Khác: Trẻ dễ bệnh tim bẩm sinh nếu mẹ nhiễm siêu vi

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi dacochong, 26/11/2012.

  1. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Mẹ mang thai bị nhiễm siêu vi (sởi, quai bị, rubella...), nhiễm độc chất, mắc bệnh tiểu đường... thì con dễ mắc bệnh tim bẩm sinh.

    Theo các chuyên gia nghiên cứu về bệnh tim bẩm sinh ở nhiều nước trên thế giới thì tần suất bệnh khoảng 0,7-0,8%, tức cứ 1.000 trẻ ra đời thì có 8 bé bệnh tim bẩm sinh các loại. Khoảng 20-30% trường hợp cần thiết phải can thiệp (phẫu thuật) sớm.





    [​IMG]
    Trẻ em cần được đi khám sức khỏe định kỳ để được phát hiện bệnh sớm.

    Hiện nay với sự tiến bộ của y học, hầu hết các bệnh tim bẩm sinh đều có thể điều trị được bằng phẫu thuật hoặc thông tim can thiệp, thậm chí có thể can thiệp ngay sau khi sinh.
    Trò chuyện về “Các bệnh tim thường gặp ở trẻ em” tại Trung tâm Truyền thông - Gíáo dục sức khỏe TP HCM cuối tuần qua, Phó giáo sư, tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Minh Phúc, Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, hiện nay Việt Nam là nước thông tim can thiệp hàng đầu Đông Nam Á. Nhiều ca phức tạp đã được phẫu thuật thành công.
    Theo bác sĩ Phúc, tim bẩm sinh là những tật tim từ trong bào thai, do bất thường trong quá trình hình thành và phát triển của phôi thai.

    Những nguyên nhân có thể gây nên bệnh tim bẩm sinh:

    - Do bất thường cấu trúc gene (di truyền hoặc không di truyền).
    - Người mẹ trong quá trình mang thai, nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ bị nhiễm siêu vi (rubella, sởi, quai bị, cúm…), nhiễm độc chất (rượu, thuốc lá, thuốc an thần, hóa chất, tia xạ…), mắc các bệnh mạn tính (tiểu đường, lupus ban đỏ…).

    Có 3 loại tật bẩm sinh chính:

    - Hẹp các thành phần trong tim như van hoặc các mạch máu ngoài tim.
    - Có lỗ thủng ở vách ngăn giữa các buồng tim.
    - Các mạch máu chính xuất phát từ tim ở những vị trí bất thường như dị tật “hoán vị đại động mạch”.
    Trong một vài trường hợp các tật trên có thể phối hợp với nhau.

    Để phát hiện sớm các trường hợp tim bẩm sinh:

    Các trường hợp tim bẩm sinh có thể phát hiện sớm qua siêu âm tim bào thai lúc thai 16 tuần. Thai phụ nên đi khám định kỳ, nếu bác sĩ nghi ngờ sẽ kiểm tra siêu âm tim bào thai.
    Trẻ em nên đi khám sức khỏe định kỳ để được phát hiện sớm. Không nên đợi khi có triệu chứng rồi mới đi khám, đôi khi sẽ muộn và không điều trị được.

    Các nguy cơ nếu không điều trị kịp thời:

    - Với các tật tim bẩm sinh nhẹ, trẻ có thể tự khỏi hoặc sống bình thường.
    - Đối với các tật tim bẩm sinh nặng, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến suy tim, tăng áp động mạch phổi, tím tái nặng do thiếu oxy, chậm tăng trưởng, chậm phát triển tâm thần, vận động, nhiễm trùng phổi và nặng nhất có thể gây tử vong.

    Phòng ngừa các tật tim bẩm sinh:

    - Phụ nữ nên chủng ngừa cúm, sởi - quai bị - rubella, điều trị ổn định các bệnh mạn tính trước khi mang thai.
    - Khi mang thai, tránh hút thuốc, uống rượu, tiếp xúc các hóa chất độc hại.
    - Cẩn thận khi sử dụng thuốc trong lúc mang thai, phải tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa khi cần dùng thuốc.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dacochong
    Đang tải...


  2. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Bí quyết để con xinh đẹp

    Bí quyết để con xinh đẹp: Mẹ bầu cần bổ sung những dinh dưỡng gì để con sinh ra sẽ thật khỏe mạnh, xinh đẹp?
    [​IMG]

    Giúp bé phát triển cân đối – Canxi
    Thai nhi phát triển chiều cao, tầm vóc khi còn là một bào thai. Vì thế trong giai đoạn mang thai, một chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ bầu sẽ giúp em bé khỏe mạnh và xinh đẹp.

    Canxi có tác dụng xây dựng xương và răng cho thai nhi, giúp bé phát triển cân đối hơn. Vì vậy, mẹ bầu nên uống sữa giàu canxi thường xuyên và bổ sung những loại thực phẩm giàu dưỡng chất này vào chế độ ăn hàng ngày như: sữa, hạnh nhân, hạt mè, đậu nành, rau củ xanh, cá hồi, bông cải xanh...

    Ngoài ra, mẹ bầu cần đảm bảo mỗi ngày bổ sung đủ 2 ly sữa tươi, sữa bà bầu hoặc sữa chua... là cách đơn giản nhất giúp thai nhi phát triển cân đối ngay từ trong bụng mẹ.
    Nhờ hấp thụ canxi đầy đủ từ trong bụng mẹ, bé sẽ phát triển cân đối,
    Đồng thời, mẹ bầu ăn nhiều hải sản có chứa canxi như tôm, cá hồi, lòng đỏ trứng thì sau này khi em bé được sinh ra sẽ có đầu cân đối với cơ thể.

    Giúp răng bé "xinh" - Vitamin D
    Vitamin D giúp bé mọc răng sớm và chắc khỏe. Nếu mẹ bầu để cơ thể thiếu hụt canxi sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển hệ xương và sau này răng bé sẽ mọc chậm hơn đấy. Vitamin D có nhiều trong thịt, cá, bơ thực vật, ngũ cốc... và đặc biệt là ánh nắng mặt trời.

    Canxi cũng là chất dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình mang thai, không chỉ với mẹ mà còn với sự phát triển của thai nhi. Nó giúp chống lại loãng xương sau này cho cả mẹ và bé. Vì vậy, để con có hàm răng chắc khỏe, mẹ bầu hãy bổ sung ngay vitamin D vào thực đơn dinh dưỡng nhé!
    Răng của bé sau này sẽ "kém" xinh hơn nếu thực đơn dinh dưỡng mẹ bầu


    Giúp đôi mắt sáng cho bé - Vitamin A
    Mẹ bầu có thể tăng cường thị lực, giúp con sau này có đôi mắt sáng bằng các loại hoa quả, thức ăn giàu vitamin A như Trong trứng có rất nhiều những chất có lợi cho mắt như vitamin A, zinc, lutein, lecithin, B12, vitamin D, và cysteine.

    Những loại thực phẩm này có tác dụng thúc đẩy sự gia tăng hemoglobin và giúp bé có được đôi mắt sáng ngay từ trong bụng mẹ.

    Muốn có đủ vitamin A, mẹ bầu nên ăn các thức ăn giàu vitamin A như thịt, cá, trứng, sữa, đặc biệt là gan. Bên cạnh đó, những loại hoa quả có màu đỏ, màu vàng như đu đủ, cà chua, cà rốt, những loại rau màu xanh đậm như rau ngót, mồng tơi, rau muống, rau đay cũng là thực phẩm giàu vitamin A. Một tuần, mẹ bầu có hai bữa gan là có thể đáp ứng nhu cầu vitamin A.

    Để bé có làn da đẹp – Vitamin C + Vitamin A
    Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì chế độ ăn uống cũng có thể tác động, cải thiện màu da, giúp bé xinh đẹp hơn ngay từ trong bụng mẹ.

    Ví dụ, mẹ bầu ăn những loại thực phẩm giàu vitamin C như táo, cà chua, nho, cam, quýt, súp lơ, dưa, hành tây, tỏi, táo… sẽ giúp bé yêu sau khi sinh ra có làn da trắng sáng. Bởi trong vitamin C có tác dụng làm giảm đi những sắc tố đen trong tế bào da.
    Táo chứa nhiều vitamin C sẽ giúp da của bé sau này trắng trẻo.

    Mẹ bầu cũng đừng quên bổ sung nguồn vitamin A có trong các thực phẩm: gan động vật, lòng đỏ trứng, sữa, cà rốt, cà chua và rau xanh, trái cây, quả bơ, táo, cà chua, rau chân vịt, các loại rau xanh… có tác dụng bảo vệ các tế bào biểu mô, giúp da bé mịn và sáng.

    Lưu ý mẹ bầu là khi chế biến món ăn từ gan động vật thì nên mua gan động vật ở những cửa hàng bảo đảm về an toàn thực phẩm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gan là loại phủ tạng chứa nhiều chất đạm, nhiều vitamin A và sắt, rất tốt cho thai nhi. Việc bổ sung quá nhiều vitamin A trong thời gian mang thai có thể gây những tác động xấu. Mỗi tuần bà bầu chỉ nên ăn gan 1- 2 lần, mỗi lần từ 50-70g.

    Giúp bé có mái tóc đẹp - Vitamin B
    Chắc hẳn mẹ bầu nào cũng mong con mình, đặc biệt là các bé gái sau này sẽ có được mái tóc đen mượt, óng ả. Vậy thì đừng bỏ qua những loại thực phẩm chứa vitamin B dồi dào vì vitamin B góp phần mang đến vẻ đẹp đen bóng cho mái tóc bé.

    Vitamin này có rất nhiều trong các loại thực phẩm như thịt nạc, cá ngừ, sữa, cà rốt, đậu, trứng, đậu mè, bắp và rau xanh, rong biển, ngô.

    Ngoài ra, để có sức khỏe thai kỳ hoàn hảo, chị em khi cần ăn bổ sung đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng như đạm (có trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu); đường (có trong cơm, bánh mì, bắp, xôi, chè, các trái cây vị ngọt…); chất béo (có trong cá, bơ, phô mai, dầu ăn…); các vitamin và chất khoáng.
     
  3. mybube

    mybube Bube Shop

    Tham gia:
    3/8/2012
    Bài viết:
    3,009
    Đã được thích:
    596
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bí quyết để con xinh đẹp

    cám ơn chia sẻ hữu ích của mẹ nó
     
  4. vanhang

    vanhang Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    21/5/2008
    Bài viết:
    4,988
    Đã được thích:
    2,447
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bí quyết để con xinh đẹp

    Mình nghe thêm là: muốn con xinh đẹp thì khi bầu bí chịu khó ngắm ảnh các anh đẹp giai, các em xinh gái ý, không biết có đúng không các mẹ nhể???? hiiiiiiiii
     
  5. Chu Nhật Hà

    Chu Nhật Hà UY TÍN-THÂN THIỆN

    Tham gia:
    19/11/2012
    Bài viết:
    21,960
    Đã được thích:
    4,725
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Bí quyết để con xinh đẹp

    cảm ơn bài viết của mẹ nó nhìu nhé.mình sẽ nghiên cứu
     
  6. Cô Nương

    Cô Nương Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/11/2012
    Bài viết:
    424
    Đã được thích:
    182
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Bí quyết để con xinh đẹp

    Điều này thì chắc chẳng ai tin được nhưng mình cũng nghe nói nếu cứ hay nghĩ về ai đó thì baby sẽ có những nét giống người mình nghĩ đến, k bít đúng k ta? hjhj
     
  7. Tungchjx8x

    Tungchjx8x

    Tham gia:
    17/6/2012
    Bài viết:
    12,822
    Đã được thích:
    2,161
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bí quyết để con xinh đẹp

    Cái này có lẽ đúng đó chị ạ.Lúc mang bầu em thì mẹ ở bên Nga.Suốt ngày ngắm tây nên đẻ ra em trông cũng hơi hơi tây( nhưng mà không xinh).2 đứa em sau ( lúc này mẹ em đã về VN ) thì đẻ ra lại ko có nét đấy.
     
  8. thiencam_2803

    thiencam_2803 0915268259- Yêu gái nhiều

    Tham gia:
    7/5/2012
    Bài viết:
    1,947
    Đã được thích:
    254
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Bí quyết để con xinh đẹp

    đọc cái này mới biết mình bổ sung ít chất cho con. Cám ơn chủ top nhá.
     
  9. rongbay055

    rongbay055 YM: rongbay055

    Tham gia:
    30/6/2011
    Bài viết:
    2,084
    Đã được thích:
    301
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Bí quyết để con xinh đẹp

    hì, bố mẹ yêu thương nhau thì con sẽ lấy hết cái xinh đẹp của bố mẹ :)
     
  10. Mai turtle

    Mai turtle Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/10/2012
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bí quyết để con xinh đẹp

    em cũng chung "mơ tưởng" với mẹ nó đây ạ :%)
     
  11. hang.vuminh

    hang.vuminh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    9/8/2011
    Bài viết:
    5,409
    Đã được thích:
    1,660
    Điểm thành tích:
    863
    Re: Bí quyết để con xinh đẹp

    Cảm ơn chị về bài viết hữu ích nhé. Ăn uống kết hợp với ngắm ảnh bé xinh, diễn viên, người mẫu các chị nhỉ. Mẹ nào bầu bé trai thì cứ Lee Min Ho mà ngắm cho em =)
     
  12. lunamoonrider

    lunamoonrider Thành viên tích cực

    Tham gia:
    20/9/2012
    Bài viết:
    551
    Đã được thích:
    115
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Bí quyết để con xinh đẹp

    Ngăm vừa thôi mẹ nó nhé, không có lại cận lòi ra đây:cool:
     
  13. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Cho thai nhi nghe nhạc: Nên hay không?

    Có nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích của việc nghe nhạc đối với não bộ của thai nhi. Nhưng nếu sử dụng tai nghe không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến thính giác của bé.

    Nghe nhạc nhiều, bé có thông minh hơn ?
    Trong vài thập kỷ qua, nhiều nhà khoa học trên thế giới như Chapman (1975 - Đại học New York, Mỹ), Shahidullah and Hepper (1992), đã nghiên cứu về lợi ích của việc cho bé nghe nhạc từ trong bào thai.
    Theo hai nhà khoa học này, não bé sẽ phát triển theo chiều hướng tốt, cải thiện giấc ngủ bé sau sinh, phát triển tính cách bé về sau nếu cho nghe nhạc đúng cách.

    Tiến sĩ Thomas Verny, M.D. (bác sĩ tâm thần học Mỹ) cũng khẳng định trong cuốn sách "Cuộc sống bí mất của thai nhi"của mình: Việc cho bé nghe nhạc từ khi còn trong bụng mẹ đóng vai trò lớn trong việc phát triển trí thông minh của bé, giúp bé tập trung chú ý hơn về sau, phát triển tốt về học tập, ngôn ngữ và trí nhớ và kích thích khả năng âm nhạc tiềm ẩn sau này.

    Tuy nhiên, theo tiến sĩ Janet DiPietro, chuyên gia tâm lý học Đại học Johns Hopkins (Anh), đến nay, chưa có bằng chứng thực sự đáng tin cậy về ảnh hưởng của những kích thích âm nhạc đến sự phát triển trí tuệ thai nhi.

    Một số bà mẹ cho rằng, thai nhi tỏ ra vui vẻ, thư giãn khi được nghe các giai điệu quen thuộc. Nhưng theo tiến sĩ DiPietro, đó chỉ là cảm giác chủ quan của thai phụ.

    Hiện các nhà khoa học đã ghi nhận rằng, thai nhi từ tháng thứ tư đã có phản ứng với các giai điệu âm nhạc cũng như những âm thanh khác của thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, người ta không biết đó là biểu hiện của sự thích thú hay khó chịu.






    [​IMG]
    Nghe nhạc quá to ảnh hưởng đến thính giác của thai nhi từ trong bụng mẹ
    Một số nghiên cứu cho thấy, thai nhi cử động, hít thở theo nhịp nhạc. Nhưng giới chuyên môn cũng chưa biết liệu điều này có tốt cho bé hay không. Lợi ích có thể nhận thấy của âm nhạc đối với thai nhi là nó giúp bà mẹ thư giãn, ngủ ngon hơn.

    Chị Thanh Loan (Kim Mã, Hà Nội) cho biết "Đúng là có nhiều thông tin nói về ảnh hưởng của âm nhạc đến não bộ của trẻ nhưng luồng thông tin này cũng có nhiều chiều. Nghe nhạc có lợi ích dễ nhận thấy là giúp các bà mẹ thư giản, giảm stress căng thẳng. Nhưng tôi nghĩ nếu nghe nhạc quá nhiều, bật quá to, bản thân các bà bầu cũng bị ảnh hưởng, mệt mỏi hơn. Thai nhi từ 4 tháng tuổi đã có những phản ứng trước các âm thanh này. Liệu nghe nhạc to thường xuyên, bé có bị ảnh hưởng không?".

    Nghe nhạc quá to ảnh hưởng tới thính giác
    Rất nhiều bà mẹ cũng lo lắng về việc cho thai nhi nghe nhạc bao lâu là đủ và nghe ở mức độ âm lượng như thế nào. Nhưng đa phần họ lại chủ quan vì nghĩ rằng sản phẩm riêng dành cho thai nhi và trẻ em sẽ chỉ giúp con thông minh, không có tác dụng phụ.

    Thực tế, hậu quả của việc cho trẻ nghe nhạc qua tai nghe dễ khiến trẻ bị điếc đã được cảnh báo từ lâu. Theo nghiên cứu của các bác sĩ Sản khoa, thông thường đến tháng thứ tư, thai nhi có thể phản ứng với những âm thanh bên ngoài nhưng không phải thai đạp mạnh là biểu hiện thích nghe nhạc.

    Nhưng chủ yếu thời gian trong bụng mẹ thai nhi đều ngủ. Khi nghe âm thanh bất ngờ làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ do vậy có thể gây rối loạn nhịp sinh học. Nhiều ông bố bà mẹ có thói quen mở nhạc thật to vì sợ con không nghe thấy là sai lầm.

    Bởi lẽ, nước ối có khả năng khuyếch đại âm thanh, nếu nghe to sẽ ảnh hưởng đến thính lực của đứa bé sau khi ra đời. Khi cho trẻ nghe qua tai nghe, người lớn không thể kiểm soát được cường độ âm thanh lớn hay nhỏ nên trẻ dễ bị ảnh hưởng tới thính lực.

    Thai nhi hay trẻ vừa sinh và thậm chí cả người lớn cũng chỉ tiếp nhận được một lượng âm thanh nhất định. Nếu nhạc to quá, khi sinh ra thính giác của trẻ có thể không tốt.

    Thói quen bật nhạc thật to vì sợ thai nhi không nghe rõ, nhất là khi áp sát tai nghe vào thành bụng hoặc dùng các thiết bị truyền âm đặc biệt để nói chuyện với thai nhi, có thể gây hại cho thính giác còn non nớt của bé.

    Nguy hiểm hơn, mức độ an toàn của các thiết bị hỗ trợ giáo dục thai nhi từ trong bụng mẹ như máy nghe nhạc, thiết bị trò chuyện với thai nhi… đều chỉ là thông tin do nhà sản xuất cung cấp, chưa được kiểm chứng bằng các nghiên cứu khoa học hay cơ quan có thẩm quyền.

    Đó là chưa kể đến các sản phẩm tai nghe hàng nhái, sản xuất không đúng qui chuẩn, kém chất lượng càng dễ ảnh hưởng tới thính giác của trẻ.
     
  14. Hoa trắng

    Hoa trắng Banned

    Tham gia:
    19/7/2013
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Cho thai nhi nghe nhạc: Nên hay không?

    Mình nghĩ là nên, mà có mất gì đâu bạn nhỉ. Cho bé nghe các bản nhạc của Bethoven, Moda....cũng tốt mà.
     
  15. mẹ Bơ & Bon

    mẹ Bơ & Bon Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    12/1/2011
    Bài viết:
    2,555
    Đã được thích:
    462
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Cho thai nhi nghe nhạc: Nên hay không?

    Nên chứ có sao đâu nhỉ. k to quá là đc
     
  16. TRINHLNK

    TRINHLNK Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/11/2010
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Cho thai nhi nghe nhạc: Nên hay không?

    Hóa ra cho thai nhi nghe nhạc cũng có mặt trái. Trước kia mình cứ tưởng chỉ có tốt không, hóa ra nghe to quá cũng có hại.
     
  17. dacochong

    dacochong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Cho thai nhi nghe nhạc: Nên hay không?

    Nghe to quá sẽ làm ảnh hưởng đến tính giác của con đó, các mẹ chú ý nhé
     
  18. hinmom

    hinmom Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    21/5/2012
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cho thai nhi nghe nhạc: Nên hay không?

    mình nghĩ là nên nghe nhạc không lời cũng tốt mà
     
  19. mecubi14

    mecubi14 v**r,zalo 0903290063

    Tham gia:
    17/10/2011
    Bài viết:
    18,771
    Đã được thích:
    3,114
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Cho thai nhi nghe nhạc: Nên hay không?

    cũng cần lưu ý ko áp sát tai nghe bật to và chú ý ko mua phải loại tai nghe kém chất lượng.
     
  20. Dương Tiểu

    Dương Tiểu Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/6/2013
    Bài viết:
    414
    Đã được thích:
    65
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cho thai nhi nghe nhạc: Nên hay không?

    Mình cũng đang bắt đầu cho con yêu nghe nhạc, mình thường nghe 1 ngày khoảng 15-20f để thư giãn cho cả 2 mẹ con.
     

Chia sẻ trang này