Kinh nghiệm: làm thế nào thông mũi cho trẻ khi trẻ bị tắc mũi?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi hoa biển, 15/10/2009.

  1. hoa biển

    hoa biển Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/6/2008
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thân chào các bố và mẹ trên diễn đàn.

    Mình có một con trai được 19 tháng tuổi. 1 tuần nay cháu bị ho và chảy nước mũi. Mình đã cho cháu đi khám, bác sỹ bảo bị viêm phế quản và kê đơn thuốc uống trong khoảng 1 tuần. Uống thuốc được 3 ngày thì tình hình có vẻ tiến triển tốt bởi cháu bớt ho hẳn đi. Trước khi uống thuốc, cháu ho sù sụ như ông cụ ý, đêm đến phải thức giấc mấy lần vì ho, nhưng 3 ngày nay cháu đã ngủ yên rồi.

    Nhưng tệ nhất là hơn 1 ngày nay, đỡ được ho thì lại sinh tắc mũi. Mũi không chảy nước loãng mà đặc lắm, như đờm đùn lên ý, mình nhỏ nước muối sinh lý cũng chỉ thông được 1 tí còn thì vẫn tắc. Ngoài nước muối sinh lý thì mình nhỏ thêm Ostrivin 2 lần mỗi ngày cho con theo đơn của bác sỹ nhưng không thấy thông thoáng mũi gì cả. Thương nhất là buổi đêm đi ngủ, cháu phải thở bằng miệng. Mỗi lần ti mẹ, cu cậu chỉ ngậm được vài giây rồi lại nhả ra để thở xong mới ngậm tiếp. Rồi vừa ti mẹ, cu cậu vừa thổi bong bóng ở mũi. Mỗi lần thế, mũi phì ra được một ít thì mình mới lau đi được. Mũi đặc quá nên mình mút nó cũng không ra.

    Mình muốn hỏi có bố mẹ nào có kinh nghiệm gì hiệu quả trong xử trí tình huống này không thì share cho mình với. Đơn thuốc bác sỹ kê chưa uống hết và cũng phải 1-2 ngày nữa mình mới cho con đi khám lại, nhưng đêm nay cháu lại ngủ phải thở bằng miệng, rồi không ti mẹ được mình thương quá. Không biết có thể xông hơi gì hơi nóng 1 chút vào mũi của cháu cho nó thông đờm được ko nhỉ? Mong các bố mẹ giúp nhiều!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoa biển
    Đang tải...


  2. Uyên Thảo

    Uyên Thảo Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/7/2009
    Bài viết:
    2,310
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    88
    chị ơi chị mua thuốc nhỏ mũi và dụng cụ hút mũi về làm vệ sinh cho bé. chị đặt bé nằm nghiêng hẳn sang 1 bên,dùng chai thuốc nhỏ mũi bơm thật mạnh vào 1 bên mũi,có thể bé sẽ bị sặc nhưng chị yên tâm không sao đâu như thế mới ra được hết chất nhầy ứ đọng trong mũi,sau đó dùng cái hút mũi( màu vàng của farlin ấy)hút thật sạch 2 lỗ mũi. hằng ngày chị cho bé xông khí dung bằng nước muối sinh lý và thuốc ventolin( 2ml nuóc muối+1/2 ống thuốc) ngày 3,4 lần để làm loãng đờm. bé ho được là tốt đấy chi ạ,như thế mới long được đờm ra,sợ nhất là nhiều đờm,cứ khò khè mà không long ra được tội nghiệp lắm. nếu bé bị nặng chi nên mang bé tới bv làm vật lý trị liệu hô hấp như thé sẽ làm đờm long ra nhanh hơn. đó là kinh nghiệm của em vì bé nhà em cũng mới bị nè, khor thân con bé mới 1 tháng tuổi. chúc bé nhà chi mau khoe nhe
     
  3. Fremde

    Fremde Thành viên Hội Rắn 77

    Tham gia:
    26/6/2009
    Bài viết:
    4,405
    Đã được thích:
    1,134
    Điểm thành tích:
    823
    Bé bị ngạt mũi

    Mẹ uyen thao nói đúng đấy. Bạn mua bình xịt muối biển( của ngoại là 75k, nội là 35k) ấy và thêm một dụng cụ hút mũi nữa( khoảng 45k là loại tốt rồi, có thể tháo rời để rửa sau mỗi lần sử dụng). Xịt nước muối trước, sau đó hút ra. Tuy nhiên không nên làm quá nhiều lần trong một ngày vì hút mạnh có thể làm bong niêm mạc mũi của con. Sau khi con khỏi thì mẹ cũng cố gắng hàng ngày nhỏ nước muối sinh lý vệ sinh mũi cho con.
     
    nangvangbienxanh thích bài này.
  4. Su*yeu

    Su*yeu Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    22/6/2009
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    ban ko mut dc nuoc mui ra be se kho tho va ko an dc sua,ko ngu dc.tot nhat ban cho be den co so y te o day ng ta co may hut mui cho be day.ng ta cho vao mui 1 cai ong be tihut het dom,nuoc mui dc roi xong hong cho be.chi nhu the be moi do thoi ban a.kinh nghiem tu con minh day nay,mut mui ko ra nho thuoc mat xa mui cung van the be ko an ko ngu dc.ra bac si ng ta lam 2 hom la ok.nhung cai day cung phai can than khi nao tac lam ko the nao mut dc thi moi lam the thoi ban nhe,boi vi ng ta dua cai ong ay vao mui cung ko tot lam dau,se de bi sut niem mac mui be.chi khi can qua ko biet lam the nao thoi.chuc be nha ban chong khoe nhe
     
  5. hoa biển

    hoa biển Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/6/2008
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cảm ơn các mẹ nhiều nhé. Đúng là mình trước nay chỉ tự mút mũi cho con thôi, chứ chưa dùng cái dụng cụ hút mũi bao giờ cả. Có lẽ mình sẽ mua 1 cái về trang bị phòng trường hợp sau này con mình cần đến.

    Đến hôm nay thì mũi của cháu đã loãng ra hơn rồi, mình đã có thể mút được. Nếu mấy hôm rồi mà cháu vẫn không thở được bằng mũi thì mình cũng phải đưa cháu vào viện cho các bác sỹ xử trí giúp rồi.

    Tks các mẹ, chúc các em bé nhà ta đều khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn và thông minh.
     
  6. nangvangbienxanh

    nangvangbienxanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/8/2008
    Bài viết:
    1,411
    Đã được thích:
    201
    Điểm thành tích:
    103
    mấy hôm nay bé nhà mình cũng bị sụt sịt, mình có mua cái hút mũi farlin dùng cho con nhưng chưa thấy hiệu quả lắm, chắc là do mình chỉ nhỏ vào mũi bé vài giọt nước muối sinh lý thôi nên mút mãi mà không được. Mình sợ nhỏ nhiều quá bé cứ giãy rồi sặc sụa hết cả lên.
     
  7. Uyên Thảo

    Uyên Thảo Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/7/2009
    Bài viết:
    2,310
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    88
    me nangvangbienxanh ơi,đừng lo là bé bị sặc hay giãy giụa gì cả,bạn đặt bé nằm nghiêng là được mà.nhỏ vài giọt thì không ăn thua đâu,đây là mình rửa mũi cho bé mà.lúc mới đầu mình cũng như bạn chỉ nhỏ vài giọt rồi hút có ra cái gì đâu.mình tới bệnh viện mấy cô y tá làm vậy mà còn kinh khủng hơn nhiều vì các cô lấy xi lanh bơm đầy nước muối rồi xịt thẳng vào mũi bé cơ bạn a. họ cũng chỉ cách cho mình làm đó nhưng chỉ cần lấy lọ thuốc nhỏ mũi xịt vào rồi hút là dược,bạn nhớ là phải xịt nhiều vào,rồi lấy cái hút mũi hút mạnh là ra hết à.làm vài lần là quen bạn ạ,ngày nào mình cũng vệ sinh mũi cho bé nhà mình đó,bé nhà mình cũng chỉ mới 2 tháng tuổi thôi à.mạnh dạn lên cho con khỏe bạn nhé.
     
  8. mattroinhocuame

    mattroinhocuame Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    15/7/2009
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    sao mình dùng cái dụng cụ hút mũi hút mãi chẳng đc, cứ thấy nó thiếu hơi làm sao ấy.
     
  9. voso0305

    voso0305 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/8/2009
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    chị ơi, bé nhà e mới 5 tuần tuổi, mấy ngày nay bé bị nghẹt mũi, e mút mũi cung đỡ nhưng ban đem bé khò khè, khỉ nhìn trong mũi thì ko thấy nước mũi, nhưng bé thở thì như có nhìu nước mũi nghẹt bên trong, e tính ẵm đi khám nhưng bé nhỏ wa, đọc thông tin thì thấy trẻ < 3 tháng ko nên uống thuốc,chỉ nhỏ nước muối sinh lý,mà 2 ngày nay bé ngủ ko ngon, e sợ wa viêm phổi, vậy e phải làm sao? có địa chỉ khám nào tin tưởng được ko chi?
     
  10. lamphuong

    lamphuong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/9/2008
    Bài viết:
    1,097
    Đã được thích:
    224
    Điểm thành tích:
    103
    bạn nên nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên cho con để làm tan mũi đặc, nhỏ vào xong bạn day day nhẹ chỗ sống mũi cho con dễ thở. Nếu nặng quá thì phải tìm đến sự can thiệp của bác sỹ.
    Mình thấy nhiều mũi cũng đặc quá phải vào viện bác sỹ dùng máy hút ra đấy nhưng ban đầu cũng phải nhỏ muối sinh lý nên nhiều khi cho dù con có bị mũi hay không vẫn phải vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý cho con nhé.
     
  11. mecunpop

    mecunpop Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/12/2006
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    80
    Điểm thành tích:
    28
    Bé nhà e cũng đc 6.5 tháng. mấy hôm nay bé cũng bị ngạt mũi và ho ( ho như cụ í). đi khám thì nói bị viêm phế quản co thắt, bé thở khó chính vì thế mà ko bú đc, đêm không thở đc nên thỉnh thoảng lại vùng dậy khóc thét lên. e cho uống thuốc theo đơn bs 2 ngày nay rồi mà ko đỡ ( thuốc Rinathiol,Bricanyn zinnat, acemuc, khí dung ventolin và 1/3 viêm sabutamol). có cách j cho bé dễ thở ko ạ? nhà e cả 2 nhóc đều bị viêm phế quản co thắt thể hen như thế này. Thời tiết thay đổi là lại khò khè, xót con lắm ạ.
     
  12. Mẹ Mốc và Bi

    Mẹ Mốc và Bi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/7/2009
    Bài viết:
    2,135
    Đã được thích:
    406
    Điểm thành tích:
    173
    Cu nhà mình 9 tháng mới bị viêm phế quản co thắt xong. Lúc đầu mình đi khám cho tiêm, nhưng mình ko muốn tiêm nên lại khám bs khác, bs này cho uống ks thôi. Nhưng mà hôm sau thấy ho nặng lên có vẻ khó thở, mình phải cho con vào viện thì viêm phế quản co thắt, đờm đặc nhiều. Bs cho tiêm kết hợp khí dung (thuốc khi dung kèm thêm cả thuốc dãn phế quản) và vỗ dung. Nếu con bạn cũng đờm đặc thì phải có cả vỗ dung đấy. Bé nhà mình để nặng phải tiêm 9 ngày mới khỏi. Tiêm dài ngày quá hiện rộc hết cả ng đi.
     
  13. Uyên Thảo

    Uyên Thảo Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/7/2009
    Bài viết:
    2,310
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    88
    voso0305 ơi,chắc bé nhà bạn giống trường hợp bé nhà mình hồi đó rồi.bé nhà mình hồi 1 tháng tuổi có triệu trứng như vậy đó. vạch mũi ra thì không có gì nhưng nghe tiếng thở thì khò khè có đờm í. bạn đặt tay lên ngực bé mà xem,sẽ cảm nhận được,đó là do có đờm trong phổi.lúc đầu mình cũng lăn tăn không đưa bé đi khám vì sợ bé nhỏ quá nhưng về sau thấy bé cứ thở bằng miệng nên lo quá đưa đi khám liền. bé bị viêm phế quản,thế là bác sĩ khuyên nên nhập viện ngay vì nếu để lâu rất dễ bị viêm phổi nhất là đối với bé nhỏ nữa. nếu con bạn bị vậy tốt nhất bạn nên đưa bé đi khám ngay nhé.mình thì cho bé khám ở FV,nhưng nằm ở đó mắc lắm,không thì khám ở nhi đồng cũng tốt.với bé nhỏ thì người ta không hút đờm ra đâu mà chỉ làm vật lý trị liệu hô hấp(vỗ rung) và cho xông khí dung thôi,nếu nằm viện thì truyền kháng sinh nữa.điều quan trọng là phải giữ cho mũi bé sạch dễ thở,ở nhà trước khi cho bú và ngủ thì nhỏ thuốc cho bé.khi nào thấy bé khụt khịt thì hút mũi ngay,tránh để cho bé phải thở bằng miệng.nếu hạn chế nằm điều hòa được thì tốt mà quạt thì không để xộc thẳng vào mũi nhé,tốt nhất là để hơi nghiêng
     
    Last edited by a moderator: 29/10/2009
  14. Linh coi

    Linh coi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/4/2008
    Bài viết:
    577
    Đã được thích:
    115
    Điểm thành tích:
    83
    Mình cũng hay nhỏ nước muối sinh lý cho bé rồi lấy hút mũi hút vệ sinh hàng ngày cho bé là bé không bị nưa. Chúc con bạn khỏe mạnh nhé.
     
  15. nhilelan

    nhilelan Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    2/6/2009
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Chị dùng hút mũi của hãng nào mà ko được vậy? Chị nên dùng hút mũi có 2 đầu, một đưa vào mũi con, một đầu mẹ ngậm để hút. Như vậy mẹ có thể điều chỉnh lực hút cho phù hợp. Đầu đưa vào mũi con phải khít kín ko bị dò khí thì mới tập trung lực hút được chị ạ.
     
    mattroinhocuame thích bài này.
  16. lamphuong

    lamphuong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/9/2008
    Bài viết:
    1,097
    Đã được thích:
    224
    Điểm thành tích:
    103
    mình dùng máy chạy bằng pin nhưng khi đưa vào tiếng máy rì rì và thấy máy rung rung là con đã sợ không cho hút rồi, nhưng mình thấy dù là máy sao lực hút cũng yếu lắm.
    bé lớn 1 chút khoảng 2 tuổi mẹ dạy con cách bịt 1 mũi xì mũi cùng với dùng đ nước muối sinh lý là mũi con thông thoáng nhất.
     
  17. momo

    momo Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    863
    Nhỏ hoặc xịt nước muối ko thì không mạnh bằng phun rửa mũi bằng nước muối. các mẹ làm theo cách này của mẹ hainhoc hướng dẫn này, đảm bảo khỏi nhanh. Mình áp dụng cho con bé nhà mình rồi, vô cùng hiệu quả:

    Link topic tham khảo: http://www.lamchame.com/forum/showthread.php?t=19550

    Còn đây là trích bài của mẹ Hainhoc:

     
  18. nhilelan

    nhilelan Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    2/6/2009
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Chà, mấy lần em thấy có chị hỏi về máy hút mũi mà ko tin. Nay thì em tin rồi. Thật tiếc là nó lại không hiệu quả lắm, hoặc hơi khó sử dụng chăng?
    Hiện giờ em chưa có bán dụng cụ hút mũi riêng. Trong thời gian tới, em bán riêng dụng cụ hút mũi sẽ tặng chị một cái để dùng cho bé.
     
  19. lanchoac

    lanchoac HỘI GÀ 81

    Tham gia:
    20/5/2008
    Bài viết:
    2,936
    Đã được thích:
    362
    Điểm thành tích:
    173
    mình thì chỉ mua lọ nước biển sâu của Pháp về xịt cho con, ngày 3 lần xịt, mỗi lần xịt 2 phát, xịt phát thứ nhất xong thì hút sạch mũi, lau sạch rồi xịt phát thứ 2 cứ như thế khaongr 3 ngày là khỏi.
     
  20. hoahuyen712

    hoahuyen712 Thành viên mới

    Tham gia:
    10/9/2009
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    mẹ nó ơi,
    mẹ nó giải thích thật cụ thể hơn được không
    mình được bác sĩ hướng dẫn rồi
    nhưng run quá không dám làm.....
    cảm ơn mẹ nó nhiều
     

Chia sẻ trang này