Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Đậu Đậu, 27/6/2013.

    Hôm qua có bạn nhờ Mẹt tư vấn về việc set up cho quán café. Gặp bạn trong ngổn ngang vật liệu và đồ đạc, Mẹt vẩn vơ nhớ lại hành trình trên chặng đường 3 năm nay của mình. Bạn bảo, những gì không nằm trong phạm vi “bí quyết nghề nghiệp” thì hãy chia sẻ với bạn để bạn đỡ phí công sức, thời gian và tiền bạc.
    Hiện Mẹt cũng chưa chạm tay vào thành công, nhưng những vấp váp, bài học và cả đồ dùng cũ, hỏng thì chất cao như núi Đôi ^.^
    Rồi Mẹt kể vanh vách những gì Mẹt biết trong một chiều oi bức chờ dông về, và giờ, khi mưa đã về gõ nhịp trên phố thì Mẹt ngồi viết lại để các bạn đang có ý định kinh doanh lấy làm tư liệu tham khảo, hehe.
    Nằm trong góc khá biệt lập của một toà chung cư, Trầm café tương đối rộng rãi, cộng thêm cả phần sân thoáng đãng thật đáng lý tưởng để ngắm nghía bầu trời khi mùa thu về, hị hị, lại lạc đề rồi.
    Mẹt là Mẹt bị cuốn hút bởi cái khoảng dịu sắc xanh nơi ấy, hương trầm ngấm trong một vài góc nhà cũ phủ lên những trang thiết bị hiện đại lớp khói mờ của thời gian (hay là khói rơm mấy hôm nay đang bao trùm Hà Nội mà Mẹt cứ mơ mộng mặc định là vậy, ^^).
    Nếu Mẹt trở thành chủ nhân không gian này, Mẹt sẽ lập tức biến nó thành một ngôi nhà để bất cứ quý bạn nào đã một lần đến cũng không thể không luyến nhớ nó.
    Nơi đây sẽ có khung cảnh thiên nhiên thoáng mát, tĩnh tại nhưng đầy sức sống với tiếng cười nói trong trẻo của các em bé đến từ các gia đình trẻ sống trong mấy toà nhà bao quanh.
    Tuy nhiên, ngoài việc có địa điểm tốt, đội ngũ nhân viên – quản lý chuyên nghiệp, thành công của quán cafe bị ảnh hưởng khá lớn của khâu thiết kế nội thất. Làm sao để tạo được sự khác biệt với những điểm đến khác? Khác biệt được tạo ra từ những yếu tố khác nhau, chẳng hạn như: Cách bài trí nội thất quán hợp lý, đồ vật trang trí ấn tượng và có phong cách, ánh sáng và màu sắc cũng cần được tính toán cụ thể để đạt được sự cân bằng và hài hoà.
    I. Một số điểm cần lưu ý khi thiết kế quán café:
    1. Xác định phong cách mà quán café mà bạn muốn đi theo để từ đó có thiết kế sao cho phù hợp và làm nổi bật lên cái “gu” của chính mình. Nếu phân loại tạm thời có thể chia quán cafe làm 4 loại:
    + Café cá tính: Mang những nét tính cách độc đáo, để khi bước vào là khách hàng đã thấy như là bước vào một thế giới khác, không gian mang đậm tính độc và lạ. Đối tượng chủ yếu hướng tới là giới trẻ.
    + Café sân vườn: Khung cảnh thiên nhiên thoáng mát với diện tích rộng, cách bố trí nghiêng hẳn về sự hòa hợp với thiên nhiên cây cỏ, phù hợp cho mọi đối tượng đặc biệt là nhóm gia đình có trẻ nhỏ.
    + Café “take away”: Nôm na là dạng quán café phục vụ nhanh, có đóng gói để mang đi, đáp ứng nhu cầu của giới sinh viên,nhân viên văn phòng, những người bận rộn mà vẫn muốn thưởng thức một ly café trên đường đến nơi làm việc.
    + Café thưởng thức: Là nơi dành cho những người “sành miệng”. Ngoài ra có thể kể đến những loại quán café kết hợp với các dạng giải trí khác như café ca nhạc, café wifi, café bóng đá, …
    2. Thiết kế café quán cần chú ý đến việc phân chia không gian ngồi của khách ra làm nhiều khu vực, có không gian dành cho khách VIP (nếu là quán café lớn và sang trọng), cho lứa đôi, cho nhóm ít người và nhóm đông người.
    + Vì nhu cầu đến quán café chủ yếu là thư giãn nên không gian cần bố trí sao cho thông thoáng, rộng rãi.
    + Lối đi lại và các trục giao thông trong quán phải đảm bảo sự thuận tiện cho cả nhân viên và khách hàng khi di chuyển.
    + Kích thước và khả năng sắp xếp của khu bàn ghế, không gian bếp, kho dự trữ. Thông thường cần khoảng 40-60% diện tích cho khu bàn ghế, 30% cho bếp và khu vực lân cận. Diện tích còn lại thuộc về kho và bãi giữ xe.
    + Ánh sáng hài hòa, kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo, đem đến cho thị giác sự thoải mái, ấm cúng nhưng không buồn tẻ.
    + Bố trí âm thanh đảm bảo các khu vực đều có cùng chất lượng như nhau, không quá to hoặc quá nhỏ.
    + Màu sắc làm bật lên phong cách quán đang hướng tới để từ đó mà việc thiết kế cũng như màu sắc của đồ vật nội thất trong quán đồng nhất với nhau.
    + Vật liệu trong quán café thì vô cùng đa dạng và phong phú, vì thế tùy vào phong cách của quán, “gu” của khách hàng mà sử dụng sao cho phù hợp.
    + Nếu quán café trong không gian kín thì cần chú ý đến việc thiết kế hệ thống làm lạnh, còn nếu là quán café có không gian mở thì chú ý đến việc lưu thông gió tự nhiên, tránh nắng, bụi…
    II. Những điều cần tránh khi thiết kế quán café:
    + Thiết kế khu vực pha chế quá cách xa khu vực bếp và kho, rất bất tiện cho việc di chuyển của nhân viên.
    + Khu vực khách ngồi ngay cạnh WC.
    + Bố trí bàn ghế quá dày đặt tạo cảm giác ngột ngạt.
    Khách hàng đến quán café của bạn vì thích không gian của quán, thích các họa tiết trang trí, đôi khi vì tiện đường hay tình cờ… , do vậy việc thu hút khách uống cafe vãng lai là một trong những yếu tố quan trọng để bạn có thể cạnh tranh với các quán khác nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận.
    Hầu hết các quán café đều phải cải tạo, sửa sang sau từ 3 đến 5 năm đầu tư, để làm mới quán, làm mới lượng khách hàng. Điều này đòi hỏi sự tốn kém về thời gian, tiền bạc và công sức. Do vậy việc thiết kế quán cafe sao cho không bị “lỗi thời” theo thời gian là cả một vấn đề. Bạn không biết mức đầu tư của một quán cafe khoảng bao nhiêu? Và điều đặc biệt là bạn không biết bắt đầu từ đâu trong việc thiết kế quán cafe của mình. Với nhiều câu hỏi và trở ngại như vậy, làm cho bạn phải suy nghĩ, tính toán đau đầu, mệt mỏi.
    Mẹt dự định sẽ thành lập câu lạc bộ dành cho chủ quán để chúng ta cùng nhau giải quyết những câu hỏi hóc búa ấy, các bạn nghĩ sao?
    Hãy cùng chia sẻ kinh nghiệm với nhau, hoặc nếu rảnh rỗi, chạy qua Nhà Mẹt ở 142 Đội Cấn để chúng ta cùng bàn bạc nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Đậu Đậu
    Đang tải...


  1. bloodysea

    bloodysea Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/7/2012
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    em làm bên phân phối cafe nè mẹ nó, có khi em với mẹ nó hợp tác cũng được đó nhỉ he he he
     
  2. davinesss

    davinesss Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/6/2013
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    những cái bên trên chưa đủ vì sự thành công của 1 quán không phải chỉ ở quán ở đâu mà là quán thế nào.
    mình làm setup khá lâu thì theo mình yếu tố để thành công của 1 quán gồm 3 yếu tố ,
    + 1 không gian quán hài hòa sẽ là 1 điểm cộng thu hút khách và tạo nên 1 thứ đặc biệt riêng cho quán của mình mà không bị lẫn lộn theo cái gì đó gọi là ăn cắp ý tưởng , trang trí 1 quán là 1 nghệ thuật nên tạo ra điểm nhấn riêng và 1 cái gì đó nổi bật giữa không gian ( mình thường làm bar nổi hơn xung quanh , cofe nhạc thì sân khấu sẽ nổi nhất ) không gian thì tùy theo bạn thích phong cách nào sẽ biến tấu theo cho phù hợp cả với bạn cả với khách hàng .
    + 2 phong cách phục vụ : đây là nguyên tố không thể thiếu để làm 1 quán thành công ( mình thường training nhân viên tới khi quán đông khách ) phong cách phục vụ chuyên nghiệp ân cần quan tâm tới khách hàng sẽ làm cho khách hàng thoải mái hơn khi thưởng thức đồ uống .
    + 3 đồ uống ngon cái này thì tất nhiên rồi đừng quá chạy theo lợi nhuận vì nó sẽ làm cho đồ uống của bạn mất đi vị cần thiết của nó

    nói sơ thì là vậy nhưng còn khá nhiều thứ nữa như làm gì để câu khách giữ khách và phát triển khách hàng ( xin nói luôn với bạn là khách quen sẽ đóng góp tới 90% tổng thu nhập của bạn )

    tóm lại là hay coi khách hàng của mình là thượng đế hãy cho họ những thứ tốt nhất và lắng nghe họ muốn gì
     
  3. Me_PhuongAnh

    Me_PhuongAnh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/4/2011
    Bài viết:
    5,454
    Đã được thích:
    1,287
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    cái này cũng nhiều vốn lăm đây ,ngó nghiêng nhà em xem có mặt hàngn ào cộng tác không chị ơi !
     
  4. davinesss

    davinesss Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/6/2013
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    cofe nếu take ây thì cũng không nhiều lắm
     
  5. Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    Mẹt ơi, mẹt vào lamchame rồi à, em Heo lè :"> em đang nghiên cứu vụ cafe mẹt viết đây. Cảm ơn mẹt
     
  6. 4ntyLov3

    4ntyLov3 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2013
    Bài viết:
    735
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    không nhiều lắm gì hả bạn? vốn hay công nghệ
     
  7. davinesss

    davinesss Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/6/2013
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    take away là coffe mang về ( khài niệm khá mới với miền Bắc ) nên chỉ cần một không gian nhỏ đủ pha chế và kho để đồ hoặc thêm bếp nếu có thêm đồ ăn nhanh ,( đỡ được 1 khoản lớn tiền thuê nhà ) . nhân viên không cần nhiều ( giảm chi phí thuê nhân viên ) . không gian nhỏ nên trang trí sẽ ít sẽ giảm được khá nhiều tiền trang trí .
    Tùy bạn muốn mở thêm chỗ cho khách ngồi hay không còn nếu chỉ là take away đơn thuần thì vốn cũng không nhiều lắm . Tùy địa điểm sẽ tính ra chi phí thôi bạn vì đa phần tiền trang trí , thuê nhà ........ gọi là các khoản chi ban đầu sẽ khá lớn nếu là coffe ngồi bàn nhưng take away coffe sẽ giảm thiểu được chi phí đó
     
  8. vongdautam

    vongdautam Cơ sở sản xuất vòng dâu tằm An huy 0909886836

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    16,613
    Đã được thích:
    3,126
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    lót dép hóng kinh nghiệm.....................
     
  9. lyrb

    lyrb Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/6/2013
    Bài viết:
    1,279
    Đã được thích:
    281
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    hix. Bài viết của mẹ toàn chữ là chữ, đọc đau hết cả mắt. Mẹ viết bài nên cho ít hình minh họa vào hoặc ko cũng nên có vài cái smiley cho sinh động chút, đọc cho đỡ rối.

    Ý kiến chủ quan của em nhé. Không biết mẹ mở quán cafe ở đâu, Nếu mà ở HN thì mình khuyên mẹ ko nên. Có quá nhiều rồi và thời buổi khó khăn thế này, kinh doanh cái này cũng kho lắm. :(
     
  10. Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    Em phân phối cafe hãng nào đấy em?
     
  11. Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    Cảm ơn em nhé! Tại kinh nghiệm viết note chưa có mà!
    Chị kinh doanh được 3 năm rồi, giờ định mở thêm vài nữa cho xôm đây!
     
  12. Ðề: Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe

    Mẹt cũng loanh quanh ở đây hóng hớt nhiều rồi, giờ lao hẳn vào xem sao đoá! Em cần gì cứ ới Mẹt nhé, hết mình hỗ trợ luôn!
     

Chia sẻ trang này