20 điều nên làm trước khi có thai

Thảo luận trong 'Chuẩn bị mang thai' bởi Ba Hana, 18/7/2014.

  1. Ba Hana

    Ba Hana Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/7/2014
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    20 điều nên làm trước khi có thai

    Bạn đã sẵn sàng để có thai? Sau đây là những điều bạn nên làm.
    Bà Bầu EVA chia sẻ những Dấu Hiệu Có Thai sớm nhất, Sự Phát Triển Của Thai Nhi. Cẩm nang về dinh dưỡng, sức khỏe, tâm sinh lý Phụ Nữ mang thai, Món Ngon Cho Bà Bầu tốt nhất. Tư vấn Thời Trang Bà Bầu hay Quan Hệ Khi Mang Thai an toàn cho mọi bà bầu.

    1. Dừng thuốc

    Nên dừng uống thuốc tránh thai trước khi bạn có ý định mang thai một vài tháng. Bạn có thể tính được chu kỳ kinh nguyệt của mình, 27 ngày hoặc 32 ngày chẳng hạn. Từ đó bạn có thể tính được ngày rụng trứng và thời điểm dễ thụ thai nhất trong tháng. Khi uống thuốc tránh thai trong một khoảng thời gian, chu kỳ của bạn sẽ khác so với trước. Chính vì vậy, dừng thuốc một vài tháng trước khi mang thai để nồng độ hocmôn trở lại ổn định. Tuy nhiên, sau 3 tháng mà chu kỳ kinh nguyệt của bạn vẫn không trở lại, hãy đến gặp bác sĩ.

    2. Giảm bớt các buổi tiệc tùng

    Khi mang thai không nên uống r*** và hút thuốc. Uống r*** quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của bạn và có thể làm giảm lượng tinh trùng ở nam giới. Hút thuốc lá, ngay cả khi chỉ thử một vài điếu, cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng trứng và tinh trùng, chưa kể đến việc tăng nguy cơ mất kinh, sẩy thai, sinh non và các rối loạn khác sau khi bạn có thai.

    Ước tính có tới 13% các vấn đề về sinh sản là do sử dụng thuốc lá, theo Hội y học sinh sản Hoa kỳ - không có nồng độ khói thuốc nào là an toàn. Trên thực tế các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thậm chí phụ nữ ngửi khói thuốc cũng có nhiều vấn đề khi mang thai. Chính vì vậy hãy chủ động bỏ r*** và thuốc lá để có một thai kỳ khỏe mạnh.

    http://anh.*********/upload/4-2012/images/2012-11-15/1352951392-1352171243-babau-eva2.jpg​
    Mang thai là điều thiêng liêng của bất kỳ người phụ nữ nào (Hình minh họa)​


    3. Hạn chế cafein

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cafein có thể gây sảy thai. Các đồ uống như soda, trà, đồ uống tăng lực, thậm chí cả thuốc giảm đau cũng có chứa cafein. Nếu bạn cảm thấy lo lắng, hãy đọc nhãn để xem có bao nhiêu cafein trong chế độ ăn uống của mình.

    4. Cân nặng

    Thừa cân sẽ khó khăn hơn trong việc mang thai. Nếu giảm bớt được từ 3-5 kg giúp bạn dễ dàng thụ thai, có một thai kỳ khỏe mạnh và ít nguy cơ, biến chứng khi sinh nở hơn. Hãy thực hiện một chế độ dinh dưỡng và luyện tập hằng ngày ngay từ bây giờ, dù chỉ là đi bộ một vài lần trong một tuần hoặc ghi tên một một lớp tập thể dục. Điều này cũng khiến cho bạn dễ dàng trở về vóc dáng cũ sau khi em bé ra đời. Nếu bạn thuộc nhóm gầy, hãy đến bác sỹ kiểm tra và cố gắng tăng thêm một chút. Quá gầy có thể khiến cho chu kỳ của bạn trở nên thất thường. Chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI) nằm giữa 19 và 24 là tốt nhất để mang thai.

    5. Đi xem phim

    Hãy đi xem phim chiếu rạp khi bạn có thể. Bởi nếu bạn có thai, việc ngồi yên ở một vị trí trong vài giờ, kết hợp với việc phải đi tiểu liên tục, có thể sẽ không thoải mái. Và nếu bạn hay ngủ gật khi xem phim sẽ khó khăn hơn nhiều để tỉnh táo trở lại.

    6. Tiết kiệm tiền

    Bạn cũng biết khi em bé ra đời thì có rất nhiều thứ phải tiêu. Ngay cả khi mang thai cũng khá tốn kém, nào là tiền trả cho bác sĩ, quần áo bầu,… Điều này có thể khiến bạn bị sốc. Nhưng nếu bạn để ra số tiền rất nhỏ, chỉ 10% tiền lương thôi chẳng hạn, bạn sẽ cảm thấy khá hơn khi biết mình có một vài đồng tiết kiệm trước khi bắt đầu mang thai và có tiền để mua sắm cho em bé của mình.

    7. Uống thuốc bổ sung

    Bất kỳ phụ nữ nào muốn có thai thì từ 3 đến 6 tháng tiếp theo phải bắt đầu uống một viên vitamin tổng hợp hàng ngày với 400 microgram axit folic. Các bác sĩ cho biết việc nhận đủ vitamin nhóm B trước và sớm trong thai kỳ có thể giảm khuyết tật xương sống và não lên tới 70%. Vitamin có các chất dinh dưỡng thiết yếu cho một thai kỳ khỏe mạnh, chẳng hạn như sắt để ngăn ngừa thiếu máu và canxi cho răng và xương chắc khỏe. Hãy uống một viên sau khi đánh răng vào buổi sáng hoặc cất một lọ tại nơi làm việc, lập một email nhắc nhở uống thuốc. Nếu bạn không thích nuốt thuốc viên, có thể dùng thuốc dạng nhai. Hãy bắt đầu thói quen uống thuốc ngay từ bây giờ.

    8. Nghỉ ngơi

    Hãy chợp mắt mỗi khi bạn có thể. Hầu hết chúng ta đều lường trước được việc mất ngủ buổi tối khi em bé ra đời, nhưng nhiều phụ nữ không nhận ra rằng khó để có một giấc ngủ hoàn chỉnh trong suốt thai kỳ. Bạn thường bị ợ nóng, buồn đi tiểu và phải tỉnh giấc liên tục. Những giấc ngủ ngắn có thể thậm chí giúp bạn mang thai nhanh hơn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng phụ nữ có nhiều giấc ngủ ngắn có khuynh hướng rụng trứng đều hơn là những phụ nữ khác.

    9. Khắc phục chứng căng thẳng

    Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ căng thẳng cao khiến phụ nữ khó có thai (thời điểm rụng trứng thay đổi, hoặc ảnh hưởng đến khả năng bám vào tử cung của phôi). Hãy thực hiện kiểm tra xúc cảm ngay từ bây giờ, để đảm bảo rằng bạn cảm thấy bình tĩnh và sẵn sàng cho giai đoạn kế tiếp trong cuộc đời mình, và xác định cái gì giúp bạn thư giãn tốt nhất. Đó có thể là nhâm nhi một tách trà và xem các bộ phim lãng mạn, đi xa hay chỉ đơn giản là trò chuyện những người bạn thân nhất. Hãy giữ một cuốn tạp chí trên đầu giường và viết nguệch ngoạc lên đó 15 phút những điều tồi tệ nhất trước khi đi ngủ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc viết lên cuốn tạp chí thường xuyên có thể giúp bạn lạc quan hơn và bớt lo lắng hơn.

    10. Chụp ảnh nhiều hơn

    Nếu lần cuối cùng bạn chụp ảnh là vào tuần trăng mật, thì đây là lúc chụp nhiều ảnh hơn. Không chỉ chụp bạn và chồng mà còn chụp nhà, những nơi bạn đến. Đây là một giai đoạn hấp dẫn trong cuộc sống khi mọi thứ thực sự là của hai bạn và không có ai xen vào. Cộng với việc em bé của bạn sẽ thích được ngắm những bức ảnh. Chúng sẽ ngạc nhiên “Cuộc sống diễn ra thế nào trước khi mình sinh ra” và những bức ảnh sẽ giúp bạn chỉ cho chúng thấy điều đó.

    11. Tranh thủ đi ăn hàng

    Hãy bắt đầu giữ một danh sách các nhà hàng yêu thích và dành tối thứ 7 để đến đó. Hiển nhiên bạn sẽ có thể ra ngoài ăn tối khi mang thai nhưng bữa ăn có thể khác đôi chút. Bạn có thể ăn vài món ưa thích nhưng sẽ bị hạn chế khoai tây chiên, cá thu, cá kiếm (quá nhiều thủy ngân ) hoặc phô mai mềm chưa được tiệt trùng. Và các vấn đề thai kỳ như ốm nghén, ợ nóng hoặc thậm chí thèm hoặc ghét những thứ kì dị có thể khiến bạn không ngon miệng. Hãy đi ăn ở bất cứ đâu và bất cứ món gì mà bạn thích ngay từ bây giờ.

    12. Tân trang lại nhà cửa

    Bạn có cần di chuyển để có nhiều không gian hơn, có một địa điểm tốt hơn hay vì bất kỳ lý do khác? Lời khuyên của chúng tôi: hãy làm điều đó sớm. Mua một căn chung cư nhỏ hay xây nhà mới, định cư ổn định - lý tưởng là một nơi nào đó bạn muốn sống ít nhất một vài năm - và cảm thấy tốt về căn nhà của mình sẽ giúp bạn sẵn sàng hơn cho việc mang thai. Mặt khác, nếu bạn hài lòng với nơi bạn sống mà không cần một nơi khác rộng rãi hơn thì nên ở lại. Hãy nhớ rằng nhiều trẻ sơ sinh ngủ trong nôi hoặc ngủ cùng phòng cha mẹ trong vài tháng đầu.

    13. Giải quyết công việc

    Mặc dù không có luật nào nói rằng bạn không thể kiếm việc làm khi bạn mang thai (và trên thực tế, sẽ là bất hợp pháp nếu không thuê một ai đó chỉ vì cô ta mang thai) nhưng giờ là thời gian tốt nhất để bạn chuyển việc nếu cảm thấy không hài lòng. Bạn cần làm việc ở nơi nào đó một thời gian trước đi quyết định có thai. Hơn thế nữa sẽ rất quan trọng để xem xét công việc của bạn: Giờ giấc của bạn có ổn không? Có đủ linh hoạt cho việc chăm sóc đứa trẻ sau khi nó ra đời? Các bà mẹ khác có cảm thấy hài lòng khi làm ở công ty bạn? Nếu bạn cảm thấy khó khăn thì có thể đề nghị với ông chủ thay đổi một chút về công việc. Có thể bạn sẽ nhận ít khách hàng hơn để giảm thời gian làm việc hoặc làm việc tại nhà trong một vài ngày một tuần.

    14. Hỏi mẹ về kinh nghiệm mang thai

    Hoặc hỏi chị gái, dì và bà nếu có thể. Họ có mất nhiều thời gian để có thai hay không, có bất kỳ biến chứng nào như sinh non hay thai ngược hay không. Các rối loạn sức khỏe có khuynh hướng di truyền, và đây là một ý tưởng thông minh để hiểu về lịch sử của bạn và hãy chia sẻ bất kỳ thông tin liên quan nào với bác sỹ. Nhưng đừng quá lo lắng. Bởi vì chị gái bạn có thể mất một năm để có bầu không có nghĩa là bạn cũng cần từng ấy thời gian. Nhiều vấn đề về sinh nở phổ biến, chẳng hạn như chất lượng trứng xấu (do tuổi tác), ống dẫn trứng bị tắc hoặc do u xơ tử cung, u nang buồng trứng. Bác sỹ sẽ giúp bạn hiểu nếu do di truyền ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc mang thai của bạn, do đó bạn sẽ được chuẩn bị tốt hơn để đối phó với chúng sau này.

    15. Khám bác sĩ

    Nhiều chuyên gia khuyên rằng nên khám bác sĩ trước khi mang thai ít nhất 3 tháng. Hãy thường xuyên kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra các vấn đề về sức khỏe tim mạch như áp huyết và cholesterol và kiểm tra các bệnh mãn tính như tiểu đường, hen suyễn hoặc các vấn đề về tuyến giáp. Hãy đưa chồng bạn đến gặp bác sỹ nội khoa. Việc khám sức khỏe thường xuyên có thể giúp chồng bạn không gặp những bệnh mãn tính hoặc dùng thuốc ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng hoặc ảnh hưởng tới vấn đề sinh sản. Sự thăm khám này là một cơ hội tốt để đảm bảo các loại thuốc nào bạn đang dùng đều an toàn và hãy hỏi ý kiến bác sỹ về bất kỳ điều gì vướng mắc về việc có thai hoặc thai kỳ.

    Cuối cùng, sử dụng lần thăm khám này để thiết lập mối quan hệ với bác sỹ khi bạn chắc chắn bác sỹ là người mà bạn sẽ muốn tiếp tục gặp gỡ khi mang thai.

    http://anh.*********/upload/4-2012/images/2012-11-15/1352962955-babau-eva3.jpg
    Chuẩn bị đầy đủ về tinh thần và sức khỏe trước khi làm mẹ. (Hình minh họa)

    16. Đừng quên nha sỹ

    Điều này có vẻ hoàn toàn không liên quan đến việc sinh nở, nhưng kiểm tra răng lợi trước khi mang thai là một biện pháp đúng đắn. Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng với thai kỳ khỏe mạnh. Phụ nữ không kiểm tra các bệnh về nướu dễ bị sảy thai, sinh non hoặc cao huyết áp khi mang thai hơn. Trên thực tế, việc đánh răng, làm sạch kẽ răng và gặp bác sỹ nha khoa đều đặn có thể giảm nguy cơ sảy thai lên tới 70%. Đi khám răng ngay bây giờ có thể phát hiện việc bạn bị viêm lợi (sự kích động nướu), có thể chụp x quang (việc cần tránh trong thai kỳ) nếu cần thiết. Nếu sức khỏe răng miệng của bạn không tốt, nha sỹ sẽ khuyên bạn đến để làm sạch mỗi tháng.

    17. Đi chơi với bạn gái thân

    Du lịch, du lịch, du lịch - chúng tôi nghe được những lời khuyên này từ hầu hết các chuyên gia và các bà mẹ thực sự mà chúng tôi đã thăm dò. Không chỉ với chồng bạn ở những địa điểm trong mơ mà còn có thể đi cùng bạn gái của bạn, đặc biệt là người mà bạn không gặp thường xuyên hoặc người ít đi du lịch. Đừng quên bạn cần sự hỗ trợ của bạn bè trong suốt thai kỳ. Có một chuyến du lịch hoàn toàn thảnh thơi là cách tốt để củng cố các mối quan hệ và tạo ra những hồi ức mà bạn sẽ nhớ mãi.

    18. Tránh hóa chất

    Nếu bạn giáu màu tóc thực dưới màu tóc nâu vàng, giờ là lúc xem xét màu tóc của mình Mặc dù không có nghiên cứu nào chứng minh rằng thuốc nhuộm tóc có hại trong thai kỳ nhưng hầu hết các chuyên gia khuyên rằng hãy tối thiểu hóa việc tiếp xúc với các hóa chất đặc biệt là trong quý đầu khi các cơ quan chính của em bé đang hình thành. Nếu bạn lo lắng, hãy nói với người nhuộm tóc của mình về việc làm cách nào để giảm bớt đi - có thể bạn sẽ thực hiện highlight, thường ít phải dưỡng hơn và an toàn hơn.

    19. Dừng việc mua sắm quần áo

    Bạn sẽ tăng cân và không mặc vừa những thứ trước đây trong thời gian mang thai. Bởi vậy tất cả những gì bạn mua bây giờ sẽ chỉ mặc trong ít tháng nữa. Cộng với việc bạn sẽ bắt đầu phải mua sắm quần áo bầu cho quý thứ 2. Thay vào đó, hãy để tâm đến những thứ khác như túi xách, giày và các phụ kiện kèm theo phù hợp với thai kỳ hoặc giai đoạn sau sinh.

    20. Hãy tâm sự

    Hầu hết các chuyên gia và các bà mẹ đều cho rằng việc nói chuyện với chồng về vấn đề nuôi dạy con cái là rất quan trọng trước khi bắt đầu kế hoạch mang thai. Chẳng hạn như bạn sẽ chia sẻ việc chăm sóc con cái thế nào, về việc đi làm hay ở nhà, các tập quán tín ngưỡng. Nhưng trước khi thể hiện sự tức giận khi bất đồng quan điểm thì hãy nhớ rằng bạn sẽ thay đổi suy nghĩ về rất nhiều vấn đề khi mang thai. Điều quan trọng là các cặp vợ chồng nên bắt đầu nói chuyện về những ưu tiên, kỳ vọng và sợ hãi của họ xuyên suốt toàn bộ quá trình đặc biệt là trước khi mang thai.



    Lan Anh (Theo The Parents)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ba Hana
    Đang tải...


  2. do luyen

    do luyen Member

    Tham gia:
    20/11/2013
    Bài viết:
    455
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: 20 điều nên làm trước khi có thai

    Cám ơn mẹ nó nhé! mình chắc phải học hỏi nhiều cho dự định lớn lao sắp tới này. có kinh nghiệm gì chia sẻ giúp mình nhé
     
  3. acyeuyeu

    acyeuyeu Banned

    Tham gia:
    10/4/2014
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: 20 điều nên làm trước khi có thai

    thông tin tốt quá, cám ơn nhé, mình hiểu hơn
     
  4. Gautrucnhoxinh

    Gautrucnhoxinh Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    28/12/2012
    Bài viết:
    2,851
    Đã được thích:
    388
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: 20 điều nên làm trước khi có thai

    Nhiều việc phải làm thế này cơ ah, .....................đúng là cưới xong chưa được tận hưởng CS vợ chồng mà đã bầu bí thì sau này làm gì có cơ hội ah
     
  5. Thái Hương

    Thái Hương Đèn xông tinh dầu + Quần tất thon chân

    Tham gia:
    20/2/2013
    Bài viết:
    1,772
    Đã được thích:
    185
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: 20 điều nên làm trước khi có thai

    Ôi nhiều việc cần làm quá :3 Mình phải làm từ bây giờ đến lúc mang bầu cũng chưa đủ thời gian :((
     
  6. Ba Hana

    Ba Hana Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/7/2014
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 20 điều nên làm trước khi có thai

    Mình thấy mang thai là chuyện ý nghĩa nhất cuộc đời nên cần phải học hỏi rất nhiều, Có gì hay mình sẽ share luôn cho các mẹ tham khảo, hy vọng những thông tin này có ích, chúc mẹ nó sẽ có 1 em bé xinh xắn. hehe
     
  7. Ba Hana

    Ba Hana Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/7/2014
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 20 điều nên làm trước khi có thai

    Việc thứ 21 là không được :( mẹ nó nhé, chúc mẹ nó mang bầu như ý
     
  8. Ba Hana

    Ba Hana Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/7/2014
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 20 điều nên làm trước khi có thai

    Đúng rồi, quan điểm của mình là cứ phải tận hưởng trước, nhưng cũng phải có con :), ngắm con cũng thích mà mẹ nó :)
     
  9. Ba Hana

    Ba Hana Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/7/2014
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 20 điều nên làm trước khi có thai

    không có gì mẹ nó ah, chúc vợ chồng mẹ nó bầu bí ngon nghẻ :)
     
  10. An Nhien 812

    An Nhien 812 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    12/2/2014
    Bài viết:
    6,075
    Đã được thích:
    654
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: 20 điều nên làm trước khi có thai

    Lâu rồi ko đi xem rạp... tối mua vé rủ chồng đi thôi.. hihhi :)
     
  11. Ba Hana

    Ba Hana Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/7/2014
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: 20 điều nên làm trước khi có thai

    Chúc mẹ nó và ba nó một buổi tối zui zẻ nha. Tối về có em bé luôn. hahah
     

Chia sẻ trang này