Thông tin: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân đây.

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi bobyyeuthuong, 18/11/2013.

  1. bobyyeuthuong

    bobyyeuthuong Mua đệm Everest tặng ga

    Tham gia:
    27/11/2008
    Bài viết:
    9,178
    Đã được thích:
    2,436
    Điểm thành tích:
    963

    Các mom ơi, cảnh báo các mom nhé. Hiện đang có dịch tiêu chảy do nhiễm virus Ro - ta. Con trai mình là 1 bệnh nhân của nạn này. Miệng nôn, chôn tháo, đêm thứ 7 đưa con vào viện, thấy nhiều bé bị như con zai mình lắm. Bsy cho truyền nước, đỡ hơn cho về nhà uống thuốc và theo dõi. Triệu chứng: ăn gì nôn hết ra, uống nước nôn ra nước, mà bé rất háo nước. Rồi sẽ bị tiêu chảy, nhiều lắm. Đêm qua, bé cứ trằn trọc, lăn lộn, ngủ ko ngon, 1 lúc sau thì đi tiêu chảy. Chắc là bị đau bụng nên lăn lộn như thế. Nhìn con tọp đi, thương lắm.

    http://www.ykhoa.net/binhluan/Nguyenhainam/100420_nguyenhainam_vaccinrotarix.htm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bobyyeuthuong
    Đang tải...


  2. bobyyeuthuong

    bobyyeuthuong Mua đệm Everest tặng ga

    Tham gia:
    27/11/2008
    Bài viết:
    9,178
    Đã được thích:
    2,436
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    Mọi ng tham khảo thêm bài báo này nhé ( mình copy)

    BỆNH TIÊU CHẢY DO VIRUS RO-TA, VẮC XIN ROTARIX VÀ MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ VIỆC TẠM NGỪNG SỬ DỤNG VẮC XIN ROTARIX TẠI VIỆT NAM

    Nguyễn Hải Nam, Khoa Dịch tễ, Viện Pasteur Nha Trang

    1. Bệnh tiêu chảy do virus Ro-ta

    Tiêu chảy cấp thể nặng hiện nay tiếp tục là một gánh nặng cho trẻ, mỗi gia đình và toàn xã hội ở Việt nam. Ðối với trẻ có thể gây tử vong nếu không bù nước kịp thời, sẽ tạo nguy cơ suy dinh dưỡng nếu không được chăm sóc đúng. Ðối với từng gia đình là việc mất ngày công lao động cha và mẹ, giảm thu nhập, giảm tích lũy. Ðối với xã hội nếu trẻ mất nước nặng hơn sẽ đe dọa tính mạng, cần truyền dịch do đó sẽ gia tăng giá thành điều trị do chi phí dịch truyền, công chăm sóc, thời gian nằm viện kéo dài hơn.

    Tác nhân gây bệnh virus Ro-ta: Năm 1972, Kapikian và cộng sự lần đầu tiên phát hiện ra một virus có liên quan đến bệnh ỉa chảy và đặt tên là Norwalk. Đến năm 1973, Bishop quan sát dưới kính hiển vi điện tử virus giống như Reovirus và đặt tên là virus Rota. Virus Rota thuộc họ Reoviridae, Baoming (1995) chia virus Rota thành 7 nhóm A, B, C, D, E, F và G, trong đó chỉ có nhóm A, B, C gây bệnh cho người. Nhóm A hay gặp nhất, gây ra hầu hết các vụ dịch tiêu chảy nặng ở trẻ em, nhóm B và C thường gây các vụ dịch lẻ tẻ, hay gặp ở trẻ lớn và người trưởng thành. Trên thế giới, ghi nhận chủ yếu là 4 chủng G1P8, G3P3, G4P8, G2P4, ở Việt Nam chủng G1P8 chiếm đa số.

    Virus Rota là tác nhân gây tiêu chảy cấp nặng thường gặp nhất và là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy cấp nhập viện ở trẻ nhỏ trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Virus Ro-ta là loại siêu vi có thể sống lâu trong môi trường nên có khả năng lây nhiễm rất cao. Tiêu chảy cấp do virus Rota là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày cấp tính do virus gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ với các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, mất nước dễ dẫn đến trụy mạch và tử vong nếu không điều trị kịp thời. Trong 5 năm đầu đời, hầu như không trẻ nào thoát khỏi tiêu chảy cấp do virus Ro-ta, 95% trẻ mắc ít nhất một lần tiêu chảy cấp do virus Ro-ta.

    Tiêu chảy cấp do virus Ro-ta lây lan rất nhanh, chủ yếu qua con đường phân - miệng và tay - miệng. Vi-rút được thải ra ngoài theo phân của người bệnh và tồn tại rất lâu trong phân, ở bàn tay, trên sàn nhà, các đồ vật… bị nhiễm. Trẻ dễ dàng bị nhiễm bệnh do uống hoặc ăn phải thức ăn bị nhiễm bẩn qua do sờ chạm vào các bề mặt, các đồ vật (bàn ghế, đồ chơi, sàn nhà…) bị nhiễm bẩn. Nhiễm virus Ro-ta không thể dự phòng được bằng các phương pháp vệ sinh chuẩn mực đơn lẻ như rửa tay đúng cách, cung cấp nước sạch hay cải thiện vệ sinh môi trường nhằm giảm sự lan truyền. Tỷ suất nhiễm virus Ro-ta thể hiện qua số mới mắc nhiễm virus Ro-ta đều tương tự nhau ở các nước phát triển và đang phát triển.

    Bệnh tiêu chảy do virus Rota phân bố ở các nước có khí hậu ôn đới, xảy ra tập trung theo mùa, nhiều nhất là mùa đông (tháng 10-12) và mùa xuân (tháng 1-4). Ở các nước nhiệt đới, bệnh xảy ra rải rác quanh năm. Tại Việt Nam, mãi đến năm 1980 mới nghiên cứu và xác định virus Rota là nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở trẻ em. Đó là một bệnh rất phổ biến đứng thứ hai sau nhiễm trùng hô hấp cấp tính ở trẻ em. Ở miền Bắc, bệnh thường xảy ra vào mùa đông kéo dài tới mùa xuân (khi thời tiết mưa, lạnh, ẩm ướt). Ở miền Nam, bệnh xảy ra quanh năm, nhiều nhất là vào tháng ba và tháng chín. Tại Việt Nam có khoảng 56% số trẻ nhập viện do viêm dạ dày ruột cấp là do nhiễm virus Rota. Theo một khảo sát tại Bệnh viện Nhi đồng 1, ở nhóm trẻ nhập viện vì tiêu chảy cấp có đến 67.4% trẻ bị nhiễm Rotavirus.

    Hàng năm số trẻ chết do virus Rota chiếm từ 4-8% trong tổng số trẻ dưới 5 tuổi bị chết vì mọi nguyên nhân. Ở các nước đang phát triển, hàng năm có khoảng trên 125 triệu ca tiêu chảy do virus Rota ở trẻ em dưới 5 tuổi. Theo ước tính, mỗi năm có trên 600.000 trường hợp tử vong và 2 triệu trẻ nhập viện do virus Ro-ta trên khắp thế giới, trong đó có hơn 85% các trường hợp này xảy ra ở các quốc gia đang phát triển (nhất là ở châu Á và châu Phi). Trẻ càng nhỏ càng có nguy cơ nhiễm bệnh, trên 90% trẻ mắc bệnh dưới 2 tuổi, đặc biệt là dưới 12 tháng.

    2. Vắc xin Rotarix

    Theo thống kê đã có gần 70 triệu liều vắc xin Rotarix đã được sử dụng trên thế giới nhằm ngăn ngừa vi-rút Rota. Khoảng một triệu trẻ em Mỹ và khoảng 30 triệu trẻ em trên khắp thế giới đang sử dụng loại văc xin này, do hãng dược GlaxoSmithKline sản xuất.

    Vắc-xin Rotarix chính thức được đưa vào sử dụng tại Việt Nam từ tháng 08 năm 2007 đến nay. Tổng cộng đã có khoảng 155.000 liều được sử dụng. Đây là loại vắc-xin dịch vụ, chưa đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

    Ảnh: Vắc xin Rotarix


    Vắc xin Rotarix được chỉ định dùng bằng đường uống cho trẻ em từ 6 tuần tuổi đến dưới 6 tháng tuổi để phòng tiêu chảy do virus Rota, với giá khoảng 700.000 đồng/lần uống, mỗi trẻ uống hai liều, mỗi liều 1 ml.

    Vắc xin Rotarix sử dụng tốt nhất cho trẻ uống trong giai đoạn 2-5 tháng tuổi. Trẻ có thể dùng liều vắc xin đầu tiên kể từ khi được 6 tuần tuổi. Nên cho trẻ uống liều thứ hai cách liều 1 ít nhất 4 tuần. Với 2 liều uống, vắc xin này giúp trẻ chống lại bệnh viêm dạ dày - ruột do virus Rota trong vòng 2 năm đầu đời, bảo vệ trẻ em ở thời kỳ cao điểm của bệnh (6 - 24 tháng). Sau khi uống, ngoài việc trẻ được bảo vệ từ 6 - 24 tháng, cơ thể trẻ cũng sẽ tạo miễn dịch sau này. Vì thế, nếu có nhiễm bệnh, trẻ cũng không bị quá nặng nề.

    3. Việc tạm ngừng sử dụng vắc xin Rotarix

    Công văn tạm ngưng sử dụng vắc xin Rotarix:

    Theo công văn số 2845/QLD-CL ngày 26/03/2010 về việc tạm ngưng sử dụng vắc xin Rotarix của cục trưởng Cục quản lý dược cho biết. Căn cứ và các quy chế dược hiện hành của Việt Nam và căn cứ vào thông báo của Văn phòng Đại diện GlaxoSmithKline (GSK) Việt Nam về việc phát hiện sự có mặt ADN của PCV-1 trong vắc xin Rotarix có số đăng ký QLVX-0014-07 do Công ty GlaxoSmithKline Biologicals S.A - Bỉ sản xuất. Các thành phần này không được công bố trong hồ sơ đăng ký tại Bộ Y tế. Và để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược thông báo tạm ngừng việc sử dụng vắc xin Rotarix này tại Việt Nam.

    Thông tin từ GSK:

    GSK đã thông báo đến các cơ quan quản lý đăng ký toàn cầu về sự hiện diện của thành phần từ PCV-1 (porcine circovirus typ 1; virus sống ở heo) trong Rotarix. PCV-1 thường được tìm thấy trong thịt và được biết là không gây bệnh ở người hoặc động vật. GSK được biết về sự hiện diện của PCV-1 bởi một nhóm nghiên cứu tại Mỹ sử dụng kỹ thuật mới tìm ADN virus. Sau đó GSK đã tiến hành thử nghiệm xác định thành phần này hiện diện trong vắc xin Rotarix cũng như trong ngân hàng tế bào và nguồn virus dùng để sản xuất vắc xin. Vắc xin Rotarix đã được nghiên cứu trên diện rộng, trước và sau khi được cấp phép và hồ sơ an toàn đã được chứng nhận bởi các cơ quan quản lý đăng ký bao gồm Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), Cục quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và WHO. Hiện GSK đang xem xét phương cách tốt nhất để thay thế ngân hàng tế bào và nguồn virus dùng để sản xuất vào thời gian sớm nhất.

    Về PCV-1, theo y văn thế giới thì PCV-1 được biết rõ là không nhân lên ở người và không gây bệnh cho người (Linlin L, Journal of virology, Feb. 2010, p. 1674–1682; Hattermann, K. Xenotransplantation 2004;11:284-294). Nó có thể được tìm thấy hàng ngày ở thịt và thường được người ăn vào mà không gây bất kỳ tình trạng bệnh nào. PCV-1 thường tìm thấy ở lợn nhưng không có nguồn gốc từ lợn (Ellis JS, Krakowka M, Lairmore HD, Bratanich A, Clark E, Allan G, C. Konoby, L. Hassard, B. Meehan, K. Martin, J. Harding, S. Kennedy, and F. McNeilly. 1999. Reproduction of lesions of postweaning multisystemic wasting).

    Về hồ sơ an toàn của vắc xin Rotarix: Dựa trên dữ liệu lâm sàng mở rộng từ chương trình nghiên cứu vắc xin lớn nhất thực hiện bởi GSK với hơn 90.000 đối tượng tham gia từ Châu Âu, Châu Mỹ la tinh, Châu Á, Châu Phi và Mỹ. Khi kiểm tra ngược lại vắc xin Rotarix đã xác nhận rằng thành phần từ PCV-1 hiện diện trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển. Vì thế, bất kỳ ảnh hưởng nào về an toàn của vắc xin do sự hiện diện của thành phần PCV-1 đã được nghiên cứu rộng rãi ở trẻ nhũ nhi qua các thử nghiệm lâm sàng. GSK và các cơ quan quản lý đăng ký trên toàn cầu có các hệ thống giám sát chặt chẽ để giám sát sự an toàn của vắc xin và giám sát bất kỳ tác dụng ngoại ý nào. GSK tiếp tục giám sát hồ sơ an toàn của vắc xin thông qua các hệ thống giám sát khác nhau. Hội đồng giám sát an toàn vắc xin của GSK đã xem xét tất cả các dữ liệu và đã kết luận rằng hồ sơ về lợi ích và nguy cơ của Rotarix vẫn không thay đổi và khả quan.

    Quan điểm của cơ quan y tế các nước khác và quốc tế:

    Quan điểm của FDA: FDA đã xác nhận PCV-1 không gây bất kỳ bệnh lý gì ở người và động vật, và có nhiều bằng chứng chứng minh tính an toàn của Rotarix. Không cần theo dõi y tế đối với trẻ đã được uống ngừa Rotarix. FDA khuyến cáo các nhà lâm sàng Mỹ tạm thời ngừng sử dụng Rotarix như là biện pháp đề phòng. FDA sẽ triệu tập một uỷ ban tư vấn, trong vòng 4 đến 6 tuần tới và đưa ra khuyến cáo về việc sử dụng các vắc xin ngừa rotavirus. FDA cũng nói rõ rằng các quốc gia khác nên có những quyết định riêng của mình dựa trên sự cân nhắc về gánh nặng bệnh lý của bệnh do rotavirus trong cộng đồng và việc có sẵn vắc xin thay thế

    (http://www.fda.gov/BiologicsBloodVaccines/Vaccines/
    ApprovedProducts/ucm205539.htm ).

    Quan điểm của EMA: Uỷ ban Sản phẩm Dược phẩm Sử dụng cho Người (CHMP) nhấn mạnh rằng dựa vào những thông tin sẵn có hiện tại, “các dữ liệu không đưa ra mối đe doạ cho sức khoẻ cộng đồng” và “không có dấu hiệu liên quan đến sự an toàn được báo cáo”. Một cuộc họp của CHMP VaccineWorkingParty đã được triệu tập vào ngày 23-24/03/2010 với WHO và sự tham gia của các cơ quan quản lý quốc tế. Kết quả EMA kết luận sự hiện diện không mong muốn của ADN của một chủng virut không gây bệnh trong Rotarix không mang đến bất kỳ nguy cơ nào cho sức khoẻ cộng đồng và nhất trí rằng không cần thiết phải cấm sử dụng Rotarix. Ngoài ra, EMA cũng khẳng định rằng thành phần từ PCV-1 không được tìm thấy trong các vắc xin sống khác của GSK

    (http://www.ema.europa.eu/humandocs/PDFs
    /EPAR/rotarix/18935010en.pdf).

    Quan điểm của WHO: WHO không khuyến cáo bất kỳ thay đổi nào trong các sử dụng Rotarix tại các nước đang phát triển và khuyến khích tất cả các nước đang sử dụng vắc xin cần xem xét cẩn thận lợi ích đáng kể của việc sử dụng tiếp tục vắc xin trong bất kỳ quyết định nào về việc sử dụng. WHO cũng cho biết sự nguy hiểm của virus Rota là lớn hơn những nguy cơ chưa biết có hay không của PCV-1.

    (http://www.who.int/immunization/newsroom/news_rotavirus
    _vaccine_use/en/index.html).

    Quan điểm của Cơ quan Quản lý Dược Úc (TAG): TAG nêu lên rằng dựa trên chứng cứ hiện tại và các ý kiến của các chuyên gia, TAG cho rằng sự hiện diện thành phần của virus PCV-1 không là mối đe doạ đến sức khoẻ cộng đồng. PCV-1 thường gặp ở lợn nhưng không gây bệnh ở lợn hoặc bất kỳ động vật nào, nó cũng không gây bệnh hoặc tăng sinh trong cơ thể người. Nguy cơ bệnh tật do ăn phải thành phần như thế là không có. Dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng và kinh nghiệm đến nay cho thấy rằng Rotarix hiệu quả trong phòng ngừa nhiễm rotavirus và dung nạp tốt ở trẻ nhỏ. Các chương trình chủng ngừa cá thể đã thực hiện thì nên tiếp tục và cha mẹ nên hỏi bác sĩ nếu quan tâm đến chủng ngừa cho con họ với Rotarix.

    (http://www.tga.gov.au/alerts/medicines/rotarix.htm).

    Quan điểm của các chuyên gia y tế Việt Nam:

    Theo PGS-TS Lê Văn Phủng, Viện trưởng Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế, cho rằng về nguyên tắc chung với bất cứ vắc xin nào có chứa chất bất thường đều không được chấp nhận về mặt chất lượng, vì vậy nên tạm ngưng sử dụng những lô vắc xin rơi vào trường hợp này. “Tôi nghĩ rằng nếu quy trình sản xuất không bảo đảm an toàn như vậy thì chúng ta không chắc chắn được là ngoài thành phần virus cư trú trên heo nó không còn chất nào khác nữa. Vì thế, những lô vắc-xin có thông báo của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới là có chứa chất khác thường thì tạm thời không dùng loại vắc-xin đó nữa” - TS Phủng khuyến cáo.

    Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Trưởng Phòng Vắc xin sinh phẩm và phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế Dự phhòng Hà Nội, cho biết vắc xin Rotarix phòng tiêu chảy được Việt Nam nhập về và sử dụng khoảng 2 năm nay. Tại Hà Nội, từ khi sử dụng vắc xin này đến nay chưa nhận được phản hồi về phản ứng phụ từ phía người dân.

    Theo PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương cho biết: "Theo thông tin ban đầu từ CDC (Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh của Mỹ), FDA Mỹ và cơ quan quản lý thuốc của châu Âu, thì hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân về sự tồn tại của vi-rút này trong vắc-xin". Ông Hiển cũng khẳng định: "Về nguyên tắc, loại vi-rút PCV-1 không được phép tồn tại trong bất kỳ vắc-xin nào, mặc dù đến nay chưa có bằng chứng khoa học cho thấy PCV-1 gây bệnh trên người và trên lợn. Đây cũng không phải là vi-rút gây bệnh cúm heo".

    Sự lo lắng của cộng đồng:

    Nhiều người dân đã bày tỏ lo lắng xoay quanh việc nếu đã cho trẻ uống vắc-xin Rotarix rồi thì có vấn đề gì không, phải xử trí như thế nào? Nếu mới uống một liều thì có nên uống tiếp liều còn lại? Trường hợp phải ngưng sử dụng Rotarix thì có loại vắc-xin nào thay thế? Theo các chuyên gia, vắc-xin Rotarix được chỉ định uống lần một cho trẻ đủ 6 tuần tuổi; uống lần hai sau đó 1-2 tháng. Cả hai liều uống cần hoàn thành trước 6 tháng tuổi. Nếu tạm ngưng sử dụng thì sẽ chưa có vắc-xin thay thế vì hiện trong nước mới chỉ có một loại vắc-xin Rotarix dùng để phòng tiêu chảy do vi-rút Rota. Trường hợp nếu có vắc-xin cũng phòng bệnh này nhưng của nhà sản xuất khác, có thể uống tiếp được (với những trẻ đã uống một liều), nhưng phải đảm bảo về thời gian như nói trên.

    Quyết định của cơ quan y tế các nước khác trên thế giới:

    Một số quốc gia đã tạm ngưng sử dụng vắc-xin Rotarix cho đến khi có kết luận chính thức về việc liệu vi-rút PCV-1 được tìm thấy trong vắc-xin này có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không. Và các quốc gia khác vẫn tiếp tục sử dụng vắc xin Rotarix khi cân nhắc lợi ích vắc xin, nguy cơ chưa biết có hay không của PCV-1 và ảnh hưởng của bệnh do rotavirus.

    Một số nước tạm ngưng sử dụng: Các nước Anh, Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và một số quốc gia Mỹ La-tinh đều quyết định không sử dụng vắc xin Rotarix nữa. FDA Mỹ cho biết "Chúng tôi không rút sản phẩm này khỏi thị trường, mà chỉ tạm dừng sử dụng trong thời gian thu thập thêm thông tin"; "Virus này đáng lý không được có mặt trong sản phẩm văcxin, và chúng tôi muốn biết tại sao nó có mặt ở đó". UAE cũng đã đã ra thông tư tạm thời đình chỉ việc nhập khẩu và bán Rotarix đồng thời yêu cầu Tập đoàn GSK thu hồi vắc-xin này khỏi thị trường.

    Các việc làm tiếp theo của GSK:

    - GSK đã gửi thông tin liên quan sự hiện diện thành phần từ virus PCV-1 trong vắc xin Rotarix cho các nhà quản lý trên thế giới, những nơi mà vắc xin đang được sử dụng. GSK sẽ tiếp tục cập nhật và làm việc với các nhà quản lý trên thế giới để xác định các phương cách hành động phù hợp nhất.

    - GSK hiện nay đang xem xét cách tốt nhất để thay thế nguyên liệu gốc dùng để sản xuất Rotarix.

    - GSK tiếp tục sản xuất Rotarix theo quy trình đã được chấp thuận hiện tại và tiêu chuẩn chất lượng đạt theo yêu cầu y tế công cộng toàn thế giới.

    - WHO và EMA đã yêu cầu GSK điều tra làm thế nào ADN của virus lại có thể lọt vào vắc xin. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đang tìm hiểu liệu những mẫu vừa phát hiện là vi-rút hoàn chỉnh có khả năng tự nhân đôi hay chỉ là một mảnh ADN của nó.

    4. Kết luận

    Như vậy, việc phát hiện sự có mặt ADN của PCV-1 trong vắc xin Rotarix đã dẫn đến nhiều hướng quyết định là cấm sử dụng, tạm ngừng sử dụng và tiếp tục sử dụng của mỗi nước. Một số nước tạm ngừng sử dụng vắc xin trong đó có Việt Nam và một số nước tiếp tục sử dụng vắc xin khi cân nhắc về lợi ích của vắc xin và gánh nặng bệnh lý của bệnh do virus Ro-ta trong cộng đồng và việc có sẵn vắc xin thay thế.

    Về quyết định của cơ quan y tế Việt Nam, Cục Quản lý Dược Việt Nam đã thực hiện đúng theo các quy chế dược hiện hành của Việt Nam và xét về thành phần ADN của PCV-1 không có trong trong hồ sơ đăng ký vắc xin Rotarix tại Bộ Y tế của GSK. Cũng tuân theo nguyên tắc chung, các vắc xin nào có chứa chất bất thường đều không được chấp nhận về mặt chất lượng. Chúng ta đã đặt sự an toàn của người sử dụng lên hàng đầu và thông báo tạm ngừng việc sử dụng vắc xin Rotarix tại Việt Nam.

    Với gần 70 triệu liều vắc xin Rotarix đã được sử dụng trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 155.000 liều đã được sử dụng tại Việt Nam. Hồ sơ an toàn về lợi ích và nguy cơ của vắc xin Rotarix vẫn không thay đổi, vắc xin Rotarix vẫn tiếp tục được GSK sản xuất và sử dụng. Gánh nặng bệnh tật của bệnh tiêu chảy do virus Rota đã được biết đến tại Việt Nam và theo WHO “sự nguy hiểm của virus Rota là lớn hơn những nguy cơ chưa biết có hay không của PCV-1”. Hiện nay cũng chưa có vắc xin mới thay thế vắc xin Rotarix. Do vậy chúng ta cần thận trọng xem xét và nghiên cứu thêm để có thể đưa ra những quyết định tiếp theo về việc sử dụng vắc xin Rotarix tại Việt Nam. Và cũng có thể chúng ta nên đưa quyết định sử dụng vắc xin Rotarix cho người dân khi họ đã biết lợi ích cũng như nguy cơ của vắc xin Rotarix.

    ______________________________________

    Tác giả:

    CN. Nguyễn Hải Nam

    Địa chỉ: Khoa Dịch tễ, Viện Pasteur Nha Trang, Số 8, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hoà

    ĐT: 0973.29.29.21

    Email: namanhthang@yahoo.com
     
    doremonha thích bài này.
  3. olivo

    olivo Thịt bò khô Đà Nẵng, các đặc sản ĐN tại HN

    Tham gia:
    28/6/2010
    Bài viết:
    6,272
    Đã được thích:
    1,027
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    Up lên cho các mẹ khác cảnh giác ah
     
    bobyyeuthuong thích bài này.
  4. HuyenBaByShop

    HuyenBaByShop Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/5/2013
    Bài viết:
    404
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    Bé nhà mình đau bụng, nôn, đi ngoài phải cấp cứu đây. Sợ quá đi mất vẫn đang phải nằm viện mà 9 bé 1 giường. Các bé khác cũng triệu trứng giống bé nhà mình.
     
    bobyyeuthuong thích bài này.
  5. huebebong

    huebebong Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/10/2012
    Bài viết:
    321
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    chúc bé nhà c mau khỏi nhé,........
     
  6. rabbittb

    rabbittb Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/10/2013
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    bé nhà các mẹ có tiêm vac xin không? có vac xin mà
     
    bobyyeuthuong thích bài này.
  7. sakura123

    sakura123 Thần tình yêu 0977231673

    Tham gia:
    16/3/2010
    Bài viết:
    9,143
    Đã được thích:
    1,596
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    hồi bé có cho bé uống vác xin phòng Rota ko mẹ nó
     
  8. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    Hic .. .lại đến mùa dịch rồi, con ko đc uống thuốc tiêm phòng, lo lắm đây
     
  9. latda_latdat

    latda_latdat Lật Đật

    Tham gia:
    22/11/2012
    Bài viết:
    1,004
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    hic bé nhà mình đêm qua cũng đi ngoài rồi tối quấy cả đêm chắc do đau bụng.nghe mẹ chủ top chia se chắc phải cho đi khám mất.Chán quá chắc do đi học lây các bạn đây mà vì bé nhà m đã đc uống và tiêm vacxin đầy đủ rùi mà
     
  10. bobyyeuthuong

    bobyyeuthuong Mua đệm Everest tặng ga

    Tham gia:
    27/11/2008
    Bài viết:
    9,178
    Đã được thích:
    2,436
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    nên cho bé đi khám sớm nhé, để bé đi ngoài nhiều quá là bé yếu lắm đấy. Nếu chưa đi khám đc mẹ nó cho con uống men biolactovin và kẽm nhé, uống kẽm tốt lắm, kích thích ăn và hỗ trợ đường ruột
     
  11. latda_latdat

    latda_latdat Lật Đật

    Tham gia:
    22/11/2012
    Bài viết:
    1,004
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    48
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    hic.em đã cho con uống men vi sinh và thuốc cầm đi ngoài+bù nc orezon rồi c ạ.Nếu không đỡ thì e cho cháu đi khám.Uống đc cả kẽm hả c.nhà e cũng có kẽm conipa dạng ống nhưng k cho con uống
     
  12. TOYS4RENT

    TOYS4RENT TOYS4RENT VIET NAM

    Tham gia:
    14/7/2013
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    Bởi vậy khuyên các bố mẹ nên cho bé <6 tháng tuổi uống Rota virus để phòng ngừa là an toàn nhất.

    Bé mình đã uống xong 2 liều tại BV Nhi Đồng 1, hình như mỗi liều khoảng 650k thì phải.
     
    bobyyeuthuong thích bài này.
  13. thao_hc_mtv

    thao_hc_mtv ĐỒ ĂN NHÀ TÍ

    Tham gia:
    12/10/2009
    Bài viết:
    2,750
    Đã được thích:
    541
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    Cái này hồi trước con mình cũng bị. Miệng nôn trôn tháo. Ngày 1 là nôn, nôn ra tất cả những j ăn vào. Ngày 2 là đi ngoài, bắn như nước, ngày đi cả chục lần. Con liên tục đòi uống nước hoặc sữa. Ngày thứ 3 đi ngoài 2-3 lần. Ngày thứ 4 mới trở lại bình thường. Ngày đấy mình chỉ cho uống oresol và men tiêu hóa thôi, ko uống thuốc cầm đi ngoài vì phải để con đi ngoài thì con virua mới theo phân ra khỏi cơ thể con được.
     
    bobyyeuthuong thích bài này.
  14. chich 1b

    chich 1b Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    20/1/2010
    Bài viết:
    3,235
    Đã được thích:
    552
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    chủ top cho m hỏi triệu chứng bệnh thế nào, đau bụng có lâu ko thì bị đi ngoài.
    2 đứa nhà m mấy hôm nay cứ kêu đau bụng rồi chả chịu ăn cái gì, ko biết thế nào nữa.
    Có cách nào phòng bệnh này ko? giờ tiêm phòng cũng chả kịp nữa nếu đã vào mùa dịch.
     
  15. doremonha

    doremonha Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/8/2013
    Bài viết:
    1,377
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    ôi lại dịch rồi khổ thân bé, chúc bé nhanh khỏi cả nhà vui...
     
  16. bobyyeuthuong

    bobyyeuthuong Mua đệm Everest tặng ga

    Tham gia:
    27/11/2008
    Bài viết:
    9,178
    Đã được thích:
    2,436
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    khổ thân con lắm bạn ạ, hôm nay mới đỡ chút đây, híc híc
     
  17. tranthanhlinh091201

    tranthanhlinh091201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/8/2011
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    hồi đầu T9 vừa rùi bé nhà mình cũng bị ( bé mới có 15 tháng tuổi) . Bị mất 10 ngày, ngày đầu tiên bế đi BV Nhi BS chỉ cho Ks đường ruột, về ko thấy đỡ, đến đêm ngày thứ 3 bé bị nặng quá mất nước nhiều, sốt cao mà cho hạ sốt cũng ko hạ, 2vc tức tốc cho vào xanhpon cấp cứu, BS cho truyền dịch và kê đơn thuốc các loại về cho uống. Bé đỡ dần. Đến ngày thư 10 là khỏi hẳn. Các mẹ luu ý bị bệnh này phải cấp cứu kịp thời nếu không rất nguy hiểm đến tính mạng đấy, là một trong số bệnh dễ gây tử vong hàng đầu ở trẻ em đấy.
     
  18. bé yến nhi

    bé yến nhi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    3,101
    Đã được thích:
    480
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    bé nhà em mấy hôm trước cũng bị tiêu chảy, cũng may là nhà mẹ đẻ có bí quyết gia truyền bằng thuốc lam, bây giờ đã khỏi và đi học bình thường các mẹ ạ
     
  19. Lananh161108

    Lananh161108 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    15/7/2013
    Bài viết:
    5,572
    Đã được thích:
    1,030
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    với tình trạng báo động về thực phẩm như hiện nay thì đúng là cực kỳ nan giải mẹ nó ạ. hic.
     
  20. tuandat_yummy

    tuandat_yummy Thành viên lâu đời

    Tham gia:
    28/2/2013
    Bài viết:
    1,388
    Đã được thích:
    287
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Cảnh báo: hiện đang có dịch tiêu chảy do virus Ro - ta. Con zai mình đang là nạn nhân

    hichic, đọc mà thấy fai cẩn thận, thank mn cbhia sẻ nha.
     

Chia sẻ trang này