Thông tin: Run vô căn – Bệnh không chỉ gặp ở người cao tuổi

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi tieutinhbg, 29/11/2013.

  1. tieutinhbg

    tieutinhbg Thành viên mới

    Tham gia:
    20/11/2013
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Run vô căn là một chứng bệnh thường thấy ở người cao tuổi, tuy nhiên cũng gặp một tỉ lệ không nhỏ ở những người tuổi vị thành niên, người trưởng thành thậm chí cả trẻ em, không liên quan đến giới tính và chủng tộc.

    [​IMG]

    Những dấu hiệu của run vô căn?
    Trong cuộc sống hàng này, nhiều khi chúng ta có gặp phải biểu hiện run, có thể chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường, thoáng qua và dễ bị bỏ qua, tuy nhiên đó cũng có thể là triệu chứng chỉ điểm của một rối loạn vận động nên được gọi là run vô căn. Được gọi là run vô căn vì đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của chứng run này cũng như chưa có một loại thuốc điều trị đặc hiệu. Nhưng cũng may mắn vì run vô căn thuộc loại lành tính, ít gây ra các hậu quả nặng nề như bệnh Parkinson, chủ yếu người bệnh sẽ thấy rất phiền phức vì chứng run gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày cũng như việc giao tiếp bị hạn chế do tâm lý tự ti.

    Hiện các nhà khoa học mới chỉ tìm ra một số tác nhân tuy không phải là nguyên nhân chính gây run vô căn nhưng là các yếu tố thuận lợi làm xuất hiện hoặc làm tăng thêm cường độ run, trong đó đáng chú ý nhất là tác động về tinh thần như: vui, buồn, căng thẳng thần kinh quá mức (stress). Ngoài ra, run vô căn còn có thể do yếu tố gia đình (có khoảng 50% trường hợp) hoặc do tác động của môi trường.

    Run vô căn thường xuất hiện âm thầm, tiến triển chậm, triệu chứng điển hình nhất là run khi vận động. Biểu hiện của run vô căn thường là cử động bàn tay bị run, cùng lúc cánh tay, đầu, lưỡi và thanh quản cũng bị ảnh hưởng. Mặc dù run vô căn có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, nhưng xuất hiện nhiều nhất ở bàn tay, ngón tay, nhất là khi bệnh nhân cố làm những việc đơn giản nhưng cần sự khéo léo như như rót nước uống, viết chữ, luồn kim, cầm lược chải đầu, trang điểm hoặc cầm đũa để ăn. Một số trường hợp còn bị run ở đầu, ở cánh tay hay là run lưỡi làm cho giọng nói trở nên không chuẩn. Thường thấy bệnh nhân bị run ở cả 2 tay, nhưng có một số bệnh nhân chỉ bị run 1 tay. Thời tiết khắc nghiệt cũng làm ảnh hưởng đến chứng run vô căn (quá nóng hay quá lạnh làm các triệu chứng nặng hơn), hoặc khi người bệnh bị mệt mỏi, lo âu, cũng làm cho tần số, biên độ run có thể tăng lên. Thể bệnh hay gặp hơn là các triệu chứng xuất hiện ở tuổi từ trung niên đến người cao tuổi, tuy nhiên khá nhiều trường hợp run vô căn xảy ra từ tuổi vị thành niên. Run vô căn thường hết khi bệnh nhân ngủ hoặc nghỉ ngơi.

    Run vô căn khác Parkinson thế nào?

    Chứng run vô căn và bệnh Parkinson có sự khác nhau ở 3 điểm cơ bản là:
    - Run vô căn (điển hình) xảy ra run tay khi bàn tay làm việc, còn run do Parkinson rõ rệt nhất là khi bàn tay buông thõng hoặc khi đặt tay trên lòng, run khi nghỉ ngơi, run nhỏ (4 - 8 lần trong 1 giây).
    - Run vô căn không gây ảnh hưởng đến các vấn đề về sức khỏe nói chung và hoàn toàn không ảnh hưởng tới tuổi thọ, trong khi đó bệnh Parkinson thường đi kèm với tư thế gù, giảm chuyển động vung tay khi đi bộ, chi cứng, cử động chậm hoặc bị giảm trí nhớ.
    - Run vô căn có thể bao gồm cả tay, đầu và lưỡi còn bệnh Parkinson chỉ run tay mà không ảnh hưởng đến đầu. Bệnh nhân Parkinson thường không có tiền sử gia đình và triệu chứng run của bệnh này không cải thiện với ruou. Còn người bệnh run vô căn khi uống một chút ruou thì có thể giảm run, tuy vậy cũng không nên lạm dụng ruou vì dùng quá nhiều lại có thể gây độc thần kinh làm bệnh trở nên nặng và khó điều trị hơn.

    Nên làm gì khi bị run vô căn?

    Trong nhiều trường hợp, nếu chắc chắn không có bệnh gì nặng hơn đi kèm thì run vô căn thể nhẹ không cần điều trị. Tuy vậy, cần có sự động viên khích lệ, chăm sóc cả vật chất lẫn tinh thần và làm an tâm người bệnh để bệnh không tăng nặng. Động viên tốt sẽ làm cho người bệnh sẽ tránh được tâm lý tự ti, ngại tiếp xúc và tránh được trầm cảm.
    Cần thay đổi lối sống, ăn uống đủ lượng, đủ chất, tránh các stress, không nên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào, cà phê, trà đặc hoặc không nên để lạnh quá hoặc nóng quá. Nên lưu ý là chất Caffein có trong cà phê và nước chè có thể kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều chất Adrenalin khiến run nặng hơn. Nếu có điều kiện thì trước bữa ăn có thể uống một ly ruou vang đỏ (nhưng lưu ý không được lạm dụng).

    Trong trường hợp cần thiết có thể dùng thuốc. Hai loại thuốc thường được sử dụng nhất trong điều trị run vô căn thể nặng là Propranolol (làm giảm biên độ run) và Primidone (chống co giật) - nhưng cần dùng theo chỉ định của bác sĩ. Hiện nay rất nhiều người bệnh lo ngại về tác dụng phụ của thuốc Tây có thể quan tâm đến một xu thế mới trong điều trị đó là việc sử dụng các phương thuốc Đông Tây y kết hợp để giúp làm giảm triệu chứng run. Các vị thuốc đầu bảng để điều trị run theo Y học cổ truyền được sử dụng từ ngàn đời như Câu Đằng, Thiên Ma đã được kết hợp trong các bài thuốc có thể là một giải pháp hữu hiệu cho người bệnh.
    DS. Việt Ánh

    Nguồn: http://runchantay.com/bai-viet/thong-tin-benh/run-vo-can--benh-khong-chi-gap-o-nguoi-cao-tuoi.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tieutinhbg
    Đang tải...


  2. tieutinhbg

    tieutinhbg Thành viên mới

    Tham gia:
    20/11/2013
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    Sỏi mật là bệnh của hệ thống tiêu hóa, chiếm một tỷ lệ đáng kể trong cấp cứu ngoại khoa do biến chứng gây ra. Có nhiều nguyên nhân gây sỏi, tuy nhiên, có những thói quen dễ dãi trong sinh hoạt đang khiến chúng ta vô tình tiếp tay để trở thành nạn nhân của căn bệnh này hay gặp ở dân văn phòng. Theo các chuyên gia y tế, ngoài sự căng thẳng, bận rộn, 3 thói quen sau đây chính là "hung thủ" để sỏi mật tấn công nhóm đối tượng này.

    1. Bỏ bữa sáng

    Dân văn phòng thường có thói quen bỏ bữa sáng, nguyên nhân có thể vội đi làm không kịp ăn, có người vì giảm béo, không muốn ăn. Thói quen tưởng vô hại này lại là nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều bệnh, đặc biệt là sỏi mật.

    Theo chuyên gia sức khỏe, cơ thể sau khi trải qua một đêm dài nghỉ ngơi, cần bổ sung năng lượng. Túi mật sẽ bài tiết dịch mật vào buổi sáng, chuẩn bị trước cho việc tiêu hóa thức ăn được đưa vào đường ruột. Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa và sẽ lưu lại trong túi mật lâu hơn. Lâu dài, sẽ làm tăng tình trạng bão hòa cholesterol (chất béo) trong túi mật, đồng thời là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tăng trưởng và thúc đẩy sự hình thành của sỏi mật.

    Vì vậy, đừng vì một lý do nào đó mà bỏ bữa sáng. Dù chỉ là những bữa sáng đơn giản với bánh mì và sữa cũng có tác dụng rất tốt để bạn phòng ngừa sỏi mật.
    [​IMG]
    2. Ăn quá nhiều dầu mỡ

    Những món ăn với thịt cá, dầu mỡ cùng các món chiên, xào….là một phần không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của dân văn phòng. Ăn quá nhiều chất dầu mỡ chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi mật. Bởi vì thức ăn giàu protit và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.

    Hãy lên thực đơn ăn khoa học, hạn chế hàm lượng cholesterol trong thực phẩm, ít ăn hoặc kiêng ăn thực phẩm hàm chứa cholesterol cao, ví dụ như thịt mỡ, nội tạng động vật, trứng cá, gạch cua, lòng đỏ trứng,…. Nên ăn nhiều rau quả tươi và một số thực phẩm có tác dụng giảm thấp cholesterol như: tỏi, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ đen….

    3. Lười vận động

    Ít vận động cũng có thể gây sỏi mật. Đặc tính công việc của dân văn phòng là thời gian ngồi khá dài, vận động ít, sau khi tan tầm rất nhiều người cũng không thích vận động hoặc không có thời gian để tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Theo các chuyên gia, ít vận động làm giảm hoạt động cơ bắp, hạn chế nhu động mật, làm tăng sự ứ trệ dịch mật và tạo điều kiện lắng đọng sỏi. Đồng thời, thành bụng trong cơ thể sẽ lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép ống mật, làm cho dịch mật không bài tiết được gây ra tích tụ, từ đó hình thành nên sỏi mật.

    Nếu không muốn trở thành đối tượng tấn công của sỏi mật, nên tăng cường vận động thay vì "ngồi chờ" sỏi hình thành. Trong phòng làm việc khoảng 2 tiếng thì nên đứng dậy làm một số động tác thư giãn, đảm bảo một lượng vận động nhất định, thời gian vận động hàng ngày nên là khoảng 30 phút. Điều này còn có hiệu quả mạnh mẽ với sức khỏe hệ tiêu hóa và giảm hẳn nguy cơ hình thành sỏi mật.

    Sỏi mật khi hình thành sẽ rất khó để điều trị, các phương pháp điều trị nội hay ngoại khoa đều đang gặp phải những hạn chế nhất định mà chưa có được phương pháp tối ưu nhất. Trước khi để bị mắc sỏi mật, hãy tự tìm cho mình biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất. Nếu bạn là một người làm việc văn phòng, hãy từ bỏ các thói quen trên kết hợp với sử dụng các sản phẩm phòng ngừa phù hợp để loại bỏ cơ hội hình thành của sỏi mật trong cơ thể bạn.

    Nguồn: http://soimat.vn/bai-viet/thong-tin-benh/nhung-thoi-quen-khien-dan-van-phong-de-bi-soi-mat.html
     
    Sửa lần cuối: 17/12/2013
  3. hongphuctran

    hongphuctran Banned

    Tham gia:
    2/12/2013
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    Bỏ bữa sáng thì tuyệt đối em ko bao giờ làm, còn ngồi làm 1 ngày 8 tiếng khó mà có thể vận động được =))
     
    tieutinhbg thích bài này.
  4. thuydang85

    thuydang85 Hội KD online HN

    Tham gia:
    4/10/2012
    Bài viết:
    11,785
    Đã được thích:
    2,288
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    Chết chết, em chuyên gia ko ăn sáng, nhưng mà quen ko ăn rồi, giờ ăn vào ức ách khó chịu ko làm được việc các mẹ ah
     
  5. phuongdungdo

    phuongdungdo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/10/2013
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    Em không ăn bữa sáng cũng không có sức đâu mà làm, nhưng công việc thì phải ngồi máy tính nên rất lười vận động
     
  6. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    mình thấy mấy thói quen này ko chỉ làm chị em chúng mình bị sỏi mật, mà còn vỗ béo lên ấy chứ, làm công sở đối diện nhiều bệnh lắm, chung quy là do ngồi nhiều và sử dụng máy tính :rolleyes:
     
    tieutinhbg thích bài này.
  7. dr.thanhtung

    dr.thanhtung Thành viên mới

    Tham gia:
    23/9/2013
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    Đa phần thì nhiều người hay bao biện cho việc ít vận động của mình với lý do giống như bạn, nhưng vấn đề quan trọng là khi bị bệnh thì mình chịu chứ kô ai chịu thay mình. Vận động cho dân văn phòng không phải là tập thể dục hay những bài tập công phu gì mà đơn giản chỉ là những động tác: đứng vặn mình, vươn vai, hay chỉnh lại tư thế ngồi khoảng 30 phút 1 lần mà thôi. Đặc biệt là tập thói quen uống nước - rất nhiều người khi đến khám mình hỏi ra thì ít có thói quen uống nước đúng và đủ.
     
    tieutinhbg thích bài này.
  8. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    Mình bị cái thứ 3 rồi đúng là rất ít vận động!!!!! Hic hic
     
  9. tieutinhbg

    tieutinhbg Thành viên mới

    Tham gia:
    20/11/2013
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    mình cũng thế, đọc bài song thấy không biết thọ tới bao giờ, không hi vọng được như các cụ@@
    thực sự phát sợ với công việc văn phòng
     
    Sửa lần cuối: 18/12/2013
  10. Lien Ken

    Lien Ken Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/11/2013
    Bài viết:
    1,719
    Đã được thích:
    166
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    em cũng dính cái thứ 3, cứ ngồi làm việc là lười đứng lên :(
     
  11. tieutinhbg

    tieutinhbg Thành viên mới

    Tham gia:
    20/11/2013
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    em cũng thế, gì chứ cái khoản ngồi nhiều là kinh khủng nhất,
    sợ 2 thứ máy tính và cái ghế!!!
     
  12. tieutinhbg

    tieutinhbg Thành viên mới

    Tham gia:
    20/11/2013
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    mình thấy ngồi nhiều nên tập những động tác đó không ăn thua gì:))
     
  13. Hoài Sara

    Hoài Sara Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    30/1/2013
    Bài viết:
    1,293
    Đã được thích:
    187
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    híc, em đang sợ lười vận động đây, híc hức, càng ngày càng phì ra
     
  14. tieutinhbg

    tieutinhbg Thành viên mới

    Tham gia:
    20/11/2013
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thiếu Magie gây run chân tay

    Magiê (Mg) cùng với Canxi (Ca) và Photpho (P) là những thành phần chính cấu tạo nên xương của cơ thể. Trong cơ thể chúng ta trung bình có khoảng 25g Mg, nhưng lượng Mg ở trong xương chiếm đến 60%, còn lại phân bố ở cơ bắp, các tổ chức mô mềm và một lượng rất nhỏ trong máu. Hàm lượng magiê trong máu luôn được duy trì ở mức ổn định để đảm bảo cho cơ thể hoạt động bình thường.

    Đặc biệt, Magiê đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp Lipid và Protein giúp quá trình tạo xương và các mô khác, bảo đảm tính bền vững dẫn truyền thần kinh và sự co cơ. Nó cũng giúp vận hành các hoạt động sinh lý như: Magie làm dịu thần kinh nhờ cố định trên tế bào thần kinh; nếu thiếu Magie, thần kinh dễ bị kích thích, gây co giật; Magie làm giảm độ dẫn truyền và giảm kích thích cơ tim nên được dùng điều trị rối loạn thần kinh tim; Cùng với Canxi, Magie cần thiết cho sự phát triển của xương, giúp chống lại quá trình lão hoá xương. Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ Magie trong một thời gian dài, sẽ gây ra rối loạn nhịp tim, run cơ, co giật, trầm cảm...

    Ngoài ra, Mg còn có những vai trò quan trọng sau đây trong cơ thể:
    - Là đồng yếu tố của hơn 300 enzyme trong cơ thể. Các enzyme này đóng vai trò hoạt hóa các phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Sự có mặt của Mg trong vai trò xúc tác giúp các enzyme này thực hiện nhiệm vụ của mình.
    - Oxy hóa các acid béo trong cơ thể.
    - Hoạt hóa các amino acid.
    - Tổng hợp và phân chia ADN.
    - Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.
    - Phối hợp tác động với vitamin B6 và các khoáng chất khác.

    Mg có nhiều trong rau quả xanh, các loại ngũ cốc, quả hạch, đậu... Nhu cầu hàng ngày của Mg trong cơ thể là 300 - 400mg.

    Một số thực phẩm có chứa nhiều Magie
    + Các loại rau lá có màu sẫm như rau ngót, cải xanh, rau mùng tơi... có chứa nhiều magiê.
    + Trong thịt, sữa, kê, đậu tương, lạc, đậu xanh, khoai lang, một số loại rau thơm.
    + Trong một số trái cây như chuối, quả bơ, quả mơ khô.
    + Trong nước cứng, nước khoáng.
    Ngoài ra, Magie cũng có trong một số sản phẩm giúp cơ thể tránh các bệnh do thiếu Magie, đặc biệt là run chân tay.

    [​IMG]

    DS Thu Thảo

    Nguồn: http://runchantay.com/bai-viet/thong-tin-benh/thieu-magie-gay-run-chan-tay.html
     
    Sửa lần cuối: 26/12/2013
  15. tieutinhbg

    tieutinhbg Thành viên mới

    Tham gia:
    20/11/2013
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    Mất hết vẻ đẹp với nghề này:)))
     
  16. Viet Nature Travel

    Viet Nature Travel Hotline: 09363 13974 ^^

    Tham gia:
    16/2/2012
    Bài viết:
    3,102
    Đã được thích:
    645
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    Dạo này tối nào em cũng tập thể dục, may quá, phù phù, cố gắng thôi
    Còn lại ăn sáng thì em ăn đều, dầu mỡ ko ăn nhìu quá hihihi
     
  17. Lien Ken

    Lien Ken Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/11/2013
    Bài viết:
    1,719
    Đã được thích:
    166
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    Noel tiệc tùng nhiều, bánh kem ăn tối cũng nhiều các mẹ ạ...Sắp tới 2 cái Tết nữa...em sắp thành heo rồi :((
     
  18. Mẹ Minh Lâm

    Mẹ Minh Lâm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/12/2013
    Bài viết:
    1,016
    Đã được thích:
    137
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    thôi chết, e toàn bỏ bữa sáng, ngủ dậy muôn, lao hùng hục đến văn phòng rồi làm đến trưa ăn luôn, phải thay đổi thôi
     
  19. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    Ngày trước em bị cặn thận, nhưng uống nước nhiều nên giờ hết rồi.
     
  20. nam bo thit bo ngon

    nam bo thit bo ngon Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/9/2013
    Bài viết:
    6,461
    Đã được thích:
    1,241
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Những thói quen khiến dân văn phòng dễ bị sỏi mật

    Đúng là làm văn phòng thì lười vận động thật, toàn ngồi 1 chỗ :((
     

Chia sẻ trang này