Thông tin: 6 thói quen xấu khiến trẻ kém thông minh

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi dacochong, 25/11/2012.

  1. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Bỏ qua bữa sáng, lười suy nghĩ hay ăn uống quá đầy đủ trong một thời gian dài… là những nguyên nhân khiến bé… kém thông minh.

    1. Bỏ qua bữa ăn sáng Bỏ qua bữa ăn sáng sẽ khiến cho lượng đường trong máu thấp hơn so với mức bình thường của cơ thể. Thiếu dinh dưỡng cung cấp đến não sẽ gây hại cho bộ não một thời gian dài. Ngoài ra, chất lượng bữa ăn sáng cũng có mối liên hệ chặt chẽ với phát triển trí tuệ. Theo nghiên cứu, bữa ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nói chung là bữa sáng giàu ptrotein.

    2. Ăn đồ ngọt "quá liều"
    Ăn đồ ngọt quá nhiều sẽ có xu hướng hạ thấp chỉ số IQ của trẻ. Điều này là bởi vì sự phát triển não bộ của trẻ không có cơ hội phân tách thức ăn nhiều protein và vitamin. Đồ ngọt sẽ làm giảm sự thèm ăn, giảm lượng protein cao và vitamin tổng hợp khiến cho cơ thể suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ.

    3. Thiếu ngủ
    Bộ não có thể loại bỏ được mệt mỏi nhờ giấc ngủ. Thiếu ngủ lâu ngày hay chất lượng giấc ngủ kém sẽ đẩy nhanh sự suy giảm của các tế bào não. Không chỉ đối với người lớn mà cả với trẻ em thì thiếu ngủ có thể là một trong những nguyên do ảnh hưởng tới nuôi dưỡng và phát triển trí tuệ.
    [​IMG]
    4. Ít nói Ngôn ngữ được phát triển ở thùy não. Nói chuyện cũng như giao tiếp thường xuyên sẽ thúc đẩy sự phát triển và thực hiện chức năng của não bộ. Quá trình giao tiếp phong phú cũng góp phần kích thích vận động trí não của trẻ. Vì thế, cha mẹ nên dành thời gian cho trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài cũng như chủ động trò chuyện cùng bé bất kỳ khi nào có thể.

    5. Không động não
    Suy nghĩ chính là một cách tốt nhất để tập thể dục cho não. Việc vận dụng trí óc vào suy đoán, xử lý sẽ giúp trí tuệ của các bé được phát triển tốt hơn. Ngược lại, không động não sẽ đẩy não bộ vào sự suy thoái nhanh chóng.

    6. Thỏa mãn dinh dưỡng dài hạn
    Nghiên cứu dinh dưỡng hiện đại cho thấy rằng, ăn quá đầy đủ sẽ đẩy nhanh sự tăng trưởng của các yếu tố nguyên bào cũng như các tế bào nội mô mao mạch và chất béo có thể thúc đẩy xơ vữa động mạch xảy ra. Sự thỏa mãn dinh dưỡng quá đầy đủ kéo dài chắc chắn sẽ dẫn đến hiện tượng xơ cứng động mạch não, xuất hiện sự não hóa non và suy sụp tinh thần.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dacochong
    Đang tải...


  2. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Giúp con bớt khó chịu do mọc răng

    Không chỉ khi chiếc răng đã nhú lên mà cả hơn 2 tuần trước đó, con bạn đã có những biểu hiện khó chịu. Chiếc răng ấy có thể làm bé chán ăn, bỏ uống sữa, hay quấy khóc… Và vài cách sau đây sẽ giúp bé dễ chịu hơn. Cho con thứ để nhai.

    Khi răng bắt đầu mọc, bé sẽ cảm thấy rất khó chịu vì cảm giác ê buốt, vừa ngứa vừa đau do lợi bị nứt ra nên bé chỉ muốn gặm nhấm cái gì đó để giảm cơn ê buốt này đi.
    Một chiếc vòng ngậm nướu bằng cao su hay nhựa mềm, một chiếc khăn lạnh, một món đồ chơi an toàn có thể gặm được… sẽ giúp bé dễ chịu hơn rất nhiều. Hiện nay có loại gặm nướu bằng nhựa mềm, bên trong chứa nước, bạn có thể bỏ chúng vào tủ lạnh cho nước bên trong mát lên sẽ giúp bé giảm đau nhiều hơn khi sử dụng.

    Tuy vậy, trên thực tế cũng có một số đứa trẻ chẳng thích thú gì với những món đồ mà mẹ đã cất công “sưu tầm” theo đúng chức năng, như đồ gặm nướu chẳng hạn, không nhất thiết là bé chỉ gặm chúng mà sẽ vơ bất cứ thứ gì ở xung quanh để nhai, gặm, cắn… Vì thế, tốt nhất trong giai đoạn này, gia đình nên vệ sinh đồ chơi, vật dụng xung quanh bé cẩn thận để giảm bớt vi khuẩn xấu “chui” vào bụng bé.Với bé đã có thể ăn được thức ăn thô, bạn có thể cho bé 1 chiếc bánh ăn dặm khô để bé vừa có thể thỏa cơn ngứa lợi vừa có thể gặm nhấm. Không nên cho bé gặm cà rốt hay rau củ luộc vì chúng rất dễ bị cắn nát và làm bé bị hóc.

    Thức ăn lạnh. Bình thường bạn hay cho con uống sữa ấm thì đến thời điểm này, bạn thử pha sữa rồi để tủ lạnh cho mát cho bé thử xem sao, hẳn bé sẽ thích thú hơn đấy. Đây cũng là giải pháp cho các bé đang bỏ ăn vì đau nướu. Ngoài sữa còn có các món lạnh khác khá hấp dẫn cho bé như yaourt, váng sữa, bánh plan… Bạn có thể tự làm với những thực phẩm phù hợp với độ tuổi của con để yên tâm hơn.

    Massage nướu. Đơn giản là bạn rửa sạch tay rồi dùng ngón trỏ cọ xát nhẹ nhàng nhưng đều đặn trên nướu của bé, hoặc bạn có thể tìm mua dụng cụ massage nướu sử dụng pin khá tiện lợi hiện có bán trên thị trường. Bé sẽ rất “phê” mỗi khi được mẹ massage đó!

    Gel bôi nướu. Giải pháp này cũng được các mẹ sử dụng khá nhiều, bạn có thể chọn mua loại gel bôi của nhãn hàng uy tín (hiện đa phần là hàng ngoại nhập) để dùng cho bé. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý: chỉ bôi 1 lượng vừa phải vì sử dụng quá nhiều có thể làm tê mặt sau cổ họng của bé, do trong loại gel này có chứa chất benzocaine có thể gây đau cổ họng và khiến bé bị nghẹt. Hầu hết sản phẩm gel bôi lợi đều an toàn nhưng cũng không loại trừ chúng có thể gây dị ứng, vì thế, tốt nhất bạn nên hỏi bác sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

    Chơi để quên. Bé sẽ tạm quên đi cơn đau buốt do nứt nướu răng khi được vui chơi, cười đùa. Vì thế, việc bạn đưa con ra ngoài dạo chơi, bày đồ chơi mới hoặc chơi 1 trò chơi mới cũng sẽ giúp bé vượt qua cảm giác khó chịu đấy.
     
  3. hanhphuc_trontron

    hanhphuc_trontron Nhà chỉ có tiếng cười

    Tham gia:
    12/4/2012
    Bài viết:
    11,574
    Đã được thích:
    2,103
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Giúp con bớt khó chịu do mọc răng

    cảm ơn chủ top bài viết hay quá, con e đang tuổi mọc răng
     
  4. metinthoi

    metinthoi Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/3/2012
    Bài viết:
    6,790
    Đã được thích:
    1,317
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: 6 thói quen xấu khiến trẻ kém thông minh

    Thanks bạn đã chia sẻ thông tin hữu ích, hi
     
  5. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Học cách hiểu ngôn ngữ cơ thể bé

    Việc hiểu những thông điệp của bé sẽ giúp các bậc phụ huynh mang đến cho con mình sự chăm sóc tốt nhất

    Khi con chưa biết nói thì việc nhìn các hành động và đoán được ý muốn của con là điều không dễ dàng đối với các ông bố bà mẹ. Một vài những kinh nghiệm dưới đây có thể sẽ giúp các bậc phụ huynh không còn gặp khó khăn trong việc đoán xem con muốn gì!

    Các chuyên gia tâm lý cho rằng ngôn ngữ cơ thể chiếm tới 70% của hệ thống giao tiếp, trong khi đó ngôn ngữ nói chỉ chiếm có 30% mà thôi. Đối với các bậc cha mẹ, việc có thể hiểu được mong muốn của bé qua ngôn ngữ cơ thể là rất khó khăn.
    Những điều mà các bậc phụ huynh mang lại thường không đúng với mong muốn của bé, chính vì vậy mà bé hay quấy khóc. Bởi vậy, việc hiểu những thông điệp của bé sẽ giúp các bậc phụ huynh mang đến cho con mình sự chăm sóc tốt nhất.

    Bé duỗi các đầu ngón tay
    Khi nhìn thấy con duỗi các đầu ngón tay có nghĩa là con đang cảm thấy vô cùng thoải mái. Cũng có thể con muốn dùng các ngón tay của mình khám phá thể giới xung quanh. Tuy nhiên, để biết được chính xác, cha mẹ cũng nên quan sát xem khuôn mặt của con có ngầm nói lên điều gì nữa không…
    Trong nhưng lúc như vậy, bạn hãy để bé chơi một mình trong khoảng một vài phút hoặc cùng chơi với bé. Bạn cũng có thể đặt vào tay trẻ một món đồ gì đó, tất nhiên, hãy luôn theo dõi và đừng rời mắt để đảm bảo an toàn cho con.

    Bé mút ngón tay
    Mút ngón tay được các chuyên gia tâm lý cho là “hành vi an ủi”. Hành vi này chỉ báo bé đang rất căng thẳng và muốn được bố mẹ vỗ về, chú ý hơn.
    Thông thường, bé chỉ mút ngón tay trong thời kỳ bú sữa mẹ, đây là một hành động bản năng. Nếu như một đứa bé bình thường hàng ngày không mút ngón tay, nhưng bỗng dưng thời gian gần đây bạn lại thấy hành động này xuất hiện ở bé, như vậy rất có thể là bé muốn được quan tâm nhiều hơn. Lúc này, bố mẹ nên bế và vỗ về để bé cảm thấy mình được yêu thương.

    Bé dụi hoặc che mắt
    Khi thấy con dụi hoặc dùng tay che mắt có nghĩa là con đang cố tìm cách thu hút sự chú ý của bố mẹ. Lúc này bạn hãy quay lại chơi cùng để bé cảm thấy rằng mình không cô đơn.
    Tuy nhiên người lớn cũng cần phải chú ý xem có vật thể lạ gì bay vào mắt hoặc trẻ đang có dấu hiệu buồn ngủ không. Nếu con bị ngứa mắt do có vật thể lạ bay vào thì cần phải nhẹ nhàng nâng đầu và kiểm tra mắt cho bé.
    Còn nếu bé đang buồn ngủ thì chẳng có cớ gì bạn không đọc cho con nghe một câu chuyện ngắn hoặc hát ru nhẹ nhàng. Bé sẽ chìm ngay vào giấc ngủ và quên đi hành động dụi mắt.

    Bé hoạt động chân nhiều hơn
    Khi cho bé ăn hoặc chơi với bé, bạn nhận thấy chân của bé hoạt động nhiều hơn và có xu hướng muốn đi ra phía cửa, điều này cho thấy rằng bé muốn ra ngoài và chơi đùa. Lúc này, bạn có thể nói với bé rằng hãy ăn hết chỗ thức ăn này thì có thể đi chơi.
    Nếu có dấu hiệu muốn đứng lên chứng tỏ con đang rất phấn khích và vui mừng. Lúc này, bạn có thể hỏi han để bé cảm nhận rằng mình được quan tâm.

    Con khóc thút thít
    Khi trẻ lớn tiếng khóc to, có nghĩa tinh thần bé đang bất an. Lúc này cha mẹ nên dỗ dành làm yên lòng trẻ bằng cách nói chuyện nhẹ nhàng, bằng bài hát hoặc những câu chuyện quen thuộc.
     
    ha.vi2011 thích bài này.
  6. Me-Yeu_Bim

    Me-Yeu_Bim Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/10/2012
    Bài viết:
    1,457
    Đã được thích:
    225
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: 6 thói quen xấu khiến trẻ kém thông minh

    Bây giờ mới biết, hóa ra ăn ngọt cũng làm cho trẻ kém thông minh cơ đấy. Thanks chủ top nha
     
  7. mybube

    mybube Bube Shop

    Tham gia:
    3/8/2012
    Bài viết:
    3,009
    Đã được thích:
    596
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: 6 thói quen xấu khiến trẻ kém thông minh

    thanks chia sẻ của bạn nhé, đúng là nhiều kiến thức mình còn mù tịt
     
  8. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: 6 thói quen xấu khiến trẻ kém thông minh

    bài viết hữ ich đây mặc dù cũng bít nhưng k đc cặn kẽ
     
  9. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Học cách hiểu ngôn ngữ cơ thể bé

    nhìn trẻ có những biểu hiện như vậy lòng mẹ cảm thấy vui bit bao nh
     
  10. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Giúp con bớt khó chịu do mọc răng

    mỗi cách chơi để con quên còn ổn chứ masage nướu với gel bôi mình thấy k ổn tí nào
     
  11. memai87

    memai87 HẢI SẢN TƯƠI SỐNG

    Tham gia:
    3/8/2012
    Bài viết:
    71,982
    Đã được thích:
    17,855
    Điểm thành tích:
    12,263
    Ðề: Giúp con bớt khó chịu do mọc răng

    E cũng đang quan tâm, bé nhà em đang mọc răng, thương con quá mà cũng ko có cáh nào hicc
     
  12. CHIEUNGASON

    CHIEUNGASON Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/7/2012
    Bài viết:
    2,159
    Đã được thích:
    362
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: 6 thói quen xấu khiến trẻ kém thông minh

    Cám ơn bạn nhiều. Con mình ít nói quá chẳng biết làm thế nào cho nó nói nhiều hơn nhỉ?
     
  13. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Học cách hiểu ngôn ngữ cơ thể bé

    Con mình giờ lớn rồi. hi hi .... đọc lại những thông tin này mới biết ngày xưa con muốn gi :)
     
  14. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Học cách hiểu ngôn ngữ cơ thể bé

    Em cũng áp dụng được nhiều thứ từ bài viết này đấy các chị ạ. Yêu con quá đi
     
  15. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: 6 thói quen xấu khiến trẻ kém thông minh

    Mẹ nó mua đĩa nhạc về hay đĩa các con thú về cho cháu nó xem, rồi chỉ cho con xem thế nào, mình thường hay chỉ cho con các hình ảnh ngộ nghỉnh sau đó hỏi cháu thì cháu cứ bibo đáng yêu lắm
     
  16. mecun30405

    mecun30405 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/7/2009
    Bài viết:
    400
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Giúp con bớt khó chịu do mọc răng

    Bé nhà mình chẳng thèm ăn đồ mát luôn, sữa chua thì ngập tịt trong miệng, rồi nhè, mỗi lần ăn là mấy cái áo với 2 cái yếm nhoe nhoét ra. Mình cho ngón tay vào lợi để massage thì bé nghiến chặt mình không chạm vào được luôn, Bú mẹ thì cắn đau kinh khủng. Chẳng biết làm thế nào.
     
  17. hanhphuc_trontron

    hanhphuc_trontron Nhà chỉ có tiếng cười

    Tham gia:
    12/4/2012
    Bài viết:
    11,574
    Đã được thích:
    2,103
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Giúp con bớt khó chịu do mọc răng

    Bé nhà minhf còn vừa mọc răng vừa nhiệt miêng, thương con quá, boi gel con vẫn đau
     
  18. Talent_Shop

    Talent_Shop Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/10/2012
    Bài viết:
    702
    Đã được thích:
    97
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Giúp con bớt khó chịu do mọc răng

    hjx thông tin hữu ích quá, cháu e nhìn nó chảy dãi ra mà tội lắm ngứa lợi mà hjx hjx
     
  19. saplammecu

    saplammecu Banned

    Tham gia:
    27/11/2012
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Học cách hiểu ngôn ngữ cơ thể bé

    Bài viết hay quá. Em sẽ đọc kĩ để sau này còn hiểu con. Cảm ơn chủ top.
     
  20. ticybabyshop

    ticybabyshop Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    124
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: 6 thói quen xấu khiến trẻ kém thông minh

    Mình cũng thế híc hóa ra chẳng biết j cả :(
    Thanks bài viết của mẹ nó nhé :)
     

Chia sẻ trang này