Tranh luận: Kinh Doanh Hiệu Quả - Liệu Có Quá Khó Không?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Cun & Lu, 3/3/2010.

  1. meNhim&Soc

    meNhim&Soc Rolland (UNA và OWay)

    Tham gia:
    29/3/2010
    Bài viết:
    4,036
    Đã được thích:
    459
    Điểm thành tích:
    223
    Chào chị Cun &Lu
    Đọc toppic của chị em rất khâm phục sự hiểu biết của chị về nhiều lĩnh vực, em không phải dân kinh tế nhưng đam mê kinh doanh mà lĩnh vực em đam mê chỉ có một đó là chăm sóc sắc đẹp cho chị em phụ nữ. Em dự định sẽ mở một siêu thị mini về mỹ phẩm, hàng phải đảm bảo chất lượng tốt và có thêm dịch vụ massa cho khách mua sản phẩm tại cửa hàng hoặc massa cho khách hàng có nhu cầu với giá bình dân. Ý tưởng thì có nhưng khi bàn với gia đình thì cả nhà em không đồng ý với lý do con nhỏ, công việc của em ổn định thu nhập cũng khá. Mặc dù không được sự ủng hộ của gia đình nhưng em nói ý tưởng với bạn bè thì được nhiều người ủng hộ. Đầu tư vào lĩnh vực này ko còn mới và hiện nay đã có rất nhiều spa hoặc các cửa hàng massa rất nhiều. Em đang phân vân vì tiền đầu tư cũng khá nhiều cộng với phải đi thuê cửa hàng và nhân viên. Em rất mong chị và các mẹ trên diễn đàn cho em lời khuyên.
    Em xin được cảm ơn trước ạ.
    (Mặc dù chưa mở CH nhưng em đã đầu tư đi học massa, nếu ko mở được CH thì cũng tự chăm sóc cho mình và cho bạn bè để thể hiện được tình yêu đối với nghề này).
     
    Đang tải...


  2. me Vyva

    me Vyva Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/8/2008
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Càng đọc càng thấy chị rất giàu ý tưởng kinh doanh và có "duyên" níu chân không chỉ khách mua hàng mà cả khách vào đọc topic. Cảm ơn topic bổ ích.
     
  3. pa4perfume

    pa4perfume Đồng hồ chính hãng từ ĐỨC

    Tham gia:
    21/6/2009
    Bài viết:
    1,363
    Đã được thích:
    125
    Điểm thành tích:
    103
    (u)(u)(u)(u)(u)(u) đọc các bài viết của chị em thấy hay quá chị ạ , khâm phục ý tưởng và khả năng kinh doanh của chị
     
  4. Migoi

    Migoi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/6/2009
    Bài viết:
    668
    Đã được thích:
    208
    Điểm thành tích:
    83
    Cho em xin đánh dấu để học hỏi kinh nghiệm. Rất cảm ơn mẹ Cun&Lu đã lập topic này. Tặng chị hoa nè (u) (u) (u)
     
    Cun & Lu thích bài này.
  5. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,014
    Đã được thích:
    6,765
    Điểm thành tích:
    3,063
    Cảm ơn mọi người vì đã đọc topic , đã đánh giá " quá cao " khả năng của tớ ..
    Có rất nhiều mẹ PM riêng để hỏi kinh nghiệm , xin lời khuyên về những khó khăn riêng trong quá trình kinh doanh .. Tớ không trả lời xuể và thú thực là rất bận nên ngại PM trả lời từng người . Tớ không hoàn hảo , không giỏi giang như mọi người vẫn nghĩ và đánh giá , nên lời khuyên hay ý kiến của tớ không phải là tuyệt đối . Tớ chỉ đưa ra nhận xét và 1 số kinh nghiệm đúc kết từ thất bại và thành công của tớ : các mẹ cũng lưu ý là đến giờ ,tớ vẫn có những quyết định sai lầm ..
    Tớ chỉ "kể " những kinh nghiệm trên chặng đường mà tớ đã đi qua , hy vọng ,mọi người không vấp ngã ( hoặc hạn chế vấp ngã ) .
    Sau đây ,tớ post bài trả lời chung 1 số bạn PM riêng nhé :
    1, Một số bạn có khó khăn về kinh doanh quần áo :
    - Tại sao CH ban đầu rất đông khách , về sau giảm dần rồi thưa hẳn : tâm lý chung của khách hàng khi thấy CH thời trang mới mở ,bao giờ cũng tò mò muốn vào xem thử . Khi xem thử , thấy hay ho ( thậm chí ko thấy hay ho lắm ) sẽ mua lần đầu .. thậm chí 1 vài lần đầu . Thêm 1 lượng khách hàng từ người quen ,thân giới thiệu tới mua ủng hộ .
    Nếu bạn đông khách , theo quy luật tâm lý đám đông : sẽ có 1 số CH ở các khu vực lân cận chuyển sang kinh doanh ngành hàng giống bạn hoặc nhập hàng giống bạn về để bán .
    Khi đó , đúng là " trăm người bán , chục người mua " , tính cạnh tranh trở nên khốc liệt . Nhất là ở các khu dân cư tập trung ,ít khách vãng lai( chợ của 1 khu vực , khu tập thể , khu chung cư ) . Khu vực buôn bán có nhiều khách vãng lai là các khu đô thị lớn , gần các trung tâm thương mại ,gần các khu kinh doanh tập trung ( VD như phố quần áo Ngô Quyền hay Trần Nhân Tông )
    Cách để bạn có thể tồn tại và đứng vững được dù ở vị trí nào : khi kinh doanh ngành hàng này , bạn phải có chút kiến thức về xu hướng thời trang , về chất liệu vải .. Và quan trọng nhất là bạn phải có " mắt " thẩm mỹ . Bạn phải tư vấn được và tư vấn đúng cho khách hàng .
    Hàng thời trang là mặt hàng thay đổi liên tục : ngày trước , chỉ có thời trang cho người lớn mới thay đổi nhiều .Nay , kể cả đồ trẻ em ,tiêu chí cũng đã thay đổi : không chỉ là mặc ấm mà còn đòi hỏi đẹp và tiện dụng . Bố mẹ không chỉ mua đủ mà còn mua theo " nhu cầu " của chính bố mẹ . Vì thế , bạn vẫn phải nhập hàng mới liên tục , mới có thể " đẩy " hàng cũ đi ..
    Và bạn cũng phải có điểm " nhấn " cho CH của mình :
    - Thỉnh thoảng ( nếu ko có khả năng nhập thường xuyên ) bạn phải có mặt hàng "lạ " và độc đáo mà ko có cửa hàng nào có .
    - Phong cách phục vụ tốt và nhớ thói quen ,độ tuổi của khách hàng ( con khách hàng ,nếu là hàng trẻ em )
    - Cực kỳ thông thạo về mặt hàng bạn đang bán : hôm qua , tớ vừa trao đổi với khách về khái niệm " thế giới phẳng " : bạn có thể tìm hiểu và học hỏi mọi thứ qua Internet ,tuy nhiên , điều quan trọng nhất mà không phải ai cũng làm được là bạn phải yêu thích và đam mê thứ mà bạn đang bán . Vì bạn yêu thích , đam mê và giải thích , phân tích 1 cách thuyết phục là tại sao bạn đam mê nó , bạn sẽ " lôi kéo " được 1 cơ số khách đam mê theo mình .
    Nói thì có vẻ rất vĩ mô ,to tát ,nhưng tớ đưa ra VD rất dễ hiểu thế này :
    - Có 1 bạn trên mạng bán bánh ngọt tại TPHCM : tớ rất thích ăn bánh của bạn ấy . Hôm rồi , tớ vào TPHCM có hẹn bạn ấy đi uống cà phê .Ngồi nghe bạn ấy giải thích về bánh rồi lan man sang các món mắm , khô cá : với hiểu biết rất sâu về ẩm thực Nam Bộ ( bạn ấy là dân làm du lịch , thích ăn ngon và biết nấu ăn rất rành ) ,tớ nghĩ : tớ sẽ mua mọi thứ ( đồ ăn Nam Bộ ) do bạn ấy giới thiệu và nếu bạn ấy đứng ra bán trên LCM ,tớ sẽ là khách hàng trung thành .
    - Bún Ốc : ở Mai Hắc Đế có 1 hàng bún ốc rất nổi tiếng , đấy là hàng Bún ốc Bà Sáu . Tớ biết đến hàng Bà Sáu qua 1 bài báo : giới thiệu Ch bún của bà có từ năm 1954 . Sẽ chẳng có gì đáng nói vì về sau có rất nhiều hàng bún ngon ,nhưng tớ ấn tượng mãi vì lần đầu đến ăn bún : tớ than van là nước bún hơi chua và tớ không quen ăn nóng , bác bán hàng cho luôn 1 bài tư vấn về sự tương tác giữa các loại gia vị ( nóng sẽ nổi vị cay , nguội làm nhận ra vị mặn rõ hơn ... ) và khuyên nên ăn bún nguội để phù hợp với vị của tớ . Bà còn nói rõ mùa nào thì ốc sẽ béo và giòn .. Vậy là tớ " kết " hàng bún này hơn 15 năm nay vì yên tâm với người bán hàng luôn biết mình bán gì và trân trọng mặt hàng mình bán.
    - Bán gia vị : trên LCM có mẹ Kún Kín rất nổi tiếng ,. Để bán gia vị : có rất nhiều chợ , siêu thị , CH bán mặt hàng này , thậm chí còn đầy đủ hơn cơ . Nhưng mẹ ấy vẫn bán rất đắt hàng vì mẹ ấy cung cấp thêm cho khách hàng "dịch vụ gia tăng " mà các CH kia không thể có được : tư vấn và hướng dẫn cách phối hợp và sử dụng các loại gia vị đó . Nếu đơn giản ,chỉ là tư vấn và HDSD : có nhiều bạn có thể làm được qua việc dịch và giải thích cho khách . Nhưng mẹ KK lại là người đam mê và có " trải nghiệm " qua các SP mà bạn ấy bán . Như đã nói ở bài post trước đó : khách hàng sẽ cảm thấy sung sướng và tin cậy hơn khi có KH khác nói " tớ đã sử dụng qua SP này , rất tốt vì lý do A,B , C... " chứ không tin khi người bán hàng nói " hãy sử dụng SP này , rất tốt vì lý do A, B , C...". Với mẹ KK ,tớ có ngay cảm tưởng bạn ấy là khách hàng ,đã " chuột bạch " SP trước khi là người bán .
    Tạm thế đã nhé , tối về tớ post tiếp .
     
  6. kokomi

    kokomi làm bạn đẹp và tự tin hơn

    Tham gia:
    3/7/2009
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    118
    Điểm thành tích:
    43
    Cảm ơn chị vì bài viết của ngày hôm nay.
    Chúc chị một ngày vui ! :)
     
  7. Tuyet Trang

    Tuyet Trang Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    6/6/2008
    Bài viết:
    2,021
    Đã được thích:
    460
    Điểm thành tích:
    223
    Vào đây hóng hớt kinh nghiệm kinh doanh của các mẹ đặc biệt là mẹ Cún& Lu rất hay. Mình đang thất nghiệp sau khi sinh đây, không biết nên đi tìm việc mới làm thuê hay đầu tư vào lĩnh vực nào đó của riêng mình. Đang băn khoăn quá mà con thì còn nhỏ, ở nhà cũng chán, chưa biết nên làm gì?
     
  8. Me DiemNgoc

    Me DiemNgoc Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    19/1/2007
    Bài viết:
    5,775
    Đã được thích:
    914
    Điểm thành tích:
    823
    Cám ơn chị gái rất nhiều . Em sẽ cố gắng mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất có thể
     
  9. Bông & ỉn

    Bông & ỉn Give it a try

    Tham gia:
    1/10/2009
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Mình tham gia diễn đàn này cũng một thời gian rồi, nhưng cũng không có nhiều thời gian vào để đọc cũng như post bài. Mới bắt đầu tập tành kinh doanh, nên ngã vào topic này, đọc một mạch hết 17 trang. Thật thấy phục mẹ Cún&Lu quá. Đúng là mẹ ấy am hiểu nhiều lĩnh vực với cái nhìn rất toàn diện và sâu sắc. Không phải ai cũng ăn được, nói được, làm được và viết được như bác này. Tặng thật nhiều hoa cho bác này. Ôi, lại không thấy hoa đâu cả.
     
    Cun & Lu thích bài này.
  10. huecapetown

    huecapetown Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    14/10/2008
    Bài viết:
    7,311
    Đã được thích:
    1,458
    Điểm thành tích:
    913
    Thanks bác, hôm nay e mới quay lại đọc topic này và nghe những tư vấn quý giá của bác, e mới tham gia bán hàng và cũng thích ăn món ngon món mới cho nên mới bán những mặt hàng đặc sản rất xa HN :D
    E cũng rất lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng của mình để công việc kinh doanh được hoàn thiện hơn nữa và tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng. Một lần nữa e cám ơn chị và chúc chị thành đạt hơn nữa, chia sẻ với chị e nhiều hơn nữa :D
     
  11. BanJiShop

    BanJiShop FB.com/TinhDauMoli

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    13,339
    Đã được thích:
    2,390
    Điểm thành tích:
    863

    Trước hết em xin cảm ơn mebezin ;)
    Đúng là em bán về dòng mỹ phẩm này, sự hiểu biết của em về nó có thể hơn nhiều người, nhưng đối với các dòng mỹ phẩm khác thì gần như ko có sự hiểu biết sâu sắc.
    Về chất lượng của dòng mỹ phẩm này thì em có thể tự tin khẳng định là rất ok. Vì ko chỉ em mà gia đình em cũng đang sử dụng hầu hết các sp của nó.
    Giá cả lại rất cạnh tranh. Chỉ có mẫu mã sản phẩm thì ... hic, [-X[-X[-X
    Thời gian tới em sẽ tích cực tìm hiểu các sp cùng loại của các hãng khác để có thể đưa ra được những tư vấn tốt hơn cho khách hàng.
    Cũng như việc làm tốt hơn dịch vụ chăm sóc khách hàng mà hiện nay bản thân em cũng nhận thấy là mình đã có phần lơ là.
    Em rất mong các mẹ thông thái trong topic mình có những góp ý nhiều hơn để không chỉ em mà còn cả những người bán hàng khác có thể học tập.
     
  12. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,014
    Đã được thích:
    6,765
    Điểm thành tích:
    3,063
    Vẫn tiếp về chủ đề kinh doanh quần áo :
    - Sai lầm về thương hiệu và nhãn hàng : Sai lầm của 1 số CH khi " theo đuôi " các CH khác hoặc đối thủ cạnh tranh : vì quá tin vào "nhãn hiệu " của 1 mặt hàng nào đó mà bạn quên đi đánh giá riêng của chính mình . Mải " chạy " theo cơn sốt thị trường , mải " chạy " theo 1 nhãn hàng hot mà bạn quên mất tính đặc thù của mặt hàng mình bán : phù hợp với độ tuổi , vóc dáng , thói quen sinh hoạt , đặc điểm địa lý ...
    VD cụ thể ( xin lỗi trước nếu đụng chạm riêng tư ) : cách đây 4 năm , tớ đã có bán hàng Gym và Janie and Jack cho trẻ em . Thực sự ,khi đó tại Việt Nam không có nhiều người biết đến Gym mà chỉ biết Gap và O.N . Có thể do tính tỷ mỉ ,hay quan sát , nên đến nay , với 1 số mã hàng của Gym ,J and J ,Gap ..chỉ cần nhìn từ xa ,tớ đã biết là hàng xịn hay dởm ( không tự kiêu tý nào nhé ) . Tuy nhiên , sau 1 vài lần mắc sai lầm do quá yêu thích 1 nhãn hàng : tớ rút ra kinh nghiệm ,không phải mặt hàng nào của G, J and J ,Gap cũng xuất sắc hoặc phù hợp với thị trường VN . Vải của Gym quá dày ( cho chân váy và 1 số mã váy liền ) do phù hợp với khí hậu có mùa đông rõ rệt và mùa hè không quá nóng tại Mỹ ( trừ Texas và 1 số bang phía Nam ) . Còn nhiều VD nữa về Gym ( nhưng ko tiện nói ) .Và lưu ý cả 1 số đặc điểm về vùng SX gia công các nhãn hàng để phân biệt hàng nhái : VD như áo thun Gym có gia công tại VN ,TQ , Cambo ( cực ít ) nhưng tại Cambo chưa bao giờ có PO gia công váy liền ..
    Năm nay ,tại TQ ,hôm tớ sang ,duy nhất chỉ có 1 mã Gap xịn : đó là body quần đùi nhưng lại có mũ . Sẽ có nhiều bạn thắc mắc : có mũ rất tiện khi ra ngoài . Nhưng mũ này lại 2 lớp , cộng với thói quen của người Việt là ít khi phân biệt quần áo đi chơi và quần áo mặc nhà với trẻ ở độ tuổi nhỏ như vậy . Vậy thì khi ra ngoài mặc body đó có thể vẫn OK , nhưng nếu ở nhà : vừa ăn ,ngủ với một cái mũ dày 2 lớp sau lưng sẽ cực kỳ bất tiện cho trẻ .
    Phù hợp với môi trường và đặc điểm địa lý còn bộc lộ rõ ở 1 số nơi : nếu bạn ở các tỉnh xa , thâm chí kể cả ở 1 số TP như Hải Phòng , Huế ( đấy là 2 nơi tớ từng giao hàng ) , sẽ không thích 1 số mã hàng có màu sắc tối ( hàng XK rất hay mắc phải ) . Tại TPHCM , hàng hè bán rất tốt ,nhưng đáng ngạc nhiên là 1 số mã áo khoác nỉ cotton có mũ bán rất chạy : do thời tiết quá nóng ,nên các mẹ mua để làm áo chống nắng ..
    Vậy ,kinh nghiệm rút ra ở đây là : nên đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu nhu cầu của họ , nên để ý đến tính tiện ích của SP thay vì chỉ để ý đến thương hiệu , nên nhìn vào tiểu tiết trước khi nhìn vào tổng thể ..
    - Biết lùi đúng lúc : nếu đúc kết tất cả các kinh nghiệm lại mà bạn vẫn thất bại , nên biết rút lui đúng lúc . Ngành hàng nào cũng vậy : đều có lúc thịnh ,lúc suy . Bạn nên biết rút lui để tiến vào lúc khác . Hãy suy nghĩ thoáng : thà rút lui để bảo toàn lực lượng ( vốn ) thay vì tiến để rồi thất bại hoàn toàn . Tự biết đến khả năng của mình là bạn đã thành công đến 40% .
    Bạn có thể chuyển hướng kinh doanh , có thể tự đứng sang " bên lề " của guồng quay thị trường . Khi đó , bạn có thể tỉnh táo hơn , nhìn ra được nhiều hướng đi mà người khác không nhìn thấy . Vẫn có câu châm ngôn " người ngoài cuộc bao giờ cũng là người tỉnh táo nhất " ..
     
  13. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,014
    Đã được thích:
    6,765
    Điểm thành tích:
    3,063
    Sai lầm không phải từ em mà từ nhà SX . Mỹ phẩm là ngành hàng tương đối xa xỉ : người ta chỉ có thể mua mỹ phẩm khi thu nhập đủ ăn ,đủ mặc ..Nhu cầu làm đẹp không được xếp vào hàng "nhu yếu phẩm " hàng ngày . Khi không là nhu cầu cấp thiết , là mặt hàng lúc nào " rủng rỉnh " trong túi mới mua ..người tiêu dùng sẽ có thói quen " ngó nghiêng " trước khi mua . Họ sẽ cân nhắc , lựa chọn ,so sánh các SP với nhau . Đôi khi , rất nghịch lý : SP của em có thể tốt hơn hoặc same same các SP hãng khác trên thị trường ,giá lại rẻ hơn ,nhưng khách hàng lại chọn SP có mẫu mã đẹp chất lượng kém hơn hoặc bằng ..
    Nếu để ý : sẽ thấy mỹ phẩm thường được coi là mặt hàng khẳng định đẳng cấp . Cùng 1 hộp phấn hay cây son khi mang theo bên mình : khách hàng thích những thứ đó là của hãng tên tuổi ( của Ngoại trước tiên ,sau đó đến mẫu mã ) để khi bỏ ra trang điểm lại trước đám đông ( đôi khi chỉ là nhóm 2 người ) khẳng định được đẳng cấp của mình : mức thu nhập , độ sành điệu ..
    Với kem dưỡng da thì có thể " dễ tính" hơn : họ có thể xài đồ của em ,nếu họ thấy thực sự tốt .. Nhưng kem dưỡng của nội có nhược điểm là không có SP đồng bộ tốt : tonic , kem lót , kem nền ..
    Mà thói quen của các KH hay dùng mỹ phẩm : họ thích dùng SP đồng bộ của cùng một hãng ( vì có cảm tưởng có tác dụng tốt và thực sự yên tâm hơn ) .
    Theo chị , nếu thấy SP Mỹ phẩm nội ko còn phù hợp , em có thể xoay sang hướng kinh doanh khác .
     
    myvhh.89BanJiShop thích.
  14. csv1985

    csv1985 Đại Lý Bảo Hiểm VietLife

    Tham gia:
    16/7/2009
    Bài viết:
    4,005
    Đã được thích:
    681
    Điểm thành tích:
    773
    Em cũng đang tìm hiểu về kinh doanh hàng quân áo may quá có topic của chị em hiểu thêm được nhiều thứ....Thanks Mẹ nó nhiều....
     
  15. Bí-Bầu

    Bí-Bầu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/3/2010
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chị ơi em phục chị sát đất đấy, nhưng khen chị giỏi khác gì khen hoa hậu xinh nên em không khen nữa. Nhưng vẫn phải công nhận chị am hiểu quá rộng, em chỉ hóng hớt ở đây cũng học được rất nhiều điều từ chị. Tuy nhiên cái vụ văn phòng phẩm ấy, em xin bổ sung một chút, cũng từ những gì em thấy được qua 10 năm đi làm.
    Chị trước đây chắc làm tư nhân và liên doanh nên phòng Kế toán mới được đi mua văn phòng phẩm. Còn em làm 10 năm nay ở cơ quan nhà nước (bên Điện Lực) thì văn phòng phẩm hoàn toàn do phòng Hành chính mua. Và quyết định mua ở đâu thường do chánh văn phòng. Và tất nhiên người nhà được ưu tiên. Cơ quan cũ của em chồng làm chánh văn phòng thì vợ mở của hàng văn phòng phẩm cung cấp cho công ty luôn. Hàng tháng các phòng chỉ việc lên danh sách văn phòng phẩm cần dùng gửi về cho phòng Hành chính rồi đợi gọi xuóng mà lĩnh thôi, kém chất lượng thì phản hồi lại họ sẽ đổi cho cái khác. Nếu người nhà không làm về mảng này thì họ sẽ ưu tiên những mối nào chiết khấu cao hơn, "chịu chi" hơn v.v... Nếu như có sự thay đổi cơ cấu, người khác lên làm chánh văn phòng thì ngay lập tức các mối cũ sẽ bị Out ngay trừ trường hợp mối này có ô to hơn. Vậy cho nên ngoài những gì chị đã chia sẻ trong bài viết trước (về chất lượng, chăm sóc khách hàng v.v...)thì em thiết nghĩ còn phải thêm quan hệ, nếu bạn có mối quan hệ tốt, rộng rãi thì bạn cũng kiếm được khá nhiều hợp đồng cho các công ty nhà nước đấy. Mà trong các công ty này thì văn phòng phẩm dùng bét nhè luôn.
     
  16. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,014
    Đã được thích:
    6,765
    Điểm thành tích:
    3,063
    VD của chị chỉ dành cho những người mới bắt đầu thôi em .. nhất là với những người bắt đầu từ con số O đúng nghĩa .
    Còn khi đã bắt tay vào làm , mọi thứ đều phải có quan hệ : quan hệ với người mua và cả người bán hàng cho mình .
    Như ở bài đầu tiên chị đã viết : tự bản thân mình phải tạo lập được quan hệ giao tiếp tốt với các bên liên quan .
    Hợp đồng đầu tiên ( khi chị đi làm ở cty cũ ) mà chị mang về cho công ty là do chị vác đơn đi kiện người ta . Hồi đó , cty cũ của chị nằm cạnh tòa nhà Vườn Hồng ở Ngọc Khánh bây giờ : họ đóng cọc làm nứt tường WC bên chị .
    Vậy là đùng đùng thảo ngay 1 tờ đơn kiện với nội dung dọa dẫm là có thể gây " đổ tường chết người " trong lúc đi vệ sinh :p .
    Khi vác đơn sang mới thấy run : cty thi công công trình là cty Samsung XD liên kết với 1 cty thiết kế của Ý . Chị đòi gặp phụ trách , đòi gặp người có trách nhiệm cao nhất .. Sau vài ngày giằng dai , phụ trách bên đó sang gặp bên chị . Và cũng sau vài lần tiếp chuyện : bên đó đặt mua khá nhiều thiết bị tin học của cty chị . Và bất ngờ nhất là sau gần 1 năm mua bán với nhau : 1 công ty thầu phụ của SS ( cty Hàn Quốc ) mời chị về làm thư ký giám đốc . Khi đó , vì nhiều lý do khách quan , chị buộc phải từ chối và giới thiệu cô em ruột vào làm .
    Về sau , khi cô em gái làm đã lâu : chính ông giám đốc của em chị nói , rất ấn tượng về chị .. :p
    Vậy đó : đôi khi em có thể ko trực tiếp có quan hệ với ông A , B , C ..nhưng mối quan hệ tốt của em với mọi người xung quanh có thể giúp em " bắc cầu " tới những quan hệ đó .
    Tận bây giờ : chị vẫn có quan hệ rất tốt với nhiều khách hàng của chị . Có khách nhiệt tình xin học cho con chị , có khách chỉ và giới thiệu nguồn hàng tốt cho chị , có khách giới thiệu nhiều khách khác đến cho chị ..
    Người bạn thân giúp chị nhập hàng và tìm nguồn hàng VNXK cũng chính là khách hàng của chị thuở ban đầu đấy :D
    Nhưng muốn có được điều đó : hãy sống và biết chia xẻ với mọi người xung quanh .
    Tất nhiên , chị không phải là người hoàn hảo , chị có mặt xấu ( dễ cáu kỉnh , hơi nguyên tắc , đôi lúc ko chiều khách ) nhưng cái đó mới là " con người " . Chị chỉ dám nói ,chị luôn cố gắng để hoàn thiện , biết chấp nhận và biết tha thứ ..
     
  17. dikhatu

    dikhatu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/5/2009
    Bài viết:
    6,283
    Đã được thích:
    775
    Điểm thành tích:
    773
    Bài viết nào của chị em cũng thấy hay, và hữu ích
    Cám ơn chị nhiều, chúc chị nhiều sức khỏe
     
    Cun & Lu thích bài này.
  18. mebezin

    mebezin Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    12/8/2008
    Bài viết:
    384
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    43
    Em xin ké bổ sung ý kiến với các mẹ kinh doanh thời trang nhé.
    Em rất hay lườn lờ ở các top thời trang và thấy rằng hình như mọi người vẫn chạy theo xu hướng chung là : bán những mặt hàng gì có thể, chứ chưa quan tâm xây dựng phong cách riêng cho mình.
    Ví dụ: Em rất thích cách bán hàng mà khi cần mua áo sơ mi em nghĩ ngay đến nhà cung cấp ấy; khi cần mua júp, vest thì chỉ có cửa hàng đó có ngay style mà mình yêu thích... Nói vậy thì đúng như bác Hương nói, người bán hàng phải có "gu" thẩm mĩ và chọn lựa phong cách riêng cho mình thì mới dễ cạnh tranh với cửa hàng "mặt phố".
     
  19. namin

    namin Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2007
    Bài viết:
    2,243
    Đã được thích:
    438
    Điểm thành tích:
    223
    Lót dép học hỏi ạ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
     
  20. hoanang1

    hoanang1 I love my family ^_^

    Tham gia:
    7/8/2009
    Bài viết:
    7,576
    Đã được thích:
    1,100
    Điểm thành tích:
    873
    bà định chuyển hướng sang kinh doanh hay sao mà lót dép ở đây thế, hihihi
     

Chia sẻ trang này