Thông tin: Khắc Phục Chứng Táo Bón Ở Bé

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi me2dua, 1/11/2013.

  1. me2dua

    me2dua Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/10/2012
    Bài viết:
    6,492
    Đã được thích:
    1,091
    Điểm thành tích:
    823
    [​IMG]
    Trẻ sơ sinh đi tiêu dưới 2 lần/ngày, trẻ (được bú mẹ) đi tiêu dưới 3 lần/ngày hoặc trẻ lớn đi tiêu dưới 2 lần/tuần thì được coi là táo bón.

    Tuy nhiên, nếu sức khỏe tốt, phân bé bình thường thì nhu cầu đi tiêu ở mỗi bé là khác nhau. Bé bị táo bón khi phân bé đóng cục, giống như phân dê.

    ✿ Nguyên nhân và hậu quả của táo bón:

    - Trẻ ít uống nước, ăn rau xanh, hoa quả.

    - Pha sữa đặc.

    - Pha sữa bằng nước cháo.

    - Trẻ ít vận động.

    - Do trẻ dùng thuốc. Một số loại thuốc có thể gây táo bón ở trẻ là thuốc ho, thuốc nhỏ mũi, thuốc có chất sắt…

    - Một số lý do có thể khiến trẻ sợ hãi (không muốn đi tiêu dù trẻ có nhu cầu): hậu môn bị trầy xước; phân quá cứng gây khó khăn cho trẻ mỗi lần đi tiêu; trẻ bị cha mẹ mắng trong lần đi tiêu trước đó… Phân bị lưu trữ trong trực tràng lâu ngày sẽ trở nên cứng, trẻ sẽ càng bị táo bón nhiều hơn.

    - Chứng táo bón có thể xảy ra khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa do chuyển từ bú mẹ sang dùng sữa bột.

    - Rối loạn cảm xúc cũng được chứng minh là gây ra chứng táo bón của trẻ.

    Trẻ bị táo bón lâu ngày không được điều trị sẽ trở nên biếng ăn, chậm lớn, còi cọc, suy dinh dưỡng, trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, dễ bị nôn trớ… Những độc tố chứa trong phân sẽ gây nên phản ứng hấp thụ lại và gây hại cho cơ thể trẻ.

    ✿ Xử trí với trẻ bị táo bón:

    1. Với trẻ bú mẹ: trường hợp này, người mẹ nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả trong khẩu phần ăn của mình. Nên uống nhiều nước. Xoa bóp bụng đúng cách để kích thích nhu động ruột.

    - Nên cho trẻ bú tăng cường (vì trong sữa mẹ chứa khoảng 70% là nước).

    2. Với trẻ ăn sữa công thức mẹ tránh pha sữa đặc, chỉ nên pha sữa cho trẻ theo đúng hướng dẫn ghi bên ngoài bao bì. Khi múc một muỗng sữa, chỉ nên gạt ngang, không cố gắng lèn chặt muỗng sữa. Nên cho trẻ uống thêm vài thìa nước sau khi ăn khoảng 15 phút.

    3. Với trẻ ở độ tuổi ăn dặm: nên cho trẻ ăn đủ số bữa hàng ngày. Tăng cường thêm các loại rau xanh nhất là những loại có tính chất nhuận tràng như khoai lang, mồng tơi, rau dền.

    Khi nấu bột cho trẻ, bạn nên băm nhỏ nhau và cho trẻ ăn cả cái. Lượng rau xanh cần thiết cho trẻ 1 tuổi là khoảng 25 - 30g. Cho trẻ ăn thêm bưởi, cam, quýt, chuối, đu đủ… tránh cà rốt, hồng xiêm, táo…

    - Cho trẻ uống nước ép hoa quả tươi hoặc nước rau pha loãng với nước 2 lần/ngày.

    - Cho trẻ uống thêm nước nếu trẻ bị ra mồ hôi nhiều, môi trẻ khô, nước tiểu ít, màu vàng sậm. Tránh các loại nước hoa quả đóng hộp, nước ngọt đóng chai, nước có gas...

    ✿ Một số lưu ý khác:

    - Mẹ có thể massage bụng cho trẻ sau khi trẻ tắm bằng nước ấm: nên bắt đầu từ rốn và di chuyển dần ra ngoài ngược chiều kim đồng hồ. Tuyệt đối không massage khi bé vừa ăn no.

    - Tập động tác đạp xe cho đôi chân trẻ nhằm giúp các cơ dạ dày chuyển động tốt.

    - Trẻ vận động nhiều sẽ có xu hướng ít bị táo bón hơn trẻ thích ngồi lâu một chỗ hoặc được bế thường xuyên.

    - Nếu bạn muốn dùng thuốc trị táo bón cho trẻ nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ quyết định xem có nên cho trẻ dùng thuốc nhuận tràng không. Một chu trình dùng thuốc nhuận tràng có thể kéo dài 1 - 3 tháng và giảm dần liều lượng.

    ✿ Những trường hợp sau, bạn nên đưa trẻ đi khám:

    - Trẻ dưới 1 tuổi bị táo bón kéo dài.

    - Táo bón ngay sau khi trẻ mới sinh, có biểu hiện bụng trướng.

    - Táo bón kéo dài trên 1 tuần.

    - Táo bón kèm theo nôn trớ, chán ăn, gầy sút…

    #nuoidaycon #chiasekinhnghiem #bebitaobon #benhtreem

    Nguồn: http://alobacsi.vn/20110924013058728p338c352/Khac-phuc-chung-tao-bon-o-tre.htm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi me2dua
    Đang tải...


  2. me2dua

    me2dua Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/10/2012
    Bài viết:
    6,492
    Đã được thích:
    1,091
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    CHỮA TÁO BÓN CHO BÉ BẰNG VỪNG ĐEN
    [​IMG]
    Sự bất lực và trái tim đau thắt của người mẹ khi nhìn thấy con buồn đi vệ sinh mà không giúp gì được chắc các mẹ đã hiểu.

    Bé nhà mình đã bị táo 6 tháng nay. 6 tháng táo bón là 6 tháng mình vật lộn với việc đi vệ sinh của bé. Các biện pháp trị táo bón thông thường mà mình từng đọc trên mạng, đọc báo xem ra chẳng "xi-nhê" gì với bé cả. Nào rau khoai lang, củ khoai lang, tầm tơi, rau dền, nào xoa bụng theo khung đại tràng, nào uống cốm vi sinh, nào bột sắn dây, nào khám và uống thuốc Đông, Tây y, nào các mẹo vặt mà mình đọc được từ các mẹ trên diễn đàn như uống nghệ với mật ong, ăn sữa chua, uống chè hãm, uống thật nhiều nước... Tất cả rồi lại đâu vào đấy.

    Cho đến khi mình cho bé ăn vừng đen.

    Thọat đầu, mình chỉ cho bé ăn thay dầu ăn thông thường mà thôi, nhưng hiệu quả thì bất ngờ. Vừng mua về phải mang đãi sạch để hết sạn, đem phơi khô, rang cho thơm lên và giã thật nhỏ. Mỗi bữa ăn của bé mình cho 2-3 thìa cà phê, trộn luôn vào cháo. Ngày 3-4 lần như thế.

    Có lúc mình còn cho vào sữa chua nữa. Vừng đen rất thơm và bùi nên bé rất thích. Đến bữa ăn là đòi mẹ: "Mẹ ơi, ăn vừng!".

    Sau 2 tuần, phân của bé "mềm mại" hẳn. Tuy một ngày, có khi 2 ngày bé mới đi ngoài một lần nhưng phân không phải là phân dê rơi vào bô khô khốc nữa. Mình thở phào nhẹ nhõm mà không thể ngờ được vừng đen lại hiệu nghiệm như thế. Mình đã hỏi chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cho trẻ và được đáp rằng: "Ăn vừng đen lâu dài không ảnh hưởng gì cả". Thế là mình duy trì cho bé ăn như vậy đã 3 tháng nay rồi. Tuy ăn vừng nhưng mình vẫn kết hợp cho bé uống nhiều nước, ăn ngày 1-2 hộp sữa chua và trái cây.

    Giờ thì việc đi vệ sinh của bé không còn là nỗi lo nữa. Bé bây giờ đã tăng cân bình thường và ăn uống ngon lành trở lại. Nay được 19 tháng rồi. (Trộm vía con!).

    Xin chia sẻ đến các mẹ có con bị táo bón. Hãy thử cho bé ăn vừng đen xem nhé!

    Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn

    Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/ban-doc-viet/doi-song/chua-tao-bon-cho-be-bang-vung-den-2202680.html

    #nuoidaycon #chiasekinhnghiem #bebitaobon
     
  3. me2dua

    me2dua Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/10/2012
    Bài viết:
    6,492
    Đã được thích:
    1,091
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    ÉP CỦ NGHỆ CHO BÉ UỐNG TRỊ TÁO BÓN
    [​IMG]

    Ai đã từng có con trẻ bị táo bón, sẽ thấu hiểu thế nào là nỗi lo toan và vất vả trong việc hỗ trợ cho con giải quyết “đầu ra” rất khó nhọc này. Không ít cha mẹ, thậm chí cả bác sĩ, đôi khi cũng bất lực trước những viên phân khô cứng cứ lỳ lợm tồn đọng trong trực tràng nhỏ bé.

    Sẽ vô cùng tai hại khi lạm dụng thuốc nhuận tràng, thuốc xổ, bơm cầu… Những ứng dụng y học này chỉ giải quyết được phần ngọn, không có giá trị lâu dài trong việc giúp trẻ tự bài tiết phân một cách tự nhiên và thoải mái. Cần có một giải pháp căn cơ, triệt để nhằm tạo cho trẻ có thói quen đi cầu mỗi ngày.

    Đó chính là tâm trạng của tôi nhiều năm trước kia, một người mẹ từng vô cùng khốn khổ mỗi lần con gái có dấu hiệu muốn đi cầu. Năm con gái tôi lên hai tuổi thì không may cháu bị chứng táo bón vô cùng tệ hại. Thời gian cách nhau giữa hai lần đi cầu thường là ba tới năm ngày.

    Mỗi lần cháu ngồi vào bô, cùng lúc ấy mẹ phải ngồi cạnh bên ra sức động viên, an ủi và làm mọi cách có thể để giúp con bài tiết. Những viên phân quá khô cứng trở thành nỗi khiếp hãi của con lẫn của mẹ. Nhìn con nước mắt đầm đìa mỗi cơn mót rặn, ruột tôi đau không kém.

    Cũng như những bà mẹ hết lòng yêu con, tôi đã làm đủ cách: đưa đi bác sĩ, cho uống thuốc nhuận tràng, xoa bóp cơ bụng, bơm cầu, xay trái cây làm sinh tố, vắt cam, pha bột sắn dây, thay đổi thực phẩm, thậm chí có ngày tôi ép con ăn hết quả đu đủ chín thật to… Nhưng chẳng thứ nào có hiệu quả dài lâu, chỉ một hai lần đi cầu được, rồi về sau bệnh táo bón vẫn cứ dai dẳng hành hạ con liên tục gần ba năm. Nhìn con gái yêu thương ngày một gầy còm, tôi hết sức khủng hoảng.

    May phúc làm sao lần ấy một người quen đến nhà chơi, nhìn cháu ốm o bà mới hỏi thăm. Sau khi nghe tôi thuật lại căn cơ là bởi bệnh táo bón hành khổ mà ra, bà liền chỉ cho phương thuốc gia truyền thật đơn giản, nhưng hễ dùng là sẽ hiệu quả.

    Tin tưởng, tôi bèn ép củ nghệ lấy nước, rồi pha vào mật ong cho vừa ngọt để con dễ uống. Mỗi ngày ba lần, lúc bụng con đang đói, tôi cho uống một thìa cà phê, do có mật ong ngọt ngon nên con bé uống thật dễ dàng. Chẳng thể ngờ được là sau hai ngày uống, sáng hôm ấy con gái tôi tự động dậy sớm rồi chạy vào nhà vệ sinh.
    Tôi lặng lẽ quan sát sự lạ này, vì không nghe tiếng rên như mỗi lần cháu muốn bài tiết. Sau khi đi cầu xong, con gái gọi tôi vào xem. Tôi hết sức ngỡ ngàng vì phân không còn ở dạng viên thâm đen khô cứng nữa, mà rất bình thường với màu vàng tươi.

    Xúc động đến rơi nước mắt, tôi biết như vậy là nước ép củ nghệ trộn với mật ong đã thật sự làm thay đổi cơ chế bài tiết và cải thiện được nhu động ruột của con. Tôi kiên trì cho con uống hơn một tháng, kể từ đó bệnh táo bón đã hoàn toàn chấm dứt.

    Một phương thuốc vô cùng đơn giản, nó nằm ở trong tầm tay của hết thảy mọi người, thế mà tôi cũng như biết bao người mẹ chẳng hay biết để phải tốn công sức, hao tài và lòng đầy ắp nỗi lo toan. Giờ đây tôi đã trải qua những tháng ngày ấy, đang hạnh phúc nhìn con ngày một lớn và khỏe mạnh. Xin chia sẻ với những bà mẹ còn khổ sở cùng con vì táo bón, hãy cứ thực hiện như tôi đã thực hiện, rồi cũng sẽ chế ngự được táo bón cho con.

    Nguyễn Thị Kim Dung
    Ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

    #nuoidaycon #chiasekinhnghiem #bebitaobon
     
    pinkpig-lotus thích bài này.
  4. cun_1072008

    cun_1072008 Iu 3 bố con nhất trên đời

    Tham gia:
    13/3/2009
    Bài viết:
    23,643
    Đã được thích:
    5,971
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    tks mn nhé, thông tin hữu ích lắm, nhóc nhà m rất hay táo bón
     
  5. me2dua

    me2dua Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/10/2012
    Bài viết:
    6,492
    Đã được thích:
    1,091
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    vâng ^^ tại em thấy nhiều mẹ có bé bị táo bón quá nên tìm được mấy bài này dành tặng cho các mẹ có con bị táo bón. hihi
     
  6. MẹBúpBê

    MẹBúpBê Guest

    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    Đợt trứoc bé nhà m bị táo bón có mấy ngày mà m đã lo lắm rùi
     
  7. daobong

    daobong

    Tham gia:
    10/5/2009
    Bài viết:
    12,031
    Đã được thích:
    2,231
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    thằng bé nàh mình ko biết có cho vào dạng bị táo ko, 2-3 ngày mới đi vs 1 lần mà cứng đơ, nó ăn nhiều lắm, mà chả lớn đc, hức hức, cũng đủ laọi men, vừng, hoa quả, chả bù cho thằng anh, ăn ít mà ng nó cứ tròn vo ra
     
  8. ỉn yêu

    ỉn yêu Guest

    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    trẻ con bị táo thương lắm.có đứa còn bị táo đến nỗi chảy máu đít ý.nên cho bé ăn nh chất xơ rùi ăn chuối.súp khoai lang cũng rất tốt
     
  9. me2dua

    me2dua Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/10/2012
    Bài viết:
    6,492
    Đã được thích:
    1,091
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    Bé nhà em thỉnh thoảng bị táo bón đi ị cũng bị chảy máu đít +.+
     
  10. Trang-Hair Salon

    Trang-Hair Salon Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    10/4/2012
    Bài viết:
    2,143
    Đã được thích:
    210
    Điểm thành tích:
    203
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

     
  11. me2dua

    me2dua Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/10/2012
    Bài viết:
    6,492
    Đã được thích:
    1,091
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    Chị pha sữa đặc quá bé bị táo bón đấy. Em thì thường pha hơi loãng so với qui định 1 tí
     
    Sửa lần cuối: 3/11/2013
  12. honghong2312

    honghong2312 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    minh thi nghi chu cho be ăn hoa qua va rau xanh that nhieu la duoc
     
  13. callaflower

    callaflower Quần tập nữ hàng vnxk xịn, chuẩn

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    4,239
    Đã được thích:
    846
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    Bé nhà mình mỗi lần đi thì phải rặn đỏ hết cả mặt mũi,thương ghê.
     
  14. chien

    chien Ước gì....

    Tham gia:
    27/2/2006
    Bài viết:
    8,277
    Đã được thích:
    1,952
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    người lớn bị táo còn khổ nữa là trẻ con. Nhìn tội nghiệp lắm. Con mình trộm vía phần này rất tốt nên mẹ cũng thấy yên tâm phần nào. Cả 2 đứa nhà mình uống nước rất nhiều, nhiều kinh khủng. Có khi do uống nhiều nước nên cũng giúp cho tiêu hóa tốt hơn
     
  15. memai87

    memai87 HẢI SẢN TƯƠI SỐNG

    Tham gia:
    3/8/2012
    Bài viết:
    71,982
    Đã được thích:
    17,855
    Điểm thành tích:
    12,263
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    Bé nhà em thì trộm vía, đc cái khoản đi ị thì đều mà đẹp hii
     
  16. huehuehue

    huehuehue Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/12/2011
    Bài viết:
    1,701
    Đã được thích:
    568
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    Bé nhà e khoản này cũng ổn lắm! K vấn đề gì! May quá!
     
  17. huyền bee

    huyền bee 0989501992

    Tham gia:
    29/10/2013
    Bài viết:
    1,915
    Đã được thích:
    261
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    bé nhà e dc 4 tháng tuổi rồi, bé ăn sữa mẹ và ăn kèm sữa ngoài. bé nhà e đi 3 ngày 1 lần nhưng phân đẹp thì có coi là bị táo k me2dua
     
  18. tytom11

    tytom11 www.webvitamin.vn

    Tham gia:
    22/5/2011
    Bài viết:
    4,871
    Đã được thích:
    540
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    mình thì thấy dùng cái gerber sữa chua khô khắc phục táo bón lắm, hiệu quả, mấy bé cháu mình dùng thử ok
     
  19. me2dua

    me2dua Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/10/2012
    Bài viết:
    6,492
    Đã được thích:
    1,091
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    hi, theo tớ nghĩ bé mới 4 tháng mà 3 ngày đi 1 lần là bé bị táo rồi đấy. bé thứ 2 nhà tớ 16 tháng rồi mà ngày nào cũng đi đều ^^ trộm vía
     
    Sửa lần cuối: 4/11/2013
  20. phuonglienle

    phuonglienle

    Tham gia:
    13/8/2011
    Bài viết:
    11,869
    Đã được thích:
    3,323
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Khắc phục chứng táo bón ở bé

    Ôi thế ạ, mai em mua thử về cho bé nhà em
     

Chia sẻ trang này