Chuyên gia ẩm thực cũng... sợ thực phẩm 'bẩn'

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Gia_Su_VN, 23/11/2009.

  1. Gia_Su_VN

    Gia_Su_VN Gia Sư Việt Nam

    Tham gia:
    22/10/2009
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    18
    Chuyên gia ẩm thực cũng... sợ thực phẩm 'bẩn'
    [​IMG]Nguyễn Ngọc Anh Thư, Giám đốc Công ty Đào tạo Gia chánh Rosa. Ảnh: Tác giả cung cấp.
    Ăn thịt thì sợ có thuốc tăng trọng, dùng hải sản lại lo bị ướp ure, chọn rau thì sợ còn thuốc trừ sâu... nên giờ bữa ăn gia đình tôi chủ yếu là đậu hũ, các loại củ.
    > Thực phẩm giết người
    Trong ngày thì mọi người uống thêm trà xanh, astiso để giải bớt độc cho cơ thể nếu vì biết đâu mình lỡ ăn phải thực phẩm "bẩn".
    Tôi từng dành nhiều thời gian rong ruổi các chợ, tìm hiểu về tình hình sử dụng các chất phụ gia thực phẩm nên rất đồng cảm với những lo lắng của người nội trợ. Tôi thấy thực tế còn đáng ngại hơn rất nhiều so với những gì chúng ta biết qua các phương tiện thông tin đại chúng. Chẳng hạn, có rất nhiều người kinh doanh không giữ được cái "tâm" của mình bằng những mẹo vặt như bóc tỏi bằng phân u rê, làm trắng củ sả bào bằng thuốc tẩy, sử dụng màu xây dựng thay vì màu thực phẩm cho các loại bánh, xôi, chè...
    Ngay bản thân tôi cũng chưa hết cảm giác kinh hoàng khi lưu giữ một quả táo 4 tuần vẫn tươi nguyên. Bản thân tôi thấy, hình như mình biết nhiều quá nên giờ ăn uống gì cũng cảnh giác, giảm cả cảm giác ngon miệng.
    Mỗi lần đi chợ mua đồ ăn cho gia đình, tôi không chỉ phải nghĩ xem làm món gì mà còn đau đầu bởi không biết chọn loại nào thì ăn vào sẽ không bị bệnh. Thịt heo thì sợ dùng chất tăng trọng, hải sản thì được ướp ure, bánh thì sử dụng màu vô tội vạ...
    Hiện tại, tôi chỉ thích ăn đậu hũ và các loại củ quả như bí đỏ, khoai tím, khoai môn... vì có vẻ như các thứ này thì an toàn hơn, sẽ không bị phun hay ướp hóa chất. Nếu muốn thêm đạm, chắc nhà tôi sẽ ăn nghêu, ốc thôi hoặc vào siêu thị mua cá trứng, cá khô. Tuy vậy, tôi cũng không dám chắc mình đã chọn được loại tốt chưa, nên gia đình tôi đành chọn giải pháp: cố uống thật nhiều trà xanh và nước atiso - những loại nước mát - để khử bớt độc tố trong cơ thể khi lỡ ăn phải những thứ nhiễm hóa chất độc.
    Trước đây, tôi rất thích ăn chả lụa và lạp xưởng. Nhưng bây giờ phải bỏ cả hai món khoái khẩu này khi biết người ta dùng rất hàn the và muối diêm để làm cho chúng ngon hơn. (Muối diêm tạo màu đỏ tươi cho lạp xưởng, nó phân hủy axit amin của thịt, có chất nitrozamin, gây ung thư).
    Vốn rất ham các loại bánh, giờ tôi cũng phải hạn chế ăn bởi biết để bánh được ngon người sản xuất đã cho vào đó rất nhiều hóa chất, gồm chất ổn định, chất tạo mùi, chất bảo quản...
    Nói chung, bây giờ, tôi cảm thấy thực sự không dám tin vào mắt, hay tay mình khi lựa chọn thực phẩm nữa. Bó rau mơn mởn có thể chứa rất nhiều chất độc. Miếng mực trắng phau, ngon lành cũng có khi từng bị thối rữa và qua bao công đoạn "mông má" mới đến tay mình. Thôi đành phải tìm cái nào có bao bì, có thương hiệu, ghi rõ trên đó nơi sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Và tôi khuyên, các bà nội trợ khác cũng nên như vậy.
    Tôi chỉ mong các nhà chức trách sớm có cách nào đó để ngăn chặn thực phẩm "độc" để người dân được sử dụng các sản phẩm thực sự an toàn. Và trước hết, tôi nghĩ, nhà nước phải tìm cách quản lý được việc buôn bán hóa chất. Nếu việc này được làm chặt chẽ, chắc chắn thực phẩm sẽ bớt độc hơn và chúng ta sẽ đỡ mắc các bệnh tật, nhất là ung thư hơn.
    Nguyễn Ngọc Anh Thư
    Chị Nguyễn Ngọc Anh Thư, Giám đốc Công ty đào tạo nữ công gia chánh Rosa (Biên Hòa, Đồng Nai), một chuyên gia ẩm thực, người đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các loại phụ gia thực phẩm.


    http://www.vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/Doi-song/2009/11/3BA15F10/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Gia_Su_VN
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Thực phẩm bẩn thì ai mà chả sợ ! Tâm sự của chuyên gia ăn uống cũng là tâm tư của rất nhiều người dân và các bà nội trợ !
    Điều mong muốn của chị Anh Thư về việc "nhà chức trách" quan tâm hơn đến việc kiểm tra thực phẩm cũng là điều mong muốn của rất nhiều người !
    Thế nhưng, chắc là chị Anh Thư cũng như tôi và rất nhiều người khác đều hiểu rằng, để đạt được điều mong muốn này chắc còn khó hơn là trúng số độc đắc !
    Nếu nói trên nguyên tắc, thì việc phát hiện - lập biên bản - xử phạt là điều hoàn toàn khả thi và dễ ợt - nhưng chính vì cách tổ chức bộ máy giảm sát một cách phi lý và nếu nói thẳng là "ngu xuẩn" như hiện nay, đã vô hiệu hóa những đơn vị giám sát trực tiếp với nguyên tắc : Người giám sát thì chỉ biết phát hiện mà không được phạt ( mà mức phạt thì chả bõ dính răng ) người có quyền phạt thì không thèm giám sát ( chờ báo cáo ) mà nếu người bị phạt có chây ỳ thì người có quyền phạt cũng không có quyền xử lý - còn người có quyền xử lý thì cũng chả cần xử làm gì ( vì còn đợi kẻ bị phạt chạy... )
    Vì vậy, đâu phải chỉ là chuyện thực phẩm không mà thôi !
    Có cái chuyện cười ra đủ thứ nước là chuyện phát hiện nuôi gấu lấy mật ở Hạ Long ( xin lạc đề chút xíu ) bị phạt rồi nhưng lại buộc phải để chính kẻ bị phạt tiếp tục nuôi để tiếp tục lấy mật ( dĩ nhiên thôi ) vì không có tiền chở gấu đi nuôi - mãi đến khi một tổ chức quốc tế chi tiền ra thì mới chịu rục rịch ( mà không biết là đã chở đi chưa - hay còn đợi trả giá để tổ chức đó chi nhiều hơn ? )
    Vì thế, trong khi chờ đợi để một tổ chức quốc tế nào đó chi tiền cho vụ xử phạt thực phẩm này để bộ máy của các "nhà chức trách" rục rịch - thì những người tiêu dùng thông minh, cũng đành phải chấp nhận một cách tương đối về việc sử dụng thực phẩm - Cứ nên chọn lọc một cách cẩn thận và ăn uống bình thường - thịt, cá, rau, củ, quả ...cứ mua và về chế biến kỹ lưỡng hơn.
    vì nếu cứ phải đau hết cả đầu để tìm cho ra thực phẩm sạch và chỉ dám ăn những món có bao bì - nhãn mác ( mà chắc gì là những thứ đó thực sự an toàn ? ) thì có khi cũng chẳng được an toàn hơn bao nhiêu mà còn bi stress vì phải tính toán cân nhắc đủ kiểu trong việc ăn uống, trong khi còn bao nhiêu điều khác cũng phải căng đầu ra !
    Đã sống trong một xã hội ô nhiễm toàn tập - thì cơ thể của chúng ta cũng sẽ phải thích nghi thôi !
     
  3. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Nếu ai đó nghĩ rằng ăn đậu hũ chắc chắn an toàn thì nhầm to rồi nhé,
    Hiện nay trên thị trường các sản phẩm từ đậu tương phần lớn là đậu Trung Quốc , sản phẩm từ đậu ta rất ít .
    Đậu Tầu có đặc điểm hạt tròn đều rất sạch sẽ đẹp mắt .
    Ưu điểm là rất lợi sữa cho mầu sánh vàng đặc thơm ngon nếu làm đậu phụ sẽ có màu vàng , ưu điểm nhìn chung hơn hẳn đậu ta , còn nhược điểm hay tác hại của nó thế nào thì không biết nhưng ngay cả người bán lẫn mình để thực tế ( quên ) hàng mấy tháng vẫn không hề mối mọt , cái này tự mọi người ngẫm nghĩ .
    Đậu ta, hạt dẹt không đều, nhiều hạt thối, nhặt lâu, nhiều rác, giá đắt hơn nhiều không hấp dẫn chút nào, không lợi sữa như đậu tầu khi làm sữa đậu nành hay đậu phụ có mầu trắng , để một tháng thôi thì mọt khủng khiếp ,nhược điểm là vậy còn ưu điểm là nó là đậu ta nghe có vẻ an toàn nhưng thực ra ta hay Tẫu gì thì cũng có thuốc hết, cho nên nói đậu nành an toàn ai chứ tớ phải nghĩ lại cũng như các thức khác thôi, thích thì uống chứ không thể nói vậy được.
    Trà xanh cũng vậy trừ của Nhật hoặc theo công nghệ Nhật vì người Nhật rất cẩn thận , chú ý đến sức khỏe và môi trường nên yên tâm dùng .
    Còn trà xanh lá tươi hiện nay bán trên thị trường dùng cũng tốt nhưng phải biết cách pha vì ngay cả người bán cũng nói chúng được phun rất nhiều thuốc sâu , nếu xử lý không đúng thì lợi bất cập hại.
     
    Sửa lần cuối: 24/11/2009
    metomvajerry thích bài này.
  4. metomvajerry

    metomvajerry Fragrances

    Tham gia:
    2/7/2007
    Bài viết:
    4,410
    Đã được thích:
    1,001
    Điểm thành tích:
    823
    Ui, choáng nhỉ. Thế này thì bít ăn cái gì đây chứ :confused:
     
  5. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Sữa tươi mẹ nó ạ , cứ mua xong bắt chúng bịt mũi uống :D:D:D:D

    Nói thế chứ sữa bò tươi để tủ lạnh bọn trẻ đi học về cũng thích lắm , chúng chỉ sợ sữa công thức thôi =;=;=;=;
     
  6. metomvajerry

    metomvajerry Fragrances

    Tham gia:
    2/7/2007
    Bài viết:
    4,410
    Đã được thích:
    1,001
    Điểm thành tích:
    823
    Sữa tươi có 1 đợt trẻ nhà mình nó uống nhiều quá, giờ bắt uống cũng không uống nữa.
    Thức ăn bây giờ sợ nhỉ, toàn hóa chất. Ung thư nhiều cũng phải :confused:
     
  7. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Sợ cũng nên thuyết phục chúng uống vì sữa và đậu xanh ( nấu cả vỏ xanh )có tác dụng giải độc đấy mẹ nó ạ , hàng ngày ăn bao nhiêu chất độc hại cũng nên hòa loãng chúng ra chút chứ
     
  8. Girlvip Fashion

    Girlvip Fashion Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    18/1/2009
    Bài viết:
    8,640
    Đã được thích:
    1,476
    Điểm thành tích:
    863
    sưa tươi bavì hoặc mộc châu đóng hộp là ổn phải ko chị:confused:
     
  9. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Cứ uống sữa lít không chất bảo quản là tốt nhất, chứ sữa nước mà để hàng tháng trời thì cũng không thể tốt bằng sữa chỉ có thể uống ngay trong vài ngày
     

Chia sẻ trang này