Dạy con biết tự đi tè

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi me_anhhai, 14/6/2010.

  1. me_anhhai

    me_anhhai Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/6/2010
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Con mình 26 tháng mà vẫn đái dầm ra quần mà không biết bảo. Mình đã nói cháu rất nhiều nhưng cháu vẫn chứng nào tật ý. Nhưng cháu đái xong lại biết tự cởi quần và lau nước đái ở trong nhà. Hôm vừa rồi mình mua cho cháu quả bóng hình con mèo, con mèo tự đứng như con lật đật ý, cháu thích lắm, ôm luôn đi ngủ. Hôm đấy lên đến trên phòng, mẹ bảo cháu đi tè, cháu bảo: Tí chưa mắc tè. Mẹ vừa lên giường thả màn xuống thì cháu ở dưới vừa chơi với con mèo vừa tè dầm. Mẹ hỏi: sao mẹ bảo con không nghe bây giờ lại tè dầm, con hư thế.
    Con: Tí không hư, con mèo tè vào Tí chứ bộ.
    Mẹ: con tè vào con mèo mà con còn đổ thừa cho nó, hư thế không biết, không cho đi ngủ với mẹ nữa, mèo con ra đây mẹ bế đi ngủ, anh Tí hư, tè không biết bảo không cho ngủ với mẹ nữa.
    Con: mếu máo khóc.
    Mẹ: thế lần sau con đái phải bảo mẹ nhé, đái dầm xấu lắm.
    Con: vâng ạ.
    Mặc quần cho con xong, mẹ quay ra dặn mèo con: mèo con lúc nào tè phải gọi mẹ nhá, đái dầm mẹ vứt đi không nuôi nữa, nhớ chưa.
    Con họa theo: nhớ chưa, đái phải bảo mẹ, mẹ nhỉ.
    Hai mẹ con chơi một lúc rồi lên giường để đi ngủ. Mẹ: thấy chưa, mèo con hư mà, lại đái dầm rồi, hư này, nói không thèm nghe này, đi ra hè đi không ai nuôi nữa. Vừa nói vừa phát vào mông mèo con mấy cái.
    Con: hư thế, đi đi, nhìn anh Tí đi tè này.
    Mẹ cười tủm tỉm: đấy, mèo con thấy chưa, nhìn anh Tí chưa, mắc tè thì phải vào nhà vệ sinh tè chứ đái dầm thế à.
    Con: mèo con hư, thấy anh tè chưa.
    Mẹ: thôi mèo con xuống đi cho anh ngủ, hư quá.
    Sáng hôm sau ngủ dậy, con đi ra khỏi phòng tìm con mèo và reo lên: ah....., mẹ ơi, mèo con đây nè.
    Mẹ: chừa chưa! tè không biết bảo không được ngủ với anh phải ngủ dưới đất cả đêm.
    Con: ngoan nào, để anh bế đi tè không mẹ đánh đít bây giờ.
    Mẹ: đúng rồi, đi tè với anh nhé.
    ...
    Thế là được mấy hôm nay cháu tự biết đi tè rồi. Mỗi lần đi tè cháu lại bảo: mèo con nhìn anh nè, không được đái dầm nhớ chưa. Mình chia sẻ cùng các mẹ nha.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi me_anhhai
    Đang tải...


  2. childrencare

    childrencare Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/4/2009
    Bài viết:
    1,934
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    103
    Cam on ban, con minh 18 thang roi van chua goi duoc, te xong thi goi, minh cung dang bi chua co cach nao :)
    hi vong ap dung cach cua ban se duoc, nhung hien tai chau dang o nuoc ngoai chua noi duoc nen ko biet co on ko :)
     
  3. chamsocgiadinh.vn

    chamsocgiadinh.vn chamsocgiadinh.vn

    Tham gia:
    4/5/2010
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    kinh nghiệm hay ah! cám ơn các mẹ của Lamchame.com
     
  4. kieunguyenbe

    kieunguyenbe Thành viên mới

    Tham gia:
    14/6/2010
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Kinh nghiệm của mẹ nó hay lắm. Con em trị tè dầm bằng cách xem bé là người lớn dắt hẳn bé vào trong toilet, dạy bé đi toilet dạy cầm giấy để thấm và dạy xả nước. Trẻ con ở tuổi đó rất muốn thể hiện mình là người lớn nên nếu được coi như là người lớn thì con sẽ người lớn thực sự nhưng cho con tự đi vệ sinh chỉ lúc đi tiểu thôi ạ, chứ đi ị vẫn phải gọi mẹ. Con chưa đến 2 tuổi em đã dạy con tự đi vệ sinh rồi, bây giờ con đi cũng thấm giấy như người lớn ý.
     
  5. pcp.hanoi

    pcp.hanoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/10/2009
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Hihi, con mình hồi 16-17 tháng thì tè xong mới gọi, nhưng trộm vía khi có nhu cầu đi nặng thì con đã biết gọi từ hồi 15 tháng. Bây giờ con mình 20 tháng mà hiếm khi con tè dầm, kể cả khi ngủ. Nhưng có điều muốn tè hay muốn ị con đều gọi chung 1 từ "ị, ị". Hồi 16-17 tháng, mình vẫn nhắc nhở con mỗi lần con tè xong mới gọi. Dần dần con cũng ý thức hơn. Kết hợp thêm phương pháp là người lớn phải chịu khó "căn giờ" để xi con. Vì mình xi như thế sẽ tập cho con phản xạ đi tè có điều kiện. Chúc các mẹ thành công nhé
     
  6. .Sonic.

    .Sonic. Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    28/4/2010
    Bài viết:
    6,416
    Đã được thích:
    1,420
    Điểm thành tích:
    863
    Chủ top có câu chn hay quá, đúng là kinh nghiệm tốt, nhưng mà công nhận là mẹ khéo quá cơ!
     
  7. thailemp

    thailemp Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/6/2010
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    câu chuyện của chị kể thật dễ thương. Con em cũng hay tè dầm lắm. em tham khảo về kể lại cho con nghe mới được.
     
  8. confident

    confident Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    2/4/2009
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn này nói đúng lắm.

    Cũng bằng việc căn giờ để xi con, vợ mình đã xi được còn tè và ị từ lúc 10 tháng rồi. Từ khoảng 13 tháng thì kô bao giờ còn ị ra bỉm nữa, chỉ có buổi đêm tè ra bỉm thôi. Thậm chí bây giờ đi chơi còn biết nhịn ị để về nhà mới ị.

    Vấn đề không chỉ là căn giờ, mà còn là căn vào lượng thức ăn và nước mà con đã ăn uống nữa. 1 logic rất đơn giản là ăn nhiều, uống nhiều thì phải thải ra thôi. Và phải kiên nhẫn nữa thì trẻ mới có đủ thời gian để thích nghi và hình thành phản xạ.
     
  9. mecuno

    mecuno Thành viên mới

    Tham gia:
    10/6/2010
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    13
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    tớ tập cho con có thói quen ngồi bô, trước hết mình phải tập cho con đi ị đúng giờ đã. Hàng ngày, làm đúng theo một chu trình cố định như vậy, dần dần con sẽ biết đến giờ con phải làm nhiệm vụ. Sau đó, mình bế con để xi và đặt bô vào đít con để tuy con được ngồi trên lòng mẹ nhưng lại kê mông trên bô, dần dần khi con ngồi vững và đã quen với việc có bô áp vào đít thì mình đặt con ngồi vào bô, đúng giờ giấc và chu trình đã định, mình nói vài từ "xi... xi...xi..." là ổn rồi, con tự tè, rồi ị. Mình cũng không tin được là một em bé 2 tháng đã nghe được và phản ứng được với tiếng xi xi của người lớn. Vậy mà điều đó có thật đấy các mẹ ạ. Từ đó tới nay con mình chỉ quen đi bô mỗi sáng thức dậy và rất hiếm khi ị bậy ra quần, trừ phi hôm đó con bị tước nhưng rất ít.

    Lúc mới tập ngồi bô, con vẫn cứ ưỡn lên thì mình thử đánh lạc hướng con bằng cách cho con cầm chơi một thứ gì mà con vẫn thích chơi, hay bật ti vi chương trình quảng cáo, ca nhạc thật to lên hoặc bất kỳ hành động gì mục đích chỉ để thu hút sự chú ý của con vào chỗ khác, là con sẽ để cho mình ấn con vào bô mà không hề hay biết đâu. Con ngồi một lúc ấm ấm là con sẽ đi ị ngay mà. Còn thêm nữa là muốn con ị vào bô mình phải chú ý cho con ngồi bô vào những lúc con mót nhất, như lúc con vừa ăn no, hay vừa uống một bình sữa đầy xong là một lúc thể nào cũng có nhu cầu, nếu không ngồi bô là sẽ ra quần ngay....hihihi
     
  10. Me_cuBi

    Me_cuBi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/5/2010
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    Con nhà em 16m, nhưng tè dầm vẫn chưa biết gọi, chủ yếu do mẹ căn lúc con mót thì xi đc, còn ị thì sáng nào dậy mẹ cũng ngồi xi con ị xong mới xuống dưới nhà thành quen, này nào cũng vậy. có hôm nửa tiếng cu cậu mới ị xong, tại hôm đó Táo quá, nếu ko xi luôn mà để lâu còn Táo hơn, mệt con lắm!
     
  11. thangco

    thangco Hội dê 79

    Tham gia:
    22/4/2010
    Bài viết:
    1,366
    Đã được thích:
    237
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    1 chút kình nghiệm chia sẻ với các mẹ
    Bà ngoại em thì luyện thói quen cho tất cả các cháu là mới sinh được 2 ngày là bà bắt đầu tập xi (ị, tè). Được thừa hưởng từ thói quen bà tập cho cún nhà em chỉ trong vòng 1 tuần là cháu có thói quen. Cứ buồn tè là ọ ẹ. Rồi cứ sang ngủ dậy là đi nặng. Chính vì vậy mà cháu không ị đùn bao giờ. 10 tháng là cún nhà em biết ngồi bô. 13 tháng thì cháu biết gọi mẹ khi buồn đi nặng hoặc nhẹ nhưng chỉ chung 1 từ là “ị ị”. Nhà em từ bé chỉ đi đâu xa thì mới đóng bỉm. mà đóng bỉm cháu cũng không đồng ý. Cháu thường gọi mẹ: ị ị đái đái bô bô khi cháu buồn tè mà bị đóng bỉm. Cháu không tè vào bỉm mà thường gọi mẹ.. 18 tháng cháu đi lớp, vì lớp bé cô bảo phải đóng bỉm, cháu không quen nhưng sợ cô,. Về sau thanh thói quen cứ tè thiên nhiên mà không gọi. Hoặc đi xong rồi mới gọi Mẹ cháu thấy bao công sức giờ đổ xuống biển, đành bảo cô không đóng bỉm cho con, nhờ cô xi hộ. Giờ thì cháu mải chơi, cũng tè xong rồi mới gọi. Mẹ cháu phải áp dụng bài của chị chủ topic mới được. Giờ con 23 tháng rồi, chuẩn bị 2 tuổi rồi phải làm thiếu nữ ngoan sạch chứ :D

    Gửi các mẹ chuẩn bị sinh hoặc sinh tiếp tập 2: Các mẹ đừng ngại khi phải xi con. Hãy hình thanh thói quen cho trẻ từ nhỏ. Bắt đầu càng nhỏ càng tốt. Cún nhà em chưa bao giờ phải giặt quần ị đùn ạ. Từ nhỏ luôn. Xin lỗi các mẹ chứ em 1 tháng chỉ đóng bỉm có 3 ngày thôi mà thấy khó chịu vô cùng, đừng bắt các con phải ôm bỉm cả ngày. (Các bác bán bỉm đừng ném đá em nhé).
    Chúc các mẹ khỏe – Con ngoan
     
  12. hanhvy83

    hanhvy83 0127 456 4557

    Tham gia:
    10/1/2010
    Bài viết:
    6,242
    Đã được thích:
    647
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    Topic này hay quá, học hỏi đc bao nhiêu kinh nghiệm. ĐỢt Cọp nhà mình bị táo phải ngoáy hậu môn = nhiệt kế, mình tập luôn cho bé ị. Cứ sáng ngủ dậy tập thể dục xoa bụng theo chiều kim đồng hồ, đạp 2 chân và ngoáy hậu môn tý xíu và xi ị, chỉ làm khoảng 3 hôm cùng 1 giờ là từ hôm thứ 4 cứ ngủ dậy là Cọp ị. CÒn tè chưa tập đc vì bé mới 4 tháng lại bú mẹ lên tè nhiều lắm. Sau 1 tháng rồi cứ ngủ dậy là Cọp ị. Còn đâu chỉ tè thôi. Chia sẻ với các mẹ.
     
  13. Bobbycare

    Bobbycare BOBBY - DẦU TRÀM HUẾ

    Tham gia:
    17/6/2010
    Bài viết:
    12,541
    Đã được thích:
    1,758
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    Nhà mình cũng xi con từ bé đấy. Trộm vía, bé nhà mình 21 tháng mà biết gọi đái, gọi ị từ rất lâu rồi nên mẹ bán bỉm mà chả tốn mấy cái bỉm cho con đâu. Nhiều khi nghĩ thầm nếu con ai cũng như con mình thì mình bán bỉm cho ai, hehe
     
  14. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    Những bé sinh vào mùa rét thì làm sao mà xi được hả mẹ nó, hì hì. Trộm vía, tớ nuôi 2 đứa, mẹ chẳng biết xi bao giờ, mà con dùng bỉm cũng ko tốn mấy, các cô dạy, vì bé nhà mình đều đi học sớm, 14t háng nhóc đầu và 10 tháng nhóc thứ 2.
     
  15. meyeuJour

    meyeuJour Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2009
    Bài viết:
    1,797
    Đã được thích:
    1,052
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    hihi, công nhận đề tài này hay thật. Con mình cũng không dùng bỉm từ hồi 4 tháng tuổi. Nói không ai tin, nhưng bà cô nhà mình trông cháu chịu khó xi, lâu dần thành thói quen, vào giờ nhất định cháu mới buồn tè. Đến bây h nhàn ghê, nhưng công nhận hồi bé thì hơi vất vả, ban đêm cứ suốt ngày phải canh, thấy bé ngọ nguậy là cuống tít lên mắt nhắm mắt mở thò cái chai vào xi, nhiều hôm buồn ngủ qua xi chệch ướt hết giường.
     
  16. Bobbycare

    Bobbycare BOBBY - DẦU TRÀM HUẾ

    Tham gia:
    17/6/2010
    Bài viết:
    12,541
    Đã được thích:
    1,758
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    Bé nhà mình sinh đầu tháng 10 đấy thế mà mình vẫn cứ xi đều. Hồi con còn nhỏ, hôm nào rét quá thì mặc kệ cho con tè trong bỉm.
     
  17. Bongcoiyeubo

    Bongcoiyeubo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/7/2010
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    nhà mình mùa rét toàn cho con tự do tè ra bỉm; mùa hè thì chỉ cần con ngọ nguậy là mẹ xi, thế nên mùa hè cũng chẳng bị đái ra giường; ban ngày thì cứ tính thời gian mà xi hoặc nhìn mặt sẽ biết con muốn ị hay không, lúc muốn ị mặt con sẽ đần ra
    Lớn 1 chút có 1 khoảng thời gian con toàn tè và ị tự do mất khoảng 2 tháng
    Hết 2 tháng đó con ở trạng thái ị thị goị, cũng có lần dính tí ra quần rồi mới gọi, còn đái thì cứ đái xong rồi mới "đái"
     
  18. thangco

    thangco Hội dê 79

    Tham gia:
    22/4/2010
    Bài viết:
    1,366
    Đã được thích:
    237
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    Các mẹ sinh con trai còn "cho vào chai" được. Em sinh con gái, mùa đông em cũng xi hết. Bà nội sót cháu vì sợ cháu lạnh thế là bê cả chậu con vào để cuối giường để em đỡ chui ra chui vào. Nhà em thì đi chơi xa cũng không đóng bỉm được, vì cháu không quen. Giờ thì 23 tháng, trộm vía trước khi ngủ cháu uống cốc sữa xong là mẹ cháu xi tè, 2 h sáng có hôm đòi uống sữa tiếp nhưng đến tận 7 h mới dậy tè. Ngủ 1 mạch không tè (giỏi hơn mẹ cháu)
     
  19. meyeuJour

    meyeuJour Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2009
    Bài viết:
    1,797
    Đã được thích:
    1,052
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    Phục mẹ này sát đất, mình cũng đang nghĩ không biết nếu có con gái thì đêm sẽ cho con đi tè kiểu gì để con không thức giấc. Nếu không đọc bài này, mình đang tính đứa thứ 2 mà là con gái thì sẽ cho đóng bỉm dài dài hehe.

     
  20. cunco

    cunco Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/7/2009
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    81
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con biết tự đi tè

    Mẹ nào cũng siêu, nhưng các con thì phải xem từng đứa, con gái lớn nhà tớ chỉ đóng bỉm năm đầu tiên, thằng cu thư 2 thì đang tập xi rồi, nhưng 15 tháng vẫn tè dầm ị đùn đều, được cái là thả bom xong thì biết gọi chỉ vào tận nơi, k dẫm lên, k vầy nghịch, hihijj. Cô chị thì thích ngồi bô, giờ lớn rồi k ngồi bô nữa mà chỉ ngồi toilet, tiện lợi khi đi chơi bất cứ nơi đâu. thằng em thì k chịu ngồi bô, chắc phải làm chai lavie mỗi khi đi đâu mất, nhưng còn ị thì phải làm sao đây?
     

Chia sẻ trang này