Mơ ngâm muối

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Me Bi toe, 10/4/2010.

  1. Me Bi toe

    Me Bi toe Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    7/9/2006
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Các mẹ đảm đang ơi, hôm nay tớ vừa mua 2 kg mơ định ngâm với muối vì năm nào tớ cũng ngâm đường rồi nhưng chưa biết phải ngâm tỷ lệ như thế nào, các mẹ cho tớ xin công thức làm mơ ngâm muối với. Cám ơn các mẹ nhiều.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Me Bi toe
    Đang tải...


  2. Mẹ Hải Nguyên_hp

    Mẹ Hải Nguyên_hp Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/3/2010
    Bài viết:
    972
    Đã được thích:
    360
    Điểm thành tích:
    153
    Ngồi lê chờ các mẹ hướng dẫn, đang đến mùa mơ rồi, cũng thích ngâm 1 bình để dùng dần....
     
  3. MebeThuan

    MebeThuan

    Tham gia:
    22/10/2009
    Bài viết:
    10,671
    Đã được thích:
    3,381
    Điểm thành tích:
    2,063
    Mình cũng hóng kinh nghiệm các mẹ. Mình chưa bao giờ ngâm mơ,nhìh thấy mơ ngon ngoài chợ tự nhiên cũng muốn xắn tay hành động..............
     
  4. Me TM

    Me TM Xuân đã về !

    Tham gia:
    18/7/2009
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    83
    MebeThuan thích bài này.
  5. becon_dauyeu

    becon_dauyeu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/1/2010
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    mơ ngâm muối cũng lạ đó, để em cũng ngủ làm
     
  6. mina_xinhxinh

    mina_xinhxinh mẹ 2 con

    Tham gia:
    17/3/2008
    Bài viết:
    536
    Đã được thích:
    146
    Điểm thành tích:
    83
    tỷ lệ: 1kg mơ thì ngâm với 250-270g muối,
    bỏ vào lọ cứ 1 lớp mơ ,1 lớp muối rồi để phơi cả lọ mơ ra ngoai nắng 2,3 ngày muối và mơ sẽ ra nước, vớt mơ ra mâm phơi nắng 1 buổi , khấy nước muối cho tan và nên cho thêm 1 xíu đường vào sẽ giảm được độ mặn, thấy mơ ráo thì rưới nước muối thêm lên chỉ cần phơi một nắng thôi rồi cho mơ vào lọ trở lại.Bạn làm theo cách này hơi cầu kỳ một chút nhưng trái mơ không bị nát, giòn trái và khoang 2,3 tháng là có thể uống được.
    Nếu muốn ăn ômai thì khi mơ đã đủ mặn,đủ ngấm vớt ra 1 cái mẹt,phơi vài nắng khô lại là thành ômai,ngon tuyệt cú mèo.
     
    MebeThuan thích bài này.
  7. Me Bi toe

    Me Bi toe Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    7/9/2006
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Hôm trước le te đi hỏi ( chị này nhà bán hàng càphe giải khát nên năm nào cũng ngâm mơ để bàn hàng ) chị ý hướng dẫn : Ngâm mơ đường thì 1 kg mơ +_ 1 kg đường + 1 lạng muối, còn ngâm mơ muối thì 1kg mơ + 1 kg muối + 1 lạng đường ( nghĩ là thế thì nhiều muối quá nhưng người ta bảo thế nên về làm theo ), khi mới cho 2kg mơ + 1kg muối + 2 lạng đường thì mới nhớ ra là lên mạng tra cứu xem các mẹ nhà mình ngâm thế nào, đọc xong mới tá hỏa vì chẳng thấy công thức nào cho nhiều muối thế, thế là vội vàng đổ hết lọ mơ vừa ngâm ra để bỏ bớt muối cho nên công thức sẽ không đúng chỉ áng chừng, không biết thành quả sẽ ra sao.
    Me mina_xinhxinh ơi, nếu mình chỉ ngâm mơ muối để pha nước mơ chứ không ăn ômai tức là lấy quả mơ đã ngâm ra dầm nát và cho thêm nước, đường, đá giống như ở quán người ta pha ý thì mình có phải làm cầu kỳ như mẹ nó hướng dẫn không nhỉ.
     
  8. mina_xinhxinh

    mina_xinhxinh mẹ 2 con

    Tham gia:
    17/3/2008
    Bài viết:
    536
    Đã được thích:
    146
    Điểm thành tích:
    83
    vậy thì bạn chỉ cần bỏ qua các công đoạn phơi nắng đi thôi.
    Đơn giản thế này nhé(bố chồng mình năm nào cũng làm mơ đường,còn mình làm mơ muối) :mơ mua về rửa qua 2-3 lần nước lọc,bỏ cuống(ngắt cuống lúc này để chỗ ngắt còn tươi và lúc ngâm nc dễ ngấm hơn,ko fai chọc tăm)cứ rải 1 lớp mơ lại đến 1 lớp muối(đường)rồi đậy nắp thật chặt(cho ko khí ko vào mơ ko bị meo và lên men rượu.rồi mẹ nó cứ để gọn vào nóc tủ cho nó chảy nc ra dần dần ok.
    -mình thấy bố chồng mình dùng lọ thủy tinh,lúc đậy nắp thì bọc thên mấy lớp ni lông vào nắp.năm nay nhà mình cũng có 1 bình mơ mặn và 1 bình mơ muối để ăn rùi.
    -CT mơ đường của bố chồng mình:
    Mơ:3kg
    Đường:3kg
    Muối:300gr(bạn có thể ko cho thì nó sẽ ngọt như nc cốt)
    -CT mơ muối của mình:
    Mơ:3kg
    Muối:1kg
    Đường:300gr(cho nó chua mặn ngọt í mà)
    -Lưu ý:
    Phải lọc bỏ những quả hư,dập,nát.
    Lọ đựng mơ nhất thiết phải được tráng nước đun sôi để nguội.
    Mơ cũng phải để thật ráo nước mới cho vào lọ, nếu không sẽ dễ bị hư.
    Nắp lọ phải thật kín để tránh vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào gây lên men
    Chúc mẹ nó thành công nhé.
    Mà thích ngọt hơn hay mặn hơn mẹ nó cứ tự điều chỉnh thêm bớt 1 chút,vì đằng nào khi dùng mẹ nó cũng phải pha thêm với nc mà,chứ đâu có dùng nc cốt đâu :)
     
    Sửa lần cuối: 12/4/2010
    Me Bi toe thích bài này.
  9. phuc1986

    phuc1986 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    4/4/2010
    Bài viết:
    4,082
    Đã được thích:
    560
    Điểm thành tích:
    773
  10. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Tớ có công thức mơ ngâm muối uống rất hút hàng uống rồi thì không còn thích mơ ngọt nữa , tớ giữ cho riêng mình. Tuy nhiên nếu mẹ nào post công thức giống tớ sẽ ấn nút cảm ơn !
     
  11. AnhLinh

    AnhLinh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/10/2008
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    Tớ ngâm thế này và thấy cũng ngon: 2kg mơ + 2kg đường + 200g muối. Mơ nhặt quả hỏng bỏ đi, rửa sạch và phơi khô nhá.
     
  12. hathihongnhung

    hathihongnhung Banned

    Tham gia:
    21/1/2013
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Mơ ngâm muối

    Tỉ lệ mơ ngâm muối là 1:1 tức là 1kg mơ ngâm với 1kg muối
    Cách làm mơ muối ba năm

    Lấy một cái lu, đổ một lớp muối xuống đáy lu rồi đổ một lớp mơ lên và cứ một lớp muối một lớp mơ cho đến khi đầy lu (trên cùng phải là một lớp muối để phủ mơ lại).Để qua một đêm, sáng hôm sau đem mơ ra phơi, đến chiều tối thì để mơ vào lu trở lại theo thứ tự một lớp muối một lớp mơ. Làm như vậy đúng 5 ngày, đến ngày cuối cùng thì bỏ muối cũ đi thay vào muối mới và cũng đổ theo thứ tự một lớp muối dưới đáy lu, rồi một lớp mơ và cứ một lớp muối một lớp mơ cho dến khi đầy lu trên cùng là một lớp muối.

    Đậy nắp lu lại rồi để lu ra ngoài trời nắng đúng 1,5 tháng thì thấy lá tía tô xay nhuyễn rồi đổ và lu mơ với tỉ lẹ 15kg mơ/1kg tía tô. Sau đó để ngoài trời 3 năm là có thể sử dụng được.

    Ghi chú: Thỉnh thoảng mở nắp lu ra, nếu muối tan là mơ trồi lên trên thì đổ thêm muối để phủ kín mơ tránh cho mơ không bị hư.

    cach lam mo muoi Cách làm mơ muối ba năm

    Cách làm mơ muối

    Tác dụng kỳ diệu của mơ muối.

    Nếu có một thứ tôi phải mang theo mình để đề phòng những trường hợp nguy cấp dù giữa xã hội hiện đại, hay giữa nơi hoang vu, tôi sẽ chọn quả ômai.
    Một trong những đóng góp lớn nhất của văn hoá phương Đông cho sức khoẻ con người là mơ muối, còn được gọi là ômai.
    Câu chuyện về quả ômai liên quan đến một vị tướng Nhật đã làm cho binh đoàn của mình hết khát và mệt khi ông gợi cho binh lính của mình tưởng tượng đến quả ômai. Vì vị chua là vị gây kích thích cảm giác làm tiết tuyến nước bọt. Mẹo này làm dịu bớt cơn khát dữ dội của binh lính, làm cho họ qua khỏi cơn khát.
    Ômai ban đầu chỉ là một loại trái chua – Quả mơ được thu hoạch vào lúc chua nhất của nó trong thời gian cuối mùa hè. Theo truyền thống Nhật, quả mơ được phơi khô trên mái nhà trong vài tuần. Trong thời kỳ này, quả mơ khô vào ban ngày và hút hơi sương khi màn đêm buông xuống. Sau những chu kỳ phơi khô và hyđrat hoá liên tiếp, mận được thu gom lại và cho vào thùng gỗ với những lớp xen kẽ thay nhau giữa muối, mơ và lá tía tô.
    Có một câu chuyện khác về lá tía tô. Thông thường Lá tía tô được gọi là Lá thịt bò vì đặc trưng khác biệt của nó là màu đỏ, tía tô cho quả mơ màu và vị. Tía tô cũng có vị ngọt vừa phải. Vì thế mận muối tốt nhất đòi hỏi phải có vị ngọt-mặn-chua. Tính chất kháng sinh của tía tô được biết đến làm tăng giá trị cho quả mơ lâu năm.
    Sau đó ômai được để dành từ tám tháng đến ba năm. Trong thời gian này, vị mặn ngấm lẫn vị chua, thậm chí đến tận nhân hạt ômai. Đập vỡ hạt ômai lâu năm, ta nếm cũng cảm thấy vị mặn và chua.
    Quá trình làm ômai là quá trình làm dương hoá quả mơ muối. Mơ là một loại trái cây rất chua (cực âm) được phối hợp với muối biển, là vị cực dương. Vì thế hai vị ở hai thái cực hấp dẫn lẫn nhau. Sự kết hợp hai vị này đã đem lại kết quả quân bình kỳ diệu.

    Mà kết quả đúng là kỳ diệu thật. Nếu bạn bị ốm, hãy ăn một trái ômai. Dù cơ thể bị thiếu âm hay thiếu dương, ô mai sẽ nhanh chóng trung hoà cơ thể bạn. Nếu cơ thể bạn quá nhiều axít, ômai sẽ nhanh chóng lập lại độ cân bằng pH. Nếu bạn bị cảm, sốt, hay cúm, ômai có thể giúp bạn bình phục trong một thời gian ngắn. Mỗi ngày một quả ômai có thể giúp gia đình bạn phòng ngừa ốm đau, và có thể phục hồi sức khoẻ khi bị ốm trong thời gian ngắn.
    Theo tục ngữ Nhật: “Một quả ômai mỗi ngày, bác sĩ sẽ không đến nhà” dù bạn có phải là người theo Thực dưỡng hay không.
    Mỗi nhà bếp Thực dưỡng không nên thiếu ômai. Khi đi xa, người ta có thể ăn uống lung tung. Khi dạ dày đau, báo hiệu thức ăn ôi thiu, ômai có thể làm trung hoà bất cứ độc tố nào.
    Theo dân gian: “ăn ô-mai hàng ngày phòng chống được bệnh tật”.
    Theo phương pháp truyền thống, khi ta bị các bệnh về máu, cảm cúm, đau bụng hoặc rối loạn tiêu hoá, thì người ta trộn ô-mai với sắn dây, bột gừng và một ít tương.

    Sau khi làm như vậy, để 3 năm sau thành một thứ thực phẩm quí hiếm và rất giá trị, mầu sắc của mơ muối cũng sẫm dần theo năm tháng thành một thứ mơ muối mầu nâu đen… nhìn mầu sắc của quả mơ một người sành điệu có thể biết ngay đó là mơ ít năm hay mơ lâu năm.
    Mơ lâu năm cũng như miso lâu năm mầu của nó đều sẫm dần, miso mới làm mầu của nó cũng vàng nhạt và đẹp như mơ mới làm…

    Sắn dây là loại bột trắng như phấn, thu hoạch từ cây sắn dây leo, được trồng ở những vùng đồi núi hoang. Rễ cây sắn dây được thu hoạch vào cuối đông, khi chất lượng bột cao nhất. Sau đó, rễ sắn dây được xát thành bột. Sau khi lọc những mảnh xơ và làm cho cạn khô, lớp bột lắng lại được xắn thành các khoanh không đều nhau, rồi được hoà tan vào nước lạnh. Khi đun sôi, ta có bột sắn dây quánh lại mờ đục, đun tiếp bột trở nên đặc dần và trong mờ. Bột sắn đun chín có thể chữa đau bụng và loét dạ dày viêm ruột kết, kể cả bệnh kinh niên. Hỗn hợp bột sắn dây – ô mai – gừng – tương chữa các bệnh nhiễm khuẩn và virut, nó giúp phòng chống bệnh rối loạn đường ruột, dạ dày và nhiễm trùng máu. Vì những rối loạn có thể dẫn đến thối ruột hay phá hoại phát sinh bệnh ở các cơ quan vi mô, giá trị của ô mai và hỗn hợp bột sắn – ô mai – gừng – tương không thể thiếu. Ảnh hưởng của chúng trong việc giúp đỡ cơ thể khắc phục sự rối loạn từng đợt làm cho những loại bệnh này là một phần quan trọng của chương trình tự chăm sóc bảo vệ sức khoẻ.
    Theo truyền thống phương Đông thì “nhà nào có cây mơ trước cửa thì nhà đó sẽ ít bệnh tật”.
    Tôi hy vọng bạn và mọi người trong gia đình của bạn sẽ phát hiện ra sự vô giá của cây mơ. Trẻ nhỏ thường thích vị mặn mặn chua chua của quả ô mai mà chẳng cần phải ép chúng ăn. Nếu bạn để ô mai ở nơi mà chúng có thể với tới thì những quả ô mai đó sẽ biến mất nhanh chóng. Sau khi bạn bày cho chúng cách đập vỡ hạt ô mai và lấy nhân ra, chúng sẽ tự làm lấy và mẩu nhân đó sẽ là món quà vô giá với chúng.
    Nếu ô mai quá mặn và chua, cho ô mai vào chai nước sạch và để vào chỗ mát. Nước sẽ làm bớt vị mặn và chua. Lớp muối chua mặn sẽ chảy ra, nhất là vào những ngày thời tiết nóng bức. Nó sẽ giúp cơ thể chịu được nóng bức và hết khát.
    Nếu bạn hay những người bạn chăm sóc không thể chịu đựng được vị mặn, hãy thử ô mai cô đặc, được gọi là Bainiku Ekisu ở Nhật. Thứ này được làm bằng cách tách lớp thịt của quả ô mai. Chỉ cần một vài quả là đủ. Hoà với nước nóng, nó sẽ làm cơ thể sảng khoái, tươi tỉnh, đồ uống chua đó có thể giúp kiềm hoá cơ thể.
    Ô mai chứa nhiều chất điện phân mà thường bị mất trong quá trình luyện tập thể thao hay lao động nặng nhọc. Ô mai hay nước nấu ô mai là cách rất tốt để khôi phục lại chất điện phân đã mất qua mồ hôi.
    Lớp muối ô mai cũng cung cấp một lượng lớn vòng đồng nhân tố Kreb (Krebs cycle co-factors). Sự chuyển đổi của cacbon hydrat thành năng lượng mà những nhân tố này đòi hỏi. Ô mai chứa lượng lớn a-xít citric của nguồn thực phẩm tự nhiên. Sự chuyển đổi của ATP (Adenosene Tri-Phosphate) thành năng lượng, cần đến a-xít citric cũng như các chất điện phân. Đó là lý do tại sao khi ăn cơm với ô mai lại cung cấp năng lượng lớn hơn là ăn cơm không. Đó cũng là lý do vì sao món sushi (cơm cuốn của Nhật Bản) trở nên nổi tiếng. “Một nhà bếp Thực dưỡng không nên thiếu vắng ô mai… quả ô mai có thể trung hòa các loại độc tố”.
    Ô mai có chức năng phòng chống bệnh tật. Đó là lý do tại sao cơm nắm lại làm bằng cách quấn miếng rong no-ri bên ngoài và cho phàn thịt của quả ô mai vào giữa. Cơm nắm rất tốt cho bữa ăn nhẹ hoặc ăn nhanh. Cơm nắm cung cấp năng lượng cho cơ thể và vị của nó cũng rất ngon. Nếu một lần bạn đã thử ăn cơm nắm, bạn sẽ thích và quen thuộc với nó.
    Dầu giấm (dầu vừng và dấm ô mai) trộn xà lách cũng rất tuyệt.
    Tóm lại, ta đừng bao giờ đánh giá thấp “tác dụng của ô mai”
    Mời các bạn xem tiếp cách làm mơ muối kiểu Nhật Bản ở phần tiếp theo ngay sau…
    Theo Cách làm mơ muối
     
  13. thunglungxanh_bn

    thunglungxanh_bn Trung Tâm Dạy Cắt May Yến Nhi

    Tham gia:
    8/9/2010
    Bài viết:
    9,200
    Đã được thích:
    1,864
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Mơ ngâm muối

    Mình đang tìm cthuc làm mơ muối. Đọc thấy cm của bạn này mà buồn. Ai cũng giữ cho giêng mình thì đâu còn sự học hỏi mặc dù chả bít có hơn j ko.
     
  14. Sam1sam!

    Sam1sam! Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/3/2017
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Các bạn có thể tham khảo Cách làm mơ muối chữa ho, thải độc tố, chống xay rượu như sau:
    Nguyên liệu:
    –Mơ
    –Muối biển hạt to hay muối trắng hạt to
    –Hũ thủy tinh hoặc hũ sành

    Thực hiện:
    -Chọn mơ: chọn trái cúng, không giập nát (nếu có thì cần bỏ ngay)
    -Ngâm mơ trong chậu nước lớn, rồi dùng tăm khều đầu cuống mơ ra, tránh để bị sứt sẹo (để mơ nhanh tiết nước và ngấm muối). Bạn có thể không khều nếu không có thời gian, nhưng thời gian ngâm mơ sẽ lâu được hơn.
    -Rửa sạch mơ với vài lần nước

    -Phơi mơ cho thật khô để đảm bảo sau này hũ mơ sẽ có nước mơ trong vắt và không bị nổi váng hoặc hỏng

    -Hũ đựng cần được rửa sạch và tráng nước sôi, phơi nắng cho thật khô.

    HƯỚNG DẪN MUỐI MƠ
    -Nên mang bao nilon để thực hiện bước này – đảm bảo mọi thứ được sạch sẽ
    -Tỉ lệ Mơ – Muối: tỷ lệ này có thể linh hoạt nhưng mình thường làm với 2 tỷ lệ sau

    +1 kg mơ – 0.2kg muối

    +3kg mơ – 1kg muối: với tỷ lệ này thì mơ sẽ tương đối mặn

    -Cho mơ và muối và hũ sao cho cứ 1 lớp mơ sẽ rắc 1 lớp muối cho đến khi hết mơ.

    Chú ý: lớp muối trên cùng phải dày và che kín các trái mơ
    -Đậy kín lọ thủy tinh để không bị không khí hay côn trùng lọt vào. Có thể bọc miệng lọ thủy tinh bằng nilon, đóng nắp và bọc thêm lớp nilon bên ngoài cho chắc chắn

    -Nên ghi rõ ngày tháng lên hũ đựng mơ để nắm rõ thời điểm lấy ra dùng (khoảng 3 tháng là có thể dùng được, nhưng mơ muối để càng lâu sẽ càng tốt). Nếu làm đúng mơ muối có thể để được từ 6-7 năm mà không bị hỏng.
    -Đặt hũ mơ ra sân hoặc ban công… miễn là chỗ nào có nắng.
     
  15. GS Mamavit

    GS Mamavit Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    13/3/2017
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    E cũng ngâm mơ muối, nhưng rồi bỏ đi một bình vì mặn quá :) Nhưng mn ngâm mơ muối để làm j đó ạ.
     
  16. Sam1sam!

    Sam1sam! Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/3/2017
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Sao phí thế bạn, mơ muối ngâm càng lâu càng tốt, vừa có tác dụng chữa ho, bị đi ngoài uống chống mất nước, giã rượu, thanh lọc cơ thể... Nói chung rất tốt!
     
    GS Mamavit thích bài này.
  17. GS Mamavit

    GS Mamavit Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    13/3/2017
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    Ôi thế mà e không biết, trước thì e học cô e là luộc rau muống, sau khi xong thì cho một muôi nước vào sẽ chua chua mặn mặn không cần vắt chanh hay sấu. Thế cuối cùng e làm mặn quá e đổ đi, mà e làm mấy năm liền. Mn nói bây giờ thấy tiếc quá!
     
  18. Sam1sam!

    Sam1sam! Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/3/2017
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Uh tiếc quá. Thôi chịu khó làm mẻ mơ muối mới vậy bạn.
     
  19. tieuyennhi93

    tieuyennhi93 Hạt dinh dưỡng - Hoa quả sấy các loại

    Tham gia:
    21/7/2015
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    mẹ ấy nói chuẩn đấy ạ, ngâm tỷ lệ này khá ổn, nhà em còn cho thêm chút gừng vào, rất thơm mà lạ nhé!
     
    Sam1sam! thích bài này.
  20. Thời Trang DEZI

    Thời Trang DEZI Thành viên mới

    Tham gia:
    16/3/2017
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Mơ ngâm là thức đồ uống ngon tuyệt cho ngày hè. Mơ ngâm muối chua chua, mặn mặn, vị thơm kích thích là món ngon rất đáng để thưởng thức đấy nhé.
     

Chia sẻ trang này