà thịt thăn”.

    Hạt nêm Ajingon cũng dùng chiêu bài “Xương hầm và thịt heo” để dụ các bà nội trợ. Hạt nêm Nước hầm xương Aji-ngon được quảng cáo là sự kết hợp tinh tế giữa Xương Ống hầm kỹ và Xương Sườn. Aji-ngon giúp món ăn luôn thơm ngon, đậm đà hơn nhờ vị Ngon từ thịt, ngọt từ xương”.

    Chính vì thông điệp này mà rất nhiều người tiêu dùng tin rằng hạt nêm được chế biến hoàn toàn từ nước hầm thịt và xương ống. Không ít các bà mẹ trẻ thay vì ninh xương ống để khuấy bột cho con đã dùng hạt nêm 100% vì họ nghĩ là như thế đã đủ chất dinh dưỡng cho con.

    [​IMG]
    Rất khó để chiết xuất ra hạt nêm Knorr từ xương ống

    Đó là một suy nghĩ sai lầm bởi hạt nêm không phải được làm 100% từ thịt và xương ống. Ngay trên bao bì sản phẩm của hạt nêm Knorr cũng ghi rõ: thành phần bột thịt chỉ chiếm 2% khối lượng của một gói hạt nêm.

    Tuy nhiên, trong quảng cáo, Knorr đã “vô tình” không nhắc tới con số 2% này. Họ vẫn chỉ nói chung chung là: “Hạt nêm Knorr, với chiết xuất từ thịt và xương ống…” mà không nói rõ tỷ lệ bao nhiêu.

    Điều đó đã gây hiểu lầm cho người sử dụng, những người vốn luôn cho rằng hạt nêm được làm hoàn toàn bằng thịt và xương nguyên chất.

    Tương tự, hạt nêm Aji – ngon cũng đua quảng cáo rất đi vào lòng người “ngon từ thịt, ngọt từ xương” trong thành phần ghi làm từ bột thịt, nước hầm từ xương ống và xương sườn với tỉ lệ 1,8%. Con số này thậm chí còn ít hơn so với 2% của Knorr.

    Còn bột nêm Maggi cũng không 'chịu thua kém' khi ghi trong thành phần là “nước cốt hầm gà nguyên con”, thậm chí có cả mỡ gà. Điều này cũng xảy ra với một số loại bột nêm của các thương hiệu khác như Vedan, Chinsu...

    Nguyễn Tâm
    Nguồn: VTC
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. ga chống thấm minh ha

    ga chống thấm minh ha Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/4/2012
    Bài viết:
    739
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Nhà em thì không quen ăn knorr vì cho vào canh nó cứ lờ lợ rất khó ăn .Nhưng em thấy rất nhiều gia đình ăn nếu mọi người đọc được bài của bác chắc em nghĩ họ phải suy nghĩ lại
     
  3. Bigwill

    Bigwill Banned. Cẩn thận, người này không trung thực!

    Tham gia:
    29/5/2009
    Bài viết:
    8,915
    Đã được thích:
    2,613
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Mình chỉ thi thoảng dùng nhưng mà cho ng lớn thôi chứ cho trẻ con thì tuyệt nhiên ko. Chẳng gì tốt bằng đồ tươi mua về tự tay chế biến. Ngon bổ rẻ mà an toàn.
     
  4. bobyyeuthuong

    bobyyeuthuong Mua đệm Everest tặng ga

    Tham gia:
    27/11/2008
    Bài viết:
    9,178
    Đã được thích:
    2,436
    Điểm thành tích:
    963
    Re: Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    em cũng toàn mua thịt, xương về ninh cho ngọt nước, chứ ko dùng bột nêm cho bé
     
  5. Măng

    Măng Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/11/2010
    Bài viết:
    1,083
    Đã được thích:
    235
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Em ko bao giờ dùng hạt nêm. Nó là siêu mỳ chính, còn độc hại hơn mỳ chính nhiều.
     
    lethuy8868 thích bài này.
  6. lethuy8868

    lethuy8868 No pain. No gain.

    Tham gia:
    2/3/2012
    Bài viết:
    18,001
    Đã được thích:
    5,157
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Vâng ạh. Lượng bột ngọt trong hạt nêm ko phải là bột ngọt tầm thường mà là bột..siêu ngọt

     
  7. lethuy8868

    lethuy8868 No pain. No gain.

    Tham gia:
    2/3/2012
    Bài viết:
    18,001
    Đã được thích:
    5,157
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Tỉnh táo trước lời ngon ngọt của bột nêm

    Yahoo Tin Tức - Thứ Tư, 29/12

    SGTT - Ngại bột ngọt chứa nhiều hoá chất gây cứng cổ, nhức đầu… nhiều người đã chuyển sang dùng các loại bột nêm từ thịt, cá, một số loại nấm… để tốt hơn cho sức khoẻ. Cách lựa chọn này liệu có thật sự an toàn cho người tiêu dùng?

    [​IMG]

    Trong bữa ăn hàng ngày, cần hạn chế việc sử dụng bột nêm. Ảnh: Quế An

    Trên thị trường hiện xuất hiện nhan nhản hàng chục loại gia vị bột nêm với đủ nhãn hiệu khác nhau và những lời quảng cáo thoạt nghe dễ có cảm giác ngon, tiện lợi và an toàn tuyệt đối.
    Mà quả thật, các loại bột nêm này có thể thay thế cho tất cả các loại thịt, cá, tôm, cua… cần thiết cho một món xúp, hay một món xào. Chỉ cần một thìa bột nêm, bạn sẽ có ngay một nồi canh rau ngon ngọt như đã được hầm từ xương.
    Rất ít người biết rằng, chính sự thay cá, thịt bằng bột nêm đó tạo ra nguy cơ sức khoẻ của họ ngày càng hao mòn, xuống dốc.

    Bột nêm không thể thay thế thịt, cá…

    Cần nói ngay rằng, bột nêm chính là chất phụ gia siêu bột ngọt. Tính ngọt của loại gia vị này gấp 200 lần các loại bột ngọt khác. Đặc biệt, trong bột nêm chứa chủ yếu một loại chất tên gọi I & G, kết hợp từ hai chất Disodium 5’ – Guanylate và Disodium 5’ – Inosinate.
    Theo nghiên cứu của các chuyên gia thuộc cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, hai chất trên nếu kết hợp với nhau sẽ tạo ra một số độc chất, mà nếu tích trữ chúng trong cơ thể người quá nhiều, có thể gây quái thai và rối loạn chuyển hoá. Hơn nữa, khi đã cho các loại bột nêm này vào nồi lẩu hoặc món xào, chúng sẽ tạo cho người ăn cảm giác như nếm được món xúp ngon lành từ thịt hầm.
    Nguy hiểm hơn, chất I & G còn khiến người ăn luôn cảm thấy ngon miệng, ăn rồi lại muốn ăn nữa. Chính sự ngon miệng này đã đánh lừa cảm giác mọi người và giúp các loại gia vị bột nêm ngày càng được nhiều người tin dùng.

    Ngoại trừ những nhà sản xuất và các nhà nghiên cứu, ít người tiêu dùng biết rằng bột nêm chỉ là một chất phụ gia. Chúng hoàn toàn không thể thay thế các nguyên liệu thực phẩm thịt, cá.
    Vì vậy, nếu bạn lạm dụng quá nhiều bột nêm trong nấu ăn, thì có nghĩa bạn đang đưa nhiều hoá chất vào cơ thể mình và những người thân trong gia đình. Mà đã là hoá chất, thì ít nhất chúng cũng gây nhiều tác hại về tim mạch, gan, thận, hoặc gây dị ứng, tê môi, tê lưỡi, mệt mỏi cho người sử dụng.

    Không nên lạm dụng bột nêm

    Xử trí khi ngộ độc bột nêm

    Một số trường hợp dùng quá nhiều chất phụ gia như bột nêm có thể đưa đến các biểu hiện bị ngộ độc hoá chất như cứng cổ, nhức đầu, xây xẩm mặt mày hay dị ứng, ngứa ngáy cơ thể…
    Nếu gặp tình huống đó, hãy cho nạn nhân uống thật nhiều nước, hoặc các loại nước chanh, nước chè đường sẽ giúp tuần hoàn máu, giải độc cơ thể.
    Một số quốc gia phương Tây, các nước phát triển… hiện không cho phép sử dụng các chất phụ gia như bột nêm trong nấu ăn. Ngay ở Việt Nam, loại chất I & G chứa trong bột nêm cũng không có mặt trong danh sách các chất phụ gia được phép sử dụng của bộ Y tế.
    Tuy nhiên, vì lợi nhuận cao ngất ngưởng, một số nhà sản xuất vẫn ngang nhiên sử dụng chất này trong sản phẩm, phủ lấp chúng bằng những lời quảng cáo thái quá.
    Người tiêu dùng thì lại cứ vô tư tin vào những hình ảnh đẹp, những lời ngọt ngào trên quảng cáo mà mua đem về sử dụng.

    Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định liều lượng bột nêm dùng trong ngày bao nhiêu là hợp lý. Việc chọn hay không chọn bột nêm cho bữa ăn hàng ngày chỉ có thể phụ thuộc vào một người tiêu dùng thông minh, tỉnh táo.
    Trong bữa ăn hàng ngày, bạn cần hạn chế việc sử dụng bột nêm. Thay vì phải dùng chất phụ gia, các bà nội trợ hãy làm siêng chạy ra chợ mua cá, thịt tươi để đủ chất cho gia đình. Một nồi canh có đầy đủ thịt, rau… thì bạn không cần phải thêm bất cứ gia vị bột ngọt, bột nêm nào khác.

    BS TRẦN VĂN KÝ - PHỤ TRÁCH CHUYÊN MÔN VĂN PHÒNG PHÍA NAM
    HỘI KHOA HỌC KỸ THUẬT AN TOÀN THỰC PHẨM VIỆT NAM
    Quế An ghi - DiaDiemAnUong.com
     
  8. namhangthung

    namhangthung foodsach.com-0945555333

    Tham gia:
    5/3/2009
    Bài viết:
    13,511
    Đã được thích:
    2,645
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Nói tóm lại Việt Nam còn dễ bịp, luật pháp vể QC thì chưa chặt. Mấy ông Tài phiệt từ nước ngoài về tha hồ mà khuynh đảo. Nào thì hạt nêm, mỳ tôm, nước mắm....chịu^^
     
  9. Bigwill

    Bigwill Banned. Cẩn thận, người này không trung thực!

    Tham gia:
    29/5/2009
    Bài viết:
    8,915
    Đã được thích:
    2,613
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Re: Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Vì laọi này ko những ko tự nhiên mà có cả chất bảo quản là cái chắc nên chị cũng ko thích dùng.
     
  10. Bigwill

    Bigwill Banned. Cẩn thận, người này không trung thực!

    Tham gia:
    29/5/2009
    Bài viết:
    8,915
    Đã được thích:
    2,613
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Với cả căn bản ng Việt mình cũng chạy theo quảng cáo, cứ quảng cáo nhiều thì đương nhiên là chất lg tốt. Mà thực chất chẳng để ý thành phần, thậm chí ở các vùng quê còn chẳng để ý đến date nữa, dùng cả hàng hết date. Hic.
     
    namhangthung thích bài này.
  11. namhangthung

    namhangthung foodsach.com-0945555333

    Tham gia:
    5/3/2009
    Bài viết:
    13,511
    Đã được thích:
    2,645
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Em đang định nói thế, nghĩ thương mấy bà ở quê bà nội con Jun, cứ thấy lên tivi thì tưởng là sơn hào hải vị, thuốc tiên ...chán thật đấy !
     
  12. CamyShop

    CamyShop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/2/2012
    Bài viết:
    1,186
    Đã được thích:
    148
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Sợ thật đấy, jờ nhìn đâu cũng thấy nguy hiểm độc hại hết, sao là người với nhau mà lại đối với nhau như thế này???
     
  13. Bigwill

    Bigwill Banned. Cẩn thận, người này không trung thực!

    Tham gia:
    29/5/2009
    Bài viết:
    8,915
    Đã được thích:
    2,613
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Cái này gọi là ko có đạo đức kinh doanh mẹ nó ah. Họ kinh doanh đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu.
     
  14. Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    nhà mình nấu cháo cho con cho gia vị bằng nứoc mắm hạnh phúc hoặc nước mắm Thanh Hương (Thanh Hương chỉ có ở Thanh Hóa :D).
    may mà mình ko thích măm bột nêm nên ko bao giờ mua nấu cho con.k thích ăn cũng vì nóa lợ quá
     
  15. men.be.phot

    men.be.phot 0933851367

    Tham gia:
    26/12/2011
    Bài viết:
    13,702
    Đã được thích:
    2,511
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    hichichi mẹ chồng em lại là tín đồ của hạt nêm, ko có là bà thấy ko có gì là ngon hết ấy, hichichi
     
  16. tuyetdo39

    tuyetdo39 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/12/2011
    Bài viết:
    320
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Cái này nguy hiểm kinh khủng,em chưa biết hậu quả khôn lường đến mức nào nhưng bên nhà chồng em toàn dùng hạt nêm thay cho những loại gia vị khác,chẳng chịu đọc hướng dẫn sử dụng bao giờ.Ví dụ chỉ dùng 1 thìa cafe cho bao nhiêu ml nước thì cứ tống rõ nhiều đến bao giờ đậm vị mới thôi chứ nào có cho như trong hướng dẫn.Đã thế lại có quảng cáo mới anh đầu bếp Vũ nói rằng nêm bằng Knorr khỏi cho gia vị khác...........nếu không ngon tôi bỏ nghề luôn.Pó tay.Mẹ chồng với các chị chồng toàn tin quảng cáo,mình nói chẳng chịu nghe đâu.Lần trước mình nói bà bảo ngta vẫn dùng đầy ra đấy,mày chỉ vẽ sự vì ngày trước nghèo không có gì cho vào cháo bà toàn cho mì chính vào cháo cho chồng mình ăn và thấy nó không làm sao hết...........hic.Mình chẳng biết làm thế nào nữa,mình đi làm thì hạt nêm rất nhanh hết,bà mới vác thêm túi hạt nêm 2kg về,mình oải quá..................
     
  17. mekid2010

    mekid2010 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    28/8/2011
    Bài viết:
    6,376
    Đã được thích:
    1,114
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Nhà mình vẫn ăn bột canh, mì chính (ít thôi). Mình ko thích ăn bột nêm vì biết nó cũng chẳng khác gì mì chính. Còn bé nhà mình thức ăn mình chỉ nêm 1 chút bột canh hoặc mắm thôi.
     
  18. mifa

    mifa 094 83 83 678

    Tham gia:
    2/7/2011
    Bài viết:
    6,910
    Đã được thích:
    1,089
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Hạt nêm chỉ là chất siêu ngọt thôi mà có khác gì mì chính + mì chính đâu. Các bé thì chỉ cho một chút bột canh là ok rồi vì trong bột canh cũng đã có mì chính, không thì chỉ nên cho ít mắm chắt nguyên chất.
     
  19. hangpham678

    hangpham678 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    14/3/2010
    Bài viết:
    9,126
    Đã được thích:
    2,140
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    nhà em thì từ lâu đã nói không với mì chính và hạt nêm.
    hôm trước em đi nhập hàng ở kho tổng, thấy người ta cứ vác bao gì toàn chữ tầu cừ xe này sang xe khác, hỏi thì mấy người làm bảo hạt mì chính tầu đó, dùng để chế biến trong gói bột canh, gia vị. hic chả hiểu giờ ăn gì nữa, chắc phải quay về ăn muối trắng mất
     
  20. Mimosa2009

    Mimosa2009 www.shopmisa.com

    Tham gia:
    2/9/2009
    Bài viết:
    5,950
    Đã được thích:
    1,467
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Hạt nêm và trò quảng cáo lập lờ đánh lận con đen

    Cái gì cũng đừng nên lạm dụng quá, chất gì mà vào cơ thể nhiều cũng thành độc hại hết.
     

Chia sẻ trang này