Vậy mà e cứ tưởng sữa là mặt hàng lãi lớn, hóa ra sữa vốn nhiều, nặng, tốn diện tích mà lãi ít vậy thôi ạ
Chị cũng tưởng giống em Trang ạ.Chị hỏi các công ty sữa rồi có khi còn chả được 8k ý.Bỉm cũng vậy lãi ít tèo mà vốn thì nhiều đã thế cả sữa và bỉm còn bắt thanh toán ngay tiền hàng nữa chứ
bây h pải tiếp tục học hỏi nghe ngóng để tìm được hàng tốt hơn sữa bỉm chị nhỉ. Tại n cửa hàng, shop online bán sữa làm e hình dung đây là mặt hàng lợi nhuận cực cao. Có khi vì nhiều quá nên cạnh tranh nhau khốc liệt làm giá lợi nhuận pải thu hẹp chị nhỉ
em ngồi đọc hết các bài viết của chị , cảm ơn chị đã chia sê kinh nghiệm . Em đang là sinh viên , cũng mê kinh doanh ,nhưng những bước đầu thấy rất khó khắn , em bán online được gần 2 năm rồi, có những lúc rất vui nhưng nhiều khi stress lắm . Sẽ cố gắng học hỏi các kinh nghiệm của chị ,chúc chị luôn vui và may mắn nhé !!
Tớ túm lại kinh nghiệm học được của bác Cún- Lu và nhiều danh nhân thành đạt nhé: 1- Phải có ý tưởng và quyết tâm thực hiện ý tưởng. Đặc biệt là những ý tưởng mới, lạ, chưa ai dám làm hoặc đã làm không thành công. 2- Biết mình biết người: Hiểu được thực lực của mình muốn j và có thể chấp nhận rủi ro không. Có hiểu biết đúng về thị trường của mình là phải nghiên cứu nhu cầu về mặt hàng mình sẽ đáp ứng 3- Buôn có bạn, bán có phường: Chịu khó học hỏi người đi trước, thường xuyên cạp nhật thông tin đến lĩnh vực mình đang làm, kẻo không tụt hậu, không giữ đựoc ý tưởng. Mở rộng được quan hệ càng tốt nhất phải giữ được là khách hàng, dù là khách hàng khó tính. 4-Chia sẻ chân thành, không vì lợi trước mắt mà quên lợi ích lâu dài: Về sản phẩm của mình đang cung cấp,về lĩnh vực mình đang làm. Bạn có nhiều cái lợi hơn mất và có thể mở rộng được thiị trường,có thêm đối tác tin cậy 5-Có kế hoạch kinh doanh rõ ràng: Bạn phải quản lý, kiếm soát đựoc sản phẩm của mình, đầu vào cũng như đầu ra. Thời điểm nào nên đâu tư.khi người khác sợ bạn phải tiến lên; khi người ta tiến mình hãy lùi lại, đừng chạy theo đám đông khi bạn đang sở hữu ý tưởng độc đáo. 6- Vốn: Nhiều ít không quan trọng nếu bạn có thể lượng được sức mình ( có vốn hoặc đi vay) Còn đây là việc kinh doanh của tớ, cũng là khá suôn sẻ ở thời điểm này: 1. Khởi nghiệp: Nhà ngoại tớ để quên đất mấy trămmét bỏ hoang. Tớ xin mẹ 30 tr xây nhà cấp 4 để cho SV thuê. Tớ đắt hàng, hàng xóm ồ ạt xây, bỗng dưng nhà mình trở nên xấu và cũ nhất. Hòm hòm đủ vỗn, tớ chuyển hướng. 2. Làm lại: Tớ chỉ có 300 tr trong tay, xin mẹ nhà đang cho thuê phá đi xây lại. 1 nhà 5 tầng ( hết gần 2tỷ, toàn đi vay mượn). Tớ xây chung cư mini, định cho vợ chồng trẻ thuê khoảng 2 - 3 triệu nhưng xây xong tính ra vốn bỏ ra và tiền thu được là huề. chuyển hướng luôn 3. Ý tưởng mới: Tớ thấy thị trường nhà cho người nước ngoài thuê ở khu trung tâm ít. Toàn nhà hàng ngàn đô, trong khi đó nhà tớ cũng đẹp, mỗi tội trong ngõ hơi nhỏ. Thế thì lại cho thuê ít tiền đi. Tớ chia làm 8 phòng khép kín, nội thất cơ bản đủ. Đối tượng nhắm đến là các bạn trẻ nước ngoài sang VN làm việc. Đầu tiên là cho được 1 bạn người Mỹ thuê. KHách mở hàng đầu tiên, giá rẻ như người Việt ( haha, thế là tớ có madein USA thuê nhà rồi). Qua cậu này tớ lại giới thiệu được 1 - 2 người NN nữa,tớ chấp nhận chia %hoa hồng cho cậu bạn Mỹ. Thế là nhà tớ có thêm 2 - 3 quốc tịch nữa. Các phòng khác tớ lên mạng quảng cáo cho người Việt, để chờ có khách nước ngoài đến tiếp, vì người Việt chỉ thuê thời gian ngắn thôi. Nhà chưa hoàn thiện xong thì tớ đã cuốn chiếu từng phòng cho thuê, đến khi xong nhà thì tớ đã kín khách. Cái nhà tự nó nuôi nó và trả nợ. Tớ xây nhà xong từ năm 4/2008, đến 4/2010 là hết nợ tiền xây nhà ( mà nợ có lãi suất như ngân hàng nhé) 4- Kết quả: xóm trọ cũ xưa kia,chưa ai dám làm như tớ nên bây giờ tớ vẫn là "vua xứ mù" Nhà tớ trong ngõ sâu (khu dân trí thấp) mà tòm tèm mỗi tháng tớ thu nhập bằng 01 biệt thự đẹp ở Tây Hồ mà vẫn nhẹ tênh. Bác nào đang có ý tưởng kinh doanh giống tớ, cứ pm tớ chỉ cho cách để thâm nhập thị trường này nhé! Chị Hương ơi, e xin lỗi nếu phiền chị nhé. Tại topic của bác em tâm đắc quá nên viết ra để chia sẻ với mọi người thôi ạ.
Kinh nghiệm của Mebezin rất hay và câu chuyện về kinh doanh rất thú vị và độc đáo . Đúng là không nên đi theo lối mòn và nên rút ra bài học kinh nghiệm từ những người đi trước và sai lầm của đối thủ cạnh tranh
Em đã ngâm cứu topic này rất nhiều, hôm nay em quyết tâm post những vướng mắc của em lên đây. Nhờ các vị tiền bối cho em ý kiến để giải quyết tình trạng của em. Em xin chân thành cảm ơn! Hiện em đang bán online dòng mỹ phẩm Thorakao - mỹ phẩm Việt Nam, chiết xuất chủ yếu từ thiên nhiên. Hiện nay ở HN chỉ có duy nhất 1 công ty phân phối độc quyền loại SP này. Cty có 1 showroom ở Kim Mã. Thời gian đầu mới bán, em bán khá chạy. Thời gian Tết em về quê khá lâu, nên bỏ lỡ nhiều khách hàng. Sau Tết hàng của em bắt đầu bán chậm dần. Đối tượng khách hàng chủ yếu của em là các chị, các mẹ làm văn phòng hoặc đang chăm em bé, ko có thời gian đi mua sắm. Giá bán của em so với showroom của công ty có chênh lệch, thường từ 1-3K/sp. Giá ship hàng của em cũng tùy theo khoảng cách từ 5-30K. Xa quá thì em CPN. Cho đến thời điểm này, tình trạng kinh doanh của em vẫn đang trong thời kì u ám. Em rất mong được các chị cho em những lời khuyên, góp ý cả về khía cạnh người bán cũng như người mua. Em xin chân thành cảm ơn!!!
Em xin cảm ta lời khen cua cua bác bằng môt bài báo sau a: Bài học kinh doanh từ những điển tích: Vịt phải biết bơi. Làm giàu không khó - VTV1 Gửi email Bản in 10:37' AM - Thứ tư, 03/03/2010 Câu chuyện về chú vịt Bông Ở xóm Chài có một đàn vịt đàn vịt rất đông, ngày ngày bơi lội tung tăng dưới ao, rất vui vẻ. Chú vịt con Út Bông mới ra đời rất nhút nhát và sợ nước nên không biết bơi, ngày ngày chỉ đứng trên bờ nhìn anh chị mình nô đùa dưới ao mà thèm thuồng. Bố mẹ vịt Bông lo lắng thấy con mình ngày càng tách khỏi đàn nên bàn bạc tìm cách giúp vịt Bông tin vào khả năng bơi lội vốn có của loài vịt. Một buổi sáng, thấy con đứng trên bờ nhìn anh chị vui chơi ngoài hồ, vịt mẹ dỗ dành: Út Bông yêu quý, con trèo lên lưng mẹ để mẹ cõng ra chơi với các anh chị nhé, vui lắm. Nghe lời, Bông chèo lên lưng mẹ và bám chặt. Hai mẹ con đi vòng quanh hồ, bao nhiêu là cảnh đẹp mà Bông chưa thấy bao giờ. Bông cũng nô đùa cùng các anh chị và nghịch nước, rất thích thú. Rồi bỗng nhiên Bông giật mình thấy mình quờ quạng dưới nước. Hóa ra nhân lúc Bông không để ý, vịt mẹ đã lặn xuống sâu và bơi ra chỗ khác. Bông hốt hoảng thấy mình chơi vơi giữa nước, xung quanh chỉ có tiếng cổ vũ của bố mẹ cùng các anh chị, nó quẫy đạp la hét. Bỗng nó chợt nhận thấy mình vẫn đang nổi trên mặt nước mà chẳng hề hấn gì. Bình tĩnh hơn một chút, nó chỉ quờ nhẹ chân đã thấy mình di chuyển được một đoạn khá dài, một lúc sau đã đến bên bố mẹ và hòa vào đàn vịt cùng nhau bơi lội tung tăng. Vậy là vịt Bông nhút nhát đã biết bơi. Từ câu chuyện ta thường được nghe kể từ khi còn bé bỏng, ta ngẫm ra được nhiều điều. Khả năng bơi của loài vịt vốn là năng lực tự thân có tính quy luật, nhưng vịt Bông đã nhút nhát không nhận ra, không tin vào khả năng vốn có của mình nên đành chịu bó chân trên bờ. Vịt mẹ biết điều đó nên đã giúp con mình phát hiện khả năng vốn có của bản thân. Trong cuộc sống, con người có vô số khả năng cũng như nhu cầu có tính quy luật đang tiềm ẩn và liên tục phát triển. Nếu chúng ta biết phát hiện và đánh thức những khả năng, những nhu cầu tốt đẹp của con người, của cuộc sống thì chắc chắn sẽ tìm thấy những thành công bất ngờ. Trong kinh doanh, người kinh doanh phải biết phát hiện những nhu cầu tiềm ẩn có tính quy luật của con người và đáp ứng những nhu cầu đó để khai thác những cơ hội kinh doanh đích thực. Người thành công là người nắm bắt được xu thế tất yếu của thị trường, quyết đoán đầu tư chuẩn bị cho sự ra đời của các sản phẩm mới. Trong quản lý, sử dụng nguồn lực con người, người quản trị phải biết phát hiện những năng lực tiềm tàng của cán bộ, nhân viên trong tổ chức của mình nhằm khơi dậy và tạo dựng niềm tin cho họ, hướng những năng lực đó của họ vào hòa chung nỗ lực của tổ chức. Câu chuyện về dao cạo Gasmen Công ty dao cạo Gasmen được thành lập sau Gillet tới 20 năm. Khi đó Gillet đã rất nổi tiếng trên thị trường, Vậy Gasmen làm thế nào để xâm nhập thị trường một cách an toàn trước đối thủ quá mạnh như vậy? Các nhà nghiên cứu thị trường của Gasmen phát hiện, Gillet có một nhược điểm mọi người chưa ai để ý tới, nhất là những người quen dùng dao cạo Gillet. Đó là lưỡi dao của Gillet chỉ sử dụng được với bàn cạo Gillet mà thôi. Như vậy, vô hình chung đã giới hạn khả năng tiêu thụ của Gillet. Trong khi đó, ngoài nước Mỹ, theo Gasmen nhận định, xã hội luôn xuất hiện các tầng lớp tiêu dùng mới nên nhu cầu chắc chắn sẽ ngày càng biến đổi đa dạng, hơn nữa tính tiện dụng chắn chắn sẽ được người tiêu dùng tín nhiệm. Sau một thời gian nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị, nhân lực, cuối cùng Gasmen đã chế tạo được lưỡi dao đồng thời dùng được với bàn cạo của Gasmen, Gillet và bàn cạo an toàn của nhiều nước khác. Điều này khiến tình hình tiêu thụ của Gillet tụt dốc nghiêm trọng. Gasmen nhờ đó vươn lên, chiếm được chỗ đứng trong thị trường. Như vậy để thành công, người kinh doanh không chỉ cần phải biết cách thỏa mãn nhu cầu của thị trường mà còn phải liên tục tạo ra những nhu cầu mới, dựa trên những đặc điểm tiềm ẩn mang tính quy luật của khách hàng, có như vậy mới không ngừng mở rộng cơ hội kinh doanh. Nghệ thuật kinh doanh tóm gọn trong 26 chữ cái Một doanh nhân đã chia sẻ với mọi người về nghệ thuật kinh doanh bằng những lời khuyên nằm trong bảng chữ cái từ A – Z. A - Attitude – Thái độ tích cực: Trên con đường kinh doanh, bạn không thể tránh khỏi những khó khăn vấp váp , dù thế nào cũng luôn giữ một cái nhìn lạc quan và suy nghĩ tích cực, đồng thời truyền sự lạc quan này đến các cộng sự và giữ họ ở lại với bạn trong suốt cuộc hành trình. B - Bold – Kiên định: Cho dù hoàn cảnh kinh doanh có lúc thăng trầm thì bạn vẫn phải giữ vững lập trường, không từ bỏ mục tiêu và không để giấc mơ lụi tàn. C - Courteous, charming & candid – Lịch thiệp, say mê & bộc trực: Ba tính cách này thường hòa quyện với nhau ở những doanh nhân thành đạt. D - Determined – Quyết tâm: Quyết tâm để biến những ý tưởng thành hiện thực E - Energy – Năng lượng: Đừng phí sức vào những việc vô ích F - Staying Focused – Luôn tập trung: Phải biết tập trung vào những vấn đề quan trọng, chứ không lan man với các tiểu tiết G - Gregarious and generous – Hòa đồng và rộng lượng: Hòa đồng và rộng lượng để kết giao thêm nhiều bạn mới phòng khi cần đến họ. H - Humor – Hài hước: Óc hài hước sẽ giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn. Một lời nói đùa vui vẻ hay một lời bình luận dí dỏm có thể giải tỏa bầu không khí căng thẳng. I - Innovation – Cách tân: Đây là chìa khóa không thể thiếu cho sự sáng tạo và tăng trưởng trong kinh doanh. J - Juggle – Khả năng xử lý: Năng lực này sẽ giúp bạn xử lý nhiều nhiệm vụ một lúc mà không sợ sai lầm. K - Kooby – Độc đáo: Ý tưởng độc đáo, thậm chí táo bạo là cái rất cần trong kinh doanh, vì nó tạo ra sự khác biệt L - Lead – Dẫn dắt: Những chủ doanh nghiệp thành đạt nhất luôn biết cách dẫn dắt mọi người đi theo con đường đã vạch. M - Mentor – Người bảo trợ: Doanh nhân còn là người bảo trợ và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức với người khác. N - Naturally – Tự nhiên: Hãy thoải mái khi điều hành doanh nghiệp giống như là óc kinh doanh có sẵn trong AND di truyền của bạn. O – Optimistic – Lạc quan: Đây là yếu tố rất cần trong kinh doanh nhưng cũng không nên quá xa rời thực tế. P – Pleasantly persistent – Kiên trì trong sự thoải mái: Kỹ năng này giúp bạn duy trì sự cân bằng để có thể đi xa Q – Question – Đặt câu hỏi: Không bao giờ từ thỏa mãn dù lúc công việc làm ăn đang tốt nhất, mà phải dự báo cả những cơ hội lẫn bất trắc. R – Remarkable – Đặc biệt: Trong thế giới kinh doanh ngày nay, bạn phải đặc biệt và sản phẩm dịch vụ của bạn cũng phải đặc biệt thì mới nổi bật được trong rừng đối thủ cạnh tranh. S – Strategic – Chiến lược: Chiến lược là tấm bản đồ đưa bạn đi đến mục tiêu, dù bản đồ có khi phải chỉnh lại chỗ này chỗ khác. T – Technically competent – Nền tảng chuyên môn: Một doanh nhân giỏi phải biết tự trang bị cho mình một nền tảng kiến thức và bổ sung liên tục để cải thiện sức cạnh tranh. U - Unflappable – Điềm tĩnh: Khi kinh doanh không diễn ra như ý muốn, bạn cần giữ được sự bình tĩnh để không phạm sai lầm khi giải quyết vấn đề. V – Value – Tạo dựng giá trị: Các doanh nhân nào xây dựng dược giá trị cho thương hiệu, khách hàng sẽ đến với họ. W - Wow - Ấn tượng: Bạn phải tạo ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng khi giao tiếp để họ không quên bạn. X – eXtraodinary eXperiences – Trải nghiệm khác thường: Nên tạo ra những trải nghiệm thú vị với khách hàng, như một bữa ăn sáng trong không gian đẹp chẳng hạn, để họ còn quay trở lại nhiều lần trong tương lai. Y – Young at heart – Trẻ mãi không già: Các doanh nhân thành đạt không hề già khi nghĩ đến việc học và bổ sung kiến thức. Z- Zealous – Nhiệt huyết: Nhiệt huyết với công việc, với nhân viên và với khách hàng là yếu tố không thể thiếu ở các doanh nhân thành đạt.
em cũng đã làm và đang làm, bỏ việc ra mà kinh doanh, chân thành với khách hàng lắm, nhưng mà khách hàng lại hay quên mình
Đọc bài của cậu sao mà giống tớ thế. Chỉ khác nhà tớ đang xây còn 10 nữa là cho khách ỏ được. nhà bạn ỏ đâu?Cho tớ đến xem có đươc không? Tơ xem cậu bố trí phòng như thế nào và tơ học hỏi kinh nghiệm tù cầu. Tơ ỏ Mai dịch. Chờ tin cậu.
Theo nhận xét cá nhân mình thì mỹ phẩm là mặt hàng cạnh tranh khốc liệt chẳng kém j sữa. Quá nhiều hãng sx, nhập khẩu, xách tay, giá thì cũng vô cùng lắm. vd nữa ng VN xính hàng ngoại lắm, nhất là trào lưu HQ nên ăn theo đám đông, cứ đồ HQ là bán chạy, hoặc hàng ăn sâu tiềm thức ng VN, hàng Nhật chẳng hạn chưa kể hàng anh pháp mỹ ...bây h cũng n như lợn con hihi Trư khi mặt hàng mỹ phẩm của ấy có dòng j đb khác lạ mới khiến mọi ng chú ý. Mình nghĩ hàng VN có chất lượng tốt còn pải quảng cáo nhiều có, có thời gian lâu nữa mới đc ng VN mới tiếp nhận.
Xin các mẹ cho em ý kiến về vấn đề này nhé. Em có cửa hàng bán quần áo thời trang cho bé mở hơi gần chợ, khu vực dân cư có mức thu nhập trung bình, muốn mua hàng với tầm mức trung bình mà hàng phải đẹp chất lượng tốt. Em theo thời trang hoài, thực sự em đuối rồi. Mới ở gần họ lại mở thêm 1 cửa hàng thời trang nữa, giờ em không biết tính sao, em rất rành về hàng sơ sinh, hiện em cũng bán hàng này nhưng chưa đầy đủ, em có thể chuyển hướng qua nguồn hàng này không? Gần chợ có bán được không? Làm sao cho cửa hàng em độc đáo hơn đây các Mẹ, tư vấn giúp em nhé các Mẹ. Không em bứt đầu bứt tóc quá đi mất.
Chị ơi, sản phẩm này đã xuất hiện trên thị trường VN từ những năm 60. Nhưng sau đó, khi mở cửa, hàng ngoại tràn vào. Cộng thêm công ty ko đầu tư thay đổi mẫu mã và quảng cáo. Dần dần mất thị phần. Bây giờ những người biết đến SP này chủ yếu là các bà, các mẹ. Về khâu quảng bá thì thực lòng mà nói em chỉ như giọt nước giữa biển khơi, ko có cách có thể phổ biến rộng rãi về SP đến nhiều người được.
Em thấy nếu kinh doanh thì cứ tuân thủ 1 phương châm: Khách hàng luôn đúng, và mình là người làm cho khách hàng cảm thấy mình đúng vậy là oki mà.
Em ko nghĩ thế đâu ạ. Đúng thì là đúng chứ đâu thể nào coi khách hàng luôn đúng được ạ. Phải làm thế nào để cả 2 bên đều có lợi và đều cảm thấy thoải mái chứ ạ.
Câu châm ngôn " khách hàng luôn luôn đúng " ,theo tớ cũng không phải là " luôn luôn đúng " . Tớ thì quan niệm như thế này " khách hàng là thượng đế , nhưng người bán hàng không phải là nô lệ " . Khi kinh doanh : bạn xác định mục đích cuối cùng là hiệu quả : hàng của bạn được trao cho người mua , bạn thu tiền về có lời . Nhưng để đạt được mục đích cuối cùng là " tiền " bạn không thể bất chấp tất cả , kể cả coi " khách hàng là thượng đế , còn chúng ta ,người bán là nô lệ " . Đương nhiên , khi bỏ tiền ra , khách hàng đòi hỏi phải đạt được lợi ích về mặt vật chất ( món hàng định mua ) và tinh thần ( thái độ phục vụ , dịch vụ cung cấp ..) . Nhưng nhân vô thập toàn , có nhiều khách hàng có những đòi hỏi vô lý hoặc vượt quá khả năng cung cấp của mình thì có lẽ rút lui là hay hơn cả ( đương nhiên là phải cố gắng giải thích và thuyết phục đã ) . Có gì chán hơn là vào mua hàng của một " nô lệ " bảo gì làm nấy , nói gì cũng gật đầu là anh hay chị luôn đúng Quá trình trao đổi ,buôn bán là quá trình giao tiếp - nghĩa là cần thông tin cả hai chiều : người bán cung cấp thông tin về SP ,hàng hóa , người mua nêu ra những yêu cầu đòi hỏi của mình về SP và dịch vụ mà mình muốn mua . Nếu 2 thông tin " khớp " được với nhau cộng thêm cái " duyên " ( ở đây không chỉ là "duyên " của người bán ,mà còn đòi hỏi cả " duyên " của người mua ) vậy là giao dịch đã thành công . Vậy thì khi áp dụng máy móc câu " khách hàng là thượng đế " , vô hình chung bạn đã " tiêu diệt " luôn vị trí cung cấp thông tin trong giao tiếp của mình . Giống như vỗ tay chỉ bằng 1 bàn tay : tẻ nhạt biết nhường nào . Khách hàng là thượng đế với tớ là ntn : Thuở xưa , khi còn làm VP , rất hay lượn lờ siêu thị . Rất ghét cái cảm giác đi siêu thị hay vào CH tại VN vì luôn luôn có 1 cô bán hàng lẽo đẽo đi theo hỏi " chị cần gì ? " hoặc giới thiệu ,tư vấn , khuyên mua SP nọ kia .. Khi mở CH bán tại nhà : tớ coi khách như không tồn tại mà có tồn tại . Nghĩa là khách muốn xem gì , muốn làm gì ( quần áo ) thì làm . Mọi người có thể vừa chọn đồ vừa tám chuyện , có thể ngồi sờ sẩm ,mò mẫm cả tiếng . Chỉ khi ra thanh toán : khi cần tư vấn ,tớ sẽ tư vấn ..hoặc thảng đôi khi ,tớ giới thiệu qua về SP khách cầm trên tay hoặc đã mua để khách có cái nhìn khái quát về giá trị vật chất ( tiền bạc ) và giá trị sử dụng của SP mà bạn ấy lựa chọn . Đôi khi tớ " xui " khách đừng mua , đôi khi tớ kiên quyết không bán nếu SP đó tớ biết là không phù hợp ( và thường là tớ đúng 99% ) . Như vậy , đó là cách tớ coi " khách hàng là thượng đế " : tớ tôn trọng sự riêng tư của họ , tôn trọng sở thích của họ và cũng tự tôn trọng chính mình . Có thể ngành hàng của tớ kinh doanh là ngành không đặc thù ,nên các " thượng đế " của tớ cũng dễ tính hơn chăng ? Tớ có 1 cô bạn rất thân , quen nhau qua mạng . Mới đầu , cô ấy chỉ là 1 khách hàng của tớ : thậm chí còn không phải là 1 khách hàng mua nhiều với cách hóa đơn có giá trị lớn . Cô ấy cực kỳ kỹ tính : thuở ban đầu , tớ bán phomai và các SP từ sữa , cô ấy lại ở TPHCM . Mỗi lần muốn mua , cô ấy hỏi kỹ : hàng về khi nào ( có mặt tại VN bao lâu rồi , như thể bảo quản ở VN tệ hơn ở Pháp vậy ) , date ra sao , tình trạng hộp thế nào , SP của hãng nào , vận chuyển vào TPHCM ra sao ? Ai là người nhận hàng ( như thể người nhận hàng cũng có phần góp nên giá trị SP về mặt bảo quản ..) . Tớ cũng rất bực mình : nhưng vẫn kiên nhẫn giải thích và chứng minh là dịch vụ và SP của mình đảm bảo về nguồn gốc và chất lượng . Tớ kiên nhẫn không phải vì tớ thu được lợi nhuận nhiều từ cô ấy mà vì tớ hiểu cô ấy cảm giác như thế nào khi muốn mua 1 SP thực phẩm cho con . Sau vài lần giao dịch , 2 bên hiểu nhau hơn . Và sau 4 năm quen biết , giờ cô ấy là người bạn thân nhất của tớ tại TPHCM . Khi hỏi về cảm nghĩ ntn mà chọn SP và dịch vụ của tớ ( trong khi , vào thời điểm đó , do cạnh tranh ,giá của tớ không phải là tốt nhất , dịch vụ của tớ cũng không hoàn hảo ) , cô ấy trả lời : " vì tôi thấy mua hàng của bà rất yên tâm về nguồn gốc , và quan trọng nữa ,bà là người rất thú vị " Vậy đó , khái niệm " khách hàng là thượng đế " ,với tớ chỉ mang tính tương đối : tớ sẵn sàng "chiều " và cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng về SP họ muốn mua , tớ cố gắng hiểu và đặt mình vào vị trí của họ để đáp ứng các nhu cầu và đòi hỏi của họ . Nhưng tớ không cố gắng bằng mọi cách để bán bằng được hàng : có thể hơi phi thực tế , nhưng tớ muốn khách mua hàng nhà tớ cảm thấy thực sự muốn mua món hàng do tớ bán vì giá trị của món hàng đó chứ không phải do tớ thuyết phục .