Mẹ cún lun cho mình vài lời về kinh doanh trong lĩnh vực văn phòng phẩm với, loay hoay mãi mà phát triển vẫn kém quá !
Thực ra thì tớ không có kinh nghiệm về lĩnh vực này đủ để đi vào chi tiết phân tích hay cho bạn lời khuyên . Nhưng tớ có thể đưa ra vài trải nghiệm về phương diện là người đi mua hàng , để bạn có thể đặt mình vào vị trí khách hàng để đưa ra hướng và chiến lược kinh doanh cho bản thân . Tớ từng làm nghề kế toán trong 14 năm , và ở cơ quan nào , tớ cũng phải tự đi mua VP phẩm . Có lúc mua ở Lý Thường Kiệt , có lúc phải chạy ra Phan Huy Chú , có lúc mua đại ở CH gần cơ quan . Tớ vẫn " kết " nhất CH ở Lý Thường Kiệt dù rất xa cty ( về sau ,cty chuyển về gần hơn - Hai Bà Trưng - nhưng về khoảng cách địa lý thì CH ngay trước mặt cty vẫn gần nhất ,nhưng mình kgoong thích . CH mà tớ " kết " không to hoành tráng , thái độ phục vụ thì nhẩn nha vừa phải , ko săn đón khách hàng . Nhưng ở đó tớ có thể mua rất nhiều thứ tâm đắc và chất lượng tốt : bút bi Nhật ( xịn) , giấy than tốt , cặp file đủ các cỡ , ghim cài giấy đủ màu .. Có thể bạn sẽ nói : những thứ đó ,bây giờ các CH nào chẳng có ...Đúng vậy , nhưng CH đầu tiên có các SP này là CH mà tớ vừa nêu . Nên về sau , dù ở CH nào cũng có , nhưng tớ vẫn quay lại đó , vì tớ biết , chị chủ CH luôn thích SP chị ấy bán ,nên rất chịu khó tìm tòi cái mới . Cái gì chưa ai có , chị ấy sẽ có , cái gì không ai làm , chị ấy sẽ làm Ngồi VP là 1 công việc đều đặn nhàm chán , những thứ vớ vẩn " công cụ lao động " hàng ngày ,qua tay chị ấy trở nên thú vị và đầy sắc màu .. nên tớ khoái mua ở đó , thế thôi Nhưng 1 lợi thế của CH đó là nằm ở vị trí " chợ " của VP phẩm . Nếu bạn không có vị trí đắc lợi , bạn phải có kênh quảng cáo riêng . Tiếp thị thậm chí tặng ,cho không các vật dụng trang trí trên bàn có lô gô hoặc địa chỉ CH bạn như chặn giấy ( phải đẹp ,để nếu người ta có muốn vứt cũng ko nỡ vứt ) , ống cắm bút ( thiết kế tiện dụng và đẹp mắt ) . Kinh nghiệm là khi hết giấy hay hết hóa đơn tại VP , tớ sẽ gọi ngay vào số ĐT của nhà cung cấp nào đập ngay vào mắt tớ với suy nghĩ là tớ đang cần ngay , cần gấp và ko có thời gian đi tìm 1 số ĐT khác . Thỉnh thoảng , theo định kỳ , nhớ " chăm sóc " khách hàng bằng cách : hỏi thăm xem họ đã hết giấy và hóa đơn chưa , có nhu cầu gì thêm không ??? Chứ thực sự , giá cả là 1 chuyện , nhưng ghét nhất là mua phải VPP kém chất lượng ..vì đó là thứ tớ phải dùng hàng ngày ( và nhắc nhở tớ hàng ngày là tớ đã chọn sai SP và dịch vụ )
Hãy trả lời cho tớ những câu hỏi sau: 1. Tại sao bạn lại chọn SP đó là mặt hàng kinh doanh cho công việc của mình? 2. bạn đã hiểu hết tính năng của sản phẩm chưa? Đã bao giờ so sánh với các sản phẩm tương tự trên thị trường để tìm điểm mạnh /yếu của sản phẩm chưa? 3. Bây giờ nếu bạn vẫn thấy nhiều ưu điểm của sản phẩm hãy thử thuyết phục người thân, bạn bè của mình mua dùng sản phẩm của bạn! Tớ giải thích những câu hỏi mà tớ vừa nêu nhé! 1. Câu đầu tiên là thể hiện sự quyét tâm/tâm huyết của bạn dành cho việc kinh doanh của bạn! 2. Câu hỏi 2 dành cho sự hiểu biết của bạn về sản phẩm- là cơ sở đầu tiên để bạn thuyết phục được khách hàng. Khi biết ưu/nhược điểm của sản phẩm bạn sẽ sàng lọc được đối tượng khách hang cần nhắm đến để bán sp của mình! 3. Câu hỏi thứ ba để kiểm tra kỹ năng thuyết phục khách hàng của bạn. Vì đó chính là đối tượng khách hàng khó nhất đối với bạn. nếu họ nể mà mua tớ e lòng tự trọng của bạn sẽ bị tổn thương, còn nếu thực sự tốt để họ mua, họ sẽ giúp bạn giới thiệu sp đến nhiều người khác nữa cùng dùng sp, còn nếu họ không mua tớ e rằng bạn phải kiểm tra chất lượng sp. Nếu bạn đã có nhiều khách hàng là người thân của mình. Tớ xin chúc mừng bạn và mong bạn lúc nào cũng coi khách hàng của mình là gia đình của mình và cung cấp cho họ những sản phẩm tốt nhất! Cuối cùng là, bạn hãy ghi tất cả những câu trả lời, câu hỏi của chính bạn ra giấy và đọc hàng ngày.
up đánh dấu rất nhiều điều mình còn chưa biết cảm ơn mẹ cún và lu nhé,bạn rất giỏi mình rất khâm phục bạn chúc bạn luôn thành công.
Vào TPHCM , thấy cách quảng cáo bán hàng của 1 số CH ấn tượng và thú vị không ngờ . VD : quán cơm ở 1 khu dân cư đông đúc , chủ yếu là dân lao động chân tay ( công nhân XN , xe ôm ..) có biển đề " cơm thêm ,không tính tiền " , quán bán hoa quả có biển đề " Sầu riêng Cái Mơn , bao ăn " ( nghĩa là ăn ko thấy ngon , không thấy đúng như quảng cáo ,sẽ hoàn lại tiền) . Hay quán cơm tấm " Ba ghiền " .. Vậy đó , cách quảng cáo rất hài , rất ngộ và dễ gây cảm tình vì dung hòa quyền lợi giữa người bán và người mua ( 2 tít quảng cáo trên ) hay mang thông điệp khẳng định về chất lượng hàng mình bán ( tít quảng cáo dưới ) . Đấy là 1 cách quảng cáo hiệu quả , ko tốn quá nhiều tiền và không mất thời gian của người đón nhận thông tin quảng cáo . Slogan của 1 thương hiệu đôi khi gây tác dụng bất ngờ
Chị Hương ơi, em vào topic này của chị mãi để học hỏi, và học được rất nhiều điều bổ ích. Cũng từ đó mà em tiếp tục ý tưởng kinh doanh của mình đó là mở 1 cửa hàng hoa. Em định mở cửa hàng ở 1 khu đô thị khá đông người (phần lớn là người nước ngoài và người có thu nhập cao), lại chưa có cửa hàng hoa nào. Tuy nhiên, giá thuê shop ở đó chắc chắn là cao. Em cũng chưa tìm được nguồn để lấy hoa và cũng chưa biết thực sự số vốn để mở 1 shop bán hoa là bao nhiêu. .. Chị có thể cho em vài lời khuyên được ko?
Em cũng đang gặp TH tương tự mẹ này nhưng e làm về quần áo thời trang cho người lớn. Em mới làm gần 1 năm. Mùa đông năm vừa rồi Ch rất đông vui, nhộn nhịp. Nhưng đến gần cuối năm và đầu năm nay vì 1 số lý do mà CH lại trở thành heo hút, hoang vu. E đang tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục những lỗi lầm đưa đến kq hiện tại. Đồng thời cũng đang muốn thử nhiệm thêm 1 số mặt hàng khác để làm mới cho shop của mình. Cách nhà em có mấy nhà, cũng có 1 chị mới mở 1 shop thời trang online như em. Nhưng chị ý có 1 lợi thế hơn em đấy là chị ấy tự may đo theo yc của kh còn hàng của em lại phải đi nhập. Và theo như quan sát của em thì kh của chị cũng đang đông lên mỗi ngày. Những ngày đầu chưa mở shop, chồng của chị cũng có ghé shop em chuyện trò, trao đổi 1 vài vấn đề. Vì em thấy có người có nhã hứng với nghành nghề e đang kd nên e cũng rất sẵn lòng tiếp chuyện. Sau này em mới biết là từ việc trò chuyện với em mà anh chị cũng có thêm 1 góc nhìn về kd, về kh, về nguồn hàng, về nhu cầu của kh. Phải công nhận rằng e làm không tốt khâu đầu tiên của vấn đề kd đấy là tìm hiểu thị trường và mặt hàng kd. Mọi vc đền với em đều rất là bất ngờ. Thậm chí gần 1 năm trước chưa bao h em nghĩ rằng mình sẽ ngồi nhà mà kd thời trang cả. Nhưng rồi trong quá trình làm, đc tiếp xúc với nhiều chị, nhiều mẹ, nhiều bạn (cũng có rất nhiều mẹ trên này). Được nói chuyện với các chị, tâm sự, kết bạn với các chị làm em cảm thấy rất vui. Hơn nữa dẫu sao em cũng là con gái nên cũng thích nghĩ đến thời trang. Nên em tiếp tục kd cho đến tận bây h. Mặc dầu trước đây, em chỉ tâm niệm rằng việc kd tại gia và onl này chỉ là vc làm thêm, giúp giải quyết khâu "Nhàn cư vi bất thiện" trong quá trình "thất nghiệp tại gia". Em cũng đã từng từ chối lời đề nghị cộng tác làm việc với 1 số anh/ chị quen biết chỉ để ngồi kd ở nhà. Các chị đừng nghĩ là vì em kd có nhiều lợi nhuận nhé. Vì sau 6t kd em mới về đc điểm hòa vốn ( tức là trả xong đc nợ nần cho người thân trong gđ). Như vậy hiện tại thì e không còn nợ nần j lớn nhưng lại bị đọng vốn trong chính đống hàng của mình và nợ đối tác nếu muốn nhập hàng thêm. Em đã rất chán nản và muốn nhanh chóng thanh lý để lại tiếp tục đi xin việc, ra ngoài làm. Nhưng em đã gặp 1 số người, họ đưa ra cho e 1 vài í kiến làm em vừa muốn tiếp tục thử sức mình ở lĩnh vực tự kd, vừa muốn "bỏ của chạy lấy ng". Và bây h là đọc topic này. Nên bây h suy nghĩ e đã thay đổi. Thay vì vc e "bỏ của" thì e thay đổi lại cái "của" ấy. Thực sự em rất phục chị Hương. Phải nói rằng chị là 1 "kẻ Mạnh". Vì "kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm đạp lên người khác mà chính là kẻ giúp đỡ người khác bằng chính đôi vai của mình" - Đó chính là vc chị đang làm ở đây: Chia xẻ - Tư Vấn - Giúp đỡ những ai đang cần đến những lời khuyên của chị. Em không dám xin chị cho 1 vài lời khuyên vì biết rằng cv của chị rất bận. Và hơn nữa còn rất nhiều mẹ đang cần đến chị. E chỉ dám hóng hớt topic này của chị, chờ chị chia xẻ thêm nhiều kn, cũng như những kn và những bàn luận của các mẹ, các bác khác ở đây. Để từ đó em tự học hỏi và rút ra kn cho bản thân mình. Các mẹ ở đây cho phép em tự delete cái com ở trên nhé . Lúc mới vào topic do k để ý e đọc luôn từ trg 15 lên bình loạn linh tinh quá. Tự thấy mình hơi nhạt nên em xin đc gỡ xuống ạ. Thx chị Hương. Thx các mẹ rất nhiều! Chúc cả nhà mình cuối tuần vui vẻ ! artyman:
Tiện thể chờ đi hội chợ, mò mẫm vào được topic của mẹ Cún&Lu, hấp dẫn quá, đọc đến trang cuối cùng vậy là muộn cả giờ roài, hic, bắt đền mẹ nó đấy
Bạn hãy mạnh dạn viết nên những y tưởng và kinh nghiệm của mình để chia sẻ với mọi người . mình là người theo dõi topic này từ đầu nên không bo bài nào , ngaòi me Cun lu thì cũng có nhiều bạn khác viết những kinh nghiệm rất bổ ích ( Và mình tin là các mẹ ấy cũng tăng thêm doanh thu ) qua những bài viết chia sẻ này , Còn bạn mới kinh doanh mà ban đầu nhwu thế là tốt rồi còn gi - hãy cố gắng lên - Gia tăng thêm mặt dịch vụ kèm theo . chúc vui và bán đắt hàng
Vâng, nếu em có đc kn j e cũng xin chia sẻ cùng các mẹ. Nhưng vì e đang trên đường tìm tòi và cũng chưa biết em sẽ thực hiện đc bao nhiêu % những điêu đang suy nghĩ. Hoặc chưa biết hướng đi của mình đã đúng đắn chưa nên em mới xin 1 chỗ ngồi lót dép trên topic này ạ . Nghe chị Hương và các mẹ, các bác khác bày tỏ, chia sẻ cũng chính là cách e đang học hỏi.
Nếu chị là em , chị sẽ làm như thế này : - Vì thói quen của khách nước ngoài ( nhất là dân Âu , Mỹ , Nhật Bản ) là thích tặng hoa bạn bè , người thân bất cứ dịp nào có thể , họ cũng rất thích cắm hoa trong nhà : chị sẽ sưu tầm các loại hoa lạ , hoa đẹp và học cách gói và bó hoa theo các phong cách khác nhau . - Gói và bó hoa chuyên nghiệp ,với tay nghề cao là lợi thế của 1 số CH hoa . Đấy cũng chính là yếu tố giúp em nổi trội giữa các CH hoa khác . Thường khi mua hoa , người ta mang đi tặng luôn : chẳng có ai mua hoa về rồi tự bó ( có lẽ có mình chị thuở xa xưa thôi ) - Hiểu biết về mặt hàng mình đang bán : chẳng những chỉ là cách chăm sóc ,bảo quản , nguồn gốc hàng ..mà em còn phải am hiểu cách chơi và tặng hoa . VD : hoa hồng dành cho tình yêu ( ừ thì điều này ai cũng biết : nhưng không ai đi tặng cho 1 đối tượng mà mình đang tìm hiểu ở độ tuổi ngoài 40 mà lại chọn hồng trắng ) , hoa cúc vàng cầu mong bình an , hoa forgetme not với dân Nhật lại thay cho lời chia tay .. Đôi khi , chỉ bằng vài lời tư vấn đúng lúc hoặc chia sẻ đôi điều với khách về ý nghĩa món quà em đang bán ,đã tạo nên 1 ấn tượng tốt trong lòng khách hàng . Đấy là điểm nhấn để phân biệt giữa shop của em với CH khác , đấy là cái " duyên" để níu chân khách mỗi khi đi ngang .. - Chị rất thích câu " người bán hoa và quà tặng là người bạn thấu hiểu tất cả " .Vì họ mang lại niềm vui , hy vọng , xẻ chia , thông cảm thông qua những món quà không lời . Em hãy là người thấu hiểu và thông cảm , chị sure là em sẽ thành công . Ngoài hoa : em hãy sưu tầm thêm các mặt hàng bán kèm như bưu thiếp ( chị cực thích bưu thiếp của Hallmark - lời đề tựa cực kỳ phong phú và giàu ý nghĩa . Cũng thích bưu thiếp của Kiến : đặc trưng Việt và giàu sáng tạo ) .Đừng quên nhập về 1 số chậu cây cảnh xinh xinh ( có cây đi kèm ) cùng với bán 1 số lọ hoa hand made độc đáo và tiện dụng , các bình tưới ngộ nghĩnh , ruy băng trang trí cho chậu cảnh bằng các nguyên liệu là lạ .. Chăm sóc khách hàng : vì đây là mặt hàng có tính chất tinh thần cao , nên ghi nhớ ngày sinh ,ngày kỷ niệm của 1 số khách hàng thân : em có thể tặng họ 1 bông hoặc 1 bó hoa .Đôi khi ,hơi "láu cá " : em có thể tặng họ 1 cái chậu trồng hoa ( rỗng ) đẹp để trong nhà . Đấy là cách nhắc nhở khách hàng luôn nhớ đến em và dịch vụ của em .
Chị tư vấn chuẩn quá, đúng là nhiều người (trong đó có cả em) rất thích thiệp Hallmark vì những lời đề tựa rất ý nghĩa. Từ hồi xưa, mỗi lần em đang có ý định tìm thiệp nhắn nhủ cho một người bạn thân hay cả ... bố Kíp bây h thì cứ vào hàng nào có thiệp Hallmark là ý như rằng tìm thấy cái mình cần. Nghiên sưu tập đến mức hồi đi Ấn Độ, hành lý siêu nặng vì mua sách rồi nhưng em vẫn cố ôm một tập thiệp Hallmark về vì ở Ấn Độ siêu rẻ. Phải quý ai lắm mới mạng số thiệp đó đi tặng hi hi. Hai chị chồng em từng rưng rưng cảm động khi nhận được thiệp "Happy birthday Sister-In-Law"... Thiệp Việt Nam thì em cũng chỉ thích thiệp của Kiến, đậm chất Việt và rất sáng tạo như chị nhận xét.
Cảm ơn chị nhiều nhiều. Đúng là em cũng đã nghĩ đến những vấn đề này tuy nhiên chưa thấu đáo cho lắm. Vì yêu hoa là 1 chuyện, nhưng quả thực em chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ việc để làm shop. Nếu tìm người bó hoa, bán hoa thì chắc ko khó nhưng tìm một người có thể thấu hiểu tâm tư khách hàng và thay mặt mình, tư vấn, chăm sóc khách hàng và gìn giữ khách hàng thì em chắc chắn là rất khó. Em đang phải suy nghĩ thêm nhiều nhiều... Tks chị lần nữa (u)