Bị sán chui lên não vì ăn thịt

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi ngodong9, 16/10/2009.

  1. ngodong9

    ngodong9 Đặc sản Nghệ An

    Tham gia:
    9/9/2009
    Bài viết:
    32,100
    Đã được thích:
    8,188
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ông T. liệt nửa người, méo miệng rồi hôn mê do bị một con sán chui lên não, hậu quả của một lần ăn thịt.
    Bệnh viện Đại học Y Dựợc Huế cho biết đã cứu sống một trường hợp bị tổn thương não do sán. Bệnh nhân là ông Nguyễn Đức T., quê Gio Châu, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

    Tháng 7 vừa rồi, ông T. đột nhiên liệt nửa người, miệng bị méo. Gia đình đã đưa ông đi điều trị tại Bệnh viện huyện Gio Linh và Bệnh viện Hà Lan (Quảng Trị) nhưng không khỏi. Ngày 4/10, bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược Huế với các triệu chứng đầu đau dữ dội, hôn mê…


    Sau khi xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện có sán ở não bệnh nhân, nguyên nhân nhiễm sán là ăn thịt chưa nấu chín. Sau 11 ngày được chữa với sự hỗ trợ của thuốc đặc trị, thuốc hỗ trợ tăng tuần hoàn não, thuốc giảm đau, ngày 15/10 ông T. đã khỏi bệnh, cử động được, ăn uống bình thường.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ngodong9
    Đang tải...


  2. Shop RÙA

    Shop RÙA Không dùng nick này mà chuyển sang dùng nick Emila

    Tham gia:
    1/9/2009
    Bài viết:
    1,906
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    Kinh hoàng luôn.....hic....Bây giờ lắm kiểu bệnh tật, chết người như chơi, sợ lắm :(. Cũng may ông bệnh nhân đã được cứu chữa, từ giờ ăn uống gì cũng phải nấu thật cẩn thận.
     
  3. dochoigo_tiditoys

    dochoigo_tiditoys Banned

    Tham gia:
    3/4/2009
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Em vốn sợ nhất con đỉa, sán và mấy con loăng quăng loại này.
    Ăn thịt tái ngon thật nhưng nghĩ đến mấy con giun sán này ghê quá.
     
    Sửa lần cuối: 16/10/2009
  4. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Mọi người yên tâm nhé. Đã có thuốc đặc trị rồi mà.

    :)
     
  5. Shop RÙA

    Shop RÙA Không dùng nick này mà chuyển sang dùng nick Emila

    Tham gia:
    1/9/2009
    Bài viết:
    1,906
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    Thuốc gì vậy bác? Uống có hại sức khỏe ko? Cho em xin cái tên thuốc với!

    Nhà cháu "xấu bụng" từ bé nên chả biết đến cảm giác ăn tái nó thế nào, nhưng mà công nhận, thịt bò mà chín thì còn gọi gì là thưởng thức nữa. Thế nhưng mà để nói KHÔNg với Sán, em vẫn trung thành đun sôi, nấu kỹ.....Em cũng sợ mấy con thân dài lằng ngoằng như bác gì ở trên nói lắm ... :( ( Nói xong rùng cả mình)
     
  6. bimbim82_minhmun

    bimbim82_minhmun 0934510808

    Tham gia:
    26/10/2008
    Bài viết:
    13,008
    Đã được thích:
    2,659
    Điểm thành tích:
    863
    em chứng kiến có ông già bị liệt 12 năm,ko rõ nguyên nhân đi khám mãi,ra đến HÀ Nội bác sỹ phát hiện ra bị sán lên não chèn dây thần kinh vận động.Phẫu thuật xong thì đi châm cứu ở viện châm cứu TW khỏi luôn.Ai nghĩ liệt 12 năm lại đi đc nhỉ?
    Hóa ra tại ở quê ông ý có màn ăn tái thịt bò,ko nhớ rõ,nôm na là vậy.
     
  7. senza

    senza Sweet Dream

    Tham gia:
    4/10/2008
    Bài viết:
    154
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Dạo này tui thấy trí nhớ giảm sút quá, hix, có phải hay ăn tái có con sán cụ nó đè lên dây thần kinh không nhỉ????
     
  8. ngodong9

    ngodong9 Đặc sản Nghệ An

    Tham gia:
    9/9/2009
    Bài viết:
    32,100
    Đã được thích:
    8,188
    Điểm thành tích:
    3,063
    ui,em cũng hay ăn thịt bò, mà thịt bò thì toàn nấu tái chứ ai nấu chín còn vị gì nữa. có bác Kiên bảo thuốc đặc trị gì đó báo cho cả nhà biết đi
     
  9. camanh

    camanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/5/2008
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Thấy mọi người nói ăn thịt ếch, lẩu ếch cũng nhiều sán lắm, mà ăn lẩu thì có cái gì chín tuyệt đối đâu. Sán thì còn lâu mới chết. Hix
     
  10. kising_satan

    kising_satan Táo mèo, La Hán, Mật Ong

    Tham gia:
    21/9/2008
    Bài viết:
    3,439
    Đã được thích:
    314
    Điểm thành tích:
    173
    không phải bây giờ mới có bệnh đó, Các loại sán tồn tại từ lâu đời và các bệnh do giun sán gây ra thường mắc phải ở những cộng đồng chưa nhận thức đúng về Vệ sinh an toàn Thực phẩm, vệ sinh thân thể và vệ sinh môi trường.
    Ngày trước các bệnh về giun sán còn nhiều hơn bây giờ rất nhiều, do càng ngày ý thức người dân càng cao và có chiến dịch quốc gia đã triển khai từ lâu nên bây giờ số ca mắc giun sán kí sinh " lạc chỗ" tại phổi, não, gan, màng tim, mắt... đã giảm nhiều và thành bệnh hiếm gặp
     
  11. kising_satan

    kising_satan Táo mèo, La Hán, Mật Ong

    Tham gia:
    21/9/2008
    Bài viết:
    3,439
    Đã được thích:
    314
    Điểm thành tích:
    173
    Thuốc đặc trị chỉ có hiệu quả khi giun sán kí sinh đúng chỗ, tức là trong chu kì sinh sản và phát triển của nó không có bất thường thôi, còn nếu đã để sán kí sinh tại phổi, não... thì thuốc rất ít tác dụng mà hầu hết phải phẩu thuật.
     
  12. kising_satan

    kising_satan Táo mèo, La Hán, Mật Ong

    Tham gia:
    21/9/2008
    Bài viết:
    3,439
    Đã được thích:
    314
    Điểm thành tích:
    173
    Từ 27 tỉnh, thành có người bị nhiễm sán lá gan lớn, đến nay, sán lá gan đã lan ra 45 tỉnh, thành. Có người bị nhiễm, mãi đến khi sán đục gối, khoét ngực chui ra ngoài mới biết!


    Bệnh nhân Lê Việt Cường chỉ vào vùng anh bị đau do ấu trùng sán lá gan lớn hành. (Ảnh:N.Huyền)
    [​IMG]

    Tại Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương (SR-KST-CT TƯ), anh Lê Việt Cường, 35 tuổi, ngụ tại xã Vọng Xuyên, Huyện Phúc Thọ, Hà Tây không khỏi bàng hoàng kể về trường hợp của anh bị nhiễm sán lá gan lớn.

    Cách đây khoảng 4 tháng, anh thấy sức khỏe của mình tự nhiên bị giảm sút, đi làm hay bị chóng mặt, mờ mắt tức ngực, đau sau lưng hay sốt nhẹ vào khoảng 5-6 giờ chiều. Ngoài ra, còn có các biểu hiện chán ăn; cảm giác no bụng, đi ngoài toàn nước trong một tuần liền.

    Anh Cường đã đến một số bệnh viện ở Hà Nội để khám bệnh thì được chẩn đoán là áp xe gan. Anh được bệnh viện cho tiêm thuốc, truyền kháng sinh hơn chục ngày, tốn kém khoảng hàng chục triệu đồng nhưng không khỏi bệnh.

    Mãi sau, khi tiến hành hút dịch ở gan cho anh, bệnh viện mới phát hiện có sán lá gan trong gan của anh. Anh được chuyển đến Viện SR-KST-CT TƯ. Tại đây, anh mới điều trị được 10 ngày nhưng các triệu trứng đau đớn, mỏi mệt không còn nữa...

    Trên đây chỉ là một trong tổng số hơn 200 người phải nhập viện ở Viện SR-KST-CT TƯ từ đầu năm đến nay. Trường hợp như anh Cường còn khá may mắn, được phát hiện chậm nhưng cũng còn kịp điều trị đúng nơi, đúng bệnh.

    PGS.TS Nguyễn Văn Đề, Phó Trưởng Khoa Ký sinh trùng-Viện SR-KST-CT TƯ kể lại trường hợp một bệnh nhân khác mà ông đã từng điều trị.

    Bệnh nhân này có những triệu chứng như anh Cường gặp phải, khi đi khám bệnh ở một số bệnh viện thì được bảo là ung thư gan.

    Điều trị mãi không khỏi. bác sĩ phán bệnh nhân “Về nhà, chờ chết”! Về nhà, chờ mãi vẫn… chưa chết, bệnh nhân sốt ruột lại mò qua bệnh viện khác điều trị. Vẫn không khỏi và lại được khuyên “về nhà, chờ chết”, bệnh nhân này bèn đi “vái tứ phương...”, may sao, có người mách bảo đến bác sĩ Viện SR-KST-CT TƯ.

    Đến Viện xét nghiệm lại, nơi đây phát hiện gan bệnh nhân chứa… cả ổ sán lá gan lớn và cho uống vài liều thuốc đặc trị, điều trị hơn chục ngày thì khỏi!
    San la gan da lan ra 45 tinh thanh

    [​IMG]
    Những con sán lá gan lớn chui ra từ gan bò khi giết mổ. (Ảnh: Viện Thú y Quốc gia)

    Trường hợp trên vẫn chưa ly kỳ bằng chuyện sán lá gan lớn đục thủng người chui ra ngoài.

    Em Lê Thanh H., sinh năm 1991, ngụ tại xã Cao Dương, Huyện Thanh Oai, Tỉnh Hà Tây bỗng nhiên bị đau hạ sườn bên phải kèm theo sốt 39 độ C.



    Trong suốt hai tháng trời, H. được điều trị tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội với chẩn đoán áp-xe gan với hai ổ áp-xe. Thấy vậy, bệnh viện liền cho H. mổ gan, điều trị đông, tây y kết hợp. Sau đó, bệnh giảm và H. được xuất viện.

    Ra viện một tháng, H. lại bị… đau khớp gối, lại phải đến một bệnh viện khác điều trị. Đến bệnh viện này, tự dưng, một con sán lá gan lớn… chui ra từ khớp gối! Nó lớn bằng khoảng 2 đốt ngón tay, màu đỏ hồng. Từ đó, H. khỏi bệnh, mạnh khỏe bình thường!

    Còn trường hợp của bà Nguyễn Thị H., sinh năm 1957, ngụ tại xã Tiến Hóa, Huyện Hướng Hóa, Tỉnh Quảng Bình thì xuất hiện khối u dưới da ngực trái. Bệnh nhân có cảm giác đau, ngứa và như có vật gì di động trong khối u.

    Bà H. đã đi nhiều nơi từ Quảng Bình, Huế đến Hà Nội để chữa bệnh. Có bệnh viện bảo là do sán, bệnh viện khác cho là u sụn sườn, một bệnh viện khác nữa thì cho là u vú.

    Xét nghiệm, sinh thiết, chọc dò mãi… cho đến một ngày nọ, trong lúc bác sĩ đang cho chọc dò khối u thì một con sán lá gan lớn ngọ nguậy chui ra từ lỗ chọc dò! Con sán này to bằng cỡ một đốt lóng tay… Từ đó, bà H mới hết bệnh!!

    Lại còn có trường hợp, sán lá gan đào “đường hầm”, chui lũi ngoằn ngoèo trong cơ thể người bệnh. Đó là trường hợp một bệnh nhân nữ, trên 40 tuổi ở Gia Lai.

    Bệnh nhân có những triệu chứng như mệt mỏi, sợ mỡ, đau phía trên hông phải nhưng không sốt. Bác sĩ cho siêu âm gan thì thấy gan có tổn thương.

    Sau đó, điều trị bằng thuốc kháng sinh thì bệnh nhân đỡ bệnh, nhưng lại xuất hiện mụn to mọng nước như nốt bỏng ở ngực phải bằng hạt lạc (đậu phộng). Quan sát, người ta thấy từ “nốt bỏng” này bỗng chạy thành đường ngoằn ngoèo gẫy khúc. Mỗi ngày, “con đường” dài thêm 3-4 cm. Khi “đường hầm” dài tới 23,6 cm thì các bác sĩ thấy trong đó… một con sán lá gan lớn!
    [​IMG]

    Sán lá gan lan tràn, từ động vật qua người...
    San la gan da lan ra 45 tinh thanh
    Sán lá gan trưởng thành. (Ảnh: Viện Thú y Quốc gia)

    Theo bác sĩ Đoàn Thị Hạnh Nguyên, Trưởng khoa khám bệnh-Viện SR-KST-CT TƯ, tính từ ngày 1/1-25/8/2006, Viện đã tiếp nhận 202 trường hợp bệnh nhân nhiễm sán lá gan.

    Trong đó, có 20 bệnh nhân ở Hà Nội. Còn lại, đa số bệnh nhân là ở các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

    Ngoài ra, các tỉnh như Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Tây, Bắc Giang, Hà Nam… đều có người mắc.

    So với các năm trước, số bệnh nhân nhiễm sán lá gan nhập viện ở Viện SR-KST-CT TƯ đã tăng mạnh.

    Năm 2003, Viện chỉ điều trị có 7 bệnh nhân. Sang năm 2004, Viện tiếp nhận 45 bệnh nhân sán lá gan. Năm sau, 2005, 55 bệnh nhân sán lá nhân đến Viện điều trị. Và, cho đến nay, tuy chưa hết quý 3/2006 mà số bệnh nhân nhiễm sán lá gan đã tăng gấp 4 lần so với cả năm trước!

    Số liệu khảo sát của Viện SR-KST-CT TƯ vào tháng 8/2004, toàn quốc có 27/64 tỉnh, thành có người bị nhiễm sán lá gan. Tuy nhiên, đến nay, sau hai năm, theo TS. Đặng Thị Cẩm Thạch, Trưởng Khoa Ký sinh trùng, Viện SR-KST-CT TƯ, tính đến tháng 8/2006, toàn quốc đã có 45 tỉnh, thành bị nhiẽm sán lá gan với tổng số 1.465 người bị nhiễm (đến bệnh viện).

    Bản đồ phân bố sán lá gan do Viện SR-KST-CT TƯ lập
    San la gan da lan ra 45 tinh thanh
    [​IMG]

    Các địa phương bị nhiễm theo con số trên bản đồ là 1. Hà Giang, 2. Lào Cai, 3.Yên Bái, 4. Tuyên Quang, 5. Sơn La, 6. Hòa Bình, 7. Bấc Giang, 8. Phú Thọ, 9. Thái Nguyên, 10. Bắc Ninh, 11. Vĩnh Phúc, 12. Hà Nội, 13. Hà Tây, 14. Hà Nam, 15. Hưng Yên, 16. Hải Dương, 17. Hải Phòng, 18. Quảng Ninh, 19. Thái Bình, 20. Nam Định, 21. Ninh Bình, 22. Thanh Hóa, 23.Nghệ An, 24. Hà Tĩnh, 25. Quảng Bình, 26. Quảng Trị, 27. Thừa Thiên-Huế, 28. TP.Đà Nẵng, 29. Quảng Nam, 30. Quảng Ngãi, 31. Bình Định, 32. Kon Tum, 33. Gia Lai, 34. Phú Yên, 35. Đắk Lắk, 36. Khánh Hòa, 37. Đắk Nông, 38. Ninh Thuận, 39. Bình Thuận, 40. Lâm Đồng, 41. Đồng Nai, 42. Tây Ninh, 43. TP.HCM, 44. Bà Rịa - Vũng Tàu, 45. Bến Tre.

    Trong khi đó, Thạc sĩ Nguyễn Thị Giang Thanh, Phòng Ký sinh trùng-Viện Thú Y Quốc Gia cho biết, theo điều tra của Viện Thú y Quốc gia, trên các vùng núi cao, tỷ lệ trâu bò nhiễm sán lá gan lên đến trên 90%.

    Theo bà, sán lá gan là ký sinh trùng sống ký sinh ở các động vật ăn cỏ như trâu, bò, cừu, dê...Có hai loại sán lá gan, sán lá gan lớn và sán lá gan nhỏ. Sán lá gan lớn do ấu trùng Fasciola gigantica phát triển thành.

    "Hiện nay, chúng tôi chưa biết phải làm thế nào để có thể hạn chế trâu, bò bị nhiễm sán lá gan. Hiện cũng chưa có một chương trình phòng chống sán lá gan ở động vật thật sát sao..."-ThS Nguyễn Thị Giang Thanh, nói.

    Sán lá gan: Ăn rau sống, coi chừng dính!

    Bệnh sán lá gan lớn gây nên bởi một trong hai loại ký sinh trùng ký sinh ở động vật ăn cỏ (trâu, bò, cừu…) có tên khoa học là Fasciola hepatica và Fasciola gigantica; ấu trùng sán lá gan lớn từ chất thải của những động vật bị ký sinh này sẽ bám vào các loại rau sống dưới nước hay còn gọi là rau thủy sinh như rau ngổ, rau cải xoong, rau muống, rau diếp cá, rau đắng…Khi người ăn sống các loại rau thủy sinh có ấu trùng sán lá gan lớn sẽ bị nhiễm bệnh. Người bị nhiễm sán lá gan thường bị đau tức vùng gan (hông phải), sốt, gầy sút, ngứa nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa. Ấu trùng sán lá gan thường gây ra những ổ áp-xe nhỏ trong gan, vì thế, dễ bị chẩn đoán nhầm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng xuất huyết, thiếu máu nặng, vỡ bao gan và tử vong.Sán lá gan lớn chết ở nhiệt độ 60-70 độ C nhưng nếu ăn rau sống hoặc ăn lẩu tái, trần ở nhiệt độ 40-50 độ C thì ấu trùng sán lá gan vẫn sống được.
     
  13. ngodong9

    ngodong9 Đặc sản Nghệ An

    Tham gia:
    9/9/2009
    Bài viết:
    32,100
    Đã được thích:
    8,188
    Điểm thành tích:
    3,063
    ôi ghê quá kising ơi......................
     
  14. kising_satan

    kising_satan Táo mèo, La Hán, Mật Ong

    Tham gia:
    21/9/2008
    Bài viết:
    3,439
    Đã được thích:
    314
    Điểm thành tích:
    173
    ghê cũng nên biết để mà tránh bạn ạ, hi, bọn mình trong ngành thấy nhiều con ghê hơn thế này, nhìn thật luôn ấy.
    Sán dây lợn dài 10m, đựng trong lọ ngâm dụng dịch bảo quản xác( foocmon)
     
    Sửa lần cuối: 18/10/2009
  15. Me Mina

    Me Mina Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/6/2009
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trời ạ, ghê hết cả người, còn làm sao dám ăn phở tái nữa chứ, hichic....
    rau sống nữa chứ, hichic
     
  16. ♥Me Quan Tham♥

    ♥Me Quan Tham♥ Ta mê Quan Tham

    Tham gia:
    19/4/2009
    Bài viết:
    2,484
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    Úi cha mẹ ơi..vãi cả hồn...xin lỗi các mẹ, trông mắc ọe quá ạ...sặc...
     
    Sửa lần cuối: 27/4/2016
  17. Doang_wa

    Doang_wa Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    30/4/2009
    Bài viết:
    1,321
    Đã được thích:
    360
    Điểm thành tích:
    123
    kinh quá, từ bây giờ chắc em chỉ dám ăn cái gì thật chín thôi,
     
  18. liyomeei

    liyomeei Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/10/2009
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    xin chào các mẹ \\:D/!Bên mình có bán các sản phẩm máy lọc nước tinh khiết R.O nhãn hiệu Liyomeei.Các mẹ ủng hộ mình nhé[-o<. Mời các mẹ vào tham khảo nè--->http://www.123mua.com.vn/xem?sp=MVHLOLENLf :wave
    Liên hệ :Công ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại Phi Yến
    Địa chỉ : 14 Mạc Thị Bưởi-Hai Bà Trưng-Hà Nội
    ĐT: (04)36368419
    Miss Hường: 0984886687:Cuoi
     
  19. meocon2404

    meocon2404 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/2/2008
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    sợ quá, thế này thì phải ăn chín uống sôi
     
  20. doanthinh81

    doanthinh81 Uy tín - thân thiện

    Tham gia:
    17/6/2009
    Bài viết:
    1,260
    Đã được thích:
    240
    Điểm thành tích:
    103
    Em cũng đọc bài này ở đâu đó lâu lắm rồi, nghĩ đến đã thấy sợ
     

Chia sẻ trang này