Thực trạng học tiếng Anh tại các trường Cao đẳng, Đại học hiện nay

Thảo luận trong 'Học tập' bởi hung.tv, 31/3/2015.

  1. hung.tv

    hung.tv Sản xuất và cung cấp pallet gỗ số lượng lớn!!!

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Hiệu quả đào tạo Tiếng Anh trong các trường đại học, cao đẳng đến đâu?

    Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân lực có trình độ Tiếng Anh đang là một xu hướng chung của các nhà tuyển dụng. Sinh viên các trường đại học, cao đẳng khi ra trường với vốn tiếng Anh dồi dào, thành thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh thì rõ ràng cơ hội việc làm và thu nhập sẽ cao hơn.
    Biết được điều đó, hầu như tất cả sinh viên đều mang ước mơ sở hữu cho mình một kỹ năng tiếng Anh thật tốt để có thể cạnh tranh vào thị trường việc làm sau khi rời ghế nhà trường. Tuy nhiên những gì đang diễn ra trên thực tế hiện nay lại khác, đa số sinh viên Việt Nam khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng đều thiếu kỹ năng tiếng Anh. Tình trạng sinh viên thiếu kiến thức tiếng Anh cơ bản cũng như chuyên ngành (đối với các trường không chuyên ngữ) đang chiếm tỉ lệ rất cao mặc dù họ cũng được tiếp xúc riêng môn học tiếng Anh trong khoảng thời gian trên ghế nhà trường và hệ tiếng Anh 7 năm suốt thời gian học THCS và THPT.

    Trong mấy năm gần đây, nhận thức được tầm quan trọng của việc đào tạo, dạy học tiếng Anh cho sinh viên, nhiều trường đại học, cao đẳng đã có những đổi mới nhất định trong việc giảng dạy môn tiếng Anh trong nhà trường, như đổi mới về phương pháp giảng dạy, soạn sách, giáo trình...nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên; đây cũng được coi là một trong những biện pháp để đẩy mạnh đào tạo nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng của nhiều trường đại học, cao đẳng hiện nay. Tuy vậy, cũng chỉ số ít những sinh viên có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh, có thể làm việc, giao tiếp với người nước ngoài và tham gia được các kì thi IELTS, TOEFL. Nhưng để nói số ít những sinh viên này có thể đạt được kỹ năng tiếng Anh như vậy là nhờ học tiếng Anh trong trường là điều không tưởng, bởi họ phải có sự nổ lực và đầu tư từ việc học tiếng Anh từ rất sớm và tự học, học ở ngoài là chủ yếu. Vậy rõ ràng việc đào tạo, giảng dạy tiếng Anh trong các trường đại học, cao đẳng hiện nay đang không có hiệu quả, câu chuyện đào tạo kiến thức chuyên ngành nhưng “công cụ” để sinh viên có thể ra trường có việc làm là tiếng Anh thì hầu như không có.

    Một thực trạng phổ biến là phần lớn sinh viên học tiếng Anh trong trường để đối phó với các kì thi, lấy điểm điều kiện để hoàn thành chương trình học. Trong một trường, trình độ và năng lực ngoại ngữ giữa các sinh viên là khác nhau. Những sinh người thành phố thường có trình độ, nền tảng tốt hơn về tiếng Anh do được tiếp xúc, đầu tư học tiếng Anh sớm, còn sinh viên tỉnh lẻ, nông thôn thường thiệt thòi hơn nhiều thứ và tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Sự khác biệt về năng lực tiếng Anh đó khi họ được ghép chung vào một lớp học, cùng một chương trình, một phương pháp đào tạo thì rõ ràng sẽ không có hiệu quả. Mặc dù nền tảng chung là đều được trải qua hệ tiếng Anh 7 năm từ trước đó, nhưng chương trình học và phương pháp giảng dạy tiếng Anh từ cấp trung học hiện có nhiều vấn đề còn bất cập hơn, do đó hầu hết khi bước vào môi trường đại học, cao đẳng thì trình độ Anh của sinh viên đều sơ cấp.

    Về thời lượng đào tạo, hầu hết ở các trường cao đẳng, đại học hiện nay đều không có đủ thời gian để có thể tập tung, đầu tư cho sinh viên tiếp thu kỹ năng tiếng Anh một cách đầy đủ, hiệu quả. Bởi thời lượng đào tạo kiến thức chuyên ngành thậm chí còn không đủ với một môi trường đào tạo thiên về lý thuyết nhiều hơn như ở Việt Nam hiện nay. Tâm lý chung của cả giảng viên và sinh viên là xem môn học này như một môn điều kiện, một môn phụ nên ít đầu tư, quan tâm thực sự cho giảng dạy, học tập, điều đó lý giải tình trạng lượng sinh viên thi lại, học lại môn tiếng Anh ở các trường là rất lớn.

    Như vậy, có thể nhận thấy sự đáng lo ngại đối với tình trạng học đào tạo tiếng Anh ở các trường đại học, cao đẳng không chuyên ngữ hiện nay ở nước ta. Việc sinh viên học ngoại ngữ nhưng không thể sử dụng và dùng nó làm “công cụ” để thuyết phục các nhà tuyển dụng đang là một thực trạng chung. Do đó, dựa trên sự nghiên cứu về thực trạng, nguyên nhân của vấn đề, cần một giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới, nâng cao tính hiệu quả trong đào tạo, giảng dạy tiếng Anh ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay ở Việt Nam.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hung.tv
    Đang tải...


  2. hung.tv

    hung.tv Sản xuất và cung cấp pallet gỗ số lượng lớn!!!

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Khi chuyển từ học tiếng Pháp sang học tiếng Anh, Tường Thanh từng khóc khi nghe các bạn trong lớp phát âm chuẩn mà mình không thể làm được.

    Hồ Tường Thanh, học sinh lớp 11 Anh 1, trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội, giành giải nhì và là thí sinh được yêu thích nhất trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh U-Talk 2015 dành cho học sinh Hà Nội. Tường Thanh gây ấn tượng khi nói tiếng Anh và phong cách trình bày tự nhiên.

    [​IMG]
    Hồ Tường Thanh tự tin khi hùng biện tiếng Anh.
    Đến với cuộc thi năm nay, Thanh là "cựu binh" bởi năm trước từng đi thi nhưng chưa có kinh nghiệm nên thất bại. Thanh chia sẻ mới trở về sau kỳ tập trung đội tuyển ôn thi quốc gia tiếng Anh nên đăng ký thi, thử sức xem mình học được gì từ các anh chị giỏi hơn.

    Phần hùng biện của Thanh nói về "Hủ tục". Hiểu biết về vấn đề này khá hạn hẹp nên Thanh lo lắng, dành nhiều thời gian tìm hiểu và hỏi suy nghĩ của bạn bè, rồi tổng hợp lại trong bài hùng biện. Trước hôm thi chung kết, khi làm clip tự giới thiệu về mình, Thanh đến Văn Miếu xin chữ "Phong" với ý nghĩa đứng trên đỉnh núi, gần như là một lời chúc dành cho mình và cho các bạn tham gia cuộc thi, mong muốn tất cả cùng cố gắng để đứng lên vị trí cao nhất.

    Tường Thanh ấn tượng với Lê Kim Bách (THPT Chu Văn An) và Phan Ánh Dương (THPT Hà Nội - Amsterdam). Kim Bách tự tin thể hiện phần thi, làm chủ sân khấu từ những di chuyển nhỏ nhất khiến Thanh thấy mình phải học tập. Cô cũng cho rằng Ánh Dương nhỏ tuổi nhưng đầy kinh nghiệm và bản lĩnh, thể hiện phần thi một cách hoàn hảo, phát âm chuẩn.

    Tường Thanh đến với tiếng Anh khá muộn. Lên lớp 6, em chuyển từ tiếng Pháp sang học tiếng Anh bởi sự định hướng của gia đình. Ban đầu Thanh không thích lắm, bố mẹ thuyết mục mãi mới chịu nghe theo.

    Khi học tiếng Pháp, Thanh được phát triển đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nên cũng không có nhiều bỡ ngỡ khi chuyển sang học tiếng Anh, tuy nhiên phần phát âm lại gặp khó khăn. Cô học trò nhớ lại, dù cố gắng rất nhiều vẫn không thể phát âm chuẩn như các bạn được học từ nhỏ. Trong giờ phát âm, Thanh từng bật khóc khi nghe các bạn khác đọc chuẩn, nói chuẩn còn mình thì không làm được.

    "Học tiếng Anh thì em nhớ sang tiếng Pháp, đọc bài tiếng Pháp thì nhớ nhầm sang tiếng Anh. Hai ngoại ngữ cứ loạn trong đầu. Sau đó em bắt đầu tập trung vào một thứ, giảm thời gian quan tâm đến thứ kia nên việc học có dễ dàng hơn chút", Thanh kể.

    Mẹ Thanh là giáo viên dạy tiếng Pháp ở trường đại học nên định hướng cho con gái cách sắp xếp thời gian khoa học, đi học thêm các lớp phát âm. Lớp có nhiều bạn phát âm chuẩn và hay, cô học trò không ngần ngại nhờ các bạn chỉ cho mình cách nói đúng. Thanh xem các bộ phim tiếng Anh để học cách dùng từ ngữ, ngữ điệu tự nhiên nhất.

    Trường cấp 2 ở gần Bảo tàng dân tộc học, nơi có nhiều người nước ngoài đến tham quan. Lúc rảnh rỗi, Thanh thường qua đây để tiếp xúc với người nước ngoài, vừa rèn luyện khả năng ngoại ngữ, vừa tìm hiểu về văn hóa, phong tục của người Việt được trưng bày trong bảo tàng. Ông nội là giáo viên dạy Lịch sử nên ngoài tiếng Anh, môn Sử cũng là môn mà em khá yêu thích.

    Nhờ sự cố gắng, từ một học sinh phát âm không chuẩn tiếng Anh, Hồ Tường Thanh thi đỗ trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội. Đến nay, em luôn nằm trong Top 10 của lớp, nằm trong đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh của trường. Thanh cũng giành giải ba trong kỳ thi Olympic quốc gia môn tiếng Anh 2014.

    "Chinh phục được tiếng Anh chưa phải là thành công lớn nhưng em có một chút tự hào vì đã vượt qua được khó khăn. Mọi người nói thành công là vượt qua được người khác, nhưng em nghĩ thành công là vượt qua được bản thân, nhìn lại mình hơn được gì so với ngày hôm qua. Điều đó khiến mình trân trọng những gì mình đạt được", Thanh chia sẻ.

    Giờ Tường Thanh dành thêm thời gian để tiếp tục học tiếng Pháp sau thời gian dài bỏ bẵng. Cô cho rằng, biết nhiều ngoại ngữ thì càng có nhiều lợi thế. Gia đình không có điều kiện nên Thanh đang tìm hiểu về học bổng của các trường đại học nước ngoài để du học, định hướng dần con đường đi cho mình trong tương lai.
    Nguồn: internet
     
  3. hung.tv

    hung.tv Sản xuất và cung cấp pallet gỗ số lượng lớn!!!

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Lưu ý khi cho bé học tiếng Anh
    Việc cho bé làm quen tiếng Anh ngay từ nhỏ là rất quan trọng vì ở lứa tuổi này bé dễ bắt chước, dễ uốn nắn âm và tiếp thu ngôn ngữ mới.

    1. Cho bé làm quen với tiếng Anh từ sớm

    Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định: cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ ngay từ sớm (khoảng 18 tháng) giúp bé có thể ghi nhớ, học hỏi tốt nhất. Hơn nữa, học tiếng Anh cũng sẽ dần tạo lập sự tự tin, khả năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm… và gây hứng thú học tập cho các bé. Tuy vậy, cha mẹ không nên xem đây là một môn học mà đặt ra những yêu cầu quá cao cho bé.

    2. Phải dạy bé chuẩn ngay từ đầu

    Dạy bé tiếng Anh ở thuở đầu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó là nền tảng sau này cho bé. Nếu cha mẹ dạy sai, bé cũng sẽ học sai, nói sai... rất khó sửa và có ảnh hưởng không tốt tới bé. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý cách dạy con học ngoại ngữ thật khoa học và chuẩn. Đừng nghĩ kiểu gì sau này bé cũng được học tiếng Anh, nên giờ chỉ chỉ cần dạy bé nói tiếng Anh 'bồi', không chính xác một chút cũng chẳng sao. Nếu không tự tin vào khả năng phát âm của mình, cha mẹ nên mua những bộ đĩa học tiếng Anh cho bé tại nhà. Qua đó, bé sẽ học được cách phát âm chuẩn, tránh được lỗi phát âm 'bừa' mà nhiều phụ huynh hay mắc.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa: Internet​

    3. Hiểu bằng khái niệm

    Khi cho bé làm quen với tiếng Anh, cha mẹ nên tránh việc dịch nghĩa từ ra tiếng Việt, thay vào đó hãy giúp bé hiểu bằng khái niệm. Bạn có thể cầm quả táo hoặc chỉ vào bức tranh quả táo và nói với bé: 'Apple' nhưng tuyệt đối không nên dịch từng từ kiểu: 'Apple là quả táo, banana là quả chuối, orange là quả cam'. Cách dịch như vậy sẽ khiến bé học như một con vẹt chứ không thực sự hiểu bản chất và tư duy đúng cách.

    4. Học qua bài hát

    Hãy cho bé tiếp xúc với môi trường tiếng Anh qua các bài hát: nghe đĩa nhạc tiếng Anh, vận động theo các bài hát. Khi bé vừa hát vừa vận động thì ngôn ngữ sẽ thấm vào bé một cách tự nhiên nhất. Bé sẽ học được các câu lệnh qua động tác, ví dụ: 'Clap your hand' (vỗ tay), 'turn around' (đi vòng tròn) hay 'sit down' (ngồi xuống). Cha mẹ nên chú ý chọn các bài hát có từ ngữ đơn giản, tiết tấu vừa phải để bé có thể nghe rõ lời và hát theo được.
    Bản thân mình thấy trang web này có có phần học tiếng Anh cho bé có cả phụ đề Anh Việt rất hiệu quả nè
    http://toomva.com/content/27-tieng-anh-tre-em-v

    5. Học qua tranh ảnh
    [​IMG]
    Học tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ giúp giảm bớt những khó khăn trong việc ghi nhớ những cụm từ của bé. Đồng thời, trên cơ sở đó bé sẽ hiểu được một số câu hỏi đáp đơn giản về đồ vật, một số màu cơ bản… và giúp bé phát triển khả năng tư duy và nhận thức trong tiếng Anh. Điều này cũng sẽ tạo tiền đề một cách tự nhiên cho việc phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phục vụ cho việc học tốt tiếng Anh cho bé sau này.
     
  4. doind

    doind Thành viên mới

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    2. Phải dạy bé chuẩn ngay từ đầu
    p/s: Như vậy có áp đặt quá không vậy mọi người? Nên để trẻ có tuổi thơ vui vẻ trước chứ.
     
  5. Mai_mebong

    Mai_mebong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/1/2015
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    103
    làm thế nào để bé thích thú đây
     
  6. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,777
    Đã được thích:
    1,709
    Điểm thành tích:
    913
    Học tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ giúp giảm bớt những khó khăn trong việc ghi nhớ những cụm từ của bé
     
  7. hung.tv

    hung.tv Sản xuất và cung cấp pallet gỗ số lượng lớn!!!

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    [​IMG]
    Cứ 10 giờ sáng Chủ Nhật hàng tuần, lớp tiếng Anh miễn phí của cựu chiến binh người Mỹ, Paul George Harding lại ríu rít tiếng trẻ em đến học. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

    [​IMG]
    Lớp học hoàn toàn giao tiếp bằng tiếng Anh, cả người mới lẫn người cũ. Thầy Paul rất vui tính, liên tục ôn lại bài cũ cho các bé học sinh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

    [​IMG]
    Một buổi học có khoảng 30 em, độ tuổi dao động từ 3-10 tuổi. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

    [​IMG]
    Thầy Paul luôn dùng các hình vẽ hoặc những động tác để diễn tả từ mới một cách rất sinh động. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

    [​IMG]
    Bài giảng của thầy Paul phần lớn liên quan đến lịch sử Việt Nam. Ông chia sẻ rất thích đề tài này và đã có nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi về sử Việt, nhất là giai đoạn kháng chiến chống Pháp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

    [​IMG]
    Bé Tùng Lâm (4 tuổi) có buổi đầu tiên lên lớp, lạ lẫm đến mức bật khóc nhưng luôn vung tay bắt chước những động tác của thầy Paul. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

    [​IMG]
    Ngày 10/12/2014, Paul George Harding lần đầu tiên quay trở lại Việt Nam kể từ khi tham gia chiến tranh Việt Nam vào năm 1969. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

    [​IMG]
    Tiếng lành đồn xa, từ lúc khởi đầu với 4 học viên, đến nay lớp học đã thu hút trên 400 người, với đủ lứa tuổi từ trẻ em, sinh viên, người đi làm, bậc hưu trí... theo học. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

    [​IMG]
    Paul cho biết cảm thấy rất hạnh phúc khi được cộng đồng người Việt đón nhận. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

    [​IMG]
    Các em ở lớp học cực thích thầy Paul, luôn muốn thầy trực tiếp chỉ bảo từng từ mới, từng câu ngữ pháp một. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

    [​IMG]
    Trở về từ cuộc chiến tranh Việt Nam, Paul cho biết ông luôn bị ám ảnh bởi những đau thương mà quân đội Mỹ từng gây ra cho nhân dân Việt Nam.’Tôi muốn làm gì đó để bù đắp cho dân tộc Việt Nam như là một sự chuộc lỗi của cá nhân tôi,’ Paul nói. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

    [​IMG]
    Có lẽ cũng chính bởi lý do đó mà ông đã lựa chọn việc dạy tiếng Anh miễn phí như là một hành động khả thi nhất cho mong ước của mình. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
     
  8. Mèo lon ton

    Mèo lon ton Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/11/2013
    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    lớp học ở gần nhà mình mà mình không biết nhỉ
     
    Thảo Virgo thích bài này.
  9. hung.tv

    hung.tv Sản xuất và cung cấp pallet gỗ số lượng lớn!!!

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Sáng chủ nhật vừa qua, 200 thí sinh xuất sắc từ vòng sơ khảo cuộc thi Olympic Tiếng Anh THCS lần thứ 5 đã bước vào vòng chung khảo đầy thử thách với 2 phần thi nghe-nói. Vòng thi này luôn là điểm nổi bật và khác biệt của cuộc thi Olympic Tiếng Anh giúp học sinh thể hiện toàn diện kỹ năng tiếng Anh của mình, nhất là kỹ năng nói với giáo viên nước ngoài.

    Trước đó, hơn 1.200 thí sinh là học sinh giỏi tiếng Anh từ 300 trường thuộc 29 quận huyện trên địa bàn TP. Hà Nội đã dự thi vòng sơ khảo kiểm tra kỹ năng đọc đọc hiểu, viết, ngữ pháp và sử dụng từ vựng qua bài thi trắc nghiệm. Kết quả, 200 thí sinh đạt số điểm từ 71/80 điểm đã được lựa chọn tiếp tục tham dự vòng 2.
    [​IMG]
    ảnh 1: Lễ khai mạc vòng chung khảo Olympic Tiếng AnhTHCS
    “Nếu như năm ngoái, thí sinh có điểm thi vòng 1 cao nhất là 78/80 điểm và 180 thí sinh đạt từ 68/80 điểm được vào vòng 2 thì năm nay, thí sinh có số điểm vòng 1 cao nhất là 79/80 điểm và phải đạt từ 71/80 điểm mới được lựa chọn vào vòng 2. Đây quả là một kết quả đáng khen ngợi đồng thời phần nào cho thấy tính cạnh tranh cũng như chất lượng thí sinh tham dự kỳ thi Olympic Tiếng Anh ngày một tăng.”
    Nhấn mạnh việc đưa phần thi nghe và nói vào cuộc thi, ông Gavan chia sẻ: “Nghe và nói luôn là hai kỹ năng song hành, phản ánh hai chiều của một quá trình giao tiếp. Nghe tốt sẽ giúp nói tốt, nói chuẩn và ngược lại. Vì thế, thông qua cuộc thi, chúng tôi muốn khuyến khích và tạo điều kiện cho các em rèn luyện hai kỹ năng quan trọng này, giúp các em có cơ hội va chạm và tự tin hơn khi giao tiếp trong môi trường quốc tế”. Ông Gavan Iacono bày tỏ vui mừng khi lựa chọn được những thí sinh xứng đáng
    [​IMG]
    ảnh 2: Ông Gavan Iacono bày tỏ vui mừng khi lựa chọn được những thí sinh xứng đáng
    Khiđược hỏi về việc chuẩn bị cho vòng thi cuối, hầu hết các bạn cho biết thường xuyên luyện nghe – nói bằng cách tập luyện trước gương, xem thời sự, xem phim, nghe nhạc nước ngoài trên ti vi hoặc internet vừa thư giãn vừa dễ dàng tiếp thu một cách tự nhiên.Nhờ vậy, các bạn thí sinh bước vào vòng 2 với tâm lý tự tin, thoải mái.

    Em Nguyễn Khoa Đức Dương – THCS Trưng Nhị (73 điểm vòng 1) chia sẻ: “Ở trường em thường xuyên được thầy cô giáo giúp luyện nghe qua băng đài và luyện nói theo nội dung chủ điểm cùng các bạn trong đội tuyển. Vì vậy, em thấy khá tự tin về hai phần thi vừa rồi.” Dương cũng từng lọt vào Top 30 cuộc thi TOEFL Junior do Language Link Việt Nam tổ chức và dự định sắp tới sẽ thi chứng chỉ TOEFL để thực hiện mục tiêu du học.

    [​IMG]
    ảnh3: Các thí sinh chăm chú làm bài thi nghe 45 phút
    Vừa đạt chứng chỉ IELTS 7.5 ngay đầu lớp 9 nên Phạm Ngọc Anh – THCS Đoàn Thị Điểm (78 điểm vòng 1) bày tỏ không gặp khó khăn gì ở cả hai phần thi: “Em thấy vòng 2 có nhiều điểm tương đồng kỳ thi lấy chứng chỉ IETLS. Tại phần thi nghe, thí sinh sẽ phải rất cẩn thận nếu không dễ bị mắc mẹo, đòi hỏi các bạn phải biết ghi chú nhanh những ý quan trọng và tập trung cao độ những bài chỉ được nghe 1 lần. Phần thi nói thí sinh sẽ phải thi trực tiếp với giáo viên nước ngoài, nội dung khá giống phần 1 trong bài thi IELTS với các câu hỏi liên quan đến cá nhân như gia đình, sở thích, cuộc sống học tập ở trường và dự định sau khi tốt nghiệp.”Hiện Ngọc Anh đang nộp hồ sơ tìm kiếm học bổng du học cấp THPT một ngôi trường nổi tiếng tại Nhật Bản.

    Vương Nguyễn Thùy Linh – THCS Ngô Sĩ Liên, một trong hai thí sinh thủ khoa vòng 1 bày tỏ: “Em rất vui và bất ngờ khi biết tin là một trong hai thí sinh thủ khoa vòng 1, em hi vọng sẽ tiếp tục đạt kết quả cao tại vòng 2.” Đánh giá bài làm phần thi nghe, Linh tự tin khoảng 80%, riêng phần thi nói Linh cho biết emdễ dàng vượt qua:“Em bắt đầu theo học tiếng Anh tại Language Link từ năm lớp 2 đến nay nên đã có một thời gian dài được luyện nói và phản xạ ngôn ngữ với giáo viên nước ngoài rất nhiều.”

    [​IMG]
    ảnh 4: Thí sinh hào hứng bước vào vòng thi nói với giáo viên nước ngoài
    Được biết, phần thi nóiđánh giá theothang điểm tối đa 30, chia đều cho 5 tiêu chí: phát âm, ngữ pháp, từ vựng, sự tương tác và mức độ thuần thục. Trước khi bước vào phần thi này,các bạn thí sinh còn được tham gia hoạt động truyền thống “Easy English – Tiếng Anh thật dễ”giúp các em bồi bổ thêm vốn tiếng Anh và giải tỏa tâm lý.​

    Em Phạm Châu Giang – THCS Nguyễn Công Trứ(71 điểm vòng 1) hào hứng: “Trước khi bước vào phần thi nói em khá run nhưng nhờ sự sôi động, vui vẻ của phần Easy English thì cảm thấy bình tĩnh hơn rất nhiều. Hơn thế, các thầy cô giáo Language Link trong phòng thi nói tạo không khí thoải mái, cởi mở như một cuộc trò chuyện khiến em không thấy áp lực dù kỹ năng nói chưa thực sự tốt.”

    Như vậy, phần thi nghe-nói đã khép lại thành công vòng chung khảo cuộc thi Olympic Tiếng Anh THCS TP. Hà Nội Lần thứ 5 do Sở GD&ĐT phối hợp Language Link Việt Nam tổ chức. Lễ Tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 01/03/2015 tới.Năm nay, các học sinh đạt giải cá nhân sẽ được cộng điểm vào lớp 10 các trường THPT như quy định của kỳ thi HSG lớp 9 cấp thành phố đồng thời được nhận các suất học bổng Tiếng Anh Học thuậtvà quà tặng từ Language Link Việt Nam trị giá lên tới 600 triệu đồng.
     
  10. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,095
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    Học tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ giúp giảm bớt những khó khăn trong việc ghi nhớ những cụm từ của bé.
     
  11. huong5555

    huong5555 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    27/7/2012
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Lớp học ở đâu thế bạn nhỉ
     
  12. Me Soc va Nghe

    Me Soc va Nghe Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/3/2013
    Bài viết:
    3,482
    Đã được thích:
    678
    Điểm thành tích:
    823
    bạn chủ top có đc cụ thể của lớp k? post lên đây cho cả nhà nhé!?
     
  13. hung.tv

    hung.tv Sản xuất và cung cấp pallet gỗ số lượng lớn!!!

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Theo mình được biết thì lớp học của thầy Paul ở tổ dân phố số 9 phường Trung Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội). Mình ko rõ địa chỉ chính xác thế nào, bạn Mèo Lon Ton có thể cho mọi người biết được không?
     
    Thảo Virgo thích bài này.
  14. hung.tv

    hung.tv Sản xuất và cung cấp pallet gỗ số lượng lớn!!!

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Có một thực trạng rằng khi học tiếng Anh, sinh viên Việt Nam rất giỏi về ngữ pháp nhưng lại yếu kém khi giao tiếp, việc này góp phần không nhỏ khiến nhiều bạn trẻ bỏ lỡ cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế và tỷ lệ thất nghiệp sau khi ra trường tăng cao.

    Cầu nhiều nhưng cung không đủ “chất”

    Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO, ngày càng nhiều các tập đoàn lớn, công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để mở rộng thị trường. Trước những cơ hội đó, tiếng Anh trở thành một công cụ đắc lực để người lao động khẳng định năng lực của mình. Thực tế cho thấy giới trẻ đang có nhiều cơ hội tại các môi trường quốc tế bởi khả năng nắm bắt nhanh và tư duy nhạy bén, tuy nhiên hơn nửa sinh viên ra trường vẫn bơi trước dòng biển tìm việc mà không thể chớp lấy cơ hội bởi năng lực tiếng Anh còn hạn chế dù được học bài bản ngoại ngữ từ trên ghế nhà trường.

    [​IMG]
    Giờ học tiếng Anh của sinh viên Việt Nam
    Theo khảo sát của Vụ Giáo dục Đại học về việc sinh viên sau khi ra trường đáp ứng yêu cầu kỹ năng tiếng Anh, có khoảng 49,3% sinh viên đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng, 18,9% sinh viên không đáp ứng được và 31,8% sinh viên cần đào tạo thêm. Điều này cho thấy hơn nửa số sinh viên sau khi ra trường không đáp ứng đủ yêu cầu về kỹ năng tiếng Anh. Đây là một thực trạng đáng lo ngại khi nhiều sinh viên ra trường nhưng vẫn chưa trang bị kỹ càng ngoại ngữ và các kỹ năng cần thiết, kéo theo tỷ lệ thất nghiệp sau ra trường cao.

    Chia sẻ về trực trạng trên, ông Bùi Phi Hùng – Giám đốc Tổ chức Giáo dục đào tạo Hi! Language School cho biết: “Việc học ngôn ngữ nên cần phát triển đồng đều cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Đặc thù sinh viên Việt Nam là khi còn ngồi trên ghế nhà trường là các bạn được đào tạo về ngữ pháp rất tốt, tuy nhiên vì không có nhiều cơ hội thực hành nên kỹ năng nghe – nói bị yếu mới dẫn đến tình trạng “hẫng” khi áp dụng ngoài đời thường. Việc này sẽ thể hiện rõ nhất khi các bạn gặp các tình huống cần giao tiếp với người nước ngoài. Chính vì vậy các bạn trẻ cần phải chú trọng tới kỹ năng nghe nói và dành thời gian thực hành nhiều hơn để việc học ngoại ngữ được hiệu quả”.

    Đuối khi giao tiếp thực tế

    Trong thực tế, việc học ngoại ngữ cũng giống như một đứa trẻ học tiếng mẹ đẻ, việc học cần bắt đầu bằng việc lắng nghe – bắt chước và tập nói, sau đó mới học viết và đọc. Tuy nhiên quá trình học ngoại ngữ của các bạn trẻ lại ngược lại, quá chú trọng vào ngữ pháp, thiếu thực hành nên khả năng giao tiếp còn hạn chế. Rất nhiều bạn sinh viên sau khi ra trường có kỹ năng đọc hiểu rất tốt, có thể trả lời email và soạn tài liệu thành thạo, tuy nhiên khi gặp gỡ người nước ngoài lại ấp úng, không thể giao tiếp trôi chảy. Đây là tình trạng chung của đa số giới trẻ và điều này góp phần không nhỏ vào việc bỏ lỡ cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế.

    Bạn Hoàng Anh (SV trường ĐH KHXH và NV) là một cô gái năng động và nhiều ý tưởng. Tham gia Câu lạc bộ truyền thông của trường, Hoàng Anh chia sẻ có lần được giao nhiệm vụ đón tiếp một vị diễn giả nước ngoài đến trường tham dự hội thảo, Hoàng Anh đã rất lo lắng vì mặc dù điểm tiếng Anh luôn trong top của lớp nhưng bạn lại chưa nói chuyện với người nước ngoài bao giờ. “Trước khi gặp họ mình đã rất run rồi, nhưng không ngờ rằng khi đối diện với người thật thì mình quên hết những gì đã chuẩn bị, thậm chí khi họ nói mình còn không nghe đươc hết và gần như không nói được gì, đến giờ nghĩ lại mình vẫn còn thấy xấu hổ”.

    Cũng là một người nắm chắc ngữ pháp tiếng Anh, Hữu Việt sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh loại giỏi và sở hữu một CV tiếng Anh rất đẹp, cậu bạn tự tin “apply” hồ sơ vào một công ty có vốn đầu tư nước ngoài nổi tiếng nhưng nhanh chóng bị loại bởi trong phần phỏng vấn trực tiếp với quản lý người Mỹ, cậu đã không thể giao tiếp trôi chảy, mặc dù có rất nhiều ý tưởng hay nhưng lại không thể trình bày được. Chính điều này khiến Việt khó khăn khi tìm công việc theo sở thích, mặc dù cậu cầm trên tay tấm bằng giỏi.

    [​IMG]

    Sinh viên cần chủ động trong việc học tiếng Anh


    Bởi những lối mòn trong quan điểm và phương pháp học nên để tránh bỏ lỡ cơ hội cho bản thân và chiếm được ưu thế sau khi ra trường, sinh viên cần phải thực sự chủ động trong việc học ngoại ngữ. Ông Bùi Phi Hùng đưa ra thêm những lời khuyên, đầu tiên đó là gạt bỏ tâm lý “ngại’, trốn tránh khi phải sử dụng tiếng Anh. Lời khuyên thứ hai đó là bản thân các bạn phải từ bỏ được việc học tập theo lối mòn, tức là thay vì thụ động tiếp thu những kiến thức từ phía thầy cô và nhà trường, sinh viên cần phải tăng cường thời gian luyện phản xạ nghe – nói trong quỹ thời gian học tập. “Những bạn trẻ không sợ chủ động giao tiếp tiếng Anh là những người tiến bộ rất nhanh. Phần lớn giới trẻ hiện nay lựa chọn học giao tiếp để cân bằng kỹ năng nghe nói và đọc viết của mình. Học viên tại Hi! Language School hiện tại 80% là sinh viên ĐH và 20% là người đi làm, trong đó hơn 70% các bạn lựa chọn khóa Tiếng Anh giao tiếp để theo học. ”, ông Hùng chia sẻ.

    Trong thời đại hội nhập, tiếng Anh trở thành một ngôn ngữ thiết yếu và là công cụ đưa sự thành công tới gần hơn với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Để không bị “đuối” giữa dòng, việc đầu tư quỹ thời gian cho việc học tiếng Anh giao tiếp là một việc quan trọng cần được các bạn trẻ nhìn nhận nghiêm túc hơn.
     
  15. cupidschool

    cupidschool Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/3/2015
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Với trẻ em, việc học Tiếng Anh là cần thiết tuy nhiên phụ huynh không nên tạo áp lực học cho bé quá nhiều. Việc học của bé phải xuất phát từ sở thích của bé thì mơi hiệu quả được. Chính vì vậy phụ huynh cần tìm hiểu các phương pháp làm cho bé tò mò, muốn được học, được biết và việc học phải thú vị, tránh ngồi một chỗ và đọc tù vựng, ghi nhớ ngữ pháp..., có thể vừa học vừa chơi, học qua video, qua bài hát...
     
  16. oanh_hong_kong

    oanh_hong_kong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/12/2010
    Bài viết:
    1,749
    Đã được thích:
    502
    Điểm thành tích:
    723
    Điểm yếu trong cách dạy ngoại ngữ trong các trường học ở Việt Nam là chú trọng vào ngữ pháp mà thực hành giao tiếp lại quá ít ỏi nên SV ko tự tin khi giao tiếp với người nc ngoài cũng là điều dễ hiểu.
     
    hung.tv thích bài này.
  17. Mèo lon ton

    Mèo lon ton Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/11/2013
    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    em không biết nên mới hỏi mà, nhà em hình như ở tổ khác ạ
     
    hung.tv thích bài này.
  18. hung.tv

    hung.tv Sản xuất và cung cấp pallet gỗ số lượng lớn!!!

    Tham gia:
    30/3/2015
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Hơn 70% học sinh lớp 12 Nhật Bản chỉ đạt được trình độ tiếng Anh tương đương học sinh cấp hai, ngay cả ở phần mạnh nhất là kỹ năng đọc, khiến nước này phải xem xét lại phương pháp giảng dạy ngoại ngữ

    [​IMG]
    Một lớp học ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters
    Bộ Giáo dục Nhật Bản hồi cuối tháng ba công bố kết quả kiểm tra 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh của học sinh lớp 12, cho thấy khoảng 73% học sinh chỉ đạt được mức tương đương trung học cơ sở. Khoảng 87% không đạt đến chuẩn tốt nghiệp cấp ba trong kỹ năng viết và nói. Chính phủ đã đặt mục tiêu là học sinh tốt nghiệp cấp ba phải đạt được mức 2 hoặc Pre-2 ở Eiken, bài kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Anh của Nhật Bản.

    Theo The Japan News, cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 7 - 9 năm ngoái với khoảng 70.000 học sinh từ 480 trường trung học phổ thông công lập trên toàn quốc. Chỉ có khoảng 17.000 học sinh làm bài kiểm tra nói. Bộ Giáo dục Văn hóa Thể thao Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) muốn dùng kết quả khảo sát để cải thiện chất lượng giảng dạy tiếng Anh.

    Kết quả kiểm tra được xếp theo các 7 mức từ thấp đến cao của Eiken gồm 5, 4, 3, Pre-2, 2, Pre-1, 1. Mức từ 5 đến 3 tương đương với trình độ của học sinh cấp 2, còn mức Pre-2 đến 2 tương đương với trình độ của học sinh cấp 3, theo chuẩn do MEXT đưa ra.

    [​IMG]
    So sánh các mức trình độ của Eiken với khung chuẩn châu Âu (CEF). Ảnh: Stepeiken.org​

    Kết quả cho thấy ở kỹ năng đọc, có đến 73% học sinh cấp 3 chỉ đạt trình độ tương đương cấp 2. Con số này ở kỹ năng nghe, viết, và nói lần lượt là 75,9%, 86,5% và 87,2 %.

    Khoảng 20.000 học sinh, tương đương 29% bị điểm 0 ở bài thi viết và khoảng 2.200, tương đương 13% bị điểm 0 ở kỹ năng nói. Bộ Giáo dục Nhật Bản cũng thăm dò ý kiến học sinh, cho thấy 58% học sinh trung học trả lời: "Em không thích tiếng Anh".

    [​IMG]
    Tỷ lệ học sinh đạt kết quả theo các mức trong bài kiểm tra chuẩn Eiken. Đồ họa: The Japan News​

    Nội các Nhật Bản tháng 6/2013 đặt mục tiêu tăng 50% tỷ lệ học sinh trung học đạt được mức Pre-2, 2 hoặc cao hơn trước khi tốt nghiệp. Khi được hỏi về kết quả khảo sát, một quan chức cấp bộ cho biết: "Kết quả môn nói và viết rất kém. Chúng tôi sẽ xem xét việc cải thiện phương pháp giảng dạy".
     
  19. Learnenglishwithme

    Learnenglishwithme Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Học qua các trò chơi, bằng đồ vật thật, tương tác thật, con sẽ vui, nhớ lâu và thích, không hề bị ép buộc tí nào. Mọi chuyện diễn ra rất tự nhiên, mặc dù hơi mất công :)
     
  20. Destiny

    Destiny Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/4/2010
    Bài viết:
    8,030
    Đã được thích:
    1,909
    Điểm thành tích:
    913
    Địa chỉ ngay sát nhà mình. Nhà văn hóa tổ 9 Trung Hòa nhé. Cách nhà mình 20m. Nhà mình cũng ở tổ 9, và bố mình là tổ trưởng tổ 9 này luôn. Keke. Địa chỉ là ngõ 171 Hoàng Ngân các mẹ nhé. Nếu ko rõ thì PM mình chỉ đường cho, cũng dễ tìm mà.
     
    Thảo Virgo thích bài này.

Chia sẻ trang này