Ngày nhà giáo Việt Nam nói chuyện 'phong bì'

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Gia_Su_VN, 20/11/2009.

  1. Gia_Su_VN

    Gia_Su_VN Gia Sư Việt Nam

    Tham gia:
    22/10/2009
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    18
    Ngày nhà giáo Việt Nam nói chuyện 'phong bì'

    Cứ đến ngày 20/11 hằng năm, vợ chồng tôi lại tới thăm những thầy cô giáo dạy cách đây 5 năm hay 10 năm với những bó hoa và tình cảm chân thành và đáng quý của thầy và trò. Và từ ngày ấy đến bây giờ tuyệt nhiên chẳng có chiếc “phong bì” nào xen vào tình cảm thiêng liêng ấy.

    Những ngày này thầy trò gặp lại nhau thật tự nhiên, vui mừng và quý hóa.
    Bây giờ có con nhỏ, con tôi bắt đầu có thầy thì tôi lại thấy ngày này không còn tự nhiên nữa. Tôi vẫn muốn dạy con thể hiện sự kính trọng và biết ơn người thầy của mình bằng cách tự làm cái gì đó tặng cô, hay đơn giản là mang một bó hoa tặng cô.

    Thế nhưng trước đó cả tháng, tức là từ ngày 20/10, khi biết các vị phụ huynh trong lớp con tôi đều đưa con đến lớp với những chiếc phong bì, tôi thực sự thấy khó xử. Mặc dù ở lớp có Hội phụ huynh, có quỹ, có danh mục các khoản chi cho các cô trong những ngày như thế và tôi nghĩ là rất hợp tình, hợp lý. Nhưng thực tế hội là việc của hội, các vị phụ huynh vẫn đơn lẻ mang phong bì đến cho các cô.

    Hai bên cho - nhận rất hồ hởi, tự nhiên trước mặt các con. Đã có lần con tôi về nói: "Mẹ ơi hôm nay con thấy mẹ bạn A đưa phong bì cho cô mẹ ạ”, cháu cũng biết rất rõ phong bì tức là bên trong có tiền. Ở môi trường giáo dục, từng cử chỉ, lời nói của cha mẹ, của các cô đều là những bài học đầu đời của các cháu mẫu giáo. Tôi không hiểu các vị phụ huynh ấy, các thầy cô ấy nghĩ gì khi có hành động như thế trước mặt con mình và biết bao cháu khác trong lớp???

    Ngoài khuyết điểm của phụ huynh và cô giáo trong chuyện này tôi muốn nhắc đến trách nhiệm của nhà trường. Con tôi học một trường bên cạnh việc là trường chuẩn với rất nhiều ưu điểm thì cũng có một số điều làm phụ huynh không hài lòng. Ví dụ như việc các cháu học mẫu giáo lại phải nộp tiền học thêm các môn múa, đàn, ….mỗi môn 100.000 đồng/ tháng (tổng cộng chỉ vỏn vẹn 2 tiếng học). Bề ngoài, việc đó là tự nguyện nhưng rõ ràng là phi lý. Tiền nộp đầu năm cao không nói làm gì vì trường xây khang trang. Tiền học hàng tháng cao nhưng tiền đó không biết có được dùng để chi trả lương xứng đáng cho các cô không?

    Chuyện phong bì cho những dịp khai giảng, 20-10, 20-11, 8-3, … mà các vị phụ huynh vì lo lắng cho con mà làm hư các cô, nhưng phía nhà trường với mục tiêu giáo dục cao cả cũng không hề có phản ứng gì nghĩa là sao? Bài học “phong bì” dạy các cháu mẫu giáo thường xuyên như thế liệu có đáng với danh hiệu trường chuẩn quốc gia?

    Nói ra vấn đề này tôi biết là chuyện muôn thưở nhưng mỗi người ý thức hơn 1 chút, trách nhiệm hơn 1 chút, làm môi trường giáo dục trong sạch hơn 1 chút thì mới có ngày con chúng ta thành người và xã hội mới phát triển được.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Gia_Su_VN
    Đang tải...


  2. giottim

    giottim giottim_nhe

    Tham gia:
    8/10/2009
    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Ngày trước 20/11 học sinh và thầy cô được nghỉ học nhưng là để học sinh đi thăm còn thầy cô ở nhà đợi nhận quà.
    Còn giờ một số trường học đã tổ chức ngày lễ kỷ niệm vào đúng ngày 20/11 và khuyên học sinh không nên đi thăm thầy cô..

    Mọi tình cảm của học sinh đều được biểu hiện trong suốt cả quá trình chứ không phải một ngày
     
  3. TOMSUFASHION.COM

    TOMSUFASHION.COM Thiên Thượng Hỏa

    Tham gia:
    23/2/2009
    Bài viết:
    9,357
    Đã được thích:
    2,800
    Điểm thành tích:
    863
    Cũng khó nói vì bây giờ đó là "phong trào" rồi, cũng chẳng thể bảo là hỏi người ta nghĩ gì lúc đó cả. Vì phụ huynh coi đó là "nghĩa vụ" rồi. Ngày trước ông bà nhà ta có câu: "Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy", bây giờ các bậc phụ huynh đang thực hiện đúng theo câu nói đó đấy.
     
  4. nangvangbienxanh

    nangvangbienxanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/8/2008
    Bài viết:
    1,411
    Đã được thích:
    201
    Điểm thành tích:
    103
    Đúng là bây giờ phong bì đã thành phong trào rồi, phụ huynh mà ko có hoa đồng tiền tặng cô á, nhất là cô mẫu giáo nhà trẻ ấy, hôm sau sẽ biết ngay, mặt cô lạnh như bom liền à.
     
  5. duonglanchi

    duonglanchi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/8/2009
    Bài viết:
    545
    Đã được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    83
    Thật buồn là mình cũng phải làm việc này. Theo phong trào rồi, tuy nhiên mình giấu không cho con biết.:(
     
  6. chuotcontime

    chuotcontime

    Tham gia:
    1/5/2009
    Bài viết:
    10,106
    Đã được thích:
    2,582
    Điểm thành tích:
    863
    Thật ngại khi đọc những dòng này của bạn bởi thực ra mình cũng đang làm trong ngành giáo dục mầm non.
    Mình thật sự trân trọng cảm ơn những tình cảm của Phụ huynh dành cho mình tuy nhiên thì chưa bao giờ mình coi phong bì là trên hết đâu bạn.
    Bên cạnh những giáo viên hiện nay đang chạy theo trào lưu thì với mình, chỉ có tình cảm thật mới là đáng quý thôi bạn, mình luôn ý thức rằng phải làm sao để ngày càng nâng cao chất lượng trong việc dạy dỗ và chăm sóc các Con, còn ngày 20/11, Phụ huynh nhớ đến ngày của các Cô là đã đáng trân trọng lắm rùi ạ. Còn món quà ý nghĩa nhất đó là sự quan tâm, hỏi thăm công vệc cũng như bản thân các Cô, chỉ có thể là 1 món quà nhỏ nhưng chứa đựng ý nghĩa là quý lắm rùi ạ...
    Vài dòng chia sẻ với bạn và mọi người...
     

Chia sẻ trang này