Thông tin: Dành cho cha mẹ trẻ, cách dạy dỗ khi trẻ con bướng bỉnh

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi d3qlnl, 2/2/2015.

  1. d3qlnl

    d3qlnl thời trang,bộ đồ,áo váy

    Tham gia:
    19/10/2012
    Bài viết:
    3,025
    Đã được thích:
    231
    Điểm thành tích:
    153
    Thực tế, đứa trẻ nào cũng có lúc tỏ ra cố chấp, bướng bỉnh. Đó là điều bình thường vì trẻ đang trong giai đoạn tìm hiểu, khám phá và khẳng định bản thân. Vai trò của cha mẹ là luôn sát cánh bên con, hướng dẫn và khuyên bảo con những điều đúng đắn nhất.
    Mời bạn cùng tham khảo chia sẻ của mẹ Thanh Hồng về quá trình kiên nhẫn dạy bảo với con mình nhé!
    “Tính cách tôi trước đây có thể nói là hơi yếm mềm. Các thành viên trong gia đình nếu có khóc hay nhỏ nhẹ chút là tôi xuôi theo liền. Vì vậy, mà con tôi nhiều khi biết được điểm yếu của mẹ - mặc dù bé mới có 3 tuổi – nên đôi khi mè nheo cho được mới thôi. Tôi nhớ có một lần, bé bị ói sau khi ăn xong, lúc đó bé mới 2 tuổi thôi. Tôi chính là người đút bé ăn hôm đó. Nên khi thấy mặt mũi con mình đầy cơm, sữa, mắt mũi tèm lem đầy nước mắt kêu khóc “mẹ ơi, mẹ ơi” tôi đã tự trách mình sao lại ráng ép con ăn chi để giờ ra nông nổi này. Bởi bé đã lắc đầu không chịu ăn thêm rồi mà tôi cứ ép nên mới thế. Nhìn con như vậy, tôi ân hận và tôi bật khóc. Bé thấy tôi khóc bé nín khóc và chưng hửng nhìn mẹ hồi lâu.
    Kể từ đó, hễ bé không muốn làm gì theo ý mẹ là bé cứ giả ói. Mới đầu tôi tưởng bé ói thật. Nhiều lần như vậy, tôi biết bé đã biết điểm yếu của mẹ nên “bổn cũ soạn lại” hoài. Phải nói rằng trước khi học khóa này tôi không biết cách làm sao để xoa dịu cơn giận của bé, để bé chịu nghe lời mình trong hòa bình. Nhưng sau khi học khóa học này, tôi đã biết nhu cương khi cư xử với bé. Đặc biệt, tôi đã trị được chiêu giả ói của bé bằng cách là mỗi lần bé chuẩn bị ho ho giả ói là tôi nghiêm mặt ngay (lúc trước là tôi cứ cuống quýt) và lãng đi coi như không có chuyện gì ghê gớm. Bé làm một hồi thấy không có tác dụng như mọi lần tự nhiên hết và ăn cơm ngon lành. Còn cười nữa chứ.
    Từ đó, tôi hiểu thương con không có nghĩa là phải chiều theo ý muốn của con vô tội vạ mà phải biết lúc nào nên rắn, lúc nào nên mềm thì mới mong con sau này nên người được.
    Quá trình nuôi dạy con cái phải nói là rất nhiều lần ba mẹ phải sử dụng hình phạt, khen thưởng và lẫn khen hay chê. Khi học được khóa học “ Kỷ luật không nước mắt”, tôi nhận ra hình thức phạt nên hạn chế, chỉ khi nào sai phạm đó thường xuyên thì mới nên phạt. Điều nhận ra này thật sự rất quý giá với tôi. Trước đây, tôi cứ suy nghĩ, lo lắng mỗi lần con tôi làm điều gì sai tôi có nên phạt không và phạt thì phải phạt như thế nào? Giờ đây, tôi không còn phân vân mỗi khi con làm sai nữa. Tôi cảm thấy tự tin hơn là mình đã làm đúng cho con. Không như trước đây mơ hồ, phạt con rồi không biết làm vậy có đúng không? Rồi lại tự dày vò ân hận.
    Tôi cũng xin kể với cô Liên về những lần tôi đã áp dụng các hình thức khen chê – thưởng phạt với con mình và phải nói là rất hiệu quả.
    Bé có một nhược điểm là hay đỗ lỗi cho người khác mỗi khi làm sai gì. Điều này làm tôi cũng suy nghĩ nhiều lắm. Vì cứ như vậy, lớn lên bé sẽ không tự chịu trách nhiệm về những gì mình làm thì nguy. Sở dĩ có việc này là trước đây, bà vú của bé mỗi lần bé té, hay cái gì làm bé đau là lại hô “Đánh cái bàn này, hư này làm cho em té này….hay để bà đánh cái cửa nhé, làm cho em u đầu này…” mà lại không giúp bé nhận ra đâu mới là lỗi thật sự chứ cái bàn cái ghế làm sao mà làm bé té nếu không vì bé không cẩn thận và vì mỗi lần bé đổ thừa cho ai đó khi làm sai thì cả nhà lại cười vui vì nghĩ bé lém lỉnh-không ngoan. Sau này, lớn thêm chút, mỗi lần làm bể cái gì, sợ bị la là ai hỏi là bé chối ngay. Thật sự, lúc đó tôi cũng không biết làm sao để chấm dứt tình trạng này? Tôi có giải thích với bé nói dối là không tốt nhưng lời nói tôi chẳng tác dụng gì. Tuy nhiên, sau khi học khóa học này tôi đã biết cách làm cho bé tự nhận lỗi về mình khi bé làm sai.
    Một lần bé phụ tôi rửa chén. Tôi rửa nước xà bông còn bé rửa nước sạch. Hai mẹ con đang rửa chén vui vẻ thì “Xoảng!”, bé vui quá mà quên để ý làm cho 1 cái chén sứ rơi xuống nền nhà, vỡ tan. Lúc đó, bé nhìn tôi lơm lơm chuẩn bị tinh thần bị tôi hét. Thật sự lúc đó tôi cũng rất bực mình vì cái chén sứ đó tôi mới mua và bực nữa là phải thu dọn cái bãi chiến trường sành sứ bể văng tung tóe trong khi tay đang phải lu bu rửa chén. Nhưng nhớ lại những gì cô Liên dạy, tôi lấy lại bình tĩnh. Im lặng, tôi ngồi xuống thu dọn mấy mảnh vỡ. Bé ngạc nhiên quá đỗi vì không nghe mẹ la. Tự nhiên, bé cũng lẳng lặng ngồi xuống định phụ tôi, nhưng tôi đã ngăn bé lại và nhẹ nhàng nói:
    - Để mẹ dọn cho, đứt tay con đấy! Con biết phụ mẹ rửa chén là mẹ rất vui rồi, đó mới là điều quan trọng. Việc bể chén này đâu phải con muốn đâu, chẳng qua là con chưa cẩn thận thôi. Lần sau con trai cẩn thận là được mà, đúng không?”
    Nghe vậy, tự nhiên mặt bé giãn ra, nở nụ cười và ríu rít trở lại. Lúc đó, ba bé hỏi: “Ai mới làm bể chén vậy con?”. Bé trả lời một cách mạnh dạn: “Dạ, con làm”. Tôi nghe mà không tin vào tai mình. Bé đã tự nhận lỗi rồi. Bây giờ mà có bể thêm 10 cái chén nữa thì tôi cũng vui. Tôi nhận ra ai cũng thích khen – kể cả trẻ nhỏ - lời khen, lời công nhận công lao đúng lúc sẽ tăng niềm vui gấp bội lần cho người được khen và vì vậy người ta sẽ tự nguyện nhận lỗi mà không cảm thấy khó chịu hay sợ hãi chối biến. Tôi cũng không phạt bé vì tôi biết lỗi này ngoài ý muốn của bé và bé chỉ mới làm lần đầu. Nếu trước đây chắc có lẽ tôi phạt bé mất.
    Và một hình thức phạt mà tôi đã áp dụng với bé thành công. Bé nhà tôi có cái tật là hễ giận dỗi là quăng đồ. Bất cứ cái gì đang nắm trong tay là quăng cho bằng được. Tôi rất bực chuyện này nhưng không tài nào ngăn bé đừng như thế. Trước đây tôi chỉ mỗi việc la rằng : “Ai cho con quẳng đồ vào người lớn, như vậy là hỗn biết không?” Bé nghe như “vịt nghe sấm” rồi lần sau đâu lại vào đấy! Lần này tôi áp dụng “phạt” vì bé đã phạm rất nhiều lần rồi. Tuy nhiên, mới áp dụng hình phạt nên tôi cho bé cơ hội. Lần đầu, khi giận tôi, bé quăng một con thú hình khủng long mà bé rất thích và ngồi chờ tôi nhặt lại cho như mọi lần, tôi kiên quyết không nhặt nữa mà chỉ nhẹ nhàng nói:
    - Con tự quăng được thì con phải tự nhặt được!
    Bé vẫn rất khó chịu và làm mình làm mẩy. Nhưng tôi phớt lờ. Lát bé phải tự đi nhặt vì thật sự con thú khủng long đó bé không thể nào rời xa nhưng bé không hề vui và vẫn còn giận mẹ. Lần khác, bé giận lại quăng tiếp. Tôi thấy coi bộ hình thức phạt tự nhặt không có tác dụng lắm nên lần này tôi cho bé vào “góc bình yên 3 phút”, rồi thấy tình hình vẫn không ổn, tôi tăng từ từ lên tới 15’ vẫn không ổn. Lúc đó, tôi phải lẳng lặng tới nhặt con khủng long bé quăng và cất đi, đồng thời báo cho bé biết: “Mẹ sẽ cất con khủng long vô tủ, ngày mai con mới được chơi lại”. Tôi biết món đồ chơi này mà cất đi bé sẽ rất bứt rứt vì bé vốn thích mà. Thế là ngày hôm sau được chơi lại bé rất vui mừng. Và từ đó trở đi bé không còn quăng đồ nữa. Mặc dù lâu lâu cũng tái diễn nhưng phải nói là không thường xuyên như trước. Như vậy đã là điều quá tốt rồi.
    Bé nhà mình có nhược điểm là làm gì mà không được là nản liền. Mình cũng sợ với tính này thì lớn lên bé sẽ rất dễ thất bại mặc dù biết là với lứa tuổi lên 3, sự kiên nhẫn của bé là rất kém nhưng mình nghĩ mình nên rèn cho bé từ từ thì vẫn tốt hơn . Bé rất thích xếp hình nhưng nếu hình nào biết xếp rồi thì xếp rất say sưa không biết chán, còn hình nào mới mò không ra là y như rằng bé bỏ ngay. Mình hay cùng con xếp hình nên mình để ý, bé hay xếp hình siêu nhân nhưng cứ hễ bé xếp tới phần chân của siêu nhân là bé bỏ vì 5 siêu nhân ná ná nhau bé không tài nào phân biệt được chân nào của siêu nhân nào. Mình góp ý nhẹ nhàng:
    - Bỏ nửa giữa chừng nữa rồi. Mẹ thấy mỗi lần con xếp tới chân siêu nhân là con lại thôi. Mình làm việc gì thì cũng phải cổ gắng làm cho xong con nhé!
    Và mình hướng dẫn bé phân biệt sao dễ nhận ra chân siêu nhân nào của siêu nhân nào. Bé nghe, mới đâu còn lúng túng, phải đến 2 ngày sau thì bé mới thuần thục được cả bức tranh siêu nhân. Nhưng từ đó trở đi bé xếp hình siêu nhân là xong mới thôi.
    Hình thức thưởng thì mình cũng đã áp dụng nhiều lần rồi. Bé rất phấn khích và mỗi lần vậy đều biết: “Cảm ơn mẹ!”. Có khi mình mua quà cho bé, mua quần áo mới có hình con vật mà bé yêu thích, cuối tuần cho coi hoạt hình lâu hơn chút, tối ngủ được ngủ trễ chút, dậy trễ chút, được mẹ chở đi siêu thị, được đi chơi nhà ngoại, được ba mẹ cho đi cầu tuột ở công viên….
    Với khóa học này, tôi nhận thấy rất hữu ích không những cho gia đình tôi mà còn cho tất cả những ai làm cha làm mẹ. Tôi thấy rằng mình may mắn vì tìm thấy được khóa học này trên mạng và được tham gia học một cách thuận tiện và rất dễ dàng vì nếu khóa học này không phải trực tuyến thì có thể tôi không bao giờ tham gia được vì không có thời gian...
    - Trên đây là chia sẻ của mẹ Nguyễn Thanh Hồng sau khi tham gia khóa học Kỷ luật không nước mắt của Ths. Trần Thị Ái Liên
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi d3qlnl
    Đang tải...


  2. baxij

    baxij Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/11/2012
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dành cho cha mẹ trẻ, cách dạy dỗ khi trẻ con bướng bỉnh

    chiêu ănois này giống bé nhà mình ghê, nó gần 5 tuổi rồi ăn vẫn hay cố tình ọe ọe nhất là lúc ăn sáng, thấy nó ọe ọe mình cũng stop bữa ăn tại đây có cố thì nó cũng ngậm búng mồm ko chịu nuốt
     
  3. d3qlnl

    d3qlnl thời trang,bộ đồ,áo váy

    Tham gia:
    19/10/2012
    Bài viết:
    3,025
    Đã được thích:
    231
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Dành cho cha mẹ trẻ, cách dạy dỗ khi trẻ con bướng bỉnh

    bg trẻ bướng lăm mn ạ.................
     
  4. metomcat

    metomcat đồ sơ sinh giá rẻ

    Tham gia:
    20/2/2012
    Bài viết:
    21,895
    Đã được thích:
    2,319
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Dành cho cha mẹ trẻ, cách dạy dỗ khi trẻ con bướng bỉnh

    trẻ con công nhận là bướng bỉnh thiệt còn lười nữa con nhà m cứ động sai cái j là lì ra ko chịu làm bảo mỏi chân rồi mệt m cầm cái roi là đứng phắt dậy ngay
     
    chaunhatoingoan thích bài này.
  5. chaunhatoingoan

    chaunhatoingoan Phun muỗi - Diệt mối

    Tham gia:
    14/2/2012
    Bài viết:
    4,674
    Đã được thích:
    1,354
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Dành cho cha mẹ trẻ, cách dạy dỗ khi trẻ con bướng bỉnh

    bé nhà mn giống cún nhà mình thế, sắp vào lớp 1 rồi mà nhờ làm gì cũng khó khăn, cãi lý thì nhanh lắm cơ.
     
  6. d3qlnl

    d3qlnl thời trang,bộ đồ,áo váy

    Tham gia:
    19/10/2012
    Bài viết:
    3,025
    Đã được thích:
    231
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Dành cho cha mẹ trẻ, cách dạy dỗ khi trẻ con bướng bỉnh

    giông con lớn nhà tớ thế ................
     
  7. PhanHong125

    PhanHong125 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/12/2014
    Bài viết:
    189
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dành cho cha mẹ trẻ, cách dạy dỗ khi trẻ con bướng bỉnh

    trẻ con ngày càng bướng còn bố mẹ thì ngày càng hiện hjhj. nhóc nhà em mới hơn tuổi mà nghịch kinh khủng rồi ah thế này mai sau lớn thì hjchjc
     
  8. ngongngok...!!!

    ngongngok...!!! Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    18/9/2012
    Bài viết:
    1,458
    Đã được thích:
    199
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Dành cho cha mẹ trẻ, cách dạy dỗ khi trẻ con bướng bỉnh

    e cũng phải học hỏi trước chứ ko sau này nó giở chứng thì ko biết trị thế nào!!!
     
  9. mehoatrau

    mehoatrau Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    14/3/2014
    Bài viết:
    7,994
    Đã được thích:
    848
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Dành cho cha mẹ trẻ, cách dạy dỗ khi trẻ con bướng bỉnh

    thằng cu nhà mình chưa đầy 3 tuổi mà cũng lắm chiêu trò.
     
  10. d3qlnl

    d3qlnl thời trang,bộ đồ,áo váy

    Tham gia:
    19/10/2012
    Bài viết:
    3,025
    Đã được thích:
    231
    Điểm thành tích:
    153
    phải cứng rắn ngay từ đầu k thì khó bảo lắm mn ạ
     
  11. gia1612

    gia1612

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    13,549
    Đã được thích:
    2,378
    Điểm thành tích:
    863
    đến tuổi mà, trẻ nào cũng thế
     
  12. d3qlnl

    d3qlnl thời trang,bộ đồ,áo váy

    Tham gia:
    19/10/2012
    Bài viết:
    3,025
    Đã được thích:
    231
    Điểm thành tích:
    153
     
  13. d3qlnl

    d3qlnl thời trang,bộ đồ,áo váy

    Tham gia:
    19/10/2012
    Bài viết:
    3,025
    Đã được thích:
    231
    Điểm thành tích:
    153
    trẻ em bg rất khó bảo lên cha mẹ phải rắn k thì trẻ rất làm lũng cm ạ/
     
  14. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    3 tuổi thì siêu bướng rồi bạn, tuổi khủng hoảng tâm lý lên 3. Bé rât sthích tự khẳng định mình nên rất bướng, động 1 tí là ăn vạ. Cách tốt nhất là không nên chiều con quá
     
  15. quanaonugiare

    quanaonugiare Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/8/2014
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    78
    Điểm thành tích:
    28
    Em cũng phải học ngay từ bây giờ, chứ chờ tới lúc đó không biết xử lya thế nào nữa.
     
  16. d3qlnl

    d3qlnl thời trang,bộ đồ,áo váy

    Tham gia:
    19/10/2012
    Bài viết:
    3,025
    Đã được thích:
    231
    Điểm thành tích:
    153
    trẻ bg vậy đấy mn ạ.nhiều khi tức k chịu đc ý
     
  17. d3qlnl

    d3qlnl thời trang,bộ đồ,áo váy

    Tham gia:
    19/10/2012
    Bài viết:
    3,025
    Đã được thích:
    231
    Điểm thành tích:
    153
    các me ói
     
  18. rongvang1505

    rongvang1505 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/11/2014
    Bài viết:
    1,166
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    103
    con mình bình thường cũng rất bướng nhưng khi có mình mẹ thì lại ngoan ý thức được việc chứ có cả bố ở nhà con biets có hai người vẫn kịp nấu cơm, cho con đi học,,,,
     
  19. Bondaddy

    Bondaddy Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/3/2015
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình thấy cách làm của bạn rất tốt và bạn thực sự đang sẵn sàng hoà cùng con và chỉ cho con thấy, cho con đối diện với những sai sót và kích thích cho con. Cách xử lý của bạn rất khéo léo và nhẹ nhàng giúp con hiểu được, mình sẽ thao khảo cách của bạn với con mình.
    Nhưng tuy nhiên mình thấy trong chuyện bé nhà bạn quăng con khủng long đi thì mình thấy rằng bạn là giúp con hiểu ra 1 phần, tuy nhiên thường những đứa trẻ đang thay đổi tâm lý và những hay cáu gắt lên để đạt được điều gì đó hay thể hiện cảm xúc cáu gắt khó chịu của mình, trong trường hợp đó con của bạn không ném đồ vật mà bé thích mà ném đồ vật mà bạn hay người khác thích thì sao? Bạn cất nó đi thì con có thể kiếm món khác và con không mong chờ bạn đưa món đó ra nữa, vì vậy mình thấy nó chưa thực sự được giải quyết triệt để với hành vi ném đồ của con.
    Có bạn nào có cách tốt hơn không?
     
  20. thuphuongtran80

    thuphuongtran80 Thành viên mới

    Tham gia:
    18/5/2015
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    2 bé đầu nhà mình bình thường cũng ngoan nhưng thỉnh thoảng khi bị mắng là các bé bắt đầu tỏ ra lầm lì, khó chịu, mặt nhăn nhó và còn ném cả đồ vật. Mình đã tỏ vẻ măt nghiêm túc, răn đe rồi mà vẫn không hiệu quả. Các bé như kiểu thành thói quen rồi ấy :(
     

Chia sẻ trang này