Cách để trẻ thông minh

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi NguyễnNam, 6/5/2010.

  1. NguyễnNam

    NguyễnNam Guest

    Chào mọi người tôi tên Nam, tất nhiên là bố bé rồi và cũng là gà trống nuôi con, thế nên tôi cũng không có nhiều kinh nghiệm lắm. Bé nhà tôi 8 tháng rồi nhưng giờ mẹ cháu không ở gần được nên tôi cũng không biết xoay sở sao , mong mọi người giúp tôi . Đây là 1 bài mà tôi tìm được mong mọi người chia sẽ thêm .

    1. Học nhạc
    Các buổi học nhạc rất có hiệu quả trong việc nâng cao chỉ số IQ và năng lực trình diễn của học sinh
    Không phải lúc nào bạn cũng cảm thấy dễ chịu để ngồi nghe con bạn chơi kèn trombone nhưng những buổi học nhạc lại là cách giúp bọn trẻ nhớ lâu nhất. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Toronto, các buổi học nhạc rất có hiệu quả trong việc nâng cao chỉ số IQ và năng lực trình diễn của học sinh.

    Học sinh tham gia các buổi học càng nhiều năm thì hiệu quả càng lớn. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc học nhạc ở độ tuổi khác nhau cũng mang lại hiệu quả khác nhau. Học ngay từ hồi nhỏ tại trường sẽ tốt hơn là khi trưởng thành rồi mới đi học. Vì thế hãy đăng ký cho con bạn vào những ban nhạc ở trường hay những lớp nhạc tư có tổ chức.

    2. Sữa mẹ
    Sữa mẹ rất tốt cho trí não của trẻ. Các nghiên cứu gần đây liên tục chỉ ra rằng sữa mẹ đem lại nhiều lợi ích cho trẻ mới lớn. Sữa mẹ giúp ngăn ngừa các nhân tố nguy hiểm và cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu nhất. Các nhà khoa học Đan Mạch vừa khám phá ra rằng nuôi trẻ bằng sữa mẹ có thể giúp chúng phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Nghiên cứu này cũng cho thấy trẻ sơ sinh được bú sữa trong 9 tháng đầu đời thông minh hơn số trẻ chỉ được nuôi bằng sữa mẹ trong vòng 1 tháng hoặc ít hơn. Cho nên nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để phát triển trí tuệ của trẻ.

    3. Khuyến khích vận động
    Một số nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Illinois cho thấy mối quan hệ mất thiết giữa kết quả học tập và việc tham gia vào các hoạt động phong trào giữa học sinh cấp 1. Theo một nghiên cứu của Oppenheimer Funds, việc tham gia vào các hoạt động thể thao sẽ nâng cao sự tự tin, khả năng làm việc tập thể cũng như năng lực lãnh đạo chỉ huy.

    Nghiên cứu đồng thời cũng nêu ra khoảng 81% nữ doanh nhân thành đạt đều tham gia vào các đội thể thao hồi còn ở độ tuổi thanh thiếu niên. Do vậy thay vì ôm lấy chiếc vô tuyến sau bữa tối, hãy khuyến khích chúng đi dạo hay làm một việc gì đó. Tốt hơn hết: hãy khuyến khích con bạn tham gia vào các hoạt động thể thao có tổ chức ở trường.

    4. Đọc sách báo
    Hãy khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho trẻ hình thành thói quen đọc sách
    Đây là phương pháp hiệu quả và đáng tin cậy, chắc chắn mang lại thành công trong việc nâng cao hiểu biết và nhận thức của trẻ ở mọi độ tuổi. Hãy khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho trẻ hình thành thói quen đọc sách bằng cách làm thẻ thư viện cũng như xây dựng phòng đọc sách cho chúng.

    5. Loại bỏ việc ăn quà vặt
    Gạt bỏ những thức ăn béo, nhiều đường và những quà vặt khác khỏi chế độ ăn của bọn trẻ và thay thế bằng những thức ăn dinh dưỡng cao. Điều này sẽ giúp bọn trẻ phát triển thể lực và trí lực tích cực - đặc biệt khi chúng mới 1 - 2 tuổi. Ví dụ, trẻ cần chất sắt để phát triển tế bào não khỏe mạnh, vì nếu thiếu sắt, hoạt động thần kinh sẽ chậm hơn.

    Nhiều nghiên cứu cho thấy một đứa trẻ thiếu chất thì sức đề kháng sẽ yếu, dẫn đến bệnh tật và không thể tham gia vào các hoạt động cũng như việc học hành một cách đầy đủ. Nên quan tâm đến chế độ ăn và cách ăn uống của chúng để điều chỉnh sao cho phù hợp.

    6. Bữa sáng đem lại thành công
    Một nghiên cứu về thân thể khỏe mạnh trong thập kỷ 70 chỉ ra rằng ăn sáng đều đặn sẽ cải thiện trí nhớ, sự tập trung và sự nhận thức. Những đứa trẻ không hay ăn sáng dễ có xu hướng mệt mỏi hơn và dễ cáu kỉnh cũng như mọi hoạt động sẽ không thể nhanh như những đứa trẻ bắt đầu một ngày mới bằng một bữa sáng đầy đủ.

    Với thời buổi hối hả như hiện nay, để bình tĩnh ngồi ăn một bữa sáng tại nhà không phải lúc nào cũng làm được nhưng dù ít dù nhiều vẫn không được để chúng nhịn đói. Có thể chỉ một miếng bánh kèm theo một cốc sữa là giúp chúng hoàn thành nhiệm vụ trong một buổi học.

    7. Chơi các trò chơi mang tính trí tuệ
    Các trò chơi như cờ, ô chữ, ô số, câu đố - tất cả đều mang tính chất rèn luyện trí não
    Các trò chơi như cờ, ô chữ, ô số, câu đố - tất cả đều mang tính chất rèn luyện trí não. Game như Sudoku vừa hấp dẫn lại vừa hình thành lối tư duy, và cách thức đưa ra những quyết định quan trọng trong giải quyết vấn đề. Bạn hãy đặt ra những vấn đề mang tính hóc búa và hãy yêu cầu bọn trẻ giúp bạn giải quyết những vấn đề hóc búa đó. Vừa đưa ra vừa gợi mở, sự kết hợp đó sẽ dần dần khiến cho bọn trẻ hình thành lối tư duy nhận thức và hiển nhiên là chúng sẽ ngày càng thông mình hơn.

    8. Thật ngạc nhiên! Video game
    Game video thường được hiểu với nghĩa tiêu cực. Tuy nhiên vẫn có những loại game video có thể giúp phát triển tư duy và kỹ năng tổ chức cũng như kích thích óc sáng tạo của bọn trẻ. Nhiều công ty đã và đang lập trình thể loại game video cho trẻ nhỏ, thậm chí cả trẻ mới chập chững biết đi để thúc đẩy kĩ năng vận động cũng như trí nhớ của chúng.

    9. Kích thích sự tò mò
    Các chuyên gì nói rằng những cha mẹ nào hay đặt ra cho con cái mình những câu hỏi và kích thích sự tò mò của chúng để khám phá những ý tưởng mới thì sẽ dần dạy cho chúng những bài học đáng giá. Học hỏi là điều quan trọng. Hãy ủng hộ những sở thích và niềm đam mê của chúng, bằng cách đặt câu hỏi và dạy chúng những kỹ năng mới. Đồng thời, hãy cho chúng đi du ngoạn để giải đáp những thắc mắc về trí tò mò cũng như sự ham hiểu biết của chúng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi NguyễnNam
    Đang tải...


  2. Tap_nuoi_con

    Tap_nuoi_con Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/5/2010
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    ừm. Cảm ơn anh, tôi cũng đang quan tâm đến việc chăm sóc con giai đoạn này. Nghe đâu dùng sữa Enfa thì sẽ giúp trẻ thông minh hơn phải ko nhỉ. Thấy Tivi quảng cáo nhiều quá mà ko biết có thật vậy ko?
     
    BéThiênThanh thích bài này.
  3. Mẹyeucutun

    Mẹyeucutun Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/5/2010
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn anh , anh chắc phải kì vọng vào bé lắm nên mới quan tâm nhiều vê vấn đề này. Theo như cài liệu a tìm được thì có 9 cách nhưng mà chung chung quá anh có thể tìm giúp tài liệu nao chi tiết hơn không
     
    BéThiênThanh thích bài này.
  4. me_toet_2710

    me_toet_2710 maylocnuoc365.com-RẺ NHẤT

    Tham gia:
    29/6/2009
    Bài viết:
    14,063
    Đã được thích:
    2,319
    Điểm thành tích:
    913
    Sữa enfa là sữa làm ăn láo đã bị các mẹ wtt tẩy chay đấy. Ăn sữa mà thông minh được thì trẻ e ai cũng thông minh hết ah bạn, k biết có phải bạn định "lăng xê" cho sữa này k (xin lỗi nếu mình nhầm)
     
    BéThiênThanh thích bài này.
  5. Chuột đeo kính

    Chuột đeo kính Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/3/2010
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    141
    Điểm thành tích:
    83
    Em thì em vẫn tin sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ nhỏ.

    Em có đọc một bài báo trên mạng viết trẻ em sinh ra đã thích nhảy múa và âm nhạc. Chả thế mà mỗi lần em bật nhạc hay trên ti vi có đoạn quảng cáo nào nhạc sập sình một tý là Sóc nhà em lại nhún nhảy hết cả, đầu gật gù theo nhạc trông ngộ lắm.
     
  6. NguyễnNam

    NguyễnNam Guest

    Mình là đàn ông nên cũng chỉ tìm mấy tài liệu trên mạng ah có j mấy chi em giúp them:D. Đây cũng là 1 tai liệu mình tìm được nói về âm nhạc:
    Theo như Espie thì có 5 cái lợi mà âm nhạc mang đến cho trẻ:

    1. Âm nhạc giúp trẻ thông minh hơn: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ có đam mê với âm nhạc cũng như những em chơi được nhạc cụ thường có thành tích học tập cao hơn những em khác. Âm nhạc giúp trẻ phát triển IQ cũng như hoàn thiện một số phần của não.

    2. Rèn luyện tính kỷ luật: Học nhạc cũng giống như học một ngôn ngữ khác, cần phải luyện tập thường xuyên. Việc đam mê theo đuổi một loại nhạc cụ khiến trẻ tự giác luyện tập hơn, luyện tập với giáo viên và luyện tập một mình, qua đó nâng cao tính kỷ luật.

    3. Chơi nhạc giúp giải tỏa stress: giống như người lớn, trẻ cũng có những căng thẳng riêng. Được nghe những giai điệu mà chúng yêu thích hoặc chơi nhạc, đặc biệt là chơi nhạc một mình sẽ giúp trẻ giải tỏa rất nhiều.

    4. Hình thành ý thức vươn lên: theo đuổi âm nhạc cũng là cả một quá trình rèn luyện từ dễ đến khó. Khi đã gặt hái được những thành công riêng, trẻ sẽ cảm thấy tự hào vì những gì mà chúng đã cố gắng. Yếu tố này còn theo trẻ ra ngoài cuộc sống.

    5. Dạo chơi với những giai điệu mang đến niềm vui: có thể sẽ phải gặp những khó khăn khi luyện tập, nhưng niềm vui mà âm nhạc mang đến sẽ giúp trẻ vượt qua được những khó khăn đó. Và ngay cả sau này, khi trẻ đã vững bước trên đường đời thì âm nhạc cũng sẽ là một người bạn tốt những lúc nguy khó.
     
  7. NguyễnNam

    NguyễnNam Guest

    Tôi là đàn ông nên cũng ko rành vấn đề này lắm nhưng nghe trên TV có nói DHA là chất tốt nhất cho trẻ em đúng ko? Các mẹ có biết sữa gì nhiều DHA ko chỉ tôi với
     
  8. me be beo

    me be beo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/5/2010
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Sữa có DHA thi nhiều lắm , hình như loại nào cũng có nhưng nhiều ít như thế nào thì mẹ cũng không rõ, mà đâu phải mỗi sữa có DHA đâu anh à cũng có nhiều trong thịt gà , trứng , cá mà . Tốt nhất anh cứ dùng thức ăn tự nhiên. Chúc anh gà trống chăm cháu tốt
     
  9. Mẹyeucutun

    Mẹyeucutun Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/5/2010
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Khi cho bé ăn anh cũng nên nhớ 1 ngày tốt nhất cho bé ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ thôi. ngoài thịt, gà, cá anh có thể cho bé ăn thêm ya ua hoặc phô mai, ngoài ra anh nên cho bé uống thêm nước rau quả hoặc nước trái cây để bổ xung thêm vitamin.
     
    BéThiênThanh thích bài này.
  10. NguyễnNam

    NguyễnNam Guest

    Cảm ơn Mẹyeucutun va me be beo.
    Thực sự nếu không có sự chia sẽ của các mẹ thì tôi sẽ khó khăn nhiều, vì hiện tại mẹ bé không ở gần , tôi lại khá bận với công việc nên thời gian chăm sóc bé rất it , nhưng tôi vẫn sẽ cố gắng tận dụng thời gian có được để bên bé . Tôi sợ khoản thời gian thiếu me bé dễ bị hụt hẫn ....
     
    Last edited by a moderator: 10/5/2010
  11. BéThiênThanh

    BéThiênThanh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/5/2010
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tôi không biết bé nhà anh như thế nào , nhưng anh nên đọc và xem thử bé nhà mình có nhự vậy không nha .Nguy hiểm lắm đó .

    Trẻ bị “hội chứng vắng mẹ” có những biểu hiện khác nhau tùy theo lứa tuổi.

    Trẻ dưới hai tuổi có những rối loạn về ăn uống, khóc đêm, giật mình, dễ bị nhiễm khuẩn như viêm hô hấp, tiêu chảy, trong tình trạng stress gây suy giảm hệ thống miễn dịch. Trẻ 3-5 tuổi sẽ có những dấu hiệu thoái lùi như ngưng nói mặc dù trước đó đã biết nói, hiếu động, kém tập trung. Trẻ 6 - 10 tuổi: trí nhớ kém, thiếu ngủ, ngủ hay mê sảng.
    heo Chuyên gia tâm lý Ngô Xuân Điệp, Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM, với trẻ dưới 6 tháng tuổi, người mẹ nên thường xuyên gần gũi để trẻ có cảm giác an toàn. Một nghiên cứu trên thế giới giữa nhóm trẻ được chăm sóc tốt ở cô nhi viện với nhóm trẻ sống cùng mẹ trong điều kiện vật chất thiếu thốn cho thấy, những trẻ sống gần mẹ dù vật chất thiếu thốn vẫn phát triển tốt về trí tuệ, tâm lý và ít mắc bệnh hơn những trẻ sống ở cô nhi viện trong điều kiện chăm sóc tốt. Điều này cho thấy, tình cảm, sự ôm ấp, chăm sóc của người mẹ rất quan trọng đối với trẻ.

    Bác sĩ Phạm Ngọc Thanh, Trưởng Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, trẻ bị “bỏ rơi” trong một thời gian dài có thể rơi vào tình trạng trầm cảm, không thích tiếp xúc với người khác. Trong trường hợp bị “bỏ rơi” từ quá nhỏ, trẻ sẽ không phát triển ngôn ngữ do thiếu sự kích thích của người mẹ; có những khiếm khuyết về xã hội và giao tiếp giống trẻ tự kỷ. Mỗi ngày, khoa tiếp nhận 7 trẻ chậm nói, có rối loạn hành vi do vắng mẹ.

    Nhiều phụ huynh sau khi biết con mắc bệnh mới vỡ lẽ người giúp việc thường xuyên cho trẻ xem tivi. Theo bác sĩ Phạm Ngọc Thanh, nếu cha mẹ quá bận rộn, người trực tiếp nuôi trẻ phải quan tâm chăm sóc, chứ không thể để trẻ làm bạn với tivi. Bên cạnh đó, cha mẹ phải dành tối thiểu 15 phút mỗi ngày để trò chuyện, chơi đùa với con, lắng nghe và trả lời những thắc mắc của con. Ông nhấn mạnh, quan trọng nhất không phải là số lượng mà chất lượng thời gian cha mẹ gần gũi với trẻ. Gia đình phải thật sự là một mái ấm, trong đó mọi thành viên có thể chia sẻ vui buồn, chứ không chỉ là một nhà trọ.
     
  12. Mẹyeucutun

    Mẹyeucutun Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/5/2010
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Thực ra trong khoảng thời gian này vắng mẹ thật sự là ko nên, bé rất dễ gây những triệu chứng thể chất và tâm lý cho trẻ như tự cô lập, tránh tiếp xúc với xã hội, sụt cân, khó ngủ, từ chối ăn, chậm phát triển vận động , dễ bị nhiễm khuẩn.... Anh nên chú ý quan tâm đến bé nhiều hơn, dành thời gian chơi đùa cùng bé,cho bé ăn.
     
  13. mẹ cún hư

    mẹ cún hư Thành viên mới

    Tham gia:
    31/5/2010
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Con thông minh hay không thì do cách mình trò chuyện, chăm bẵm hàng ngày đặc biệt tố chất từ cha mẹ truyền cho từ lúc còn trong bào thai.

    Chị ơi, con khỏe mạnh, phát triển bình thường là mơ ước của tất cả các bà mẹ.
    100 đứa trẻ thì số ít các bé bị như thế là không tránh khỏi. Gia đình bé ấy đau lòng lắm vì chưa mơ đến bé thông mình thì điều bình thường nhất trong phát triển con người là điều khao khát và chẳng biết đến bao giờ mới nhận được của họ.

    Để dạy con thông minh thì seach trên mạng có đầy đủ thông tin, có điều là thời gian và kiên nhẫn bạn có đủ hay không thôi.

    Rơi vào nhà nào nhà ấy chịu. Chẳng nhẽ sinh con ra con bị như thế mà không chịu được thì làm gì con ? Sợ cũng chẳng được mà không chịu cũng chẳng được bạn ạ. Không ai chắc chắn mình, thế hệ con, cháu mình ra sao đâu . Hãy có thái độ ít nhất là bình thường nếu không là thông cảm, chia sẻ và thương họ.
     
  14. mẹ bimb

    mẹ bimb Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/5/2010
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Em chỉ ở nhà làm nội trợ thôi, đâu có biết mấy cái thông tin search thế nào cho đúng đâu? Vậy mẹ có thể chỉ cho em kinh nghiệm của mẹ được không ạ.
     
  15. mẹ bimb

    mẹ bimb Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/5/2010
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Em luôn tâm niệm 1 điều- dù mình có mệt mỏi lắm lắm, nhưng khi con em hỏi bất cứ câu gì em đều trả lời giải thích cho con hiểu ( thậm chí có những vấn đề mình cho rằng nó quá khó để con nít hiểu)

    Và 1 trong những cách em vẫn hay làm là, thỉnh thoảng ra hiệu sách (dẵn con đi cũng đc), tìm mua những tài liệu dạy mà học cho trẻ đúng & hơn lứa tuổi con mình về đọc học vui cùng con.
    Vd: Có sách vẽ không gian phòng bếp chính giữa sách, họ vẽ chấm chấm các đồ vật trong ko gian đó, các con phải tìm đc các đồ vật liệt kê bên dưới ghép đúng vị trí...

    Nhiều lắm... Các mẹ vào chia sẻ nha
     
  16. mẹ bimb

    mẹ bimb Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/5/2010
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Em luôn tâm niệm 1 điều- dù mình có mệt mỏi lắm lắm, nhưng khi con em hỏi bất cứ câu gì em đều trả lời giải thích cho con hiểu ( thậm chí có những vấn đề mình cho rằng nó quá khó để con nít hiểu)

    Và 1 trong những cách em vẫn hay làm là, thỉnh thoảng ra hiệu sách (dẵn con đi cũng đc), tìm mua những tài liệu dạy mà học cho trẻ đúng & hơn lứa tuổi con mình về đọc học vui cùng con.
    Vd: Có sách vẽ không gian phòng bếp chính giữa sách, họ vẽ chấm chấm các đồ vật trong ko gian đó, các con phải tìm đc các đồ vật liệt kê bên dưới ghép đúng vị trí...

    Nhiều lắm... Các mẹ vào chia sẻ nha
     
  17. mẹ cún hư

    mẹ cún hư Thành viên mới

    Tham gia:
    31/5/2010
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    mà cu cậu buổi tối khi chơi mệt thì còn nghe em đọc sách nhưng buổi sáng thì cứ nghịch mãi thôi, bé lại thích coi phim siêu nhân nên suốt ngày cứ chơi súng nhựa, ko chịu chơi mấy thứ khác như gấu bông, đồ trơi trí tuệ này nọ, em phải làm sao đây các chị ơi
     
  18. mai_yeuanh

    mai_yeuanh Thành viên mới

    Tham gia:
    31/5/2010
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1

    Em cũng mới có cháu , em có lời khuyên thế này chị nên trò chuyện với bé thường xuyên để có thể hiểu bé và phát hiện sớm những biểu hiện về sức khỏe của bé để có hướng chăm sóc thích hợp.

    Ngoài ra, để phát triển trí tuệ cho bé thì chị có thể mua những bộ đồ chơi phù hợp với lứa tuổi và kích thích bé suy nghĩ, sáng tạo như Lego, ráp hình chẳng hạn, bé nhà mình thích mê mấy món ấy đấy!
    ___________
     
  19. mẹ cún hư

    mẹ cún hư Thành viên mới

    Tham gia:
    31/5/2010
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thế mình nên mua các đồ chơi phát triển trí tuệ ở đâu vậy các chị? Bây giờ ngoài thị trường toàn là đồ hàng nhái Trung Quốc, mua cho bé chỉ tổ có hại cho bé thôi.
     
  20. Mẹ Quốc

    Mẹ Quốc Thành viên mới

    Tham gia:
    31/5/2010
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ban cũng nên tăng cường cho trẻ ra ngoài chơi, để bé học hỏi từ thực tế là hay nhất và nhanh nhất. Như Bi nhà mình, chỉ 1 lần đi sở thú thôi, đã học thêm được bao nhiêu thứ: nào là con voi, nào là khỉ leo cây, nào là con hổ kêu thế nào, rồi cỏ cây hóa lá.... Mình thấy cách đó rất thiết thực.
     

Chia sẻ trang này