Làm sao để kiếm bộn tiền từ dạy nấu ăn trên YouTube?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 25/6/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Nhìn vào tiến bộ của kênh Jamie Oliver trong một vài năm qua thì rõ ràng là các kênh của người nổi tiếng đều thành công vang dội nhưng chẳng có chiến thắng nào là dễ dàng.

    [​IMG]

    Với hơn 1,6 triệu người đăng ký, kênh Food Tube của đầu bếp Jamie Oliver là một trong những kênh ẩm thực thành công nhất. Tuy vậy, trong nhiều năm, lượng người xem của kênh này vẫn không đáng kể và mức độ tham gia còn khá thấp mặc dù Oliver rất nổi tiếng trên phương tiện truyền thông truyền thống như Tivi. Với sự ra mắt lần thứ 2 của Food Tube, kênh này đã trải qua một cuộc cải tổ mạnh mẽ về chiến lược lên chương trình và kỹ thuật phát triển khán giả, lượng người đăng ký kênh từ đó tăng đột biến.

    Trong nhiều năm, kênh của Jamie Oliver hoạt động thiên về nền tảng dành cho các video được nhúng trên jamieoliver.com hơn là một kênh YouTube. Lịch tải lên khá thất thường, có khi một ngày ông tải lên rất nhiều video nhưng có khi tới tận 18 tháng ông lại chẳng tải lên video nào. Nội dung cũng không thật sự thống nhất giữa các video. Trong khoảng thời gian đó, kênh chỉ thu hút được 4,5 triệu lượt xem video và chỉ là 51.895 người đăng ký.

    Chiến lược ra mắt và làm mới kênh video

    Để tạo một khởi đầu mới hấp dẫn hơn, ngày 7 tháng 12 năm 2012, Oliver cùng nhóm của mình đã đăng một đoạn video “Slap Jamie Oliver & Subscribe” để giới thiệu những thay đổi của kênh, nhầm thu hút lại và gây sự tò mò cho người xem.

    Hơn 1 tháng sau đó, Food Tube chính thức ra mắt với một chương trình trực tiếp dài 30 phút. Việc ra mắt kênh mới bằng một sự kiện lớn là cơ hội tuyệt vời để tạo điểm nhấn và là cách hay để quảng bá lịch chương trình mới cho khán giả. Nhờ vậy kênh cũng đã có sức hút hơn bằng những chương trình nhất quán sau này.

    Hợp tác và đa dạng nội dung video hơn nữa

    [​IMG]
    Oliver và nhóm Epic Meal Time​

    Food Tube đã chọn hợp tác với kênh Epic Meal Time, một kênh video về ẩm thực với phong cách hài hước. Với lượng người hâm mộ lớn cũng như các video khác lạ của kênh này, Food Tube đã thu hút thêm một lượng lớn khán giả mới.

    Food Tube còn có mục Fresh Talent Playlist nhầm giới thiệu các đầu bếp giỏi đến từ khắp nơi. Một đầu bếp mới xuất hiện trên kênh đồng nghĩa với việc vị đầu bếp đó đã được kênh của Oliver chứng nhận tài năng cho họ. Cách này không những đem đến sự đa dạng cho kênh mà còn tăng uy tín cho cả đối tác và Oliver. Oliver trả lời trên tạp chí Broadcast rằng: "YouTube thật tuyệt vời khi cho phép tôi thu hút nhiều tài năng khác nhau."

    Giờ đây, kênh còn có các mục như Happy Valentine's Day (các món ăn dành cho ngày tình nhân), Father’s Day, Jamie's 1 Minute Tips , German Subtitles, Portuguese Subtitles, Cooking for Kids… nhầm đa dạng hóa nội dung và phù hợp với thức ăn theo mùa. Nhóm Food Tube cũng đã quyết định sử dụng lại nội dung truyền hình để giúp tăng cường nội dung khách quan.

    Kết nối với khán giả

    Để đến gần hơn với khán giả trung thành, Oliver đã làm nên những vlog trong much “What's Jamie Eating Today?” nhầm cho người xem thấy được cuộc sống thường ngày của ông. Những video ngắn được quay bằng điện thoại này sẽ ghi lại cảnh Oliver và nhóm làm việc cùng các con của mình bàn luận về một món ăn nào đó. Oliver còn có thể nêu lên nhận xét của mình về một sự kiện hay xu hướng ẩm thực mới nhất. Kết quả là một video thú vị với chi phí thấp đã ra đời, giải quyết hạn chế lịch trình của kênh trước đó.

    Kết quả
    - Trung bình có 3,4 triệu lượt xem video hàng tháng

    - Tổng cộng có hơn 1 triệu người đăng ký

    - Thời gian xem trung bình hàng tháng là 11 triệu (phút)

    Nhìn vào tiến bộ của kênh Jamie Oliver trong một vài năm qua thì rõ ràng là các kênh của người nổi tiếng đều thành công vang dội nhưng chẳng có chiến thắng nào là dễ dàng. Những ngày trước khi kênh Food Tube ra mắt lần 2 đã chứng minh rằng nếu chỉ có tên tuổi của người nổi tiếng không thôi thì chẳng đủ để xây dựng cơ sở khán giả bền vững.

    Đối với Food Tube, việc hiểu rõ tầm quan trọng của sự hợp tác, người dẫn chương trình đáng tin và nội dung thay đổi phù hợp theo các chiến lược đã mang lại hiệu quả rất cao.

    Thế Cường
    Theo Trí Thức Trẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Bài viết này chỉ đề cập đến thành công là số lượng người xem của kênh Food Tube, nhưng một khía cạnh khác là doanh thu đến từ đâu thì lại không nhắc đến!
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Với các kênh truyền thông như website hoặc youtube thì nguồn thu chính vẫn là từ quảng cáo và tài trợ thôi. LCM cũng vậy mà.
     
  4. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Nhưng doanh thu từ quảng cáo Youtube thì không nhiều lắm. Em nghĩ rằng việc được các hãng trả tiền để sử dụng sản phẩm của họ hoặc làm đại diện thương hiệu thì sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn (ví dụ: các hãng sản xuất thực phẩm, dụng cụ nấu ăn trả tiền để sử dụng sản phẩm của họ trong video clip). Bác có cho rằng như vậy không?
     
    webmaster thích bài này.
  5. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Đúng rồi! Cái đó gọi là tài trợ chương trình để tăng nhận diện thương hiệu. Ở VN thì hãng Ajinomoto thường tài trợ kiểu như vậy cho các chương trình dạy nấu ăn trên TV.
     
  6. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Các mẹ trên diễn đàn nếu quy mô làm kênh chưa đủ lớn thì vẫn có thể hợp tác tài trợ với các mẹ khác cũng bán hàng online trên diễn đàn để có kinh phí cho sự sáng tạo của mình.
     
  7. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Bác Kiên nói cũng đúng! Nhưng để nhận được tài trợ, số người xem phải đông và được duy trì liên tục. Cho nên muốn nhận tài trợ thì phải đầu tư công sức làm video thật hay và free một thời gian thật dài đã. Như cô Michelle Phan cũng phải mất đến 7 năm trời. Ai nản bỏ cuộc giữa chừng thì sẽ chẳng có kết quả tốt đâu!
     
    webmaster thích bài này.
  8. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Đúng rồi! Thành công thường không dễ dàng mà.

    Nhưng thực ra không nhất thiết là dạy nấu ăn.

    Còn nhiều lĩnh vực chưa có người khai phá lắm.

    Có mẹ nào thích video mà muốn hợp tác với Lamchame.com thì có được lợi thế ban đầu. Bọn mình không chủ ý làm video, nội dung cũng chưa có gì mà tháng vừa rồi được gần 500 ngàn phút xem video trên kênh của Lamchame.com trên youtube đấy.
     
    Capro thích bài này.
  9. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Có lẽ bác nên mở thêm dịch vụ làm video quảng cáo sản phẩm cho mọi người! :)
     
    webmaster thích bài này.
  10. nhantranda196

    nhantranda196

    Tham gia:
    22/7/2013
    Bài viết:
    11,440
    Đã được thích:
    1,946
    Điểm thành tích:
    963
    Có mẹ nào khéo tay cùng hợp tác với bác đi.
     
    webmaster thích bài này.
  11. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Cũng muốn lắm chứ! Nhưng mà khả năng có hạn nên rất mong được hợp tác với những tài năng trong lĩnh vực này.
     
    Capro thích bài này.
  12. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Thì bác cứ mở dịch vụ đi, có khách hàng thì sẽ có cách làm thôi. Khả năng của con người đâu có giới hạn, đúng không bác? :)
     
  13. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ý Thuỷ là làm video quảng cáo hay video nội dung để thu hút người xem rồi cung cấp dịch vụ quảng cáo?
     
  14. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Ý em là bác đăng công khai LCM đang có dịch vụ làm thuê video clip quảng cáo sản phẩm cho những người kinh doanh. Mẹ nào có nhu cầu, liên hệ với Mod. Nếu được nhiều người tín nhiệm, họ sẽ liên hệ và nói với bác nhu cầu làm video về sản phẩm của họ. Video có thể được đăng trên Youtube hoặc ở ngay website LCM. :)
     
    Sửa lần cuối: 26/6/2015
  15. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Chà, mod làm được thì mới dám công bố vậy chứ! Khi còn trình độ amateur mà dám đưa lên sợ người ta ném đá cho chết.

    Nhưng mà mình nghĩ các mẹ cần làm quảng cáo bằng video sẽ không có nhiều đâu, vì thường làm ăn nhỏ không có nhiều kinh phí lắm, nếu có sẵn chương trình thì họ có thể tài trợ nho nhỏ để được giới thiệu ngắn trong chương trình thôi.

    Nhưng nếu làm kiên trì lâu dài thì có thể thành một kênh nội dung hấp dẫn và có nguồn thu khá tốt vì càng ngày càng có nhiều người truy cập bằng smartphone, rồi smart TV nữa... chắc chắn sẽ hấp dẫn các nhà quảng cáo.

    [​IMG]
     
  16. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Chà! bác khiêm tốn quá. Ai ném đá thì ban nick luôn chứ sợ gì :D
    Em nghĩ chỉ riêng việc video được đăng lên LCM là nhiều người cũng rất cân nhắc rồi.
     
    webmaster thích bài này.
  17. Vung iu

    Vung iu Sữa Bỉm rẻ nhất

    Tham gia:
    5/7/2012
    Bài viết:
    14,177
    Đã được thích:
    3,692
    Điểm thành tích:
    2,163
    em thấy ý kiến của chị hay đấy. mình làm quảng cáo up FB nhiều người biết đến LCM hơn
     
  18. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Không khoá nick được đâu. BQT cũng phải làm theo quy định chứ. Tạm thời mình sẽ đăng giúp free cho các mẹ. Nhưng cũng cần phải có tiêu chuẩn để chọn lựa chứ nhỉ? Nếu tệ quá người ta không xem mất.

    Mình sẽ đăng free trên cả Youtube và fanpage trên Facebook và các fanpage vệ tinh của LCM. Ít nhất sẽ free trong 6 tháng. Nhưng nhờ các mẹ góp ý để có một tiêu chuẩn chọn lựa hợp lý. Và cũng cần giới hạn số lượng nữa. Nếu nhiều quá người dùng cũng nản mà chạy hết.

    Ngoài cái đó mình cũng vẫn mong muốn hợp tác với các mẹ đam mê và có khả năng làm video để hợp tác làm sao cho nội dung được quảng bá rộng rãi và nhanh chóng còn doanh thu thì sẽ chia nhau theo thoả thuận.
     
  19. Vung iu

    Vung iu Sữa Bỉm rẻ nhất

    Tham gia:
    5/7/2012
    Bài viết:
    14,177
    Đã được thích:
    3,692
    Điểm thành tích:
    2,163
    nếu mà cứ ném đá mà ban nikc thì ko ai dám tham gia diễn đàn đâu chị. em nghĩ người ta ném đá cũng là những ý kiến tốt mình nên xem để hoàn thiện mình hơn.
     
    Capro thích bài này.
  20. Mecuping

    Mecuping Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2014
    Bài viết:
    6,310
    Đã được thích:
    1,879
    Điểm thành tích:
    913
    Cái vụ làm video quảng cáo hay đó ạ
     

Chia sẻ trang này