Bitcoin một phương thức mới cho giao dịch an toàn qua mạng

Thảo luận trong 'Học tập' bởi webmaster, 6/1/2014.

Tags:
  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Bitcoin (ký hiệu: BTC) là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân cấp dựa trên một mã nguồn mở, giao thức internet ngang hàng.[8] Nó được giới thiệu bởi một nhà phát triển tên là Satoshi Nakamoto trong năm 2009.[6]

    Trên bình diện quốc tế, bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng máy tính cá nhân thông qua một tập tin ví hoặc một trang web mà không cần một tổ chức tài chính trung gian nào.[9] Trong thương mại, 1 Bitcoin được chia thành 100 triệu đơn vị nhỏ hơn gọi là satoshis, được xác định bởi tám chữ số thập phân.[2]

    Bitcoin có cách hoạt động khác hẳn so với loại tiền tệ điển hình: không có một ngân hàng trung ương nào quản lý và nó chỉ dựa trên mạng ngang hàng thuộc internet. Sự cung ứng tiền là tự động, hạn chế, phân chia và có dự kiến, và chúng được cấp cho các máy chủ hoặc "Bitcoin miners" nhằm xác minh giao dịch Bitcoin và ghi chúng vào tệp lưu trữ nhật ký giao dịch cứ 10 phút một. Đăng nhập được mã hóa bởi chữ ký số ECDSA và được xác nhận bởi chuỗi các quá trình xử lý brute force các hàm băm SHA256 biến đổi một cách phức tạp bởi "bitcoin miners." Phí giao dịch có thể áp dụng cho giao dịch mới tùy thuộc vào sự giới hạn trên các nguồn tài nguyên của mạng. Cứ 10 phút hoặc một "block" (gói) của nhật ký giao dịch được gán cho một lượng tiền cung ứng. Số tiền cho mỗi gói phụ thuộc vào thời gian hoạt động của mạng lưới. Hiện tại, 25 bitcoin được cấp phát cho mỗi 10 phút - block. Nó sẽ giảm một nửa còn 12,5 BTC trong năm 2017 và tiếp tục giảm một nửa cho 4 năm tiếp sau cho đến khi có 21 triệu bitcoin lưu hành trên thị trường trực tuyến vào năm 2140.[6][10]

    Bitcoin là loại tiền thay thế được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử.[1][11] Đến tháng 11 năm 2013, lượng tiền cơ sở của bitcoin được định giá khoảng 7 tỷ USD.[12][13] Những biến động lớn trong giá trị tương ứng với đồng USD của một Bitcoin đã gợi lên những lời chỉ trích về tính phù hợp kinh tế của Bitcoin như là loại tiền tệ.[14]

    Giao dịch

    Tích hợp sẵn trong giao thức Bitcoin là lịch sử giao dịch. Tất cả giao dịch mua bán đều được cập nhật trên hệ thống lưu trữ máy tính ngang hàng, được gọi là blockchain - thứ ghi lại số dư của mỗi tài khoản và ghi lại lược sử tất cả tài khoản tham gia giao dịch trước đó.

    Ví Bitcoin

    Bất kỳ ai sở hữu Bitcoin đều được gán ít nhất một địa chỉ Bitcoin, nơi lưu trữ và ghi nhận trọng "ví". Ví có địa chỉ công khai và địa chỉ riêng tư. Bất kỳ ai cũng có thể gửi Bitcoin đến một chiếc ví bằng địa chỉ công khai, còn địa chỉ riêng tư phải được nhập khi chủ Ví muốn gửi Bitcoin đi. Bảo vệ địa chỉ riêng tư của Ví là rất quan trọng để không bị mất Bitcoin. Ví cho phép người dùng hoàn tất thanh toán giữa các địa chỉ khác nhau bằng cách cập nhập vào blockchain. Ví có rất nhiều dạng: ứng dụng cho thiết bị di động và máy tính, thiết bị phần cứng, và token giấy. Khi thực hiện giao dịch bằng thiết bị di động, người dùng có thể sử dụng mã QR để đơn giản hoá việc quy trình.

    Thanh toán

    Phí thanh toán bằng Bitcoin rẻ hơn rất nhiều so với thanh toán thẻ tín dụng và chuyển khoản. Chí phí gửi tiền qua Bitcoin thường không phụ thuộc số lượng gửi, giúp cho Bitcoin trở nên rất hấp dẫn với những người muốn gửi tiền số lượng lớn. Ví dụ: lượng Bitcoin trị giá hàng triệu USD có thể gửi đi bất kỳ đâu trên thế giới chỉ với vài cent.

    Tính bảo mật

    Mặc dù Bitcoin sử dụng các phương pháp mã hoá, việc đó không giúp gì cho việc bảo vệ danh tính cá nhân vì tất cả giao dịch đều được công khai trên blockchain. Tuy nhiên rất khó để xác định địa chỉ Bitcoin nào gắn với người nào. Hiện tại các sàn giao dịch Bitcoin đều bắt buộc phải ghi lại danh tính khách hàng để tránh rửa tiền.

    Lịch sử

    Bitcoin lần đầu được nhắc đến vào năm 2008 trong một bài đăng về giao thức thanh toán ngang hàng của nhân vật ẩn danh Satoshi Nakamoto.[15] Nó bắt đầu đi vào sử dụng từ 2009.

    Năm 2011, giá trị của đồng Bitcoin tăng từ $0.30 lên $32, trước khi rớt trở lại $2.

    Bitcoin bắt đầu thu hút dư luận từ 2012, khi có rất nhiều bài báo nhắc đến nó. Năm 2013, một số dịch vụ lớn như OKCupid, Baidu, Reddit, Humble Bundle, Foodler và Gyft bắt đầu sử dụng nó. Tại Canada đã có máy ATM mua bán Bitcoin đầu tiên trên thế giới.

    Kinh tế

    Hiện tại Bitcoin đang được xem như Vàng 2.0 vì có những tính chất sau của tiền tệ: Đáng giá, lưu thông, dự trữ, thanh toán.

    Ngoài ra, khác với những đồng tiền được ban hành bởi chính phủ, Bitcoin có thêm những ưu điểm sau:

    • Không có ngân hàng trung ương: Tránh được tình trạng lạm phát khi ngân hàng trung ương in tiền cho các tổ chức tài chính và các tập đoàn vay khi làm ăn thua lỗ.
    • Không cần giao dịch qua kênh trung gian: Giảm thiểu chi phí ngân hàng và các kênh tài chính trung gian.
    • Không dễ kiếm ra Bitcoin, nhưng có thể "khai thác" được mỏ Bitcoin - đặc tính quan trọng của vàng.
    • Đơn vị tiền tệ có thể chia nhỏ ra tới mức gần như vô hạn, giúp cho việc thanh toán chính xác rất dễ dàng.
    • Ít nguy hiểm cho các cửa hàng chấp nhận giao dịch Bitcoin hơn vì giao dịch không thể bị quay ngược.
    • Bảo vệ môi trường khi không phải in giấy, polymer hay dùng hoá chất khai thác vàng. Hệ thống máy tính phục vụ cho việc xử lý giao dịch Bitcoin tốn ít điện hơn hệ thống tài chính hiện tại.

    Đầu tư Bitcoin

    Bitcoin thường được giao dịch như một dạng đầu tư. Có một số quỹ đầu tư đã quan tâm đến Bitcoin. Điển hình là Quỹ Peter Thiel đã đổ 3 triệu USD, và anh em nhà Winklevoss đã đầu tư 1.5 triệu USD. Sàn ETF Bitcoin cũng sắp được mở. Sàn giao dịch máy khai thác mỏ Bitcoin lớn nhất hiện nay là CEX.io đang khai thác phương tiện tài chính cao cấp này.

    Việc đầu tư Bitcoin, cũng như cách kênh vàng hay ngoại tệ, chứa đựng nguy cơ rủi ro và những lo ngại về một loại bong bóng tài chính [16] trong lĩnh vực tiền tệ trên internet.

    Tính hợp pháp

    Vì tính chất ẩn danh trong giao dịch, Bitcoin được tội phạm mạng quan tâm. Tuy nhiên, cũng giống như các loại tiền tệ khác, Bitcoin cũng như vàng hay tiền mặt, đều được dùng như vật trung gian để rửa tiền.

    Trong phiên điều trần trước Thượng Viện Mỹ về Bitcoin ngày 18 tháng 11 năm 2013, FinCen đã nói rằng: Tiền mặt vẫn là công cụ rửa tiền chính.

    Trong cùng ngày, Ben Bernanke đã nêu ra quan điểm rằng giữ Bitcoin về lâu dài mang lại nhiều hứa hẹn: http://www.businessinsider.com/ben-bernanke-on-bitcoin-2013-11

    Phần lớn các agencies trong chính phủ Mỹ đã tán thành việc sử dụng Bitcoin. Đơn cử FEC muốn chấp nhận donation qua Bitcoin: http://www.washingtonpost.com/polit...adc8a8-4c9a-11e3-ac54-aa84301ced81_story.html

    Tham khảo

    ^ a b Ron Dorit; Adi Shamir. “Quantitative Analysis of the Full Bitcoin Transaction Graph”. Cryptology ePrint Archive. tr. 17. Truy cập ngày 18 tháng 10 năm 2012.
    ^ a b “Cracking the Bitcoin: Digging Into a $131M USD Virtual Currency”. Daily Tech. 12 tháng 6 năm 2011. Truy cập ngày 30 tháng 9 năm 2012.
    ^ Original BTC symbol, still used by most Bitcoin websites in their "favicon" and logos. Examples: Bitcoin.org, Bitcoin-Qt application icon, Bitcoin Charts, Bitcoin Watch, MtGox (PC graphic)
    ^ Matonis, Jon (22 tháng 1 năm 2013). “Bitcoin Casinos Release 2012 Earnings”. Forbes. Truy cập ngày 23 tháng 1 năm 2013. “Responsible for more than 50% of daily network volume on the Bitcoin blockchain, SatoshiDice reported first year earnings from wagering at an impressive ฿33,310.”
    ^ “Ƀ – Universal Bitcoin Logo”. Ecogex. Truy cập ngày 23 tháng 1 năm 2013.
    ^ a b c Nakamoto, Satoshi (24 tháng 5 năm 2009). “Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System”. Truy cập ngày 20 tháng 12 năm 2012.
    ^ “Bitter to Better — How to Make Bitcoin a Better Currency”. University of California. Truy cập ngày 3 tháng 3 năm 2013.
    ^ Thorsteinson, Katherine (8 tháng 1 năm 2013). “Bitcoins: A Decentralized Digital Currency”. Arbitrage Magazine. Truy cập ngày 23 tháng 1 năm 2013. “Can you imagine a totally decentralised digital currency? Welcome to the world of Bitcoins. In the spirit of anonymity upheld by this new currency, its 2009 invention has been attributed to the pseudonym Satoshi Nakamoto. But to whom this might be or to how many people this may include is entirely unknown.”
    ^ Hough, Jack (3 tháng 6 năm 2011). “The Currency That's Up 200,000%”. SmartMoney (Dow Jones & Company). Truy cập ngày 18 tháng 2 năm 2013.
    ^ Wallace, Benjamin (23 tháng 11 năm 2011). “The Rise and Fall of Bitcoin”. Wired. Truy cập ngày 13 tháng 10 năm 2012.
    ^ “Bitcoin Value”. Bloomberg. Truy cập ngày 28 tháng 1 năm 2013.
    ^ “Market Capitalization”. Blockchain.info. Truy cập ngày 28 tháng 10 năm 2012.
    ^ “Mt.Gox data”. Bitcoincharts.
    ^ Krugman, Paul. “Golden Cyberfetters”. New York Times. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2013.
    ^ “Bên trong nơi làm ra Bitcoin lớn nhất Hong Kong”. vnexpress.net. Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2013.
    ^ Cuong Chu. “Cẩn thận với bong bóng Bitcoin”. BitcoinViet.com. Truy cập ngày 26 tháng 11 năm 2013.

    Nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/Bitcoin
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. TM.Store

    TM.Store Mua hàng tại kho

    Tham gia:
    13/4/2011
    Bài viết:
    7,376
    Đã được thích:
    3,617
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    Đây có phải là 1 cuộc cách mạng về tiền tệ không nhỉ? trong thời đại công nghệ số, :)
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    Nó đúng là một cuộc cách mạng về công nghệ và kinh tế!

    Hôm nay có một buổi offline rất thú vị với 2 triệu phú, một nhà tài chính và một luật sư, 2 kỹ sư về chủ đề này. Thật thú vị!
     
  4. toanecm

    toanecm Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    6/11/2011
    Bài viết:
    3,764
    Đã được thích:
    462
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    Tương lai thuộc về Bitcoin không bác Kiên nhỉ? :)
     
  5. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    Chắc sẽ rất nhiều hứa hẹn. Nếu theo quy luật kinh tế giá trị của đồng tiền bằng tỷ lệ giá trị hàng hóa chia cho số lượng tiền thì giá trị của bitcoin hiện nay vẫn còn quá thấp.
     
  6. cugaushop

    cugaushop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/4/2013
    Bài viết:
    1,807
    Đã được thích:
    171
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    Óanh dau xem the nào. Hnay moi dc nghe ạ
     
  7. civil_huyen

    civil_huyen Chế tác trang sức VÀNG-BẠC-NGỌC

    Tham gia:
    22/3/2009
    Bài viết:
    12,813
    Đã được thích:
    5,665
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng


    Thế mà bác không hô hào cho chúng em tham gia với
    Buổi off thú vị đúng không bác?
    Có tổ chức lại không ạ?
     
  8. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    Có chứ! Thứ 3 tuần sau sẽ có một buổi offline tiếp theo. Tại buổi đó sẽ có các chuyên gia, doanh nhân, luật sư,... giải thích kỹ hơn.
     
    TM.Store thích bài này.
  9. greeno

    greeno Hương nhang Bồ Đề Tâm

    Tham gia:
    25/4/2013
    Bài viết:
    3,075
    Đã được thích:
    831
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    Còn phải nghiên cứu cụ thể và sâu hơn nữa.
    Hương nhang cổ truyền Bồ Đề Tâm có lẽ sẽ đăng ký bán hàng bằng Bitcoin để ủng hộ cho xu hướng của tương lai này!
     
    webmaster thích bài này.
  10. TM.Store

    TM.Store Mua hàng tại kho

    Tham gia:
    13/4/2011
    Bài viết:
    7,376
    Đã được thích:
    3,617
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    Cho em đăng ký 1 suất. Em cũng muốn tìm hiểu và ứng dụng. Tks
     
  11. hienshop337

    hienshop337 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/3/2012
    Bài viết:
    5,584
    Đã được thích:
    410
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    cái này lạ quá,em theo dõi đề tài của anh để mở mang kiến thức hihi
     
  12. nguyenlananh

    nguyenlananh

    Tham gia:
    15/8/2009
    Bài viết:
    39,773
    Đã được thích:
    6,050
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    Loại tiền này càng ngày càng phát triển mạnh mẽ
     
  13. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
  14. toanecm

    toanecm Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    6/11/2011
    Bài viết:
    3,764
    Đã được thích:
    462
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    Tại hội chợ tết lần này gian hàng 60A nhà em nhận thanh toán bằng bitcoin nhé.
     
    webmaster thích bài này.
  15. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bitcoin một loại tiền mới cho giao dịch qua mạng

    Đồ chơi đẹp, nhìn chữ ký đẹp quá!
     
    toanecm thích bài này.
  16. Astérix

    Astérix Guest

  17. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
  18. Astérix

    Astérix Guest

    Ðề: Bitcoin một phương thức mới cho giao dịch an toàn qua mạng

    Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại ngày 13-1-2014, một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng Bitcoin là đồng tiền không hợp pháp tại Việt Nam và do đó không được chấp nhận trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

    Vị lãnh đạo này cho biết quan điểm của NHNN về Bitcoin sau khi Công ty trách nhiệm hữu hạn Hiệp Đồng, đơn vị sở hữu diễn đàn lamchame.com (một diễn đàn dành cho các bậc làm cha mẹ), cho biết công ty chấp nhận cho đối tác thanh toán bằng đồng tiền ảo này.
     
    Last edited by a moderator: 15/1/2014
  19. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Bitcoin một phương thức mới cho giao dịch an toàn qua mạng

    Bitcoin được chấp nhận ở toàn thế giới. Được những người thật, có tên thật xác nhận mà không cần giấu giếm.

    Bitcoin không phải tiền, không phải vàng. Quan trọng là ở Việt Nam chưa có một luật nào cấm sử dụng bitcoin cả.
     
    Sửa lần cuối: 15/1/2014
  20. Astérix

    Astérix Guest

    Ðề: Bitcoin một phương thức mới cho giao dịch an toàn qua mạng

    chưa có luật cấm nhưng như cá cược bóng đá đó, cũng chưa luật nào cấm nó vẫn diễn ra hàng ngày ở VN và nhà nước có thu lợi đc gì từ nó đâu => ko đóng góp gì cho ngân sách, còn hậu quả tác hại về mặt xã hội thế nào chắc chúng ta ai cũng hiểu.
    nói chung những ngành phi sản xuất này đc liệt kê vào nhóm kinh tế ngầm, ko đóng góp vào GDP nên Nhà nước ko thừa nhận cũng đúng thôi, còn muốn hình thành luật cấm và chế tài xử phạt thì đâu thế ngày 1 ngày 2 nhất là đối với VN khi mà bản thân khung pháp lý của chúng ta còn lỏng lẻo, thiếu hoàn thiện.
     

Chia sẻ trang này