Tranh luận: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Bitu.múpmíp, 9/11/2012.

  1. Bitu.múpmíp

    Bitu.múpmíp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2012
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    Cám ơn mẹ nó nhé. Mong được mọi người ủng hộ hihi. Chúc shop mẹ nó đắt khách nhé (u)
     
    Đang tải...


  2. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    Hi bitumupmip,

    Mình có tham khảo thông tin trên trang cung cấp dịch vụ của các bạn và có mấy nhận xét sau:
    1. moEx Delivery: giá cước cần trình bày để thấy sự cạnh tranh với các công ty chuyên nghiệp, uy tín hơn moex, rằng moex là "con ngựa ô" đúng nghĩa. Nếu quá 2h mà chưa giao hàng thì sao? Các bạn có dám bồi hoàn ở mức cao không? (vd gấp 2 lần chi phí gửi hàng). Không có gì cho thấy nhân viên của moex chuyên nghiệp ngang ngửa hoặc hơn nhân viên các hãng express delivery khác, cần ví dụ, cần câu chuyện của khách hàng...
    2. moEx Go: giá cước chưa cạnh tranh so với taxi giá rẻ, khả năng lái xe an toàn, cẩn thận... chưa được thể hiện. Sau 10p chưa có mặt thì sao...?
    3. moEx Food: giá cước chưa cạnh tranh, thực lòng bạn không nên kiếm doanh thu từ người mua hàng trong mô hình này, nên ăn chia với người bán vì bạn giúp họ mở rộng phạm vi bán hàng và vươn tới nhiều khách hàng hơn, đặc biệt khi thời tiết, thời điểm mua hàng không ủng hộ việc kinh doanh của họ
    4. moEx shopping: tương tự như với moEx Food
    5. moEx School: bảng so sánh dịch vụ so với các dịch vụ khác là do ai thực hiện? "Chúng ta nói về chúng ta" thì không có giá trị thuyết phục

    Tóm lại mình thấy mô hình các bạn hay, tuy nhiên triển khai rộng và ôm đồm nhiều lĩnh vực, khi mà mỗi lĩnh vực đều cần chuyên môn nhất định, có đủ loại vấn đề đặc trưng nhất định. Start-up nên làm nhỏ, tinh, vừa làm vừa kiện toàn con người, hệ thống, bài bản quản lý đặc thù và phù hợp với thời điểm, phân khúc, đặc trưng khách hàng mình nhắm tới. Một lúc dàn hàng ngang mà tiến thì sẽ mất trọng tâm kiểm soát các mặt và cải tiến dịch vụ tổng thể. Nếu bạn làm tốt moEx shopping và food trong một thời gian dài - được nhiều người biết đến, dùng thử, phản hồi tích cực, giới thiệu cho người khác..., tự nhiên đến lúc triển khai delivery (tài sản, tài liệu quan trọng) và school (con cái của người ta) sẽ được thuận lợi.
     
  3. mangosteen

    mangosteen đang phấn đấu danh hiệu

    Tham gia:
    31/7/2010
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    591
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    @Bitu.múpmíp : Bạn uhohwtf có một bài đánh giá rất hay bạn nên xem xét và điều chỉnh cho phù hợp với dịch vụ của bạn. Thực sự không biết các bạn chuẩn bị trong thời gian bao lâu nhưng mình thấy các bạn cũng đã làm rất ổn rồi, web nhìn đẹp, nhẹ nhàng, rất thân thiện.
    Chúc bạn thành công.
     
    Bitu.múpmíp thích bài này.
  4. Bitu.múpmíp

    Bitu.múpmíp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2012
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    Cám ơn mẹ nó rất nhiều. Thực sự bài viết này rất bổ ích với mình trong giai đoạn này. Có lẽ một vài ngày nữa một số dịch vụ của mình sẽ thay đổi theo hướng tốt lên dựa trên bài viết này của mẹ nó hihihi
     
  5. Bitu.múpmíp

    Bitu.múpmíp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2012
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    Bước đầu ra mắt mà quá trú trọng vào dịch vụ đưa trẻ đi học có vẻ không lấy được nhiều lòng tin của mọi người.

    Các mẹ nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh giúp e vụ này với.

    Có nên tập trung vào dịch vụ delivery và food như mẹ uhohwtf nói và tập trung vào các cửa hàng, các shop có nhu cầu chuyển hàng với mức giá và hợp đồng hấp dẫn không nhỉ ?

    Em thấy rất khả thi nhưng việc xây dựng một mức giá cũng công phải dễ. Theo cả nhà thì sao :-k
     
  6. vitcon2011

    vitcon2011 Standing up

    Tham gia:
    16/3/2011
    Bài viết:
    2,917
    Đã được thích:
    687
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    mình cũng biết qua bên Moex này, nhưng mình thấy giá hơi cao bạn ạ,
    1. nếu 9.900VND/km thì là mình mình sẽ chọn taxi vì an toàn, sạch sẽ, ko sợ mưa gió.
    2. Còn mua đồ hoặc ship hàng: mình thấy chi phí 50k/ lần là không khả thi lắm, vì đó là chi phí tương đối cao, với 1 người lương thấp thì đây là 1/2 ngày lương của họ rồi. ngoài ra lại thêm phụ phí nữa thì ko ổn lắm.
    Đấy là ý kiến cảu mình, hoàn toàn khách quan nhé
     
    Bitu.múpmíp thích bài này.
  7. Bitu.múpmíp

    Bitu.múpmíp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2012
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    hihi mình cần những ý kiến khách quan như thế này mà.
    Vì dịch vụ mới nên về giá cả ban đầu sẽ là mức tương đối.
    Mình cần tổng hợp những ý kiến của các mẹ để điều chình giá phù hợp nhất.
    Cám ơn mẹ nó nhiều hihi ;)
     
  8. Saphiria

    Saphiria Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/5/2012
    Bài viết:
    177
    Đã được thích:
    69
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    Hoàn toàn đồng ý với bạn này. Em cũng thấy 9.900đ là mức phí hơi cao, nếu có thể thì khoảng 7-8k/km, trên 10km thì giảm còn 5-6k/km chẳng hạn, chị thử tính toán chi phí xem sao vì đúng như bạn kia nói, nhiều hôm em đi taxi cũng bằng tiền xe ôm đấy ạ @@
    Với phí ship hàng thì chị cũng nên tính theo km hoặc tính phí như thế nào cho hợp lý 1 chút vì 50k/đơn hàng là mức phí quá cao, chị thử tham khảo giá của các dịch vụ chuyển phát nhanh xem sao, giá cả thấp hơn và tiện lợi hơn họ mới đc chị ạ!
    Cả dịch vụ MoEX Food cũng thế ạ, giả sử em gọi 10 cốc chè cho cả phòng, tiền chè =50k, tiền ship =50k :( gọi cơm cũng vậy, nếu ko phải gom được order cả công ty chắc em ko dám gọi cơm mất, 50k em ăn đc 2 bữa cơm rang rồi :(
     
    Sửa lần cuối: 14/11/2012
    Bitu.múpmíp thích bài này.
  9. Bitu.múpmíp

    Bitu.múpmíp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2012
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    Mình cũng nghĩ với mức đi lại thì khoảng 8k/km là giá có thể chấp nhận được nhỉ.
    Về dịch vụ ship hàng, đây là cái khiến mình khá đau đầu. Vì chưa rõ các mẹ chuyển tính theo đơn hàng cùng 1 tuyến đường thì theo mức giá thế nào. Có khi phải cắp tráp đi học hỏi mấy mẹ hay phải đi ship về khoản này.
    moEx food và shopping thì chắc chắn bên mình sẽ phải họp lại và xây dựng lại mức giá hợp lý nhất để mang lại lợi ích cho các shop và gây dựng uy tín cho bên mình
    Thank saphiria nhé ;)
     
  10. Jewel.Nguyễn

    Jewel.Nguyễn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/11/2012
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    Chào chị, em cần tìm người đưa em gái đi học thì tình cờ search được bài viết của chị nên phải lập nick để hỏi chị ngay.
    Nhưng nghe tên công ty chị khá lạ nên em đang phân vân có nên gọi hỏi chị về việc đưa em gái lớp 5 của em đi được không ?
    Điều thứ 2 khiến em càng phân vân là việc MIỄN PHÍ ĐƯA ĐÓN của công ty chị. Tại sao công ty mới lại miễn phí, các chị không cần lợi nhuận sao? Hay miễn phí chỉ là vỏ bọc thôi. Đây là điều khiến em lo ngại khi trao người thân cho bên chị.

    Em hiểu tầm quan trọng của 1 công ty nên em góp ý đôi lời, ý kiến cá nhân thôi chị nhé. Mong chị xem xét để tạo cho em cũng như các khách hàng khác niềm tin hơn ở 1 dịch vụ và 1 công ty mới như chị
     
  11. Bitu.múpmíp

    Bitu.múpmíp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2012
    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    Cám ơn những góp ý của em. Thực sự chị chỉ là 1 phần của công ty, công việc đưa ra các kế hoạch PR này chị không hiểu nhiều nên ko đưa ra ý kiến. Nhưng đọc comment của em chị cũng bắt đầu nghĩ đến việc nếu là khách hàng thì hoàn toàn họ sẽ nghĩ vậy.

    Đây là một cách giới thiệu sản phẩm của công ty đến đông đảo người tiêu dùng. Vì người VN mình thường có suy nghĩ ưa chuộng đồ rẻ nên bên công ty đã mạnh dạn thử đặt ra chương trình này. Có lẽ vì những điều giống điều em nói nên chương trình đã ko được hiệu quả lắm :(

    Làm sao để quảng cáo hiệu quả hơn giờ nhỉ :(
     
  12. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    533
    Đã được thích:
    428
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Người VN liệu có dễ dàng chấp nhận 1 dịch vụ mới toanh lần đầu tiên xuất hiện ?

    Công việc ra sao rồi bạn? Tham khảo bài viết này nhé

    Giaohangnhanh: Khi kinh nghiệm được chắp cánh bởi công nghệ

    (TBVTSG) – Từ bỏ vị trí phó giám đốc cung ứng của chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động, Lương Duy Hoài cùng các cộng sự ra riêng thành lập một công ty với mục tiêu giải quyết vướng mắc lớn nhất trong chuỗi cung ứng của ngành thương mại điện tử Việt Nam: giao nhận và thu tiền hộ.

    Thành lập vào tháng 6-2012, sau nửa năm đi vào hoạt động, trang web giaohangnhanh.vn đã có một lượng khách hàng thân thiết là các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, lượng nhân viên tăng từ 10 lên 70 người, mức độ tăng trưởng đạt 100% hằng tháng. Theo Duy Hoài, ứng dụng công nghệ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp của anh hoạt động có hiệu quả.

    Cơ hội và thách thức

    Tại diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam hồi cuối tháng 12 vừa qua, nhiều chuyên gia cùng nhận định rằng cơ hội đang mở ra cho các doanh nghiệp ngành hậu cần, vì đây là nhu cầu quan trọng đối với sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam và ngày càng trở nên cấp thiết hơn trước nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng Internet. Mặc dù thị trường đã có sự hiện diện của các doanh nghiệp chuyển phát hàng hóa truyền thống như Viettel, PostTel, VNPT, Tín Thành… và nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến còn xây dựng cả đội ngũ nhân viên giao nhận riêng nhưng bằng kinh nghiệm của mình, Duy Hoài cho rằng vẫn còn nhiều cơ hội cho mình chen chân vào.

    Lý do thứ nhất, theo anh, là nhiều doanh nghiệp trực tuyến đang sử dụng các giải pháp tạm thời như thuê lái xe ôm đi giao hàng nên rủi ro rất cao. Có nhiều trường hợp doanh nghiệp vừa bị mất hàng hóa, không thu được tiền vừa bị giảm sút uy tín. Còn các doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống giao nhận cũng gặp nhiều khó khăn bởi thiếu kinh nghiệm và chi phí vận hành bộ máy này không nhỏ. Do đó, các doanh nghiệp sẽ chấp nhận giải pháp đi thuê nếu có bên thứ ba bảo đảm cung cấp dịch vụ giao nhận có chất lượng tốt, tiện lợi. Việc thuê người khác làm cũng giúp các doanh nghiệp tập trung vào việc kinh doanh hơn.

    Thứ hai, các doanh nghiệp chuyển phát hàng hóa truyền thống có độ bao phủ rộng trên thị trường nhưng lại chưa có giải pháp riêng dành cho lĩnh vực thương mại điện tử. Do đó, đôi khi các nhà chuyển phát này không giải quyết được bài toán thu tiền hộ và những dịch vụ khác như giải quyết việc đổi trả hàng, hủy đơn giao hàng… Bên cạnh đó, cước phí mà họ đưa ra khá cao so với khả năng của các nhà kinh doanh trực tuyến.

    Thứ ba, nhiều doanh nghiệp chuyển phát truyền thống chưa mặn mà với việc cung ứng dịch vụ cho thương mại điện tử, với lý do thị trường này “còn khá nhỏ đối với họ, và đây cũng chính là cơ hội cho giaohangnhanh.vn”, Duy Hoài nói.

    Nhiều cơ hội là vậy nhưng thách thức trong lĩnh vực chuyển phát trực tuyến cũng không ít. Do đó, giaohanhnhanh.vn xác định mục tiêu ngay từ khi thành lập là phải chinh phục bằng được lòng tin của các nhà kinh doanh trực tuyến trong việc giao nhận hàng hóa và thu hộ tiền. Theo tính toán, một công ty giao nhận phải đạt hơn 1.000 đơn hàng mỗi ngày thì mới có thể bảo đảm hòa vốn. Vì thế, bài toán thứ hai mà doanh nghiệp phải giải quyết chính là mở nhiều chi nhánh trong thời gian ngắn và sử dụng tốt nguồn nhân lực.

    Gian nan khởi nghiệp

    Ứng dụng công nghệ là giải pháp mà Duy Hoài và các cộng sự hướng đến. Ngay từ ngày đầu thành lập, cả nhóm đã lên kế hoạch vận hành hoạt động của công ty thông qua một hệ thống quản trị thông tin duy nhất và xuyên suốt. Hệ thống này được thiết kế với mục đích tự động hóa phần lớn các công đoạn quan trọng như điều phối, cảnh báo, kiểm soát hàng hóa và quản lý nhân viên.

    Theo đó, hệ thống sẽ tự động điều phối thêm đơn hàng trong trường hợp nhân viên giao nhận hoàn thành sớm đơn hàng trước đó. Việc này giúp công ty thực hiện sự cam kết với khách hàng về việc giao hàng đúng hẹn, trong khi nhân viên được tạo điều kiện để tăng thêm thu nhập. Trong trường hợp nhân viên không nộp tiền về công ty, hệ thống sẽ đưa ra thông báo số tiền nhân viên thu được hôm đó, đơn hàng là của doanh nghiệp nào, khách hàng nào…ngay trong ngày để các cấp quản lý có hướng xử lý. Đồng thời, hệ thống cũng sẽ không phân công nhân viên giao hàng tiếp nếu họ chưa nộp lại khoản tiền đã thu.

    Về phía khách hàng, bao gồm doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến và người mua hàng, sẽ được hệ thống hỗ trợ truy cập thông qua trang web, điện thoại di động để kiểm tra tiến độ đơn hàng, đối soát công nợ, thống kê về đơn hàng, số tiền thu hộ… theo thời gian thực. “Trong thời gian đầu, công ty chưa thể có ngay dữ liệu khách hàng nên chúng tôi phải sử dụng giải pháp thủ công (phần mềm Microsoft Access) song song với việc xây dựng hệ thống điều phối tự động”, Duy Hoài nói.

    Kế hoạch khi phác ra có vẻ suôn sẻ, nhưng ngay từ tháng đầu tiên, công ty đã gặp không ít khó khăn. Vì là “người mới” trên thị trường nên giaohangnhanh.vn không dễ thương thuyết với khách hàng. Ngoài ra, có một thách thức khác đến từ việc có khá nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giao nhận đã để lại ấn tượng không tốt nơi khách hàng khi không hoàn lại tiền cho đối tác, không bảo đảm đúng chất lượng hàng hóa giao cho khách hàng…

    Do đó, trong những ngày đầu, công ty xác định phải tập trung vào tính chuyên nghiệp và nghiêm túc khi gửi thư quảng cáo đến khách hàng, cho dù có thể bức thư ngỏ của mình không được quan tâm. Bên cạnh đó, công ty đẩy mạnh khâu tiếp thị trên các mạng xã hội và áp dụng chính sách giá rẻ (chỉ từ 5 đến 10 ngàn đồng cho mỗi đơn hàng), nhắm vào nhóm khách hàng là các gian hàng nhỏ trên các diễn đàn thương mại điện tử. Cuối tháng 7-2012, công ty đã đạt đến mốc 100 đơn hàng mỗi ngày và mở thêm chi nhánh thứ hai.

    Một tháng sau đó, Giao Hàng Nhanh có khoảng 200 đơn hàng mỗi ngày nhưng gặp phải hàng loạt rắc rối phát sinh trong quá trình đồng bộ hóa các báo cáo từ Microsoft Access giữa hai chi nhánh. Và khó khăn vẫn chưa hết: vào giữa tháng 9-2012, khi công ty bắt đầu đưa hệ thống công nghệ vào công tác quản lý, chỉ một tuần sau khi ứng dụng, 30% khách hàng đã dừng việc sử dụng dịch vụ vì lỗi phát sinh từ hệ thống. Sự cố này dẫn đến việc không ít thành viên trong công ty, trong đó có cả những người sáng lập, bày tỏ sự nghi ngại với quyết định ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động.

    Một cuộc họp nội bộ được tổ chức ngay sau đó, và tại đây Duy Hoài đã thuyết phục được các thành viên rằng nếu không áp dụng công nghệ, giaohangnhanh.vn sẽ không thể đáp ứng bài toán mở rộng hoạt động và có nguy cơ phải đóng cửa. Sau đó, Bộ phận chăm sóc khách hàng được thành lập. Trong vòng một tuần, bộ phận này đã thuyết phục được các khách hàng đã từ bỏ quay lại với công ty.

    Kỳ vọng vào mục tiêu cao hơn

    Đội ngũ sáng lập của giaohangnhanh.vn.

    Theo Duy Hoài, so với cách đây sáu tháng, hoạt động của công ty đã đi dần vào quỹ đạo, hệ thống điều phối tự động cũng vận hành ổn định. Một tín hiệu khả quan khác là các cấp quản lý trung gian tin tưởng vào định hướng và khả năng phát triển của công ty, đội ngũ nhân sự ít biến động hơn so với thời kỳ đầu.

    Chính những thử thách trong quá trình khởi nghiệp đã kéo các thành viên sáng lập xích lại gần nhau hơn, và sự đồng lòng này đã giúp giaohangnhanh.vn tồn tại đến hôm nay. Hiện nay, mỗi ngày công ty nhận hơn 800 đơn hàng và dự kiến sẽ đạt đến mốc 1.000 đơn hàng trong tháng 2 năm nay. Công ty hiện là đối tác giao hàng của hơn 300 khách hàng nhỏ, 15 trang kinh doanh theo mô hình Groupon (bán hàng theo nhóm) và một số trang thương mại điện tử như beyeu.com, lamdieu.com, chon.vn, thegioididong.com, Ybook.vn, 2en.vn…

    Tuy nhiên, Duy Hoài vẫn chưa thực sự an tâm khi bàn về câu chuyện tương lai, vì anh cho rằng tính cạnh tranh trên thị trường giao nhận sẽ ngày càng gay gắt, ngày càng có nhiều đối thủ có kinh nghiệm và thế mạnh về vốn cũng như công nghệ tham gia vào thị trường.

    Giao Hàng Nhanh hiện đang nỗ lực kết nối với các sàn thương mại điện tử trên cả nước. Và mục tiêu cao hơn mà vị giám đốc 25 tuổi này đặt ra cho công ty mình là độ phủ sóng dịch vụ tại ba thành phố lớn nhất cả nước là TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng, và bước tiếp theo là 10 tỉnh thành khác.

    theo SaigonTimes
     

Chia sẻ trang này