oánh dấu học hỏi, bác Cun' và Lu có topic mà hồi mới vào diễn đàn chỉ nhìn là em đã hâm mộ quá trời luôn
Bài viết của bạn Cun & lu rất hữu ích và thực tế . Các bạn làm kinh doanh ở VN thực ra về luật pháp có thể nói là dễ dàng hơn ở nước ngoài nhiều ( Bạn nào kinh doanh ở nước ngoài như Mỹ và Tây âu chắc hiểu ) lại có ưu thế về nhiều mặt ( Ngôn ngữ và quan hệ ...) vậy tại sao không bắt đầu như phân tích của bạn cun & lu . chúc các bạn thành công
Kinh doanh là cả 1 nghệ thuật đòi hỏi tính kiên trì và bền bỉ cao . Với những người hay bị tình cảm chi phối át cả lý trí : khả năng thành công rất thấp . Nhưng khi bạn sống và kinh doanh quá thiên về lý trí ( nôm na là với 1 cái đầu lạnh ) bạn sẽ không thể có bạn kinh doanh và cũng không có được đối tác lâu dài . Mối quan hệ chỉ ràng buộc bởi tiền và quyền lợi qua lại sẽ không bền vững . Túm lại : nên quân bình giữa tình cảm và lý trí . Đến phần nghiên cứu thị trường để quyết đinh đầu tư ( sau khi bạn đã tự đánh giá bản thân 1 cách kháh quan và xác định tư tưởng là bạn đang dấn thân vào con đường như thế nào ) : - Bạn đang " nhảy " vào lĩnh vực rất nhiều người tham gia : giống như 1 cái bánh mà mọi người đã chia phần , bạn phải đấu tranh để có phần lợi nhuận của mình . Bạn nên suy tính xem bạn có ưu thế gì so với các đối thủ khác . Tất cả đều có thể học , đúng thế .. nhưng có những thứ bạn không có " duyên " với nó : giống như ngoại ngữ , tất cả mọi người nghĩ đơn giản là chỉ học gạo và lặp lại những gì người ta nói .Nhưng kết quả là có những người rất giỏi , có những người không thể thành công dù có cố gắng rất nhiều . Trong sở học , bạn ko thành công có thể bỏ qua . Nhưng trong kinh doanh , bạn không thành công có nghĩa là bạn mất rất nhiều : bạn có thể mất nhiều tiền và mất đi cơ hội để làm 1 công việc khác khi thời điểm đến . Nên giống như đánh trận : rút lui chưa phải là thất bại , 30 chưa phải là Tết . Khi bạn quyết định rõ ràng là bạn muốn đầu tư vào lĩnh vực rất nhiều người tham gia rồi . Bạn nên nghiên cứu thật kỹ thị trường . - Thói quen tiêu dùng : thói quen tiêu dùng phụ thuộc nhiều vào thu nhập , trình độ văn hóa , điều kiện địa lý . + Thu nhập : với khả năng về tài chính cao , khách hàng sẽ sẵn sàng và có thói quen tiêu dùng hàng hóa từ trung tới cao cấp tương ứng với khả năng thu nhập . Sẽ có 1 số bạn bán hàng kêu ca là có khách có thu nhập cao nhưng lại rất " khó " bỏ 1 số tiền lớn ra để mua 1 món hàng . Lại mời mọi người quay lại với vấn đề tâm lý khách hàng . Bạn nên nhớ , khi khách hàng bước chân vào CH bạn có nghĩa là họ đã có nhu cầu . Nhu cầu ở đây rất đa dạng , bạn có thể chứng minh cho họ thấy , bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của họ : Vì tò mò : vậy thì hãy cho họ thấy bạn có rất nhiều thứ đáng để họ tò mò đi . Bạn hãy giới thiệu về SP của mình thật rõ ràng với nhiều sự khác biệt . Muốn vậy bạn phải là chuyên gia ( dù là cấp thấp cũng OK ) về SP và nghành hàng mà bạn bán . Chán nhất là vào CH quần áo gặp 1 cô bán hàng ko biết gì về chất liệu vải , ko biết gì về nhãn hàng . Sau khi trình bày đôi điều về SP : dù khách hàng ko mua , họ bắt đầu có ấn tượng về CH của bạn . Như châm ngôn đâu đó : thà yêu hoặc ghét còn hơn là thờ ơ để rồi lãng quên Vì có nhu cầu mua : vậy thì việc của bạn trở nên dễ dàng hơn rồi đó .Nhưng bạn cũng nên nhớ : có những khách thích được chăm sóc ,được hướng dẫn ,có những khách thích tự tìm hiểu ,tự lựa chọn hàng . Cái này đòi hỏi người bán hàng phải tinh ý . Đối tượng khách có thu nhập cao thường có nhu cầu về hàng hóa với chất lượng tốt , nguồn gốc đảm bảo rõ ràng , hàng hóa mang tính tiện ích . Và do đại đa số họ có kiến thức khá tốt về các nhãn hàng , nên bạn phải tìm hiểu thật kỹ nhãn hàng và nghành hàng bạn đang bán . Tối kỵ câu " cái này tôi không biết , cái này tôi cũng không rõ lắm " . Về kiến thức về hàng hóa : bạn phải biết bằng hoặc hơn khách . Nhưng nếu bất đắc dĩ bạn không biết , cũng ko được nói dối . Khi đó , chân thực là cách rút lui hoàn hảo . Với những nghành hàng cung cấp cho đối tượng khách có thu nhập thấp hoặc bình dân : điều kiện tiên quyết là giá cả và chất lượng cũng phải đảm bảo ( dù chỉ ở mức TB ) Tạm thế đã nhé .
Bài viết của bạn rất sâu sắc và có tính chính xác cao . bạn học về kinh tế mà viết lách rất khúc chiết , rõ ràng . Mình cũng đã đọc nhiều về đề tài kinh doanh và cả sách dạy kinh doanh nữa . Túm lại họ viết cũng nhiều phần như ý bạn . Nhưng chúng ta người thật , việc thật thì có thể trao đổi dễ dàng hơn ( Bạn nên lưu lại những bài viết này , sau này có thể in thành sách , mình tin là rất nhiều người tìm đọc ) chờ những bài viết mới của bạn
Nhân tiện nói về giá cả : mức giá mà thị trường chấp nhận được - làm người mua sẵn lòng bỏ tiền ra mua và người bán đủ trang trải chi phí và trích ra được 1 phần lợi nhuận đủ thấy hài lòng là 1 mức giá rất linh hoạt . Nó có thể " co dãn " theo thời điểm và theo đối tượng khách hàng . Với các CH đồng giá , nhất là CH quần áo đồng giá ( ngay đối diện ngõ 290 Kim Mã nhà tớ là 1 VD ) , đây là 1 phương án kinh doanh " tồi " . Nếu là tớ , 1 bà nội trợ điển hình , tớ sẽ lượn vào lựa chọn mẫu nào giá hợp lý để mua , còn cái gì đắt hơn giá trị thực ( hoặc đắt hơn các CH khác ) tớ sẽ từ bỏ ,ko nhòm ngó đến . Vì rất khó để XD 1 giá thống nhất chuẩn cho nhiều chủng loại hàng hóa quần áo ( thường thì quần sẽ có giá trị đắt hơn áo ). Nhưng với hệ thống chuỗi CH Daiso -Japan bán đồ gia dụng rẻ tiền lại rất hiệu quả . Vì khi vào Daiso , với hàng trăm loại mặt hàng có tính tiện ích cao với các bà nội trợ , bạn cảm tưởng mọi thứ bạn đều cần , mọi thứ bạn đều có thể mua với mức giá hợp lý mà ko mất công tìm kiếm . Vả lại ,với mức giá thấp như vậy , ko ai mất công chạy ra CH khác để " tăm" giá 1 cái cốc hay 1 hộp đựng xà phòng . Vậy bài học ở đây ,theo tớ ,là không nên máy móc áp dụng hoặc theo đuôi chiến lược kinh doanh của đối thủ cạnh tranh ( hoặc các công ty khác ) . Hãy linh hoạt như khái niệm về " giá cả " Quay trở lại về cái bánh thị trường mà mọi người đều có phần , bạn lại là người đến muộn : Bạn phải yêu thích và nếu không yêu thích ,bạn buộc phải học hỏi gấp đôi về lĩnh vực bạn định kinh doanh . Nếu bạn không yêu thích và tin tưởng SP mà bạn đang bán , làm sao bạn có thể thuyết phục khách hàng của mình yêu thích và tin tưởng đến mức bỏ tiền ra mua SP đó . Tuy nhiên , vẫn không nên xa rời khái niệm về " linh hoạt " : rất nhiều SP tớ không hề thích , nhưng vì thị trường " thích " và chấp nhận , tớ vẫn bán vì kết quả cuối cùng là lợi nhuận . Nhưng tớ nói thẳng với khách lý do tớ không thích SP này và tớ cũng khuyên họ " nếu tớ là cậu , tớ sẽ không mua " . Tớ sẽ ko giải thích sâu ,tại sao lại thế và tại sao lợi nhuận thu được từ những thứ " không thích " đó cũng chiếm 1 phần trong tổng lợi nhuận của tớ . Nhưng từ những bài học này , tớ có được 1 lượng khách hàng truyền thống có " gu" giống tớ .Và điều đó tạo nên sự khác biệt ...
Một số người bán hàng nói chị có "duyên", nhiều khách hàng nói hàng chị bán "rẻ" và "độc", nhưng không hẳn chỉ là vì "duyên, rẻ, độc", từ lâu em đã thấy chị rất giỏi trong kinh doanh, có chiến lược tốt, và những gì chị chia sẻ trong topic này chứng minh rất rõ ràng điều đó. Giỏi kinh doanh mang đến cái "duyên", cái "độc đáo" và cả đông đảo lượng khách hàng lâu năm nữa. Như một mẹ nào đấy, em nhìn thấy rất nhiều bài học trong marketing, quản trị doanh nghiệp, cả "psychology, sociology" ở những bài chị viết, nhưng làm theo không dễ. Phục chị lắm ý
Chào chị Cun&Lu! Em không biết chị nhưng các bài viết của chị thật sự có ích với những người nhập môn như em. Đây là bài viết đầu tiên của em trên diễn đàn, em đang muốn kinh doanh mong được chị chỉ bảo thêm. Thanks chị.
- Thói quen tiêu dùng : thói quen tiêu dùng do ngoại cảnh tác động rất nhiều . Nên đi sâu tìm hiểu tại sao thị trường lại có thói quen tiêu dùng như vậy ? để tránh những sai lầm không đáng có và để tự rút ra được bài học cho bản thân . 1 VD cụ thể trong lĩnh vực của tớ đang kinh doanh : tại các nhà máy và cty may ở cả 2 miền Nam ,Bắc còn tồn kho 1 lượng rất lớn quần bơi bé trai loại may bằng vải dù , dáng quần dài gần tới đầu gối hoặc qua đầu gối , ống rộng . Có nhiều mẫu có màu sắc cực kỳ đẹp , giá rẻ như bùn ( có những đợt nhà máy chào giá 1-1,2$ / chiếc ) . Cũng có 1 số người nhập về nhưng hầu như ai nhập cũng bán cực chậm tại tt VN . Lý do : tại thói quen tiêu dùng . Tại châu Âu và Mỹ : sau khi tắm biển , sẽ lên tắm nắng , vào nhà hàng , đi quán bar cùng 1 trang phục quần bơi đó . Nên chất liệu quần bơi đòi hỏi phải chóng khô , đủ dài và lịch sự để ra nơi công cộng vừa phải nhẹ nhàng , thoải mái khi cử động dưới nước . Nhưng tại VN : sau khi tắm biển , mọi người thường PHẢI lên bờ tắm tráng bằng nước ngọt , thay đồ rồi mới ra nơi công cộng . Thêm nữa : dùng quần bơi chất liệu thun co dãn ôm sát tạo cảm giác bơi dễ dàng hơn ( với trình độ bơi hơi còi và không phổ cập ). Vậy là : với cùng 1 SP bán rất chạy tại châu Âu và Mỹ lại ko có đất sống ở VN
Từ lúc đến cơ quan đã nghiên cứu hết mấy trang của bác rồi. Đọc rất cuốn hút bác ạ. Công nhận "sản phẩm" gì của bác cũng "hay" hết. Bác có kinh nghiệm gì cho các mẹ chân trong chân ngoài như bọn em mà vẫn có khả năng thành công cao trong kinh doanh không bác? dạo này em nghèo quá mà không bít kiếm thêm bằng cách nào?CẢm ơn bác nhìu
Bác ơi, em thì đọc mấy phần của bác,thích nhất là tâm lý, thói quen tiêu dùng.Em cũng đang nghiên cứu để kinh doanh nhỏ, chỉ có điều theo phân tích của bác, em chỉ kinh doanh nhỏ nưh kiểu cafe, quán ăn,em cũng thích nhưng chưa dám bỏ việc để làm mà hiên giờ chỉ muốn chân trong chân ngoài kiếm thêm .Đánh dấu để học bác.
Em hãy áp dụng những kinh nghiệm mà chị đã trao đổi ở trên đi - có bao nhiêu vốn ? định bỏ ra bao nhiêu để kinh doanh ? - Định hướng đối tượng khách hàng mà mình phục vụ : nếu là khách bình dân với thu nhập bình dân thì điều kiện ưu tiên hàng đầu là giá cả . Vậy nên tự hỏi : mình đã có nguồn hàng tốt nhất chưa ? mình có sẵn sàng chấp nhận lãi suất thấp không ? Hay lựa chọn hướng đi khác hiệu quả hơn . Nếu đối tượng từ trung lưu trở lên : hàng hóa phải đi sâu vào độ tinh cả về chất lượng cũng như mẫu mã . Vậy em có kiến thức gì về nghành SX này , về mặt hàng này ?? : sứ và gốm khác nhau ra sao ? Màu men nào có hàm lượng chì cao nhất : với cốc chén , bát ăn hàng ngày với SP sứ phổ cập của TQ hiện nay nên tránh men có họa tiết trang trí màu đỏ vì thường có nhiều chì . Có 1 số SP gốm thành phẩm với những người có kiến thức ABC ( vỡ lòng ) như chị em mình : thoạt nhìn tưởng là SP có màu men trừu tượng ( nên nhập với giá cao ) nhưng thực ra đấy là hàng lỗi lên màu không chuẩn do nhiệt độ lò ( giá rẻ bèo ) Vậy là cùng 1SP : nếu em hiểu biết về nó , em có thể nhập với giá rất tốt , trong khi người không sành có thể nhập với giá cao gần gấp đôi em ( đừng giật mình nhé - đó là sự thực đấy ) Vậy là mất đi tính cạnh tranh rồi .. Thêm nữa : ngành gốm sứ cũng là nghành kinh doanh đòi hỏi người kinh doanh có mắt thẩm mỹ tốt , và cũng vẫn phải tuân thủ theo nguyên tắc nắm vững tâm lý đối tượng khách hàng mà mình nhắm tới . VD : kinh doanh ngành gốm sứ phong thủy đang là mốt hiện nay . Chủ CH chắc chắn sẽ thành công đến 90% ( 10% còn lại là may mắn ) nếu biết rõ về phong thủy , kinh dịch và phong tục thờ cúng của Trung Quốc ( đầu vào ) và Việt Nam ( đầu ra cuối cùng ) .Cũng là con nghê đá mà các mẹ đang bán : đại đa số đến 60-70% mọi người chỉ biết đó là linh vật cầu tài lộc chứ không hề biết là tại TQ nó còn có tác dụng trấn trạch cầu an . Nó sẽ có mấy loại nghê : nghê cho vào két tiền ,vào kệ tủ ,thậm chí đeo lên tay ( nhẫn ) ,đeo lên cổ ( dây chuyền ) để cầu tài , nghê chôn xuống đất , nghê chôn dưới cột nhà , thậm chí để trước cửa phòng khách ( cửa vào nhà ) để trấn trạch trừ tà ma ,cầu an . Nếu 1 người không biết phong tục của người TQ sẽ bê nguyên con nghê trấn trạch ( có kích thước nhỏ để chôn xuống cột nhà hoặc để tượng trưng ở góc cửa vào nhà ) mang về VN làm nghê cầu tài bán cho khách .Nghê trấn trạch sẽ có hậu môn , nghê cầu tài sẽ ko có hậu môn để chỉ có nhập tiền của vào mà không có ra Ngoài ra biết tiếng Hán cũng là 1 lợi thế : người Trung quốc hay có phong tục treo cá giấy trước nhà vào dịp Tết . Làm mặt dây chuyền bằng ngọc hình con cá để đeo trên cổ cầu tài : lý do chữ cá theo âm tiếng Hán là " dư " đồng âm với từ " dư " trong từ " dư giả " . VN gần đây cũng có mốt này ( tất nhiên là trong giới kinh doanh ) : nếu bạn biết để trả lời cho khách , đấy là 1 lợi thế không hề nhỏ
Theo như chị nói thì chị ở nhóm người làm tư.Công việc kinh doanh càng phát triển thì mình càng phải vất vả nhiều, mà cũng không muốn cho ai quản lý, cho ai làm thay mình cả vì sợ hỏng việc. Mình quen biết một chị làm photo và làm việc suốt ngày suốt đêm.Cứ ngơi tay là hết tiền và không muốn chuyển giao công việc cho bất kỳ ai, kể cả con cái. Mình nghĩ là làm ăn phát triển thì quá tốt, nhưng vấn đề là phải chuyển giao để người khác quản lý được, cái này mới khó.Vì có như thế mình mới có thời gian chuyển qua làm việc khác.
Đây là vấn đề tớ chưa bàn tới .. Vì mới chỉ ở mức chia sẻ kinh nghiệm bước đầu kinh doanh nhỏ thôi . Người tài giỏi là người biết dùng người , dùng sức lực và tận dụng chất xám của người khác kinh doanh hiệu quả cho mình , là người biết tận dụng ( và biết chiếm dụng ) vốn người khác để kinh doanh . Mà điều này thì tớ ko dám nhận là mình tài giỏi
Chị ơi cái khó nữa là cùng 1 mặt hàng được nhiều người kinh doanh, khách hàng hay so sánh về giá cả khi mua, nhưng họ lại ko chịu hiểu là có nhiều mức giá khác nhau để quyết định chất lượng sản phẩm khác nhau thì sao chị nhỉ
Những bài viết của chị được đúc kết lại từ những kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm bản thân, nên ngắn gọn, xúc tích và thực tế. Đó là lí do vì sao mà mọi người bị cuốn hút và thấy rất hay, và hơn nữa là kô phải ở đâu mọi người cũng dễ dàng tìm được những kinh nghiệm kinh doanh như thế này. Rất cám ơn chị về những bài viết chia sẻ hữu ích như vậy. Em cũng là dân sale, nhưng sale mặt hàng hoàn toàn khác trong lĩnh vực hoàn toàn khác, nhưng em cũng học được rất nhiều từ những bài viết của chị. Và cũng rất mong các chị các mẹ khác trong lĩnh vực này chia sẻ kinh nghiệm và cùng trao đổi nhé!
hihihi, em lưu hết lại làm bí kíp để ứng dụng từng trường hợp cụ thế. Cám ơn chị nhé! Khâm phục chị quá!
đánh dấu để học hỏi bac Cun Lu .Thực sự rất khâm phục và hâm mộ bác về tài năng kinh doanh .Thường thì tớ sang nhà bác ý ít mua đc cái gì lắm .Một phần vì toàn qua ngày xả hàng nên sót lại ít đồ đép một phần là ngại ngồi bới .Nhưng mà chả hỉu sao cái tâm cứ thích qua đó .Hi hi
Hi Bác! Cực kỳ hâm mộ bác về cái vụ quần áo giày dép, đồ chơi. Chạy đến mấy lần mà toàn khuân được đồ cho cháu hoặc về tay không, vẫn chưa rình được gì cho con trai. Đọc topic này của bác mà thấy hâm mộ bác quá!
Thanks chị nhiều nha. chị ơi em hiện đang có 1 cơ sở sản xuất gốm sứ cũng kha khá ở Bát Tràng, về phần kiến thức về sản xuất thì em ok, nhưng em đang khó khăn ở đầu ra, em không biết nên làm thế nào để thu hút khách hàng và quảng bá sp (em có thể làm các mẫu theo yêu cầu). ???