Tranh luận: Câu hỏi khó cho học sinh lớp 6 ở Hà Nội???

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi gacon2006, 9/5/2010.

  1. gacon2006

    gacon2006 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/4/2005
    Bài viết:
    1,259
    Đã được thích:
    178
    Điểm thành tích:
    103
    Bên cạnh nhà em có một cháu đang học lớp 6, hôm qua sang hỏi bài em để chuẩn bị thi học kỳ.
    Câu hỏi môn ôn tập (em quên mất tên môn học này, hình như môn Công nghệ) như sau:

    Em làm gì để cải thiện kinh tế gia đình????


    Đọc xong câu hỏi em đơ hết cả người???

    Nếu câu hỏi này cho các bé ở nông thôn, nhà nghèo thì có thể trả lời khá dễ. Còn các bé ở thành phố, đặc biệt ở Hà Nội hay các thành phố lớn hầu như chưa có khái niệm này. Chỉ ăn với học thôi mà còn phải nhắc nhở thường xuyên chứ chưa làm gì để cải thiện kinh tế gia đinh.

    Các mẹ cho ý kiến nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi gacon2006
    Đang tải...


  2. nhim86

    nhim86 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/5/2010
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Đúng là câu hỏi khó dành cho học sinh lớp 6. Tuy nhiên, bạn nói "học sinh ở thành phố mỗi ăn, chơi, học thôi mà còn phải nhắc", lỗi này đâu phải do các con mà do chính người lớn chúng ta. Có thể vì quá yêu thương con nên đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của chúng khiến chúng thấy mọi thứ thật dễ dàng.
    Là giáo viên cấp 2, tiếp xúc với các con nhiều, tôi nhận ra đa số trong chúng đều không biết quí trọng đồng tiền. Ví dụ trong cuộc thi "Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học" do wwf tổ chức (chỉ cần mang về nhà trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm và 2 câu tự luận), tôi phát động cho các con và thông báo giải thưởng cao nhất là 1 triệu đồng . Một số tiền mà người lớn chúng ta còn phải cân nhắc kĩ mỗi khi bỏ ra và vui mừng mỗi khi có được, ấy vậy mà không ít học sinh lớp 6 bĩu môi chê ít (nhiều con nói số tiền mừng tuổi của con trong dịp tết vừa rồi gấp mấy lần 1 triệu!). Điều này khiến tôi rất buồn và đã phải có một bài giáo dục về giá trị đồng tiền cho các con.
    Chính người lớn chúng ta đã cho tiền đến với các con quá dễ dàng mà không cho chúng biết để kiếm được số tiền đó bố mẹ đã phải vất vả ra sao, và có bao nhiêu người cơm còn chưa đủ no, áo còn chưa đủ ấm...

    Theo tôi, giáo viên đưa ra câu hỏi trên chắc hẳn cũng muốn các con thông qua việc tìm câu trả lời sẽ có thêm chút ý thức về đồng tiền. Và tại sao thay vì thắc mắc câu hỏi quá khó so với học sinh lớp 6, người lớn chúng ta lại không nhân dịp này để giúp các con biết quí trọng tiền bạc, của cải hơn.
    Nếu là tôi, có lẽ đầu tiên tôi sẽ giải thích cho con hiểu tại sao cô giáo lại đưa ra câu hỏi này ( phần này tôi sẽ tâm sự với con tôi kiếm tiền vất vả như thế nào, gia đình có nhiều khoản chi tiêu cố định và phát sinh ra sao, có thể lấy thêm ví dụ về một số gia đình khó khăn của người quen mà con cũng biết... ), từ đấy con sẽ thấy quí trọng những gì mình có hơn.
    Sau nữa sẽ hướng dẫn con tìm câu trả lời. Trước tiên gợi con nhớ tới những bạn nông thôn, nhà nghèo như bạn nói. Sau đó liên hệ tới bản thân con. Con không cần phải vất vả như các bạn nhưng con có thể làm gì để giúp kinh tế gia đình ta được cải thiện hơn.
    Rất nhiều câu trả lời có thể đưa ra. Ví như, các con có thể tiết kiệm giấy, vở hay cẩn thận hơn với các đồ dùng, đồ chơi, hay không vòi vĩnh đòi mua những thứ chưa thật cần thiết, con ngoan ngoãn, học giỏi thì bố mẹ vui làm việc tốt hơn và kiếm được nhiều tiền hơn ... ( những câu này con có thể tự đưa ra, hoặc chúng ta có thể gợi ý) như vậy bố mẹ sẽ bớt đi một khoản tiền sắm sửa. Và việc tiết kiệm, không chi tiêu lãng phí cũng sẽ góp phần cải thiện hơn tình hình kinh tế gia đình.

    Với mỗi câu hỏi, tùy từng đối tượng chúng ta đều có thể tìm được câu trả lời phù hợp. Tuổi nhỏ thì câu trả lời sẽ đơn giản hơn, không nhất thiết cứ phải bảo rằng các con kiếm ra tiền mới là cải thiện kinh tế gia đình.
     
    gacon2006 thích bài này.
  3. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    thực ra ý tưởng của các đấng "chuyên gia" soạn thảo chương trình khi nghĩ ra câu hỏi này, thì họ chỉ nghĩ rằng cái mà ta muốn ( câu trả lời theo ý chuyên gia ) là cái học sinh cần ( cần phải biết câu trả lời mẫu để ...chép lại ) và họ cũng đang dùng cái trình độ tiến sĩ ...giấy để so sánh sự hiểu biết của chính họ với 1 đứa bé học lớp 6 ( chắc cũng ngang ngửa nhau - họ trả lời được thì trẻ con phải trả lời được - mà nếu nó ko biết thì phải hỏi mẹ nó - mẹ nó không biết thì hỏi bố nó mà bố nó cũng không biết thì cứ làm như họ : mở sách - copy - paste - xong !)

    Điều quan trọng mà mục đích của các câu hỏi đại loại kiểu này là không phải giúp cho học sinh hiểu giá trị của sự làm việc ( mà là của 1 đứa trẻ ) mà là để HS biết giá trị của sự sao chép trong các bài tập mẫu ( vì chỉ có sao chép mới trả lời đúng ý người hỏi )

    Nếu giải thích là tuổi nhỏ làm việc nhỏ ( Phải ý thức tiết kiệm - để bớt chi tiêu và từ đó cải thiện kinh tế gia đình ) thì quả là chuyện lý tưởng vì nếu so với thu nhập chung hiện nay, ngay cả chuyện người lớn muốn tiết kiệm để cải thiện kinh tế GĐ cũng là chuyện ...hơi bị siêu ( vì nói theo kiểu : tiết kiệm là giảm chi tiêu mà nếu gia đình nào cũng giảm chi tiêu thì kinh tế chỉ có nước ngồi khóc vì lúc đó người bán nhiều hơn người mua ! )
    Vi vậy, câu trả lời tốt nhất chỉ có thể là :
    1/ Em sẽ bỏ học "vào đời sớm" để kiếm tiền nuôi gia đình
    2/ Xin vui lòng mở tập văn mẫu trang xx để chép !
    Quá dễ - vì thế không thể gọi đó là câu hỏi khó được - cái đó chỉ thật sự khó cho những ai muốn cho HS sự ý thức về tính trung thực thôi !
     
  4. let it be

    let it be Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    30/11/2009
    Bài viết:
    1,892
    Đã được thích:
    463
    Điểm thành tích:
    123
    bây giờ trẻ con học khác xa thời xưa của tụi mình nhỉ, hic, sau này ko bít có kèm nổi con ko đây,xã mình học giỏi nhưng phương pháp dạy ko bít có áp dụng đc với kiến thức bây giờ ko, mà lại có cả môn ''công nghệ'' nữa hả, với câu này thì cứ trả lời là giúp bố mẹ làm việc nhà và học tốt để bố mẹ yên tâm hơn trong công việc, ko bít trả lời thế có đc ko các bác:rolleyes::rolleyes:
     
  5. ha hoa

    ha hoa Guest

    Môn Công nghệ

    Môn này cùng vs chuyên đề Hướng nghiệp và hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp hs có thao tác nghề cơ bản và định hướng nghề nghiệp cho hs
     
  6. gacon2006

    gacon2006 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/4/2005
    Bài viết:
    1,259
    Đã được thích:
    178
    Điểm thành tích:
    103
    Bác trả lời hay quá. Em cũng nghĩ câu trả lời có phần ý tưởng giống bác. Cảm ơn bác nhiều nhé.
     

Chia sẻ trang này