Cám ơn mẹ Cún & Lu và các mẹ khác đã chia sẻ các kinh nghiệm quý báu về kinh doanh. Hic, đọc xong mới thấy đừng tưởng cứ muốn kinh doanh là thành công ngay. Cám ơn mọi người đã cho mình và các bạn khác, những người đang nung nấu ý định kinh doanh, 1 cái nhìn nghiêm túc hơn về công việc vừa hấp dẫn, vừa khó khăn này. Rất mong được nghe (đọc) và học hỏi thêm về kinh nghiệm của mọi người trên diễn đàn. Tặng mọi người 1 vườn hoa đây ạ (u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)(u)
Nói chung bước vào kinh doanh là phải có vốn, có đam mê, có kinh nghiệm về lĩnh vực mình làm nữa thì càng tốt !
Theo tớ thì vốn có thể tạo dựng từ đồng vốn nhỏ ,hoặc có thể vay mượn bạn bè người thân . Kinh nghiệm có thể học hỏi qua thời gian . Có đam mê nhưng thiếu khả năng , thiếu tầm nhìn và thiếu kiến thức ,không chịu học hỏi - đó mới là điều nguy hiểm nhất
Tôi là dân kỹ thuật bị bắt buộc nhảy sang kinh doanh, khi sang kinh doanh ( kinh doanh luôn sản phẩm tôi sản xuất ra ) với bao lần chết đi sống lại tôi thấy kinh doanh trước hết là 1 nghề cụ thể hơn là 1 nghề tổng hợp bao gồm kế hoạch, tổ chức, quản lý, kế toán, PR, bán hàng , vận chuyển,mua, bán, lao động..... + Nghề kinh doanh phải chuyên nghiệp và phải học từ lý thuyết đến thực tế nếu thiếu 1 trong 2 phần này mà không được ông trời phù hộ thì cầm chắc chết. + Khi bạn đã có cả lý thuyết lẫn thực tế thì yên tâm kinh doanh cũng chỉ như 1 nghề kỹ thuật bình thường và chắc chắn sẽ sống được còn phát triển được hay không ( nói rõ luôn là giàu hay không lại do phúc phận của bạn ) + Bạn mới nêu 1 phần rất nhỏ của bộ phận kinh doanh thôi và phần bạn nêu chỉ là phần việc cụ thể một cách rời rạc của từng phần việc khác nhau và được thực hiện ở giai đoạn triển khai cụ thể, bước đầu tiên. Để thực hiện được hết những ý bạn nêu: kinh tế, ngoại giao, PR,tâm lý, xuất nhập.... phải là người toàn tài thì hiếm lắm và thiếu 1 trong nhưng điều bạn nêu dễ thất bại lắm chưa kể nhiều yêu cầu bạn chưa nêu ví dụ như quản lý, tổ chức, kế hoạch, kế toán tổng hợp là những yêu cầu bắt buộc phải làm rất tốt thì mới thành công. +++ Tôi sẽ nêu vài kinh nghiệm mà tôi cho là rất quan trọng của bản thân tôi , tôi không nêu hết được vì dài quá. 1/ Thực tế và lý thuyết: định kinh doanh nghề gì thì phải có bằng được những yêu cầu này, để có được tốt nhất đi làm thuê lương thấp trong nghề đó cốt để học hỏi nhằm hạn chế bớt rủi ro sau này+ thêm 1 ít quan hệ .. nhưng không phải là mục tiêu chính. 2/ Sau khi có thực tế lý thuyết thì phải có kế hoạch bao gồm kế hoạch 1 năm, 3 năm, 5 năm cực kỳ cần thận với những kế hoạch dưới 1 năm để tiến tới điểm hòa vốn vì kế hoạch 1 năm là kế hoạch quá lý tưởng, phúc phận quá cao, ưu đãi quá nhiều. Kế hoạch bao gồm kế hoạch : sản xuất, kinh doanh, nhân sự, kế toán vốn đan xen vào nhau và đều nên có độ an toàn ít nhất là 1,5 lần dự kiến. Đặc biệt là vốn và nhân sự phải có độ an toàn cao rõ ràng và kế hoạch thì phải có cả tiến và lùi vài lớp phòng rủi ro tránh tuyệt đối kế hoạch 1+ 1 = 2. Kế hoạch càng chi tiết bao nhiêu càng đỡ rủi ro bất nhiều, phải chi phí thời gian, kinh phí cho phần lập kế hoạch. 3/ Phải tìm bằng được đối tác bất kể là một mình 1 vốn hay là vốn góp vì 1 người làm việc 12h 1 ngày là tối đa và cực kỳ hiếm người toàn tài, hãy xác định luôn từ đầu 1 người không làm được để có sự nín nhịn cho công việc. Tôi rất tâm đắc câu ví von : 1 người làm chẳng nên non, 3 người hợp lại nên hòn núi con con mà để có 3 người thì trước hết có câu : thần thiêng phải có bộ hạ và trước câu này lại có câu khởi sự tướng nhờ quân, thành sự quân nhờ tướng. Khâu này phải chuẩn bị kỹ càng vì đây toàn là nhân sự quan trong sau này, một mục tiêu cần đạt đến để đề phòng trong tương lại khi đạt điểm hòa vốn xảy ra bất đồng dẫn đến đổ bể công sức. Lúc đầu khi góp vốn coi như mọi người góp vốn đều mất ( kể cả người làm cũng xác định mất 1 ít lương để có chỗ làm việc lương cao sau này ) nên ít mâu thuẫn, đến khi đạt điểm cân bằng rồi thì ai cũng muốn hoàn vốn nên rất dễ mâu thuẫn đây là điểm cực kỳ nhiều công ty dính sau 1 năm hoạt động dẫn đến giết chết 1 ý tưởng đẹp. Để giải quyết vấn đề này cần rõ ràng công việc và chi phí tính vào vốn góp ngay từ ban đầu cả người làm và cả người góp vốn, đặc biệt người góp vốn mà làm nhiều mà nhận công ít và góp vốn nhưng ít thời gian làm phải giám sát chặt chẽ tốt nhất là sòng phẳng tính vào vốn ngay từ ban đầu. Tôi tạm viết đến đây đã, nhớ lại quá khứ đau đầu rồi
Bạn cho mình hỏi một tí về khoản trích dẫn này. Ông xã mình cũng đã từng hùn với vài người bạn, sau cùng thì như bạn nói, mâu thuẫn quyền lợi.. rốt cuộc cũng rút vốn ra. Mặt khác, một số người bạn của mình cũng khuyên khi ra kinh doanh tốt nhất là làm 1 mình, mắc công sau này mất luôn cả bạn. Bản thân mình thì nghĩ là đúng là 1 mình mình thì ko thể nào làm xuể hết mọi thứ được, nhưng thấy hùn hạp nhiêu khê cũng ko biết nên thế nào. Mong bạn nói rõ thêm về vấn đề này giúp mình. Cám ơn bạn
To cuunonbebe: Phần bạn hỏi tuy đơn giản nhưng là 1 vấn đề quan trọng nhất đối với các bạn mới bắt tay vào xây dựng 1 doanh nghiệp nhỏ ( các doanh nghiệp vừa và lớn đã có kinh nghiệm thường không mắc vào nguy cơ này ). Tôi cũng phải 3 lần xây dựng doanh nghiệp kể cả 1 mình 1 vốn và hợp tác mới thành thạo khâu này vì chả sách vở và người nào nói cho tôi biết. + Không có ai khi xây dựng 1 doanh nghiệp mà chỉ 1 mình làm được đâu, 1 mình 1 vốn thì nhiều chứ 1 minh xây dựng doanh nghiệp thì không có. + Người chủ doanh nghiệp giỏi theo tôi không phải là người làm giỏi tất cả mọi việc trong công ty mình quản lý mà là người biết dùng những người giỏi làm được những việc minh không giỏi. + Khi bạn đặt câu hỏi với tôi thì tôi hiểu rằng bạn mới quan tâm đến hợp tác của những cổ đông sáng lập và mâu thuẫn trong đó. Tôi sẽ chi tiết theo kinh nghiệm của tôi về phần đó nhưng tôi cần nói thêm là sự hợp tác với nhân viên thời gian đầu không rõ ràng cũng gây hậu quả lớn tượng tự sau này, làm công ty phát triển phập phù , không đường nét suốt ngày loanh quanh tại điểm cần bằng thu chi và vấn đề nhân sự, không bứt pha lên giai đoạn mở rộng được và dần dần teo tóp đi sau khoảng 2-3 năm lãi giả, lỗ thật. Tôi thử nêu dự đoán về thời kỳ ông xã bạn góp vốn làm ăn xem đúng mấy phần nhé: 1/ Khi góp vốn , không có biên bản góp vốn (có thể có biên lai thu tiền) mặc dù điều này trong điều lệ công ty có nói rất rõ. Vì khi góp vốn góp nhiều giai đoạn, thiếu đến đâu góp đến đấy. Ở đây không thể hiện tính chuyên nghiệp, làm theo lòng tin, thông cảm lẫn nhau và chính nó ngay từ đầu đã tạo ra tiền đề làm việc không theo nguyên tắc tài chính. 2/ Hầu hết người góp vốn với chồng bạn và kể cả chồng bạn đều có việc làm khác việc lằm ăn tuy góp vốn lại xác định trông chờ lẫn nhau người nào có thời gian thì làm, nhiệt tình thì làm. Tất cả mọi người đều mong muốn công ty sẽ phát triển như mơ, nhưng thực tế ai cũng có việc khác.... Điều này dẫn đến nhập nhèm 2 vấn đề rất quan trọng: * Vấn đề ra quyết định cuối cùng ( việc của giám đốc trong triển khai cụ thể và việc định hướng theo biểu quyết tỉ lệ vốn của hội đồng quản trị) * * Nhập nhằng giữa tư cách cổ đông và tư cách nhân viên. Điều này cực kỳ tai hại vì với tư cách cổ đông nếu làm việc không hiệu quả thì không bị sa thải hoặc muốn được sa thải mà vẫn phải làm. Với tư cách nhân viên cùng 1 việc làm thường không định giá đúng mức lao động của mình ( thường là lấy ít hơn ) đến khi công việc nâng lên vượt tầm thì không làm sao thuê được nhận viên giỏi thay vào vì bị chẹn ngang bới mức lượng đã tự nhận----> cổ đông lớn tự đi mà làm rồi tự đi mà nhận lương thấp 3/ Không phân rõ hệ thống quản lý tài chính kế toán ban đầu với lý do chưa đủ lương để nuôi đủ kế toán, thu kho, vận tải ..... nên dẫn đến làm kiêm nhiệm không chuyên rồi không kiên quyết kết toán hàng tháng với lý do bận việc A,B,C dẫn đến không xác định được dòng vốn và hiệu quả công việc tóm lại là không biết sức khỏe tài chính, đi đường nhưng bịt mắt, đi xe mà không đèn không phanh. 4/ Nhập nhằng giữa đầu tư của vốn phải góp và lãi khi hoạt động ban đầu.Cụ thể là thời gian đầu bằng 1 vài mối quan hệ cũ ... việc sản xuất kinh doanh ( hoặc kinh doanh ) có lãi chút đỉnh thì lấy luôn lãi cho vào vốn đầu tư làm tắt 1 phần vốn tái đầu tư cho nhanh công việc sinh lãi mà lẽ ra phải có hằn vốn đầu tư cho vào nhánh sinh lãi này và làm méo mó tỉ lệ vốn cổ đông cũng như bảng lương thưởng cho công việc tạo 1 tiền đề rất xấu cho kiểu làm việc được chăng hay chớ mà không đánh giá hiệu được hiệu quả công viêc. Đặc biệt nguy hiểm khi thêm bớt cổ đông là do ở đây gây ra vì không xác định được vốn đầu tư sau 1 thời gian hoạt động thì không biết vốn đầu tư thực tế lớn lên hay nhỏ đi để xác định được giá trị vốn chuyển giao. ++++ Tôi chỉ nêu ra 4 dự đoán rất dễ mắc phải mà mắc phải 1 thì cầm chắc off. Mà tôi đoán là ỗng xã bạn và nhóm bạn mắc luôn cả 4 điều tôi nêu ra. Tôi viết cũng dài rồi, bạn cho biết tôi đã nói đúng điều nào trong 4 điều trên, tôi thì cho là đúng cả 4. Tối mai tôi sẽ viết nốt kinh nghiệm của tôi trong phần hùn hạp nhiêu khê. Mà theo tôi hùn hạp chuẩn rồi vẫn chưa đi đến đâu phải tìm bằng được người quản lý ( giám đốc ) rồi xây dựng được phần sản xuất ( phần này tương đối dễ ), xây dựng bằng được hệ thống kế toán sổ sách phù hợp theo ngành, xây dựng bằng được hệ thống kinh doanh ( người kinh doanh --> tổ kinh doanh----> phòng kinh doanh ) và kiếm bằng được người làm tổ chức giỏi ( nhân sự )... Tóm lại vã mồ hôi hột
Đọc 2 bài của bác em rất ấn tượng, tuy là với em thì nó hơi khó hiểu, em phải đọc đi đọc lại mới hiểu được 1 vài chỗ, hi vọng là sẽ nhớ lâu hơn so với đọc lướt qua. cảm ơn bác đã chia sẽ. Sẽ tiếp tục đọc lại để hiểu cho hết bài của bác.
Cảm ơn bạn rất nhiều . vậy là topic ngày một hấp dẫn hơn vì đã có sự tham gia của các nhà chuyên môn , Sự chia sẻ của bạn thật hữu ích , nhất là cho những người mới bắt đầu lập doanh nghiệp . Vạn sự khởi đầu nan , gặp được những người như bạn và Cun Lu thật là thú vị . tất nhiên cũng cảm ơn bạn Cuunonbebe đã đặt câu hỏi cụ thể . Mình ươc gì cũng có kinh nghiệm hay như các bạn để chia sẻ . Bản thân mình đang rất lúng túng trong việc quản lý , mặc dù mình chỉ là kinh doanh nhỏ thôi
To cuunonbebe:: Hôm nay tôi viết nốt phần còn dở dang hôm trước. 1/ Vấn đề góp vốn thì sách vở đã dạy cũng như pháp luật đã ghi rất rõ và luật hóa. Cứ thực hiện thật đúng là tốt thôi. Tuy nhiên luật và sách vở chỉ đề cập đến vốn là phần pháp luật có thể xử lý được còn 1 vấn đề khác rất to lớn mà khi góp vốn đại đã số thành viên đều nghĩ đến nhưng lại không thể luật hóa được đó là nương tựa vào nhau để cùng hoàn thành mục đích chung và vấn đề nảy sinh từ chính yếu tố không rõ ràng này. Ví dụ dựa vào quan hệ của 1 thành viên góp vốn để kiếm hợp đồng, hay dựa vào kỹ thuật mà 1 thành viên có những thành viên khác không có...., hay chi đơn giản 1 thành viên góp vốn có nhiều thời gian hơn chăm lo đến việc chung. Thực ra luật không rõ ràng vấn đề mềm này nhưng giữa các thành viên vẫn có thể thỏa thuận với nhau ngay từ đầu thì sẽ rất đỡ xảy ra mâu thuẫn chuyện công tôi nhiều hơn hay công anh nhiều hơn ở giai đoạn đầu khi xây dựng doanh nghiệp. Ngoài ra ngay ở phần này cũng nên sòng phẳng bằng cách chi tiền mặt theo lượng hóa thị trường ( có thể không chính xác 100% nhưng đã nhận tiền công ghi hóa đơn thì đã là xác nhận rồi ) tránh tuyệt đối sau này chuyện kể công.... gây mâu thuẫn mất đoàn kết và gây phức tạp khi tính toán chuyển nhượng cổ phần. Điều đó có nghĩa là vốn hóa cả phần lợi thế mềm mà luật không qui định. 2/ Phần tiếp theo mà những bạn mới xây dựng doanh nghiệp cực kỳ hay gặp phải và cũng là điều đặc biệt nguy hiểm dễ gây mâu thuẫn đổ vỡ sau này hoặc kìm hãm phát triển của doanh nghiệp. (Tôi không biết phải gọi đích danh như thế nào nhưng sẽ cố gắng trình bày dễ hiểu nhất ). Đó là nhầm lẫn giữa quyền và năng lực quản trị và quyền và năng lực quản lý ( tôi tạm gọi là như vậy bạn nào thấy sai trong cách dùng từ thì sửa giúp tôi ) Tôi dùng từ quản trị là chỉ quyết định chung tính theo % cổ đông thông qua và quản lý để chỉ quyền của giám đốc điều hành theo định hướng, kế hoạch, mục tiêu ... của chính sách, phương hướng mà hội đồng cổ đông xác định theo % vốn góp. Tóm lại tách bạch quyền của người góp vốn và quyền của người điều hành. Sau khi góp vốn, thành lập doanh nghiệp ( doanh nghiệp nhỏ hay mắc phải ) người nhiều vốn nhất nghiễm nhiên tự nhận mình là chủ tịch hội đồng quản trị và giám đốc điều hành không cần biết mình có thành thạo công việc hay không. Có thể phần nhận là chủ tịch hội đồng quản trị có thể châm trước nhưng tự nhận mình là giám đốc điều hành là quá mạo hiểm cho doanh nghiệp. Không phải tự nhiên mà các doanh nghiệp lớn được điều hành chuyên nghiệp thường xuyên thuê giám đốc điều hành ( vì giám đốc điều hành rất khó kiếm , lại phải thay đổi tùy theo từng mục tiêu giai đoạn của doanh nghiệp được hội đồng quản trị vạch ra). Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp giám đốc là người góp vốn nhiều nhất mải đi làm ở tận đẩu đâu, thậm chí đi công tác nước ngoài ( làm công việc khác kiếm tiền nhiều hơn) trong khi những người làm ở trong doanh nghiệp chả biết nên báo cáo cho thành viên khác hay báo cáo ai mà việc thì gấp, người khác tự quyết thì lại tự ái, vượt quyền. Hoặc có doanh nghiệp mãi không giả quyết được việc mà không làm sao cho ông giám đốc điều hành nhiều vốn nghỉ để người khác có khả năng giúp cứu doanh nghiệp. Tóm lại để giải quyết vấn đề nhiêu khê ông giám đốc điều hành thi phải có lương điều hành xứng đáng để sẵn sàng thuê người giải quyết được việc vào vị trí giám đốc ( tôi chưa nói là giám đốc điều hành chuyên nghiệp ). Và tiếp đó thành lập ngay hệ thống kế toán, kế hoạch ( lắp đèn, phanh cho lái xe và hành khách ngồi trên xe). 3/ Kế hoach và kế toán phải được xây dựng ngay từ đầu trước hết để giám sát ngay người điều hành (cho thành viên góp vốn yên tâm ), tiếp đến là đánh giá hiệu quả công việc ngay từ đầu để còn hoạch định kế hoạch cho phù hợp. Ở đây lại nảy sinh vấn đề doanh nghiệp mới hoạt động kế toán thừa thời gian, kế hoạch chả biết làm gì? lương đau mà trả? trả nhiều lương sau này công việc nâng lên nhiều lên thì mức lương bao nhiêu là phù hợp?. Hợp lý nhất là cứ theo nguyên tắc mà làm lập hợp đồng lao động nếu dư thời gian giám đốc sẽ điều hành làm thêm việc khác sao cho hiệu quả nhất, lương thừa giai đoạn này tính ngay vào vốn sẽ có động lực thức đẩy công việc nhanh lên. Cũng có thể làm ghép việc nhưng phải phân định rõ ràng tiền công của từng việc và phải được công khai trả công có biên nhận đầy đủ và sẵn sàng thay người chuyên nghiệp khi fulltime. 4/ Vấn đề nhân sự không chuyên: Việc tuyển nhân viên cố gắng tránh tối đa chuyện nhờ giới thiệu nhân sự vì như vậy nhân sự không được tuyển chọn. Nên có người nhận nhiệm vụ tuyển nhân sự một cách chuyên nghiệp và liên tục, tuyên nhân sự theo phương án cạnh tranh và thông báo rộng rãi để có nhiều người đến tuyển chọn. Ví dụ tuyển chon nhân viên kinh doanh ( rất nhiều doanh nghiệp kêu ca khó tìm nhân viên kinh doanh giỏi), chỉ bằng giới thiệu vài người đến làm kinh doanh thì làm sao chọn được nhân viên kinh doanh giỏi đấy là chưa nói đến trưởng phòng kinh doanh và giám đốc kinh doanh. Xây dựng tốt bộ phận kinh doanh là doanh nghiệp rất đỡ việc quạn trọng liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp mà làm không chuyên nghiệp thì đáng trách lắm. ++++ Tôi đã có 2 bài post phân tích và cố gắng trình bày cách giải quyết theo kinh nghiệm của tôi. Xây dựng 1 doanh nghiệp còn rất nhiều vấn đề nữa nhưng những vấn đề tôi vừa nêu là rất quan trong. Hình tượng như sau mấy người góp tiền mua 1 cái xế hộp thuê 1 ông lái xe rồi cùng lêo lên xe đó, ông lái xe lái kém ( GĐ ) phải đổi ông khác ,đi đường hà nội dùng lái xe khác mà vượt đường trường sơn lại lái xe khác ( từng giai đoạn phát triển của doanh nghiêp ). Xe phải có đèn ( kế toán ) giúp lái xe đi đúng đường, mấy ông ngồi trên xe cũng yên tâm hơn đỡ quậy phá, lại phải có phanh ( hội đồng quản trị, luật , kế hoạch ) để phanh xe khi cần (góp vốn mua xe muốn đi biển lại thành ra đi buôn heroin thì chết ) . Đấy là tối thiểu.
Ngoài các comment màu đỏ mình chen vào ở trên, mình thấy còn 1 nguyên nhân (vốn là nguyên nhân chính cho sự thất bại của ox mình): độ tin cậy của các thành viên với nhau. Đơn cử là thành viên giữ chức vụ điều hành đã theo lề thói làm ăn chụp giựt, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân thay vì làm đúng như cam kết ban đầu. Người này nâng giá mua, giảm chất lượng sp .... gây ảnh hưởng lớn đến khách hàng cũng như uy tín của các thành viên còn lại. Mình không biết nói sao về vấn đề này, vì có lẽ gặp đúng môi trường thuận lợi thì lòng tham mới bộc lộ ra (trước đây, thành viên này rất là ok) => vấn đề nhìn người rất quan trọng. Nhiều khi gặp sự cố mới thực sự biết rõ
Mục số 2 của bạn là mục mình thấy thích thú nhất (và có lẽ là nguyên nhân chính của sự thất bại của ox mình). Đúng là ở giai đoạn sơ khai, xu hướng chung là ai góp nhiều tiền thì đứng ra quản lý, bất kể kỹ năng quản lý có hạn, và khâu giám sát của các thành viên còn lại chưa chặt chẽ hoặc thậm chí không có (vì nể nang, vì cả tin, vì tự tin....). Cám ơn bạn rất nhiều nhé =D> Hic, mình muốn quay lại một chút. Phương diện bạn nói là theo hướng góc độ 1 doanh nghiệp, 1 công ty. Còn nếu như mình chỉ muốn mở 1 shop/ cửa hàng nhỏ thôi, thì việc hùn vốn & phân chia công việc nên như thế nào?
Mình ra thêm 1 câu hỏi cho các mẹ (và các ba) nữa nhé: Hôm qua đi gặp vài người bạn, khi mình nói về việc muốn kinh doanh 1 cái gì đó. Họ khuyên là nếu mình có 1 lợi thế cạnh tranh mà người khác không có (đại loại như cty mình đang làm có 1 nguồn hàng và mình có thể lấy ra để bán...) thì mới có thể thành công được. mọi người thấy thế nào về việc này???
Cái đó luôn luôn đúng muôn đời .... Ví dụ là Walmart, siêu thị giá rẻ cho mọi người, bán 60% hàng nơi khác có bán với giá chẳng rẻ hơn bao nhiêu (khoảng 1% thôi) nhưng hàng còn lại thì phải khác. Muốn khác thì họ phải đặt hàng và nơi cung cấp hàng cam kết chất liệu và kiểu dáng không có trùng với ai khác. Còn buôn bán nhỏ thì cần "thiên thời, địa lợi" hơn là bán hàng nơi khác "không có". Ngoài 2 cái mình không thể biết được trên thì "chất lượng" hàng ổn định và "phục vụ & cham sóc" khách hàng tốt thì mới thành công được. Thanks các bài viết chia sẻ và những câu hỏi hay được đặt ra của các bạn !!!!! Chúc ngủ ngon!
To cuunonbebe : + Rất tiếc tôi không có kinh nghiệm về mở , góp vốn, quản lý shop nên không có ý kiến gì về vấn đề này được.
Từ góc nhìn đánh giá sự rủi ro thì vấn đề mà doanh nghiệp này gặp phải sẽ là concentration risk với nhà cung cấp. Khi hơn 50% nguồn hàng của bạn là từ 1 nhà cung cấp thì khả năng bạn thất bại của bạn là rất cao. Chỉ cần nhà cung cấp tăng giá, thay đổi chế độ công nợ (ví dụ từ cho nợ 30 ngày sang trả tiền khi giao hàng rồi chuyển thành trả tiền trước), thay đổi cơ chế phân phối, thay đổi mặt hàng hoặc phá sản thì bạn đều bị ảnh hưởng. Ngày nay, các doanh nghiệp lớn đều rất chú trọng đến vấn đề ổn định và lâu dài. Lâu dài là mình nôm na gọi tiếng Việt chứ nguyên bản của tiếng Anh là sustainable. Vì khái niệm này khá rộng, bao quát nhiều khái niệm nên khó có thể nói vắn tắt ở đây. Nếu bạn tính làm cho vui, mở cửa hàng ra bán thời gian ngắn rồi giải tán thì có thể áp dụng hình thức là người bạn kia nói. Còn nếu tính gây dựng một business riêng của mình thì có lẽ không ổn.
E là thành viên mới vì em cũng đang có ý định mở 1 cửa hàng thời trang nên hóng hớt ở đây từ những ngày đầu để đọc cũng như suy ngẫm về kinh nghiệm của chị Hương và các anh,chị khác.E có 1 thắc mắc muốn nhờ các anh,chị giải thích hộ e: _ E mở cửa hàng nhưng chỉ có 1 tháng là trông coi và theo sát dc công việc ở cửa hàng,còn sau đó thì phải thuê nhân viên bán hàng.Cho e hỏi cách các anh,chị quản lí và giu lai dc nhung nhan vien ma minh ung y.E xin cảm ơn các anh,chị trước.
Về vụ nhân viên thì đầu tiên phải mở lá số tử vi của mình ra, xem cung nô bộc ra sao đã. Đùa vậy thôi, nhân viên thường là một trong các vấn đề đau đầu khi mở cửa hàng ra. Bạn dễ quá cũng không được mà khó quá cũng không được. Tớ chỉ có mấy lời khuyên thế này thôi: 1. Thẳng thắn trao đổi ngay từ đầu mình những điều mình cần. Thời gian làm việc, thái độ khi làm việc, thời gian thử việc, nhân viên có thể quen các mặt hàng mình bán sau thời gian bao nhiêu lâu, nghỉ phép, nghỉ ốm thì thế nào.... Phong cách bán hàng: vồn vã đon đả chào mời hay là chỉ giới thiệu các mặt hàng ở mức vừa phải, không nhất thiết cứ khách vào là phải bán cho bằng được... 2. Nhân viên có thể làm gì trong giờ làm việc. Trong số nhân viên của tớ có 1 em sinh viên. Trong thời gian làm việc, nếu không có khách, em ấy có thể mang sách vở ra học... 3. Lương lậu: trả bằng mặt bằng như các cửa hàng khác. Nếu tháng nào đắt hàng thì thưởng thêm. Đừng ki bo quá. Sự khích lệ có tác dụng rất lớn trong việc quản lý nhân sự. 4. Kiểm soát hàng hóa chặt chẽ để không có chuyện gian lận, hao hụt không giải thích được. Rõ ràng minh bạch thì cả bên người đi làm lẫn người thuê đều thoải mái. 5. Trò chuyện, trao đổi coi họ như những người bạn vì họ chính là những người trông coi chính ở cửa hàng, mang lại doanh số. Nói khơi khơi vậy thôi chứ bắt tay vào làm thì cũng nan giải lắm. Hơn nữa, trường hợp của bạn sau 1 tháng không ở cửa hàng liên tục được thì e rằng hơi khó. Khoan nói đến chuyện nhân viên. Nếu bạn không ở đó thì sao biết được hiện khách hàng thích cái gì để nhập hàng cho đúng? Nếu bạn chỉ đơn giản thấy người khác bán cái gì thì bạn cũng sẽ nhập cái đó về thì e rằng hàng về đến nơi người ta đã bán chán ra rồi. Dù sao thì cũng chúc ấy may mắn.