Những bài học marketing kinh điển: Bán lược cho sư

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi meho-tuonglai, 19/6/2013.

  1. meho-tuonglai

    meho-tuonglai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/6/2013
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    100
    Điểm thành tích:
    43
    Trong sách dạy về phương pháp đánh giá thị trường thường đưa ra một câu chuyện kinh điển bán giầy ở châu Phi. Số là hai hãng sản xuất giầy nọ cử nhân viên tới châu Phi tìm hiểu phát triển thị trường tại đây. Một nhân viên khi xem xét tình hình đã điện về công ty mình "Không hy vọng phát triển ở đây, vì người dân xứ này chỉ đi chân đất". Còn nhân viên kia lại điện về hãng của mình rằng "Hãy đến đây thật nhanh, vì đây là nơi lý tưởng để bán giầy. Người dân ở đây chưa ai có giầy để đi cả". Kết quả công ty thứ hai sắp đặt kế hoạch phát triển thị trường ở châu lục này và đã thành công.
    Câu chuyện trên cho thấy, cùng một sự việc nhưng có hai cách nhìn nhận đánh giá khác nhau. Người dân đi đất chỉ là một thói quen trong điều kiện kinh tế còn lạc hậu. Nếu coi đó là sự bất biến thì sẽ có cách nhìn tiêu cực như người thứ nhất. Ngược lại, nhận thấy thói quen đó có thể cải biến cùng điều kiện kinh tế được cải thiện, sẽ có cách nhìn tích cực như người thứ hai. Như vậy, vấn đề của nhân viên tiếp thị, khai thác thị trường chính là phát hiện nhu cầu tiêu dùng tiềm năng để có kế hoạch đáp ứng.
    Nhưng nếu như vậy cũng chưa đủ. Người bán hàng phải là người tạo ra nhu cầu, kích thích cho nó xuất hiện để bán hàng. Câu chuyện dưới đây sẽ cho thấy điều đó.

    Một công ty nọ muốn tuyển người bán hàng giỏi đã trao cho mỗi người trong hàng trăm ứng viên, 100 chiếc lược và đề nghị họ đến các chùa để bán. Cái oái oăm là ở chùa sư đã xuống tóc, làm gì có nhu cầu sử dụng lược. Mà không có nhu cầu thì sao bán được hàng. Hàng trăm người đã ra đi nhưng hầu hết bó tay. Tuy thế có ba người bán được hàng.
    Người thứ nhất mang lược đến chùa vừa chào hàng đã bị các vị sư mắng và cho rằng anh này giễu cợt họ không có tóc, nên đuổi đi. Nhưng anh này vẫn cắn răng chịu đứng cầu xin họ mua lược. Cuối cùng, một vị sư thương tình mua giùm một chiếc lược.
    Người thứ hai, sau khi đi vòng quanh một ngôi chùa trên núi, tóc bị gió thổi tung xác xơ, anh ta xin gặp sư trụ trì. Ðược gặp, anh ta chắp tay niệm "nam mô" và thưa rằng: "trên núi cao gió thổi mạnh, các thiện nam tín nữ đến đây dâng hương mà tóc tai rối bù, e không thành kính trước cửa Phật. Xin nhà chùa chuẩn bị một vài chiếc lược để trước lúc dâng hương các phật tử chải tóc cho gọn gàng, không bù rối". Nghe anh ta nói có lý, sư trụ trì đồng ý mua lược. Nhà chùa có 10 lư hương nên mua 10 chiếc lược cho anh ta.
    Còn người thứ ba, anh ta đến thẳng ngôi chùa lớn nhất vùng quanh năm hương khói nghi ngút. Anh xin gặp thượng toạ trụ trì mà thưa rằng: "Bạch thầy, chùa ta lớn nhất vùng, ngày nào cũng có hàng trăm tín đồ đến thắp hương. Phàm là người dâng hương, ai cũng có tấm lòng thành cúng quả. Chùa lớn như chùa ta, thiết tưởng cũng nên có chút tặng phẩm khuyến khích người làm việc thiện. Con có mang theo ít lược của công ty. Thầy có thư pháp hơn người, xin viết lên lược ba chữ "Lược tích thiện" làm tặng phẩm. Món quà này thật nhiều ý nghĩa". Nhà chùa nghe ra, cũng hứng thú và mua liền 100 chiếc lược làm quà.
    Như vậy, trong ba người bán lược cho sư, công ty đánh giá họ thế nào?
    Người thứ nhất thuộc mẫu bán hàng cổ điển, cần cù nhẫn nại và kiên trì. Người thứ hai có năng lực quan sát, suy đoán sự việc, dám nghĩ dám làm. Còn người thứ ba, anh ta nghiên cứu phân tích kỹ nhu cầu và tâm lý của đám đông, có ý tưởng tốt, lại có giải pháp cụ thể nên đã mở ra một thị trường tốt cho sản phẩm. Ðây xứng đáng là người bán hàng giỏi của công ty. Anh ta đã được tuyển mộ làm phụ trách bán hàng.
    Nhờ có Lược tích thiện làm quà tặng mà một đồn mười, mười đồn trăm, dân chúng đổ về đây dâng hương rất đông, danh tiếng chùa càng lừng lẫy và phương trượng chùa đã ký hợp động mua hàng nghìn chiếc lược của công ty. Rõ ràng, ở một nơi tưởng như không có nhu cầu, nếu chịu khó quan sát, phân tích các mối quan hệ, sẽ có thể phát hiện nhu cầu hoặc tìm cách kích cầu để bán hàng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi meho-tuonglai
    Đang tải...


  2. 4ntyLov3

    4ntyLov3 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2013
    Bài viết:
    735
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những bài học marketing kinh điển: Bán lược cho sư

    Đúng là bài học marketing hay, nhưng để áp dụng những bài học này vào kinh doanh ngày nay thật khó
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Những bài học marketing kinh điển: Bán lược cho sư

    Người giỏi thật sự biết cách lựa chọn công việc chứ không làm công việc mà chỉ thành công được bằng cách đi lừa dối. Bán cái lược bình thường mà ghi chữ "Tích thiện" là một loại làm hàng giả, lừa dối người tiêu dùng.

    Thảo nào mà mấy công ty VN sang TQ thuê sản xuất máy lọc nước, bếp, bình siêu tốc, quạt tích điện... mang về dán nhãn Úc, Nhật, Đức chắc cũng học ở chiêu này.

    Chỉ cần quẳng đám lược đó đi, mở chỗ gửi xe, trà đá ở chân núi đã kiếm còn nhiều hơn cả cái công ty bán lược kia rồi.
     
  4. meho-tuonglai

    meho-tuonglai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/6/2013
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    100
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Những bài học marketing kinh điển: Bán lược cho sư

    Nếu chúng ta tin mình có thể làm được, mình nghĩ rằng sẽ có cách để áp dụng. Tất cả phụ thuộc vào SUY NGHĨ của ta. vì đó là cái quyết định hành động
     
  5. meho-tuonglai

    meho-tuonglai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/6/2013
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    100
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Những bài học marketing kinh điển: Bán lược cho sư

    Đó là một cách bán giá trị sản phẩm chứ không phải là bán giá trị sử dụng của sản phẩm. Cái quạt đó rõ ràng đã tăng giá trị hơn khi người bán biết cách đánh vào tâm lí người tiêu dùng. chứ người bán hoàn toàn ko lừa dối điều dì hết.
     
  6. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Những bài học marketing kinh điển: Bán lược cho sư

    Rõ ràng là đánh lừa rồi còn gì. Chỉ là cái lược bình thường mà ghi thành "Lược tích thiện". Cái này cũng giống như đồ Tầu khoác mác Tây thôi.
     
  7. hanahana

    hanahana Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    30/8/2010
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Những bài học marketing kinh điển: Bán lược cho sư

    bài học hay, cảm ơn chủ top đã chia sẻ (u)
     
  8. meho-tuonglai

    meho-tuonglai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/6/2013
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    100
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Những bài học marketing kinh điển: Bán lược cho sư

    Em đuối lí với bác quá. Vậy nên là em vẫn mong mình hiểu theo cái lí mà bác nói. Bác đưa thêm em cái dẫn chứng nói rằng người bán hàng đó lừa đi
     
  9. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Những bài học marketing kinh điển: Bán lược cho sư

    Cám ơn chủ top. Em thì nghĩ đây là bài học bán hàng hay thôi, còn nói về hàng tàu thì cũng có 3, 7 hàng tàu. không thể chụp mũ được ạ
     
  10. Shop Rồng Rắn

    Shop Rồng Rắn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/5/2013
    Bài viết:
    745
    Đã được thích:
    131
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Những bài học marketing kinh điển: Bán lược cho sư

    Đúng là trong bán hàng thì biện pháp marketing là quan trọng nhất, có điều em nghĩ áp dụng sẽ khá là khó đây, :)
     
  11. Đồ dùng học tập Pelikan

    Đồ dùng học tập Pelikan 8M1 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa

    Tham gia:
    28/2/2011
    Bài viết:
    2,878
    Đã được thích:
    1,035
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Những bài học marketing kinh điển: Bán lược cho sư

    Em thì ko nghĩ là lừa, mà đây đúng là 1 cách làm tăng giá trị sp.
    Thứ 1, xét về mục đích, lược là để phát cho người đi lễ có nhiều công đức chứ ko phải để bán cho họ. Lược đc bán cho nhà chùa chứ ko phải khách hành hương.
    Thứ 2, xét về hình thức, lược đã được viết thêm thư pháp của trụ trì, nên rất đáng quý. Đây là điểm giá trị nhất của chiếc lược.
    Thứ 3, xét về đức tin, chiếc lược là 1 vật của chùa, là biểu tượng của may mắn và điều lành, nên rất đáng trân trọng.
    Em nghĩ điểm mấu chốt ở đây là ng bán hàng đã biết làm tăng giá trị sp thông qua vị trụ trì, và tạo ra nhu cầu mới (để khuyến khích ng làm việc thiện) chứ ko phải là lừa đảo gì cả
     
    Sửa lần cuối: 20/6/2013
    ecoenvir thích bài này.

Chia sẻ trang này