Bé có thể bắt đầu học đàn khi lên mấy tuổi?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi cunconbebong, 13/8/2008.

  1. cunconbebong

    cunconbebong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/8/2008
    Bài viết:
    1,660
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    103
  2. MeCop

    MeCop Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/3/2006
    Bài viết:
    868
    Đã được thích:
    321
    Điểm thành tích:
    123
    Theo mình thì là sớm.
    Mình đưa con đi học đàn (con mình học ghi-ta) thì thấy lớp organ bé nhất cũng phải tầm 5-6 tuổi:)
     
    MeTinTin7176 thích bài này.
  3. canh cut xinh

    canh cut xinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    1,026
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Tuổi này bạn nên cho bé nghe nhiều bản nhạc không lời, các bài hát vui vẻ thì tốt hơn. Ngoài 6 tuổi mới nên học bạn à vì ở Cung thiếu nhi mình thấy họ không nhận trẻ ít hơn tuổi này.
     
  4. cunconbebong

    cunconbebong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/8/2008
    Bài viết:
    1,660
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    103
    cuncon xin tiếp thu ý kiến của các mẹ. Cám ơn nhìu :-D
     
  5. MeTinTin7176

    MeTinTin7176 Thành viên mới

    Tham gia:
    19/12/2007
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Chi Hong oi, em MeTinTin day. Em nghia thay may cai link quan ao cua chi la cua chi ah? May cai quan ngo mau carot con khong chi? quan cua em be toan loai 40-50cm thoi ah? be nha em 4,5 co cai nao quan ngan ma re re khong bac?
     
  6. hhuct

    hhuct Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/11/2007
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Thực ra 28 tháng tuổi cũng không phải sớm quá đâu chị ạ. Các bé càng được học nhạc, học tiếng Anh sớm càng tốt. Nó giúp trí não trẻ phát triển tốt hơn. Ở giai đoạn này chị cũng có thể cho bé nghe nhạc không lời, nhạc giao hưởng cũng rất tốt.

    Dưới đây là 10 lợi ích khi cho bé học nhạc, chị tham khảo nhé !


    Chơi nhạc cụ không chỉ là cách để con bạn xả stress sau những giờ phút mệt nhoài bên sách vở mà còn giúp trẻ bồi dưỡng tâm hồn...
    1. Chơi đàn là hình thức giải trí lành mạnh: Âm nhạc sẽ giúp con bạn quên hết mệt mỏi, tận hưởng những giờ phút giải trí lành mạnh. Đồng thời, âm nhạc còn giúp trẻ tránh xa sự cám dỗ của những trò giải trí vô bổ khác.

    2. Giúp trẻ học tốt môn toán và các ngành khoa học khác: Các nhà nghiên cứu của Đại học California, Mỹ, kết luận: Trẻ từ 3 -4 tuổi được học đàn mỗi tuần sẽ phát khả năng giải các bài toán đố tốt hơn những đứa trẻ khác đến 34%.

    3. Tạo sự phối hợp nhịp nhàng trên cơ thể trẻ: Không giống một số nhạc cụ khác, khi chơi đàn, yêu cầu người chơi phải có sự phối hợp nhịp nhàng đó giữa tay và mắt.

    Tay lướt trên phím đàn và mắt tập trung nhìn bản nhạc. Sự phối hợp nhịp nhàng đó giúp trẻ linh hoạt, nhạy bén hơn khi tham gia các hoạt động khác trong cuộc sống.

    4. Phát triển đa tài: Các kỹ năng và kiến thức học đàn sẽ giúp trẻ dễ dàng đón bắt âm thanh của các nhạc cụ khác.

    Nếu chơi "nhuyễn" piano, bé có thể học các loại nhạc cụ khác như violin,flute,guitar…

    5. Rèn cho trẻ tính tập trung cao độ: Đọc nhạc, nắm bắt các nốt nhịp, sau đó chuyển các nốt, nhịp ấy lên sự di chuyển của đầu ngón tay trên bàn phím đòi hỏi trẻ phải tập trung cao độ. Chơi đàn cũng là cách rèn luyện cho trẻ tính nghiêm túc khi nhìn nhận vấn đề.

    6. Phát huy năng khiếu của trẻ: Khi cho con chơi đàn, bạn sẽ sớm phát hiện tài năng bẩm sinh của trẻ và tạo điều kiện để con phát huy.

    7. Tự tin hơn: Nếu chơi tốt bản nhạc đầu tiên, trẻ sẽ chơi tốt hơn những bản nhạc tiếp theo. Thành công ấy sẽ giúp trẻ tự tin hơn về khả năng của chính mình.

    8. Rèn nhân cách, lập trường: Học đàn không phải là điều dễ dàng. Trẻ cần thuộc nốt, tập trung cao và phải có tính kiên nhẫn. Những bài học đó giúp con bạn rèn luyện nhân cách và có đủ bản lĩnh để đối mặt với thử thách trong cuộc sống sau này.

    9. Phát huy trí tưởng tượng: Thả hồn qua âm nhạc, trẻ sẽ có điều kiện để phát huy sự sáng tạo, trí tưởng tượng của mình.

    10. Khả năng phân tích âm nhạc cao: Chơi tốt đàn, trẻ sẽ đạt khả năng thẩm âm tốt. Khi nghe một bản nhạc lạ, chúng dễ dàng phân tích nốt trầm, bổng, nhịp đơn, lẻ của tác phẩm.

    Biết đâu con chị sẽ trở thành một thiên tài âm nhạc sau này! :)
     
  7. cunconbebong

    cunconbebong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/8/2008
    Bài viết:
    1,660
    Đã được thích:
    116
    Điểm thành tích:
    103
    Cảm ơn hhuct , bé con nhà mình đã được nghe những bản nhạc giao hưởng từ khi còn trong bụng mẹ. Nhưng khổ nỗi càng lớn bé càng không khoái nhạc không lời mà chỉ toàn đòi bố mẹ mở đĩa Xuân Mai để hát theo. Mình cũng biết học đàn cần có sự đam mê và năng khiếu , có lẽ mình sẽ liên hệ với một vài thầy cô dạy đàn xem sao :)
     
  8. matma82

    matma82 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/12/2007
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Con bạn phát triển hoàn toàn giống với các bé khác, ở tuổi của bé chỉ thích hát những bài hát của trẻ con thôi. Nếu bây giờ bé chỉ thích nhạc giao hưởng thì lại ko hay lắm đâu.
     
  9. liulo150608

    liulo150608 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/9/2008
    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    523
    Điểm thành tích:
    773
    Nếu mẹ muốn cho Bé học đàn piano thì mới cần bé lớn để tay đủ lực nhấn phím đàn(khoảng 5-6 tuổi), còn đàn organ thì đơn giản hơn, từ 3 tuổi trở lên là bé có thể tiếp xúc được rồi, sẽ có những bài học đơn giản, vui vẻ đúng lứa tuổi của bé đấy mẹ a.
     
  10. cu_Pin

    cu_Pin Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/10/2008
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ước gì có mẹ Líu Lo dạy piano cho cu Pin nhà mình! :-D
    Nhóc cũng 5 tuổi rồi mờ :fball:
     
    Me Meo Mun thích bài này.
  11. Music

    Music Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/11/2007
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    3
    Với kinh nghiệm của riêng mình sau nhiều năm giảng dạy âm nhạc,mình thấy rằng khi trẻ được 5 tuổi việc học một nhạc cụ sẽ dễ hơn vì lứa tuổi đó trẻ đã phát triển khá đầy đủ về thể chất cũng như tinh thần sẵn sàng cho việc học những thứ đòi hỏi sự kết hợp của nhiều kỹ năng khác nhau như việc học đàn Piano hay Violon.Nhưng điều này chỉ là tương đối,nếu bé đã nhận biết được nhiều khái niệm về hình thù,màu sắc,chữ số từ lúc 4 tuổi,thêm vào đó bé có độ tập trung tốt,bàn tay không nhỏ quá thì việc học đàn cũng không có gì là quá sớm.Các cháu bé hoàn toàn cũng có thể bấm phím đàn Piano từ lứa tuổi nhỏ nếu bé được học đúng phương pháp và được tiếp xúc với phím đàn Piano thường xuyên.Việc luyện tập với phím đàn Piano sẽ tăng cường sự phát triển của cơ tay và sự vận động của các khớp ngón tay,giúp tay của trẻ khéo léo hơn.Ngoài ra khi học chơi Piano hay Violon,trẻ sẽ phải vận dụng sự kết hợp 2 tay cùng một lúc,điều này hỗ trợ 2 bán cầu não của trẻ phát triển đồng đều.
     
  12. Cindy&Candy

    Cindy&Candy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/11/2007
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Con nhà mình 4 tuổi, đang học piano ở Trung tâm Magic Music- Học viện Âm nhạc Quốc gia (Nhạc viện Hà Nội cũ) đây. Mình thấy tuổi này các con hứng thú học lắm, không chỉ bé gái mà cả các bé trai cũng vậy. Lúc đầu mình chỉ nghĩ cho con đi học để rèn tính kiên nhẫn nhưng sau đó thấy con học say mê và kích thích tư duy sáng tạo nên mình quyết tâm đầu tư cho con học lâu dài. Nếu có điều kiện thì có thể mời giáo viên dạy riêng tại nhà nhưng mình nghĩ tuổi này cho con học chung với các bạn thì vui hơn, có hứng thú học hơn vì vẫn còn ở tuổi học mà chơi, chơi mà học.
     
  13. shanghai

    shanghai Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    3/10/2008
    Bài viết:
    5,942
    Đã được thích:
    2,639
    Điểm thành tích:
    863
    Bản thân mình cũng học đàn lúc nhỏ nhưng mà cũng phải 6 tuổi mẹ mới cho đi hoc, học đàn violon. Khi đi học thầy giáo bảo ngón 4(ngón út)của mình hơi ngắn nhưng vẫn ok. Đến giờ mình vẫn nhớ lúc đó mình là nhỏ nhất lớp, thầy giáo phải kiên nhẫn với mình lắm nhưng mình rất thích, âm nhạc là một thế giới hoàn toàn mới với mình lúc đó vì ngày xưa hồi những năm 79, 80 ấy k có nhiều điều kiện để được tiếp xúc với âm nhạc như trẻ con bây giờ Bây giờ các bé đều thông minh nhanh nhạy và đc tiếp xúc sớm hơn bố mẹ nên chắc chả cần đến 5-6 tuổi mà 3-4 tuổi học đàn là được rồi, cái chính là con ham thích và có chút năng khiếu, bố mẹ lựa chọn đc đàn phù hợp cho con vì ví dụ như mình thì lúc đi học thấy bố mẹ cũng phải tìm mãi mới đc cái đàn cỡ bé cho mình. Con trai mình chưa biết nói nhưng đã rất thích mẹ hát hoặc bật nhạc cho nghe, chỉ cần nghe thấy nhạc là bé đứng dậy múa và xoay tròn ngay. Từ lúc 2,5 tháng khi mẹ hát ru bé bé đã khua khua cái tay bé xíu của bé rồi, trông yêu lắm cơ. Đợi con lớn tí nữa nếu thấy con có năng khiếu âm nhạc mẹ sẽ cho con học đàn, học để làm phong phú cuộc sống hơn thôi chứ mẹ cháu chả dám mong cháu là thần đồng hay đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp đâu các mẹ ạ
     
  14. HienNhi2008

    HienNhi2008 Banned

    Tham gia:
    15/10/2008
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Nhà mình có đứa lớn 6 tuổi cũng đang định cho đi học đàn, không biết có chỗ nào ở quận 12 nhận dạy đàn tại nhà không các mẹ nhỉ?
     
  15. tom2310

    tom2310 Thành viên mới

    Tham gia:
    15/8/2006
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Tôi- vốn là một giảng viên âm nhạc- có một vài kinh nghiệm về việc giúp trẻ tăng khả năng cảm nhận và phát triển năng khiếu âm nhạc cũng như trả lời cho câu hỏi: Bé có thể học đàn khi lên mấy tuổi?
    Trẻ có khả năng tiếp xúc và cảm nhận âm nhạc từ khi còn trong bụng mẹ. Hẳn các bố mẹ đã nghe nói vế viêc có những nghiên cứu khoa học chứng minh việc nghe nhạc cổ điển trong quá trình mang thai hỗ trợ việc tăng khả năng phát triển của thai nhi.
    Nhu cầu nghe nhạc, hát múa và nhún nhẩy theo nhịp điệu rộn rang và giai điệu tươi vui ở trẻ diễn ra hết sức tự nhiên. Trẻ có thể học nhạc từ tuổi lên 4. Tất nhiên cách giảng dạy âm nhạc ở lứa tuổi này phải có đặc thù riêng, phương pháp đồng nhất với giáo dục mầm non. Tức là cho trẻ tiếp nhận tự nhiên qua các hoạt động âm nhạc kết hợp vui chơi. Và đến khi trẻ 6, 7 tuổi mới đủ nhận thức và kiện nhẫn để bắt đầu thực sự học cách chơi nhạc cụ. Ở lứa tuổi mẫu giáo, bố mẹ có thể giúp con mình nâng cao khả năng cảm thụ và phát triển tư duy âm nhạc bằng những phương pháp dễ làm sau:
    - Cho trẻ nghe đĩa, xem băng ca nhạc phù hợp lứa tuổi, kết hợp với các trò chơi. Ví dụ, cho trẻ nghe một đoạn nhạc trong một bài hát quen thuộc (nếu có phần nhạc không lời càng tốt) và để trẻ đoán xem đoạn nhạc đó nằm trong bài hát nào.
    - Mua đĩa quảng cáo (những quảng cáo hay phát trên tivi mà trẻ thường xem), cho trẻ quay mặt, chỉ nghe nhạc và đoán xem đoạn nhạc đó quảng cáo thứ gì?
    - Khi cho trẻ xem hoạt hình W.Disney, chú trọng đến phần nhạc, giúp trẻ nhớ những giai điệu tiêu biểu của các bộ phim nổi tiếng (thường trẻ hay xem đi xem lại những bộ phim hay, và các bài hát chính trong phim cũng rất quen thuộc và dễ nhớ).
    - Mua sách, tranh cùng đĩa CD giới thiệu về các loại nhạc cụ. Điển hình có những phần mềm hay có thể load trên mạng có hình ảnh nhạc cụ cùng với một mẫu nhạc thể hiện âm sắc tiêu biểu của nhạc cụ đó để trẻ nghe và dần dẫn sẽ phân biệt được âm sắc của các loại nhạc cụ tiêu biểu, phổ biến như piano, guitar, violon, saxophone hay flute…
    - Nếu chú trọng hơn, bố mẹ có thể cho các bé tham gia các lớp học nhạc tại các trường như Yamaha school, Magic school (Nhạc viện hà nội)- giảng dạy âm nhạc chuyên nghiệp cho trẻ từ 4 tuổi ( học nhạc và học cách chơi đàn phím) với giáo trình quốc tế được soạn thảo bởi các giáo viên kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực dạy trẻ nhỏ và có sự tham gia tư vấn của các chuyên gia, nghệ sỹ, nhà giáo dục uy tín.... Hoặc bình dân hơn, bác bé có thể đến các nhà văn hóa quận huyện, cung văn hóa thiếu nhi hoặc một số trung tâm tư nhiên uy tín….. Tại những lớp học như thế, trẻ sẽ có môi trường tốt hơn để phát triển tư duy âm nhạc của mình ( Theo nghiên cứu khoa học, những trẻ có tư duy âm nhạc tốt thường thông minh hơn...)
    Bố mẹ các bé có thể add nick thuhanoi2011@yahoo.com để được mình tư vấn kỹ hơn về vấn đề này. Welcome!
    Tom2310- Mesushisabi
    Bonus: Hiện tại Magic đang tuyển sinh khóa học mới cho các bé 4, 5, 6 tuổi. Đặc biệt lớp 4h20 thứ 7, khai giảng ngày 1/11/2008 của cô giáo Phó Vũ Thư- giảng viên Cao đẳng nghệ thuật Hà nội, giảng viên lâu năm của Yamaha, con gái nhạc sỹ Phó Đức Phương giảng dạy sẽ có một cô giáo hỗ trợ nữa thay vì 1 giáo viên như thông lệ. Cô giáo extra là tớ nhé :) Vì đây là lớp mà tớ sẽ cho con gái 4 tuổi của mình theo học, và tớ sẽ có mặt ở đó với vai trò là phụ huynh của bé. welcome mẹ các bé đăng ký với tớ qua YM thuhanoi2011 hoặc đến thẳng nhà A2, tầng 7 nhạc viện HN để đăng ký trực tiếp. Đây cũng là địa điểm học của các con nhé!!! Học phí 300k/ tháng 4 buổi. Khi đến đăng ký mẹ các bé nhớ mang theo ảnh thẻ của các con để làm thẻ học sinh.
    Về Magic music center: Phương pháp gần giống yamaha, focus nhiều vào cách chơi đàn hơn, lớp học giáo trình planet ( giáo trình cao nhất của chương trình học) có thể chuyển tiếp vào trình độ sơ cấp piano của nhạc viện HN, phòng học mới, trang bị tốt, hệ thống đàn, âm thanh chất lượng, phòng điều hòa, sắc màu rất bắt mắt các bé. Giảng viên là của Yamaha, nhạc viện và trường cao đẳng nghệ thuật HN nên các mẹ yên tâm về trình độ các cô nhé!!!
    Các mẹ có thể tham khảo thêm thông tin ở đây:
    http://www.magicmusicschool.com/index.php?option=com_content&task=view&id=16
     
    Sửa lần cuối: 17/10/2008
  16. mekhanhchip

    mekhanhchip Ruốc ngon cho mọi nhà

    Tham gia:
    25/1/2008
    Bài viết:
    9,863
    Đã được thích:
    2,321
    Điểm thành tích:
    863
    Bé nhà mình 3 tuổi, đợt vừa rồi cho Bé đi học Organ nhưng con ko tập trung lắm; mình thấy cô giáo nhạc khuyên là nên cho cháu học khi 4 tuổi.
     
  17. Noel96

    Noel96 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/5/2008
    Bài viết:
    2,238
    Đã được thích:
    510
    Điểm thành tích:
    773
    Bé nhà chị năm nay sắp tròn 5 tuổi chị mới cho đi học đàn oocgan, thấy cô khen con học nhanh lắm. Chắc bé tầm 4 tuổi trở lên học mới nhớ được các mẹ ạ. Vì còn học tiết tấu rồi đủ thứ nữa cơ, con học mà mình chẳng hiểu gì cả:mrgreen:
     
  18. tungphuong

    tungphuong Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/10/2008
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tôi cũng là một giáo viên dạy đàn piano và organ.Để trẻ có thể tiếp thu nhanh va hiệu quả nhất thì 4tuổi co thể cho trẻ tiếp xúc với organ. con piano thì trẻ từ 6 tuổi trở lên vì phím đàn nặng hơn và khoảng cách giữa các phím rộng.trẻ nhỏ bàn tay vẫn còn bé chưa thể với xa nhũng quãng dài.
     
  19. ila

    ila Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/10/2008
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Xin chào các bố mẹ, tôi có con gái 10 tuổi cũng đang cho hoc đàn organ ở câu lạc bộ của trường. Nhưng hoc ở đây không phù hợp với con, giờ tôi muốn thay đổi cách học. Nhưng không biết thế nào. Rất mong được các bố mẹ tư vấn.
     
  20. tungphuong

    tungphuong Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/10/2008
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nếu cách học ở các câu lạc bộ không phù hợp con thì mẹ có thể mời cô giáo đến nhà để dạy cháu.Có người bên cạnh giúp đỡ cháu cháu sẽ có hứng thú hơn.Hồi trước tôi cũng cho bé nhà mình theo học lớp năng khiếu ở trường nhưng số lượng quá đông không thể theo giõi hết tất cả các cháu.tôi đã mời cô giáo về dạy bây giờ bé tiến bộ và thích âm nhạc lắm.Cho mẹ sdt cua cô giáo để liên lạc nè:0983663269.Chúc bé nhà bạn sẽ tiến bộ va học giỏi nha?
     

Chia sẻ trang này