Kinh nghiệm: Bị Bắt Nạt, Bị Ném Đá Trên Mạng Và Cách Phòng Tránh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 26/7/2013.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Gần đây nhiều vụ giả vờ đánh ghen, giả vờ đòi nợ để cướp tiền, cướp xe đã xảy ra ở ngoài cuộc sống, và nó cũng đang len lỏi lên mạng làm ảnh hưởng không tốt đến môi trường online.

    Một trong những tệ nạn gây nhức nhối nhất đó là nạn "bắt nạt trên mạng". Bắt nạt trên mạng có thể thể hiện bằng những cách như: Cô lập một cá nhân, kích động để cộng đồng ném đá một cá nhân trên mạng. Vì sự phát triển của mạng xã hội liên quan đến sự phát triển kinh doanh trên mạng nên sự "bắt nạt trên mạng" cũng gây ảnh hưởng tiêu cực không chỉ về vấn đề tâm lý mà còn cả đến thiệt hại về kinh tế nữa.

    [​IMG]

    Nếu bạn đang kinh doanh online thành công, việc bị "bắt nạt trên mạng" có thể làm công việc kinh doanh online của bạn bị đình trệ hoặc đó là một cách để cạnh tranh không lành mạnh. Hãy tỉnh táo với điều đó và chuẩn bị trước.

    Kẻ "bắt nạt trên mạng" có một số thủ đoạn như sau:

    Cô lập

    Một trong những điển hình của "bắt nạt trên mạng" là gán cho một người cái nhãn làm mọi người khác cảm thấy sợ hãi khi quan hệ như "phản động", "có hoạt động chính trị", "đang bị công an theo dõi", "tung tin trái pháp luật"... Việc bị bắt nạt kiểu này thường làm cho người bị bắt nạt lo lắng, buồn vì bị cô lập. Nếu bạn bán hàng trên mạng có thể khiến khách hàng xa rời bạn để tìm đến với đối thủ và đương nhiên đối thủ của bạn được lợi.

    Ném đá tập thể

    Là việc nhiều người cùng vào lăng mạ và kích động mọi người công kích một người vì một vài khuyết điểm nào đó hoặc có thể một lý do do người ta gán cho. Việc bị ném đá tập thể có thể khiến cho người bị "bắt nạt" cảm thấy đau khổ.

    Để phòng chống bị bắt nạt trên mạng

    1. Kết bạn với người mình biết: Thông thường khi lên mạng chúng ta thường nghĩ rằng càng có nhiều friend càng tốt, nhưng thực tình thì chỉ những người bạn thật mới quan tâm đến bạn và thông tin của bạn. Dù bạn có nhiều friends trên Facebook nhưng nếu không có những người bạn thật thì khi bạn bị bắt nạt cũng không có ai hoặc có rất ít người chia sẻ với bạn. Tuy nhiên, bạn nên duy trì một số bạn mới nhất định ngoài số người mình biết nhưng hãy chọn những người có cùng quan tâm.

    2. Sử dụng thông tin thật: Bạn không thể tạo dựng được lòng tin nếu dùng thông tin ảo, hình ảnh ảo, quan hệ ảo. Những thông tin thật, con người thật và bạn bè thật của bạn sẽ giúp bạn chứng minh cho cộng đồng bạn không như người ta tố cáo. Tuy nhiên bạn không nên cung cấp mọi thông tin về gia đình, con cái, lên mạng vì ngoài trường hợp "bắt nạt" thì còn những trường hợp "lợi dụng thông tin" để lừa đảo, bắt cóc, tống tiền (cái này sẽ đề cập trong một bài viết khác).

    3. Không a-dua: Nếu bạn tham gia bắt nạt người khác một cách oan uổng, kẻ đi bắt nạt có thể quay lại bắt nạt bạn. Vậy hãy là người hiểu biết, hãy tra cứu và tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định bênh vực cho một ai đó, nhưng đừng a-dua tiếp tay cho việc ném đá người vô tội.

    4. Làm điều đúng, bảo vệ lẽ phải, bênh vực người vô tội: Bạn không thể làm việc sai trái để được cộng đồng bảo vệ. Và bạn đừng kỳ vọng người khác sẽ bảo vệ bạn nếu như bạn không dám bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự thật và bỏ mặc bạn bè khi gặp hoạn nạn. Nếu bạn thấy người bạn mình tốt mà bị vu khống, ném đá... thì bảo vệ lẽ phải, bảo vệ bạn bè, bênh vực người vô tội cũng là trách nhiệm của bạn.

    5. Tin tưởng bạn bè thay vì người lạ: Nếu bạn biết bạn mình là người tốt mà bị người lạ tung tin, dán nhãn, ném đá thì thay vì lo lắng xa lánh bạn mình theo lời của người lạ thì bạn nên tìm hiểu và đặt lòng tin vào những người bạn tốt của mình. Khi bạn biết bạn của mình trong khi người ném đá có khi chỉ vì a-dua theo người dụng ý xấu thì hãy lên tiếng bênh vực cho bạn thay vì mặc kệ để nhiều người lạ ném đá.

    6. Tham gia nhiều nhóm, hoạt động cộng đồng thật: Bạn bị "bắt nạt" như "cô lập", "ném đá tập thể" là vì bạn không có đủ các quan hệ vững chắc và tin cậy. Một khi xây dựng được các mối quan hệ vững chắc và tin cậy bạn sẽ không lo bị những kiểu "bắt nạt" hay "khủng bố trên mạng" vì những bạn bè và người thân của bạn hiểu bạn và bảo vệ bạn.

    Khi bị bắt nạt

    Khi bạn bị bắt nạt trên mạng, hãy bình tĩnh và đừng lo lắng. Có thể kẻ muốn bắt nạt bạn để thỏa mãn tính ích kỷ, cũng có thể kẻ bắt nạt bạn vì mục đích kinh tế. Đừng để sự bắt nạt đó làm mạnh thêm cho kẻ xấu. Khi bạn bị bắt nạt có thể làm các việc sau đây:

    1. Block kẻ bắt nạt ngay lập tức: Hãy lập tức block kẻ bắt nạt ngay lập tức và không cần đôi co với họ, hủy quan hệ, đồng thời Report với trang mạng (Facebook, Twitter...) để các nhà điều hành mạng xã hội giúp bạn ngăn chặn đồng thời bảo vệ cộng đồng.

    2. Không lẩn trốn: Nếu bạn bị bắt nạt, bị ném đá bạn cứ bình tĩnh tham gia chia sẻ với cộng đồng một cách bình thường nhưng tránh kích động, vì đôi khi có nhiều người a-dua không tìm hiểu ném đá theo phong trào nếu bị kích động sẽ trở nên hung dữ tấn công bạn. Nhưng hãy cứ chia sẻ bình thường với bạn bè thật của bạn và phớt lờ những thông tin không đúng. Nếu có bằng chứng thì hãy bày tỏ trên tường cá nhân của mình để bạn bè được chứ không tham gia trong việc đôi co với người ném đá.

    3. Nhờ sự giúp đỡ của bạn bè: Trong trường hợp bạn bị ném đá tập thể, hãy kêu gọi bạn bè giúp đỡ và minh oan cho bạn, hãy cung cấp những bằng chứng cho sự trong sạch của bạn và minh chứng sự dối trá của kẻ bắt nạt.

    Giúp đỡ người bị bắt nạt

    Giúp đỡ người bị bắt nạt trên mạng cũng rất quan trọng, thậm chí nó không kém quan trọng so với chính bạn bị bắt nạt bởi kẻ bắt nạt sẽ bẻ đũa từng chiếc. Nếu bạn không bênh vực bạn bè mình, thì đến khi bạn bị bắt nạt sẽ không còn ai giúp đỡ.

    Để giúp bạn bè mình bị bắt nạt trên mạng hãy làm những bước sau đây:

    1. Report cho quản trị viên: Trên hầu hết các mạng xã hội và diễn đàn đều có tính năng báo vi phạm (Report) để các quản trị viên biết và xử lý giúp. Việc này rất đơn giản chỉ mất chừng vài phút nên bạn có thể làm dễ dàng, an toàn, và không sợ bị tiết lộ danh tính. Nếu bạn không đủ dũng cảm thì ít nhất nên dùng hình thức này.

    2. Hãy bênh vực và làm chứng cho mọi người về bạn mình: Nếu bạn đã biết và hiểu bạn bè mình, nếu thấy những thông tin thất thiệt, vu cáo hoặc tấn công kiểu bầy đàn đến bạn bè mình thì bạn đừng cho đó là chuyện nhỏ mà cần lên tiếng bênh vực về bạn mình. Hãy làm chứng cho mọi người thấy về bạn bè mình và chứng minh cho mọi người biết bạn là người thật, lên tiếng bênh vực cho người thật.

    3. Kêu gọi những người bạn chung lên tiếng bênh vực: Kêu gọi bạn bè chung lên tiếng bênh vực và làm chứng công khai để được cộng đồng đông đảo nhiều người ghi nhận trước những thông tin bịa đặt. Có hiện tượng báo chí bắt nạt cá nhân, và hiện tượng này sẽ rất nguy hiểm nếu không có đông đảo người thật, việc thật lên tiếng bênh vực và làm chứng. Kẻ bắt nạt chỉ tấn công được các cá nhân đơn lẻ chứ không thể tấn công được cả cộng đồng giống như bẻ đũa từng chiếc chứ không bẻ cả bó đũa.

    4. Yêu cầu những người bắt nạt công khai thông tin cá nhân thật và bằng chứng cụ thể: Kẻ bắt nạt chỉ có sức mạnh dựa vào bóng tối và thiếu thông tin, nếu phải cung cấp thông tin thật, hiện mặt thật chắc chắn họ sẽ không dám. Hãy mạnh mẽ yêu cầu những người bắt nạt cung cấp thông tin cá nhân họ một cách cụ thể, và cung cấp bằng chứng mà họ nói về người mà họ bắt nạt, để từ đó chỉ ra những điểm vô lý của những thông tin có tính vu cáo, bịa đặt của họ.



    Điều quan trọng mà bạn nên nhớ rằng, người ta chỉ bắt nạt được người cô đơn và yếu đuối chứ không thể bắt nạt cả cộng đồng mạnh mẽ và đoàn kết. Vậy hãy luôn minh bạch, làm điều đúng đắn, kết nối và tích cực bảo vệ lẽ phải. Hãy biết để bảo vệ mình chứ không nên bắt nạt người khác vì cộng đồng luôn thông minh, nếu có bị lạc lối một thời gian họ cũng sẽ hiểu ra, nên nếu bạn đi bắt nạt người khác bạn sẽ rước hậu quả khôn lường cho bản thân.

    THAM KHẢO THÊM

    - Hiến pháp năm 2013
    - Bộ luật dân sự
    - Bộ luật hình sự
    - Bị bắt nạt và ném đá trên mạng và cách phòng tránh
    - Những Nguyên Tắc Pháp Luật Bạn Không Thể Không Biết
    - Phân biệt cái của mình với cái không phải của mình
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. trang07

    trang07 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/7/2012
    Bài viết:
    3,290
    Đã được thích:
    432
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    bài nào của Mod cũng hay nhỉ, cảm ơn mod nhé!
     
    webmaster thích bài này.
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    Cám ơn bạn, mình có chút kinh nghiệm thực tế đem ra chia sẻ mới mong ước mọi người không phải chịu những khó khăn khi nền kinh tế đang suy thoái.
     
    huyen kata thích bài này.
  4. shopmebill

    shopmebill QuanAolotXuatkhau.com

    Tham gia:
    17/5/2012
    Bài viết:
    621
    Đã được thích:
    84
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    mod viết quá chuẩn luôn, mình từng bị bắt nạt như thế, và mình rút khỏi nhóm đó, do mất tự tin vào những con người trong nhóm đó, block những ng trong cái hội đó trong trang cá nhân của mình, rồi họ còn cố tạo níck khác, giả vờ kết bạn, rồi thách thức đe dọa nhưng mình không thèm quan tâm.
     
  5. Đồ dùng học tập Pelikan

    Đồ dùng học tập Pelikan 8M1 Trần Kim Xuyến, Yên Hòa

    Tham gia:
    28/2/2011
    Bài viết:
    2,878
    Đã được thích:
    1,035
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    giờ xã hội rối loạn quá, kinh doanh trên mạng thì hết cạnh tranh về giá đến dìm hàng, đủ thủ đoạn, haizzz
     
  6. Mebll

    Mebll

    Tham gia:
    14/7/2009
    Bài viết:
    16,137
    Đã được thích:
    5,451
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    Cám ơn MOD bài viết hay quá .
     
  7. viethuong1989

    viethuong1989 www.dolotonline.net

    Tham gia:
    13/12/2012
    Bài viết:
    8,506
    Đã được thích:
    1,253
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    em chỉ sợ hệ lụy bị bắt nạt trên mạng thì tầm lớn chút cs bản lãnh thì không sợ nhưng các em nhỏ hay là các bé yếu đuối sẽ gây ra hậu quả tiêu cực lắm ý ạ
     
  8. Hill

    Hill Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    21/6/2011
    Bài viết:
    4,755
    Đã được thích:
    1,063
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    Bác Admin nói quá chuẩn .
     
  9. giaythethaonam

    giaythethaonam Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/6/2013
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    Kinh doanh thật khắc nghiệt,Nó là một phần tất yếu trong kinh doanh,cảm ơn bạn nhé !
     
  10. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    Kinh doanh về bản chất nó không khắc nghiệt lắm đâu. Vấn đề là chúng ta đôi khi tự giới hạn suy nghĩ của mình thôi bằng việc cạnh tranh hoặc ganh tỵ hơn thua.

    Nếu biết cách hợp tác tốt kinh doanh sẽ rất thú vị. Nó như chơi bóng đá.
     
    Hill thích bài này.
  11. Vũ Khắc Gia

    Vũ Khắc Gia Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/3/2013
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    Cám ơn bài viết hữu ích, sự bình tĩnh, tự tin và sự trung thực trong cuộc sống.... luôn mang lại những điều tốt lành cho chính mình cũng như cho cộng đồng.
     
  12. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    "Ném đá" tập thể là rất khủng khiếp. Có rất nhiều người bị oan, kể cả người tốt. Do vậy sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, với bạn bè là rất quan trọng.

    Hồi còn bé mình rất hay đọc được những truyện nghĩa hiệp, truyện về những hiệp sỹ dũng cảm chống lại kẻ ác bảo vệ người lương thiện. Nhưng không hiểu sao bây giờ muốn tìm mua những truyện như vậy cho con lại rất hiếm, rất khó dù bây giờ sách truyện có nhiều hơn trước.
     
  13. skyfall1

    skyfall1 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/5/2014
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Bị bắt nạt, bị ném đá trên mạng và cách phòng tránh

    cám ơn bạn nhé. bài viết rất hay.
     
  14. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Mình mới update version mới có bổ sung trong trường hợp bạn bè bị bắt nạt, ném đá hay đấu tố trên mạng.
     
  15. cindyvn

    cindyvn CubiMart- Make mum life easier

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    5,069
    Đã được thích:
    1,000
    Điểm thành tích:
    823
    Cám ơn bác admin vì bài viết rất hữu ích, nhất là trong tình trạng ngày nay nhiều người dùng những thủ đoạn để cạnh tranh không lành mạnh ngày càng nhiều.
    Em thích nhất Comment trên này của bác. Chờ đón một topic nào chia sẻ thêm về việc biến những đối thủ thành bạn, để cùng chơi một cuộc chơi cùng thắng như chơi một môn thể thao ạ.
    Cảm ơn bác.
     
  16. vongdautam

    vongdautam Cơ sở sản xuất vòng dâu tằm An huy 0909886836

    Tham gia:
    20/4/2012
    Bài viết:
    16,613
    Đã được thích:
    3,126
    Điểm thành tích:
    2,113
    topic hữu ích, thks chủ topic
     
  17. honey4556

    honey4556 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/1/2016
    Bài viết:
    404
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn mod đã chia sẻ
     
  18. stara

    stara Cung cấp viên tẩy bồn cầu Hàn Quốc

    Tham gia:
    9/11/2009
    Bài viết:
    946
    Đã được thích:
    146
    Điểm thành tích:
    83
    Kinh nghiệm hữu ích
     
  19. jamesross

    jamesross Chó Becgie, phối giống chó Becgie (Nhập Đức)

    Tham gia:
    16/7/2016
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Liệu có khái niệm họ chơi xấu mình, mình chơi xấu lại họ không, vì như em đi làm việc thì cũng có nhiều người xấu tính lắm, lúc nào cũng nhăm nhe ăn tươi nuốt sống mình
     
  20. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Chơi xấu lại thì không tốt, vì trước hết nó cũng làm mình xấu đi, và thứ 2 nó làm cho mọi người thấy rằng mình cũng rất xấu vì những gì thể hiện trên mạng thì ai cũng nhìn thấy. Cho nên khi mình lại thể hiện sự tích cực, vui vẻ thì mọi người sẽ nhìn thấy rồi.

    Và quan trọng là nên có sự chuẩn bị cẩn thận trước bằng việc giao kết bạn bè và tạo dựng sự tin tưởng.
     
    jamesross thích bài này.

Chia sẻ trang này