Kinh nghiệm: Chào đón mục thảo luận mới của diễn đàn

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi MeCuMoc, 11/5/2010.

  1. MeCuMoc

    MeCuMoc Mộc, Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    6,705
    Đã được thích:
    2,989
    Điểm thành tích:
    2,063
    Mục này chắc chỉ ít nữa là MOD sẽ move vài bài sang đây thôi. Nhưng mình xin mở màn cho mục này nhé.
    Quả thực vấn đề của mình quan tâm nhất hiện nay là 2 mầm non tương lai của đất nước đang cư ngụ tại nhà mình :).

    Bé lớn nhà mình giờ đã 4,5 tuổi rồi. Mình đã có kế hoạch trong thời gian tới dành nhiều thời gian hơn cho cháu. Con là một đứa trẻ thông minh, tuy nhiên cần sự hướng dẫn của cha mẹ để có những kỹ năng tốt hơn. Vấn đề mình quan tâm là:
    1. Làm sao cho cách diễn đạt của con được lưu loát
    2. Làm sao cho các nét vẽ của con được chỉn chu hơn (con vẽ hình bông hoa tặng mẹ mà vẽ xong đã phải tưởng tượng ra đó là 1 bông hoa - vì các cánh thì chi chít vào nhau) sau khi con tô màu lên thì đúng là nó là một đám màu vì tô chờm hết cả ra ngoài hihi.
    3... còn gì nữa nhỉ cho một đứa trẻ sang năm sẽ vào lớp 1?

    Mời các bạn cùng thảo luận nhé
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi MeCuMoc
    Đang tải...


  2. tuongvi

    tuongvi Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    1/8/2005
    Bài viết:
    1,991
    Đã được thích:
    573
    Điểm thành tích:
    773
    Con bạn chắc bằng tuổi con tôi. Hiện giờ tôi cũng chưa nghĩ gì đến việc dạy cháu để chuẩn bị vào lớp 1. Mấy vấn đề bạn nói tôi thử đưa ra ý kiến nhé
    1. Bạn chịu khó đọc truyện cho bé, kg phải truyện tranh đâu, những truyện dành cho trẻ em ngôn ngữ sinh động , phong phú . Truyện nào hay , bé thích, đọc đi đọc lại nhiều lần, từ nào là khó với bé thì nên giải thích . VD: mênh mông, bao la..... Sau đó có thể nhờ bé kể lại chuyện đó, có thể bé chỉ kể được ít nội dung thôi nhưng vốn từ thì sẽ kha khá đấy .
    2. Việc tô vẽ của bé thì phải tập nhiều, tô nhiều thì con bạn sẽ quen tay và tô đẹp hơn . Nhưng cũng đừng yêu cầu bé quá cao vì có thể bé kg có năng khiếu . Tuy nhiên tô nhiều sẽ giúp tay bé mềm dẻo hơn, dễ hơn cho bé trong việc viết sau này .
    3. Vào lớp 1 cũng không đến nỗi căng thẳng lắm đâu, tôi thấy các bé sau lớp 1 hầu hết đều đọc tốt viết tốt cho dù có đi học trc hay kg (con gái lớn của tôi là một điển hình, cho đến khi lớp 1 kg học thêm ở đâu, kg biết chữ nào nhưng học rất tốt, luôn trong top 3 của lớp).
     
    MebeThuan, mebutbongMeCuMoc thích.
  3. doanthinh81

    doanthinh81 Uy tín - thân thiện

    Tham gia:
    17/6/2009
    Bài viết:
    1,260
    Đã được thích:
    240
    Điểm thành tích:
    103
    Em có con tháng 9 này mới đi học mầm non có được tham gia vào toppic này k ah
     
  4. Me Dat

    Me Dat http://dbshop.com.vn

    Tham gia:
    7/10/2008
    Bài viết:
    25,405
    Đã được thích:
    7,947
    Điểm thành tích:
    3,063
    Con em cũng hơn 3 tuổi rồi!! ĐAng gửi ở quê, nhưng chắc hết phần cấp giống của CT Nà é em sẽ đón lên đê kèm con 1 số kỹ năng!! CHo con ở quê được OB chăm sóc tốt, nhưng về phần kỹ năng thì OB ko dạy được con!! Nhớ con lắm!! Nhưng ko cho con về, mỗi lần đi làm CT NÀ É lại phải cho con đi cùng!! Thương con vì nhà cách Nà É tận 106km!!
     
  5. mebezin

    mebezin Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    12/8/2008
    Bài viết:
    384
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    43
    Có mẹ nào có con nhút nhát không cũng chia sẻ kinh nghiệm với mình nhé!
    Con trai nhà mình mà chơi với bạn ( đã quen rồi) thì rất ok, nhưng đến chỗ lạ và ko có bố mẹ bé nhát lắm (mẹ đã quan sát, theo dõi rất nhiều lần)
    Bố mẹ nào có kinh nghiệm cho mình 1 chút để bé có thể nhanh chóng thích nghi và hòa nhập với môi trường xung quanh. Mình đang lo lắng vì năm sau cháu đi học lớp 1 rồi
     
  6. csv1985

    csv1985 Đại Lý Bảo Hiểm VietLife

    Tham gia:
    16/7/2009
    Bài viết:
    4,007
    Đã được thích:
    682
    Điểm thành tích:
    773
    Mình chưa có em bé nhưng cũng sang đây lót ngót nghe các Mẹ truyền lại kinh ngiệm, chúc mục mới nhà mình sẽ thu hút được nhiều topic bổ ích
     
  7. Birua

    Birua Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/8/2008
    Bài viết:
    585
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    Con trai mình cũng nhát quá. Cứ đến chỗ lạ là bám lấy mẹ, ko rời nửa bước. Cũng sắp đi học lớp 1 đến nơi rồi. Mình tham gia vào topic này mong các mẹ chia sẻ kinh nghiệm giúp con tự tin hơn
     
  8. cun_1072008

    cun_1072008 Iu 3 bố con nhất trên đời

    Tham gia:
    13/3/2009
    Bài viết:
    23,643
    Đã được thích:
    5,971
    Điểm thành tích:
    3,063
    Em này chưa có baby mà cũng kinh nghiệm ghê rùi nha. ;) . Tớ cũng có con gái hơn 22 tháng tuổi rùi đang tính tháng 9 cho đi trẻ (nếu ko có người trông). Tớ cũng vào xem mẹ nào có kinh nghiệm gì để học hỏi đây.
     
  9. TườngVy

    TườngVy Guest

    Giống con gái em quá, nhưng con gái em năm nay mới gần 3 tuổi. Em đã làm mọi cách để con tự tin hơn nhưng chỉ cải thiện được phần nào, nói chung là đến chỗ lạ vẫn nhát. Một phần cũng do bản tính của con chứ bố mẹ hay cho con đến chỗ đông người, về nhà mẹ chịu khó cho con chơi với các bạn hàng xóm, khuyến khích con tự tin. Tình hình con nhà em hiện nay có chiều hướng tốt hơn rồi. Em phát hiện ra ở lớp con rất ngoan, nghe lời cô giáo nhưng suốt ngày chỉ ngồi một chỗ, không chơi cùng với các bạn khác. Em nghĩ một lớp đông như thế con ngoan ngồi một chỗ thì các cô càng nhàn. Sau đó em có nói chuyện với cô giáo nhờ cô khuyến khích con chơi cùng các bạn, ví dụ đến giờ chơi gọi con ra chơi cùng các bạn. Sau đó, ngày nào em cũng hỏi cô xem con có chơi cùng các bạn không. Một thời gian sau con gái em đỡ nhát hơn hẳn. Bây giờ em vẫn tiếp tục tìm cách chữa bệnh nhát cho con đấy, hy vọng là con tự tin hơn.
     
  10. ha hoa

    ha hoa Guest

    Con nhút nhát là do các mẹ giữ gìn con kĩ quá,nhất là những mẹ ở chung cư, đi làm cả ngày và giao con cho giúp việc. Do đó nên cho con tăng cường giao lưu. Nagày nghỉ thì đưa con đi công viên chỗ có nhìu trẻ con chẳng hạn, vài bữa là quen ngay.
     
  11. ha hoa

    ha hoa Guest

    1. giúp con diễn đạt lưu loát bằng cách dạy con đọc thơ.
    2. Giuứ con vẽ giỏi bằng cách hè này cho con đi tham gia CLB hè ở các nhà văn hoá,các lớp năng khiếu
    3. Giúp con chuẩn bị vào lớp 1 bằng cáhc cho đi học tiền lớp 1
     
    MeCuMoc thích bài này.
  12. ha hoa

    ha hoa Guest

    Ở nhà sách Giáo dục có bộ sách Bé phát triển ngôn ngữ qua thi ca, con mình 4 tháng mẹ nằm võng con ngồi trên bụng mẹ, nghe mẹ véo von đọc thơ, đến lúc bít nói, họ hàng nhận xét là "nói toàn từ khó"
     
  13. MeCuMoc

    MeCuMoc Mộc, Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    6,705
    Đã được thích:
    2,989
    Điểm thành tích:
    2,063
    cám ơn bạn.
    Hôm qua mình cũng đã đăng ký học vẽ cho con tại cung thiếu nhi. Hy vọng con sẽ hào hứng học

    Học tiền lớp 1 thì có những lớp nào ở đâu hả các bạn? Nhưng mình không có ý định bắt con phải biết viết biết đọc sớm đâu, mình chỉ muốn làm sao cho con có tính tự giác và chăm sóc được bản thân mình khi vào lớp 1 thôi.
     
  14. cúnyêu

    cúnyêu Guest

    con gái mình cũng 4 tuổi rưỡi rồi nhưng bé rất mạnh dạn, đi học luôn đc cô giáo khen là thông minh. Bé cũng vẽ rất đẹp, từ năm ngoái học lớp mầm đã tô chuẩn như trẻ mẫu giáo, có lẽ là bé thừa hưởng năng khiếu của bố thôi chứ ở nhà cũng để con tự chơi chứ có thời gian đâu mà ép con hay dạy con. Nhưng bù lại bé rất bướng và không biết sợ điều gì (vì từ nhỏ mình cũng ít dọa con sợ nó nhát), nên nhiều lúc cô đưa ra hình phạt con cũng không sợ như các bạn khác. Vậy mình phải làm gì để con mình biết nghe lời hơn. Nếu so với nhiều bé khác thì con mình cũng khá ngoan, nhưng tuổi này bắt đầu tìm hiểu nhiều và bướng hơn rồi. Nhiều lúc bực mình lắm.
     
    MeCuMoc thích bài này.
  15. MeCuMoc

    MeCuMoc Mộc, Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    6,705
    Đã được thích:
    2,989
    Điểm thành tích:
    2,063
    Bạn cứ làm theo nguyên tắc sau:
    1. Thỏa thuận với con, trong trường hợp này nếu con làm thế này thì con sẽ có hậu quả như thế này. VD nếu con không đánh răng đúng giờ thì con sẽ không được mẹ đọc chuyện trước khi đi ngủ chẳng hạn.
    2. Mẹ phải giữ đúng nguyên tắc trong mọi lúc mọi nơi.

    Túm lại là trường hợp trẻ làm sai thì trẻ sẽ không được làm một điều gì đó mà mình thích hoặc phải làm một điều gì đó mà trẻ không thích. :) Bạn nên chọn hình thức phù hợp cho trẻ.
    Nhà mình thì vẫn biết thế nhưng có những lúc con cứ lì ra nên kết cục thường là khóc :(
     
  16. nga.nano

    nga.nano Banned

    Tham gia:
    27/3/2010
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    hihi ,em chưa có gia đình nhưng nghe các mẹ thảo luận sôi nổi quá nên cũng ghé xem sao
     
  17. Hai Anh

    Hai Anh 0904173789

    Tham gia:
    27/7/2005
    Bài viết:
    8,992
    Đã được thích:
    736
    Điểm thành tích:
    823
    Băn khoăn của mẹcuMoc là nỗi lo chung của các anh chị em phụ huynh nhà mình.
    Năm ngoái mình cũng trải qua nhiều nỗi lo như vậy, chỉ bây giờ khi bé lớn tốt nghiệp Đại học chữ to (lớp 1) đạt học sinh giỏi thì mới thở phào.
    Mình không cho con học chữ trước, cũng không cho mua sách vở trước của lớp 1, ko luyện chữ đẹp. Mình chỉ đọc truyện cho con thôi. Dạy con tự làm các việc cá nhân phục vụ học như là tự biết gọt bút chì, xếp sách vở gọn, tự bọc vở, biết giữ gìn đồ đạc cá nhân.
    Đi học cô dạy gì thì về nhà cho con học theo đúng như thế, không ép. Kết quả con học cũng ngang ngửa sức học với các bạn đã nhuần nhuyễn kiến thức lớp 1 trước khi đi học, thành ra mẹ tặc lưỡi chủ quan, không cần nhồi nhét thêm gì ngoài các môn chính khóa học trên lớp.
    Năm nay sang lớp 2 mới lo đây, vì cô giáo cũ ko theo lên, lại làm quen với cô giáo mới. Không biết con có thể theo nếp học cũ không hay lại phải đi trứoc 1 bước.
    Đang lăn tăn lắm, không biết nên cho con học thêm hay ở nhà tự dạy cho con thôi.
     
  18. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    quan điểm của tớ cũng ko dạy trước, nhưng lớp tiền lớp 1 thì vẫn cho đi học, các bạn đừng nghĩ là tiền lớp 1 là dạy chữ nhé.
    1. bé nhút nhát, mình cho bé tham gia nhiều lớp học khác nhau, bé hứng thú và tò mò sẽ vững bước để đi đến 1 lớp mới, có thể 1-2 buổi đầu, 1-2 lớp học mới bé sẽ ko thích, nhưng hãy kiên trì. Dù bé đến lớp, ko vào, hãy để bé nhìn các bạn cả giờ đồng hồ để giao lưu trong 15 phút khi các bạn nghỉ.
    2. bé vẽ kém, vẽ lem thì nên cho con đến lớp học vẽ. Bé nhà tớ lúc đầu cũng ko thích lắm, lại thấy cô hay nạt vì vẽ lem ra ngoài, sau buổi nào cô cũng nhắc và uốn nắn, nên bé vẽ đẹp hơn hẳn. Bé có vẻ ko thích cô giáo đó lắm nhưng mình thì thầm cảm ơn cô giáo đó nhiều lắm. Cô giáo đó tên là Diệu thì phải, mình vẫn giữ số đt của cô giáo nhưng cũng bận quá chưa liên lạc lại được.
    3 Giúp bé nói lưu loát bằng cách đọc thơ: hic, tớ phải thử xem sao. Cám ơn ý kiến của mẹ Ha_hoa, để tớ thử áp dụng xem sao.
     
  19. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Tớ nói thêm là bé nhà tớ đi học CLB tuổi thơ của trường đoàn thị điểm, 3 tháng chỉ tập tô các nét đơn giản và các bài tô màu, các bài logic nối các con vật với biển, trời, mặt đất... hoặc màu sắc giống nhau, khác nhau... thôi nhé, chưa hề học chữ đâu.
     

Chia sẻ trang này