Cách nào giúp con bớt nhút nhát

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi support, 22/10/2013.

Tags:
  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Bé nhà em hơn 3 tuổi, tính rất kỳ như đi học thì không chịu vào lớp. Dù ba mẹ hay cô giáo có nói nhỏ nhẹ hay nặng lời thì bé cũng không vào, mặc dù đã đi học hơn một năm.

    Khi vào lớp học với các bạn thì bé lại vui vẻ, nhưng không tham gia các hoạt động của lớp. Ở nhà bé vui chơi bình thường nhưng cứ khi nào có ai nói tới bé thì cháu lại chui vào góc nào đó để ngồi hoặc không chơi tiếp trò chơi đang chơi hay ăn nốt đồ đang ăn dở. Em không biết làm thế nào để thay đổi tính của con. Mong được các chuyên gia tư vấn. (Nguyễn Thị Thu)

    [​IMG]

    Trả lời

    Qua những chia sẻ của bạn có thể thấy bé khá nhút nhát. Trẻ nhút nhát không thích chơi đùa và tham gia các hoạt động tập thể. Trẻ cảm thấy gượng gạo và căng thẳng mỗi khi trở thành trung tâm của sự chú ý, kể cả khi đó là sự chú ý tích cực... Đây là tính cách xuất hiện hầu hết ở trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 3 tuổi, vì thế giới xung quanh còn quá mới mẻ và lạ lẫm với chúng, các bé sẽ có xu hướng gần gũi với những người thân quen nhất.

    Và theo lẽ tự nhiên, khi trẻ được hơn 3 hoặc 4 tuổi sẽ bắt đầu có nhu cầu vui chơi và tương tác với bạn bè đồng trang lứa. Nếu như lúc này tính nhút nhát vẫn tiếp tục kéo dài thì chúng ta cần có phương pháp tích cực để thay đổi trẻ. Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý sau:

    - Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động, trò chơi tập thể, cho trẻ tham gia nhiều hơn các lớp ngoại khóa như học đàn, học vẽ, kỹ năng sống...

    - Cha mẹ không nên bao bọc con quá mức, hãy tạo những thách thức nhỏ để con tự thể hiện mình, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc, giao lưu với thế giới bên ngoài.

    - Tránh mỉa mai, so sánh trẻ với anh chị hoặc bạn cùng chơi có tính cách bạo dạn hơn trẻ.

    - Cha mẹ cũng có thể giúp trẻ kết bạn, mời 1-2 người bạn thân của trẻ về nhà. Có bạn thân sẽ mang lại cho trẻ cảm giác an toàn khi đến lớp.

    - Cha mẹ nên tự tạo nhiều cơ hội cho con nói trước nhiều người, chẳng hạn như gọi điện nói chuyện với ông bà, giao tiếp khi đi mua đồ, gọi món khi đi ăn hàng…

    - Gia đình hãy thật lòng khen ngợi trẻ vì những thành quả hoặc tiến bộ mà trẻ đạt được dù là nhỏ nhất trong mọi hoạt động hằng ngày.

    - Cuối cùng, nếu sau nhiều nỗ lực của gia đình mà trẻ không biến chuyển tích cực thì bạn có thể đưa trẻ đến các chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ.

    Chúc bạn thành công!

    Chuyên viên tâm lý Nguyễn Thế Anh
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. Mother mouse

    Mother mouse Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/10/2013
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    Chào bạn!
    Trước đây, con trai của chị chồng mình cũng gặp tình cảnh tương tự như con bạn vậy. Vấn đề trẻ nhút nhát hay gặp lắm bạn ạ, nhưng thật ra nó cũng không khó giải quyết lắm đâu, chỉ cần mẹ đâu tư ít thời gian và nhẫn nại một chút là có kết quả liền hà. Phải biết lắng nghe con nói để hiểu được con, sau đó mới đưa ra cách giải quyết. Hạn chế sử dụng những hình phạt với cháu mà thay vào đó là những biện pháp kỹ luật không roi vọt khác sẽ hiệu quả hơn. Bạn thử đọc bài này nhé, có thể bạn sẽ gặt hái được nhiều thứ đấy: Làm gì khi trẻ nhút nhát
    Chúc bạn thành công!
    Mother mouse
     
  3. kutedenroi

    kutedenroi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    25/1/2013
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    Đây là những cách dạy mà có thể tham khảo để giúp con mình tự tin lên:

    1. Bắt đầu bằng bản thân mình: Nếu bạn tự tin, mọi người xung quanh tôn trọng và tin tưởng bạn, bé của bạn sẽ có một hình mẫu lý tưởng để xây dựng nhân cách của mình.

    2. Cho bé thấy bạn hạnh phúc có một em bé như bé: Bạn thấy bé đầy phẩm chất tốt và rất giỏi giang. Bé sẽ làm mọi cách để giống với hình ảnh đó.

    3. Luôn tìm ra mặt tích cực trong những cố gắng của bé: Dù bé xây một ngôi nhà không có cửa sổ hay thêm rất nhiều chân vào bức tranh con rắn bé tô màu, hãy bắt đầu bằng những lời khen – sự độc đáo cũng đáng khen lắm chứ? Sau đó bạn vẫn có thể góp ý để bé cải thiện công trình của mình.

    4. Đừng tiết kiệm những lời khích lệ: Mẹ biết rằng con làm được mà, hãy thử lại xem nào”, “Chắc chắn là con làm được một mình, mẹ tin tưởng con”. Nhiều lần như vậy những lời này sẽ in đậm trong đầu bé và trở thành hữu ích khi bé gặp khó khăn: “Mẹ nói là mình làm được, chắc chắn là mình sẽ làm được”.

    5. Tôn trọng bé nếu bé nói “không”: 4 tuổi rồi mà bé vẫn không dám đứng lên hát trong buổi tiệc Trung Thu ? 6 tuổi rồi mà bé vẫn không chịu đi chơi cuối tuần với bạn bè mà không có bố mẹ? Đừng ép buộc bé, hẳn là bé chưa sẵn sàng. Hãy kiên trì và cho bé được quyền lựa chọn

    6. Giảm thiểu các hạn chế đối với bé: Đừng liên tục can ngăn bé với những “nguy hiểm đấy, con sẽ ngã” hay “con chưa làm được đâu”. Hãy để cho bé thử những thứ có thể thử được. Nếu bạn ngăn trở bé nhiều quá trong các “cuộc phiêu lưu” đó bé sẽ nghĩ rằng thế giới xung quanh mình có quá nhiều nguy hiểm tiềm tàng chẳng nên mạo hiểm những điều mới làm gì.

    7. Đừng chê cười bé: Chê cười, châm chọc hay tố cáo các sai lầm của bé trước nhiều người sẽ làm bé tự ái và trở thành tự ti. Bé sẽ không dám thử các điều mới nữa vì sợ sẽ trở thành trò cười cho mọi người.

    8. Giúp bé biết chấp nhận thất bại: Không ai có thể luôn luôn thành công trong mọi việc! Đối với bé thì không phải là bé đã thất bại mà là đã nhầm lẫn ở đâu đó, hãy giúp bé tìm ra nguyên nhân để lần sau thành công hơn và như vậy bé sẽ rất vui thích vì sự cố gắng của mình đã mang lại tiến bộ.

    9. Giúp bé tự lập và biết cách tổ chức: Khoảng 4 tuổi ba mẹ hãy để bé có thể tự chọn quần áo cho ngày hôm sau tới trường hay dọn dẹp phòng theo cách của mình… Một đứa trẻ học cách tự suy nghĩ, tự hành động sẽ phát triển tính tự tin vào khả năng của bản thân mình. Trẻ sẽ mạnh mẽ hơn khi cha mẹ tin trẻ có khả năng giải quyết công việc. Bạn có thể khuyến khích trẻ bằng những câu như "Con có thể làm được" hoặc "Bố (mẹ) đã thấy trước đó con làm việc này thật khó khăn". Bạn nên tạo các câu hỏi mở như "Con sẽ giải quyết vấn đề đo snhư thế nào?" hoặc "Con sẽ làm gì để giải quyết vấn đề đó tốt hơn?"

    10. Để bé đảm nhận các hậu quả: Bé đã quên cặp sách ở nhà bạn ? Bé làm rách bức tranh của anh? Quả bóng của bé bị lăn sâu vào gầm giường? ba mẹ hãy kiềm chế mong muốn chạy lại giúp đỡ mà để cho bé tự nghĩ cách tháo gỡ vấn đề. Như vậy là bạn đã giúp bé học cách khai thác các khả năng tiềm ẩn của bé.

    11. Tạo môi trường cho bé: Hãy thường xuyên cho trẻ đến chơi ở công viên, nhà người thân… để trẻ tự do vui đùa và giao tiếp với các trẻ cùng trang lứa. Vui chơi và quan sát nhiều sẽ giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

    12. Tạo cảm giác an toàn: Nếu con bạn sợ bóng tối, hãy chơi bịt mắt trốn tìm, tắt đèn vui đùa cùng bố mẹ. Nếu con bạn sợ bác sĩ, bạn hãy để bé đóng vai bác sĩ (cung cấp cho bé một bộ đồ chơi bác sĩ với đầy đủ áo choàng trắng và ống nghe). Các bé từ 3 đến 4 tuổi còn học trấn an bằng cách chơi với bạn bè. Khi bé có một số bạn thân cùng chơi cải trang giống những con quái vật huyên náo hoặc làm một ngôi nhà ma, bé cảm thấy đó là những hoạt động vui vẻ chứ không phải đáng sợ. Nếu có thể, bạn hãy cùng bé tham gia vào trò chơi cho đến khi bé cảm thấy thoải mái hơn. Khi đó, bạn hãy thử lùi lại một vài bước để bé tự nhiên vui đùa với trò chơi của mình.

    13. Để bé tham gia các công việc vặt trong nhà: bố mẹ nên mạnh dạn giao cho bé một số công việc vừa sức, phù hợp với độ tuổi của bé (gấp quần áo, phụ ba mẹ rửa chén, lau bàn ghế, tưới hoa,… qua đó, bé sẽ cảm thấy mình có giá trị hơn, biết cách làm nhiều việc và và tự tin hơn vào khả năng của bản thân. Qua quan sát cách con làm, bố mẹ cũng sẽ phát hiện được tiềm năng hay thiếu hụt của bé để có cách giáo dục phù hợp. Nếu ban đầu, bé vụng về, chậm chạp, thậm chí gây đổ vỡ, bố mẹ chớ mắng mỏ, cần giải thích tại sao và kiên trì làm lại. Sau này, khi bé thành thạo, bạn cứ nghỉ ngơi thoải mái và nhớ nói cho mọi người trong gia đình cùng biết để cùng động viên trẻ.

    Chúc bạn nuôi dạy trẻ thành công!
     
  4. trang07

    trang07 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/7/2012
    Bài viết:
    3,290
    Đã được thích:
    432
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    Kinh nghiệm quý báu trong việc nuôi dạy con, mình phải học hỏi mới được, cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé!
     
  5. tieuthumatnai

    tieuthumatnai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    Cảm ơn mn, mình cũng sẽ thử áp dụng cách này xem thế nào
     
  6. cogiao_nho

    cogiao_nho Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/11/2013
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    Nhút nhát là do trẻ chưa có được thói quen giao tiếp và trò chuyện nơi đông người. Chính bởi vậy, để trẻ " dạn dĩ" hơn, phụ huynh nên thường xuyên tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc với nhiều người. Nếu trẻ quá nhút nhát, phụ huynh có thể thực hiện từng bước từ cho trẻ trò chuyện với một vài người thân trong nhà, sau đó mở dần quy mô. Các mẹ có thể đưa các bé ra công viên, sau đó nói " con ra chơi với các bạn đi". Để trẻ tự thiết lập các mối quan hệ, dần dần trẻ sẽ bớt nhút nhát và tự tin hơn!
     
  7. hanhphuc_trontron

    hanhphuc_trontron Nhà chỉ có tiếng cười

    Tham gia:
    12/4/2012
    Bài viết:
    11,574
    Đã được thích:
    2,103
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    bé nhà e cũng đang hướng dẫn con chơi mạnh dạn hơn,con vẫn hơi rụt rè trong việc tiếp xúc vs môi trường mới
     
  8. kidshop2012

    kidshop2012 Sữa chua uống sốt hoa quả

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    6,728
    Đã được thích:
    1,022
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    chị nên cho con ra ngoài choi và tiếp xúc nhiều voi các bạn, tham gia nhiều hoạt động cộng đồng con sẽ dạn dĩ hon chị ạ
     
  9. Tuyệt cú mèo

    Tuyệt cú mèo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/11/2013
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    thì mẹ cứ cố gắng tìm môi trường năng động rồi vất nó vào đó ròi nó sẽ hòa nhâp dc thôi
     
  10. triệu dung nhi

    triệu dung nhi Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    29/3/2013
    Bài viết:
    4,324
    Đã được thích:
    780
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    Sự nhút nhát sẽ ngăn trở khả năng tiếp thu những kỹ năng sống của bé, khiến bé khó hòa nhập với các bạn hơn,Hãy giúp con bình tĩnh và học cách điều khiển hành vi của bản thân
     
  11. maiht_ncvn_03

    maiht_ncvn_03 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    31/10/2011
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    em nghĩ mẹ nó cần có thời gian nhiều hơn trò chuyện với con để hiểu con mình hơn, sau sẽ có hướng khắc phục tính nhút nhát của bé
     
  12. ỉn yêu

    ỉn yêu Guest

    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    không thể biến bé từ đứa trẻ nhút nhát thành bạo dạn tự tin trong một sớm một chiều.nên cho trẻ ra chỗ đông người nhiều hơn, cho bạn bè của con đến chơi nhà và ngược lại.
     
  13. latasa

    latasa Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    28/1/2010
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    Cố gắng cho bé tham gia nhiều hoạt động xã hội. Ko sau này bé thành tự kỉ đấy
     
  14. me yeu nghe

    me yeu nghe Guest

    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    Cảm ơn mn, mình cũng sẽ thử áp dụng cách này xem thế nào nhé!!!
     
  15. phan anh cham phay

    phan anh cham phay Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    11/10/2012
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    Cho bé tham gia nhiều hoạt động cộng đồng............
     
  16. oanhoanh4558

    oanhoanh4558 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/5/2013
    Bài viết:
    7,608
    Đã được thích:
    2,913
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cách nào giúp con bớt nhút nhát

    Khi con mình khoảng 3 tuổi.. Mình để bà nội trông cháu chưa cho đi lớp( những năm đó mẫu giáo chưa phát triển như bây giờ.
    Mình về nhà lúc trời mưa giông thì thấy con chui trong chăn mưới mát mồ hôi do sợ mưa và sấm ... Bà cũng ko có cách nào cả
    Mình nghĩ ra cách bế con và dùng một chiếc ô đưa dần con ra trời mưa, ban đầu con co rúm lại sau thấy có mẹ nó hêt sợ dần .. Mình đi lxa hơn và nới lỏng dần .. Nghe sấm nghe mưa đầy đủ từ đó bà ko còn phải lo bé sợ sấm và mưa nữa.
    Qua việc con nhút nhát cha mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên do: hãy chơi trò trốn tìm , đố tên đồ vật trong nhà , rủ thêm người lạ chơi các trò cho bé đc liên kết dần với người không phải gia đình. Và nên đưa con ra ngoài khi có dịp mình tin là bé sẽ ko nhát nữa dâu
     

Chia sẻ trang này