Tìm phân khúc thị trường riêng biệt là cách mà chị Yên Châu – chủ thương hiệu đầm bầu BB lựa chọn để thành công trong thị trường thời trang đã bão hòa. Chị Nguyễn Yên Châu - Giám đốc Công ty thời trang Yến Chi, chủ nhãn hàng Đầm bầu BB Maternity Trong thời điểm nhà nhà kinh doanh quần áo, người người kinh doanh quần áo, cạnh tranh để tồn tại diễn ra hết sức khốc liệt. Những người thiếu kiến thức về thời trang, thiếu ý tưởng kinh doanh chỉ làm ăn nhỏ lẻ và quanh đi quẩn lại với chiêu bài thanh lý, giảm giá, đại hạ giá. Với ý tưởng độc đáo, lại tập trung vào “thị trường ngách” của thời trang, phục vụ một số lượng khách hàng không lớn nhưng lại có nhu cầu bức thiết đã tạo nên sự khác biệt cho công ty Yến Chi. Ý tưởng đến khi đồng cảnh ngộ Năm 2004, thời điểm chưa hề có hãng thời trang nào ở Việt Nam quan tâm tới quần áo cho người phụ nữ mang bầu, thời trang giành cho người phụ nữ mang thai vẫn còn đang bỏ ngỏ. Khi đó, những người phụ nữ bụng bầu vẫn còn bị coi là trong giai đoạn “xấu xí”, cũng là lúc ý tưởng kinh doanh đến với chị Yên Châu - giám đốc công ty thời trang Yến Chi chuyên sản xuất các loại đầm bầu. Ý tưởng về thời trang cho bà bầu đến khi chính bản thân chị Châu đang mang thai đứa con đầu lòng của mình. Mang thai khiến chị mất tự tin vì không thể mặc vừa các loại quần áo cũ, việc tìm các loại quần áo phù hợp với “vóc dáng” cũng rất khó khăn. “Quãng thời gian 9 tháng 10 ngày không phải là ngắn, và người phụ nữ vẫn có nhu cầu làm đẹp trong thời điểm này. Trong khi ở nước ngoài đã có những cửa hàng thời trang phục vụ lớp khách hàng “bầu bí” từ lâu thì thị trường Việt Nam vẫn bị bỏ ngỏ”, chị Châu cho biết. Am hiểu về thời trang và nhạy bén trong kinh doanh, chị Châu nhận thấy ngay một phân khúc thị trường hấp dẫn vẫn còn bị bỏ ngỏ. Đầm bầu BB mở ra để phục vụ nhóm khách hàng này và thành công nhanh chóng. “Phải làm sao để ngay cả khi mang bầu, người phụ nữ vẫn có thể là một biểu tượng thời trang, luôn luôn tự tin và quyến rũ”, chị Châu nói. Định hướng cho thị trường Đánh đúng vào nhu cầu thời trang của khách hàng, sản phẩm của chị vừa ra mắt đã nhanh chóng được đón nhận. Không chỉ là người đi tiên phong, chị Châu còn luôn nhanh nhạy và định hướng cho xu hướng thời trang của thị trường. “Thông thường, thời điểm thu đông công ty đã bắt tay sản xuất đơn hàng cho mùa hè, vì vậy công ty luôn phải đi trước từ 1 – 2 năm trong việc nghiên cứu thị trường, đoán biết kiểu dáng thời trang cũng như chất liệu vải sẽ được ưa chuộng trong những năm tới”, chị Châu cho biết. Để nắm vững được xu hướng này, đòi hỏi công ty của chị phải mua thông tin từ những công ty chuyên phân tích của nước ngoài, cũng như có một đội ngũ nhân viên thiết kế chuyên nghiệp. Bản thân tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp khoa thiết kế thời trang, từng giảng dạy thiết kế tại nhiều trường đại học như đại học kiến trúc TP Hồ Chí Minh, trường sân khấu điện ảnh, và cũng từng làm việc tại nhiều công ty lớn về thời trang, chị Châu vừa có mắt nhìn của một nhà thiết kế chuyên nghiệp, vừa có mắt nhìn của một nhà kinh doanh để đưa các mẫu thiết kế đi vào thực tiễn. “Quãng thời gian đi giảng dạy và làm thuê trong những ngày đầu mới ra trường khiến tôi bớt “mơ mộng” hơn và có cái nhìn thực tế hơn về thời trang, hiểu rõ một sản phẩm thiết kế đẹp nhưng khi tung ra có phù hợp với thị trường thực tế, nhu cầu khách hàng hay không”, chị Châu chia sẻ. “Ngay cả khi mang bầu, người phụ nữ vẫn có thể là một biểu tượng thời trang, luôn tự tin và quyến rũ”. Ảnh: Các mẫu đầm bầu của BB (nguồn: Facebook) Tăng trưởng: Nhân đôi mỗi năm Khởi nghiệp kinh doanh chỉ từ một cửa hàng nhỏ trên phố Thợ Nhuộm, với 5 người bao gồm cả bản thân làm tất cả mọi việc từ thiết kế cho đến sản xuất, công ty của chị Châu liên tục mở rộng. Đà tăng trưởng của công ty tăng vùn vụt, năm sau lại gấp đôi năm trước. Ngay cả trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn, công ty chị vẫn tăng trưởng 150% trong năm 2011, chị Châu cho biết, hiện tại mỗi tháng công ty sản xuất khoảng 15.000 đơn hàng/tháng cho cả hai mẫu đầm bầu trung và cao cấp. Chị ước tính năm sau, con số này sẽ là 30.000 đơn hàng/tháng với doanh thu đạt 150 tỉ đồng. Đến nay công ty chị đã phát triển thành một hệ thống các cửa hàng từ Bắc vào Nam với nhiều đại lý phân phối, và thương hiệu đầm bầu BB là cái một trong những cái tên sáng giá nhất tại Việt Nam, ngoài ra dòng sản phẩm Honey với giá cả phải chăng hơn cũng được tập trung phát triển. Công ty của chị hiện cũng đang sở hữu hai xưởng may và đặt gia công ở nhiều nơi tại Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc. Nói đến tương lai của công ty, chị Châu vui vẻ cho biết: “Thương hiệu BB sẽ còn tiếp tục mở rộng, đồng thời phát triển thêm các loại quần áo thời trang cho trẻ em và người thừa cân”. Quốc Dũng Theo TTVN
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Quả thật đáng ngưỡng mộ, đánh đúng được cái thj trường cần nhưng chưa có cung
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Cách đây nhiều năm mình cũng đã từng khuyên 1 người bạn nên mở cửa hàng đầm bầu, lúc đó còn thưa thớt. Tiếc là người bạn không có nghề như bà chủ trong bài báo nên chỉ mải chạy theo mua cái nọ bán cái kia. Giờ đọc lại bài báo này thấy đúng là ngoài ý tưởng còn phải có dũng cảm để theo đuổi việc mà xung quanh ít người làm. Giờ mình cũng thấy có 1 vài bạn tập trung vào nhóm big size, cũng là thị trường ngách. Mình có người bạn mặc áo sơ mi cỡ 42, luôn than phiền là chỉ mua được quần áo khi đi nước ngoài hoặc nhờ người cầm về. Hôm trước mình ra nước ngoài xách về 3 áo sơ mi cỡ 42, mặc vừa như in, nhìn nụ cười mãn nguyện của bạn ý, mình đoán là thị trường ngách này có tiềm năng. Chỉ không biết là quy mô thị trường như thế nào (người VN cao trung bình 1,64m (nam), 1,53 (nữ). Còn thị trường bà bầu thì tuy là ngách nhưng quy mô khá lớn vì VN có 25 triệu phụ nữ trong tuổi sinh đẻ (15-49), và có thể sẽ còn tăng đến 2025. Nếu 10% số bà bầu mà quan tâm đến thời trang thì sẽ có thị trường 2,5 triệu khách hàng. Tuy nhiên trung bình thì cũng chỉ bầu bí khoảng 2-3 lần trong cuộc đời.
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Ước mơ của mình là dựng lên 1 thương hiệu thời trang dành cho những người hơi đẫy đã, lứa tuổi sắp trung niên & trung niên. Hồi mang bầu cũng mua đồ của BB mặc, nhưng giá chát quá thế là đành tự may, và đến khi may mới thấy.... cực, mới thấy $ bỏ ra cho BB là xứng đáng. Học hỏi chị dần dần từng bước một.
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Mình thấy hàng big size tương lai rõ là sáng lạn bạn ah. Nhiều chị em sau đợt bầu bì khó mà lấy lại đc phooc, mà lúc nào cũng muốn mình đẹp nên chắc hẳn họ sẽ rất cần những sp size lớn & đẹp. Dĩ nhiên đây cũng ko thực sự là kiểu big size như bạn nói, theo quan điểm của mình thì là hơi thừa cân ^^ Quay lại thời trang bà bầu, mình có 1 chuyện khá thú vị. Ở cty cũ của mình cí 1 chị khi mang bầu bê bết ko thể tả trong khi bình thường thì xinh xắn lắm. Và cả chị dâu của mình cũng vậy. Mọi người ko biết thì cứ trách những ng phụ nữ ấy mang bầu thật là xấu. Nhưng đằng sau đó lại có 1 lý do: ông bà mình thường bảo, mang bầy mà ăn diện sinh ra con sẽ mất duyên. ) Thế đấy!!!
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Người VN, nhất là ở thành phố, gần đây đã nhận thức được sự khác nhau giữa quần áo mặc ở nhà và quần áo đi ra ngoài phố. Điều này đang mở ra một phân khúc quần áo mặc trong nhà, mặc đi ngủ. Không rõ hiện nay trên thị trường có những nhãn hàng nào cho phân khúc này nhỉ?
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Big size là big size, có nghĩa là tỷ lệ chiều cao, cân nặng, chân tay, bụng...vẫn chuẩn, chỉ có số đo là to từ XL trở lên. Còn các trường hợp bụng ỏng sau sinh nở thì tỷ lệ trên bị phá vỡ. Như vậy nếu các nhà may thiết kế riêng cho phân khúc lệch chuẩn này thì chắc cũng có khách đấy. Còn chuyện kiêng khem liên quan đến sinh đẻ thì nhiều, nhà quê vẫn chọn các tên thật xấu để đặt cho trẻ vì sợ con tên đẹp các 'ngài' lại xin mất. Người thành phố thì chẳng ngại vì họ có kiến thức và các dịch vụ y tế tốt hơn nhiều.
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Đồ big size và đồ trung niên, tớ thấy nhiều người làm nhưng chỉ dạng nhỏ lẻ, chưa hệ thống và có thương hiệu
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Chân thành cám ơn bác chủ topic về những câu chuyện mang tính khuyến khích, động viên tinh thần chị em chúng em như thế (u)
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Sẽ là thật tuyệt vời nếu trong vòng 5 hay 10 năm nữa trong số các chị em ở đây có nhiều người trở nên thành công như nhân vật trong bài viết trên.
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Nhưng vấn đề là chị có Mạnh Thường Quân là Chồng sau lưng /
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Thiếu gì người đi lên từ 2 bàn tay trắng hả bạn. Và cũng nhiều người đi xuống từ chỗ nhà cao cửa rộng như đ/c PS (ko phải kem đánh răng nhé )
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Haha chị Chau nổi tiếng trên LCM. .........Xem ảnh bầu của chị ấy rồi. Cực kỳ nghệ thuật.
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Mình thấy có Wow & Vincy đấy mẹ nó. Mình thích hàng Vincy hơn, đặc biệt là dòng sp mặc nhà chất cotton vải in hoa ấy, xinh lắm. Tuy nhiên giá hơi đắt Đúng là ra thuơng hiệu rồi có khác ^^ Có mạnh thường quân giúp sức, con đg bắt đầu sẽ bớt gian truân & khó khăn sẽ ít lại. Tuy nhiên người dc giúp phải có đủ bản lĩnh để lèo lái thì mới có thể duy trì. Bản thân chị ấy có rất nhiều kinh nghiệm về vấn đề thời trang, định hướng... nên mới có thể đi dc đến ngày hôm nay. Làm việc mình thích đã đành, cái quan trọng ko kém là fai AM HIỂU nó nữa cơ
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Quả ngọt cho người tiên phong, sau 4-5 năm nữa thì lại tràn lan các thương hiệu cho bà bầu. Mình nhớ năm 2003 mình mang bầu, lúc đó rất ít cửa hàng thời trang bầu, ox chịu khó đi sưu tầm lắm nên ở công ty ai cũng bảo em chưa thấy bà bầu nào xí xọn như chị. Đến nay thì các cửa hàng thời trang bầu đã nhộn nhịp, các bà bầu mặc đẹp mê hồn, nhìn cũng muốn bầu nữa
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Đánh dấu đọc lại lần nữa, thấm thía bài học là phải biết tìm hướng đi tiên phong
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Nếu mọi người cùng đổ xô thì không nên đâu, và sẽ chẳng có thành công lớn đâu. Kinh doanh phải cần có sự sáng tạo và tìm ra điểm độc đáo.
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Cậu em kinh doanh thiết bị y tế và thuốc tây y. Cậu em có nói câu này, làm cái gì mà mọi người biết nhưng không làm được. Mình làm được mình mới thắng.
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Khâm phục chị quá.Bao giwof mình làm đc 1 phần như chị ý
Ðề: Bà chủ thời trang đầm bầu thu trăm tỉ từ thị trường “ngách” Có người bạn khuyên mình, bao giờ mà đến cả lái xe ôm cũng bàn chuyện chừng khoán và BĐS thì nên bán cổ phiêu hoặc đất để đầu tư ngành khác. Mình thấy trong marketing có sơ đồ vòng đời sản phẩm cũng mô tả giai đoạn lợi nhuận đi xuống khi cạnh tranh đi lên.