Làm sao khi bé ăn tốt mà vẫn còi???

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi methinty, 18/10/2009.

  1. methinty

    methinty Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/10/2009
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Con trai nhà mình năm nay 3 tuổi, cháu ăn rất tốt nhưng không hiểu sao cháu rất còi, xương sườn còn đếm được từng chiếc. Bữa cháu vẫn ăn được những 2 bát cơm nhưng chẳng chịu ngồi yên lúc nào, mà miệng thì nói suốt ngày, mình cho cháu đi viện thì bác sỹ bảo cháu bị nóng trong, cộng với hiếu động quá nên không lớn nổi. Bác sỹ kê thuốc cho cháu, nhưng sau 2 tháng uống thuốc cháu vẫn chẳng khá hơn là mấy. Mẹ nào có kinh nghiệm cho cháu bớt còi thì chia sẻ cho mình với, mình cảm thấy bất lực khi nhìn con cứ còi mãi thế, ăn mà chẳng chịu lớn gì cả.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methinty
    Đang tải...


  2. abs2003

    abs2003 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    23/10/2008
    Bài viết:
    1,713
    Đã được thích:
    289
    Điểm thành tích:
    173
    có thể do bé hập thụ hok tốt con mình cũng thế nếu có cách gì hay thì cho mình biết với nhé
     
  3. BoXuka

    BoXuka Thành viên mới

    Tham gia:
    12/10/2009
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Các bạn để lại ít thông tin quá. Ví dụ như tiền sử bệnh của các cháu: trước đây có hay ốm, hay dùng kháng sinh hay ko?

    Việc bé ăn bình thường ko có nghĩa là bé ăn đủ chất! Mỗi ngày 1 người cần tới 90 loại vitamin và khoáng đa lượng, vi lượng khác nhau...vậy bạn đã cung cấp đủ cho con?
    Các bạn đừng bao giờ coi thường các vi chất vô cùng nhỏ bé này, chỉ cần thiếu 1 vi chất nào đó thôi là chúng ta đã bị trục trặc về sk rồi. Ví dụ, thiếu Canxi có thể gây ra 147 bệnh lý khác nhau. Thiếu crom gây ra tiểu đường, thiếu selen sẽ có bệnh lý về tim...
    Càng thiếu chất thì quá trình hấp thụ thức ăn và tổng hợp các axit amin càng bị ảnh hưởng, cơ thể sẽ bị suy kiệt do tế bào không được nuôi dưỡng đúng mức.
    Mong rằng các thông tin này sẽ giúp cho các bạn chăm sóc con tốt hơn.
     
  4. methinty

    methinty Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/10/2009
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Bé ăn tốt mà vẫn còi

    Bé nhà mình hay bị ốm vặt nên rất hay phải uống kháng sinh, boxuka có tư vấn gì không? Xem ra boxuka rất có kinh nghiệm về các loại dưỡng chất.
     
  5. BoXuka

    BoXuka Thành viên mới

    Tham gia:
    12/10/2009
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8

    Cám ơn bạn, mình hoạt động trong lĩnh vực dinh dưỡng nên biết chút ít thôi.
    Bé nhà bạn hấp thụ thức ăn kém là do nhu động ruột của cháu bị ảnh hưởng do dùng kháng sinh nhiều. Kháng sinh cũng ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi nữa đấy nên bạn đừng lạm dụng thuốc cho cháu nhé. Từ 4 tuổi là trẻ bước vào giai đoạn phát triển tích cực, bạn cần chú ý bổ xung dưỡng chất cho cháu đầy đủ kẻo đến lúc đi học lại nhỏ con nhất lớp nhìn tội lắm.

    Việc đầu tiên cần làm: bổ xung probiotic (tiếng La-tinh là "sự sống") cho cháu, đây là các loại vi khuẩn có ích trong đường ruột, hệ tiêu hóa. Kháng sinh là Anti-probiotic nên nó diệt các loại vi khuẩn này. Trong sữa chua cũng có khá nhiều probiotic, ngoài ra nên cho bé ăn nhiều chất xơ, đây là nguồn thức ăn của vi khuẩn đó.

    Việc thứ 2: bổ xung multi-vitamin, các loại khoáng vi lượng, đa lượng cho cháu. Nếu ko biết chọn loại nào thì mình sẽ giúp.
     
  6. Winnie Pooh

    Winnie Pooh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/5/2008
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Ôi tìm đúng THẦY rồi!!!
    BoXuKa ơi, con mình 25 tháng, 12kg. Mới vừa ốm 1 đợt xong. Trước khi ốm thì cháu ăn uống khá tốt nhưng vẫn kg tăng cân được. Bây giờ thì rất lười ăn. Mình rất muốn bổ sung multi vitamin cho cháu nhưng kg biết loại nào tốt, BoXuKa vui lòng giúp mình với nhé. Cám ơn bạn rất nhiều.
    Cám ơn chủ topic đã mở topic này ra nhe
     
  7. BoXuka

    BoXuka Thành viên mới

    Tham gia:
    12/10/2009
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Mình đã trả lời bên topic này, bạn tham khảo nhé:

    http://www.lamchame.com/forum/showthread.php?p=1314735#post1314735

    Bạn lưu ý là khi bổ xung cho trẻ thì sẽ không thể nhìn thấy tác dụng tức thời được như thuốc tây nhưng dần dần hệ miễn dịch của trẻ được nâng lên, cơ chế trao đổi chất làm việc hoàn hảo thì các bé sẽ khỏe hơn, cao hơn và thông minh hơn.
     
    Sửa lần cuối: 22/10/2009
    Winnie Pooh thích bài này.
  8. gấu trắng

    gấu trắng Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    7/10/2009
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Theo như những gì bạn kể và các bạn khác tư vấn thì mình thấy như thế này, không biết giúp bạn được gì không!

    Thứ nhất là bé ăn tốt, nhưng bé ăn 2 bát cơm, vậy còn ăn gì nữa không? Bé có hay ăn thịt và các loại thức ăn giàu dinh dưỡng cho bé chứ? Nếu không thì bạn cho bổ xung nhé, còn nếu bạn tin tưởng là tốt ở đầu vào thì bạn chuyển sang phần hấp thu nhé!

    Thứ 2 là hấp thu: Bé nhà bạn thường 1 ngày đi ngoài mấy lần, mỗi lần đi có nhiều không? Nếu nhiều thì con bạn kém hấp thu hoặc có quá nhiều chất xơ (rau) trong thức ăn mà không quan trọng phần đạm.

    Phân có hiện tượng gì bất thường không? Bé có bị táo không?
    Rối loạn hấp thu thường do tiêu chảy, táo bón ... và được biểu hiện bằng triệu chứng rõ ràng

    Ngoài ra, tiềm ẩn hơn đó là diện tích hấp thu của bé bị thu hẹp. Điều này có thể do một lý do rất đơn giản là từ bé đến bây giờ bé không biết đói là gì?

    Tại sao lại thế? Vì ruột bé cũng như rễ cây thôi. Khi cây sống trên sa mạc, vùng kém dinh dưỡng thì rễ cây phát triển rất dài. Lý do là rễ phát triển mạnh để tìm nguồn thức ăn. Ruột cũng vậy, các nhung mao ruột sẽ phát triển khi có phản xạ đói từ cơ thể, còn nếu lúc nào người mẹ cũng cho con ăn, ăn liên tục thì các nhung mao này nằm trạng thái ngủ yên, không phát triển thêm. Chính vì vây, dẫn đến kém hấp thu về sau!

    Vậy bạn khắc phục trường hợp này bằng cách nào!

    Theo kinh nghiệm của mình cũng như một số bác sỹ nhi đã chia sẻ: Một tuần phải tạo cho bé phản xạ đói ít nhất 2 lần. Biểu hiện bằng việc bé tự tìm đồ ăn, kêu đói ....

    Trong giai đoạn trước mắt thì bé có thể không ăn nhiều bữa, nhưng mỗi khi ăn thì phải đạt được càng nhiều năng lượng càng tốt, chủ yếu phải có thịt trong thức ăn.

    Bổ xung dinh dưỡng cho bé bằng các loại dinh dưỡng đặc biệt, uống sau ăn. Tuy nhiên, bạn cần chọn sữa có năng lượng cao, lượng đạm tốt và không được gây đầy bụng trẻ nhé (chất và lượng của chất béo phải thích hơp)

    Chúc mẹ có đứa con phát triển toàn diện!
     
  9. Mom Mickey

    Mom Mickey MẸ GÀ YÊU CHUỘT CON!

    Tham gia:
    19/11/2008
    Bài viết:
    11,738
    Đã được thích:
    1,771
    Điểm thành tích:
    863
    bài viết của bạn rất hay và hữu ích lắm,rất giống tình trạng nhóc nhà mình,nhóc nhà mình đã đúng 1 tuổi rồi,nhưng ai nhìn thì nói là bé sao mà nhỏ con thế,mình thấy bé chỉ hơi nhỏ một chút,mình không nghĩ bé còi xương,ban đêm bé ngủ thẳng giấc cho đến sáng,nhưng dạo này bé ham chơi lắm,cho bé ăn mệt bở hơi tai luôn,ngày bé đi ngoài 2 lần,phân bé không bón nhưng có màu đen,bé 12 tháng nặng 9kg5,cao 76cm,có đạt tiêu chuẩn không bạn,àh bé hiếu động lắm,mình luôn bổ sung váng sữa,sữa chua,phô mai cho bé,bé uống sữa ít lắm,một ngày có 360ml thôi mà phải đút bằng thìa,nên mình phải cho bé ăn 2 cữ bột ngọt trộn với sữa,bé uống sữa tươi được không bạn?nên uống loại nào?giúp mình với,nhìn mấy bé bằng tuổi với con mình ai cũng bụ bẫm hơn con mình hết,lúc bé sinh ra là 3kg6 đó,bé đã mọc điược 5 cái răng,leo trèo giỏi nhưng chưa biết đi:(,help me dùm mình nhé:p
     
  10. F.A.M.I.L.Y

    F.A.M.I.L.Y Banned

    Tham gia:
    18/9/2009
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Bé ăn tốt muh vẫn còi thì có lẽ bụng bé đang nuôi giun rùi. Bạn thử cho bé xổ giun nhé.
     
  11. BOVAME

    BOVAME Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/9/2009
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giống cún nhà mình quá đi thôi. Đẻ ra cũng to đùng nhưng càng lớn càng còi đi, dao này ăn mải chơi nên ngậm quá chừng. Bé không thích uống sữa bột mỗi ngày chỉ được 240ml thôi mà cũng phải đút từng thìa một. Cún nhà mình thì 13 tháng rồi nặng có 8.5kg cao 76cm cũng chưa biết đi. Buồn quá đi thôi.
     
  12. thuytran09

    thuytran09 Ba mẹ yêu Tom's

    Tham gia:
    20/6/2009
    Bài viết:
    9,415
    Đã được thích:
    1,761
    Điểm thành tích:
    913
    Nuôi con là cả 1 quá trình không hề đơn giản chút nào. Bé nhà mình cũng vậy đấy ạ, cháu ăn ngày 3 bát cháo 3 bình sữa kèm thêm hoa quả và sữa chua váng sữa đầy đủ nhưng không hiểu sao cháu nó không tăng cân đều đặn. Hiện nay cháu 15m mà được có 9kg thôi ạ, cháu rất hiếu động và thông mình chộm vía ít ốm đau. Mình cũng bổ sung cho cháu 1 số thuốc nhưng có vẻ ko ăn thua, cháu vẫn còi - định cho cháu đi khám DD thì mọi ngừoi khuyên không cần khám cháu nó còi nhưng chộm vía khỏe mạnh là tốt rồi thế nên lại thôi.
     

Chia sẻ trang này