Bí quyết 4 tháng trữ đông 60 lít sữa nuôi con

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi loan157, 28/6/2015.

Tags:
  1. loan157

    loan157 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    31/10/2014
    Bài viết:
    8,613
    Đã được thích:
    3,613
    Điểm thành tích:
    2,113
    Con 4 tháng, mẹ trữ đông được hơn 60 lít sữa

    Nhờ những bí quyết rất đơn giản như uống nhiều nước, chăm chỉ hút sữa đúng giờ và ăn ngủ điều độ, mẹ Thùy Vân đang nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và đã trữ đông được 60 lít sữa.

    Chia sẻ về việc nuôi con bằng sữa mẹ, Thùy Vân (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết đến thời điểm hiện tại, khi bé Johnny được 4 tháng tuổi chị vẫn đang nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và đã tích trữ được lượng sữa khá lớn. Vì lo xa thời gian tới đi làm trở lại, lượng sữa mẹ sẽ ít đi nên chị đã chăm chỉ hút sữa để trữ đông và hiện tại Thùy Vân đã trữ đông được hơn 60 lít sữa.

    Thùy Vân cho biết: "Quan điểm của Vân là nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ càng lâu càng tốt, một phần vì Johnny sinh mổ bé sẽ có một số mặt thiệt thòi hơn so với những bạn sinh thường về thể chất nên mình muốn nguồn sữa của mình sẽ giúp bé cứng cáp và phát triển một cách tốt hơn."

    [​IMG]

    Mẹ Thùy Vân và con trai khi bé được gần 2 tháng tuổi.

    Bà mẹ xinh đẹp cũng cho biết chính việc hút sữa và cho con bú mẹ hoàn toàn đã giúp cô giảm cân nhanh chóng sau sinh nở. Khi mang thai, Thùy Vân tăng tất cả 18kg, sau sinh chị giảm được 10kg và cứ thế mỗi tháng sau đó giảm tiếp 2kg. Cho đến thời điểm hiện tại khi bé Johnny được 4 tháng tuổi, chị đã trở lại vóc dáng như thời con gái.

    "Vân muốn nhắn nhủ các mẹ sữa đừng sợ mập, hãy cứ ăn uống đầy đủ để có được nguồn sữa chất lượng cho con của mình, tích cực hút thêm sữa để trữ thì không lo ngại việc tìm cách giảm cân.", Thùy Vân chia sẻ.

    Để các mẹ có thêm kinh nghiệm trong việc hút sữa, nhiều sữa cho con tu ti, mới đây bà mẹ trẻ cũng đã chia sẻ trên facebook cá nhân kinh nghiệm của mình. Những chia sẻ này ngay sau đó đã nhận được rất nhiều lượt like và được các mẹ bầu cũng như đang nuôi con nhỏ quan tâm.

    [​IMG]

    Cho đến thời điểm hiện tại khi bé Johnny được 4 tháng tuổi vẫn đang bú hoàn toàn sữa mẹ và Thùy Vân đã trữ đông được 60 lít sữa.

    [​IMG]

    Các túi sữa trữ đông được mẹ Thùy Vân cẩn thận ghi chú ngày tháng.

    Được sự đồng ý của Thùy Vân, xin trích dẫn những kinh nghiệm này để chia sẻ với các mẹ:

    "Johnny ơi! Của con hết nè!

    Hôm nay Vân sẽ chia sẻ với các mẹ và các bạn sắp làm mẹ về những kinh nghiệm cũng như trải nghiệm thực tế của bản thân về việc làm sao để có đủ sữa cho con. (Vì có khá nhiều bạn inbox hỏi Vân về vụ này nên Vân viết note này trả lời một lần tất tần tật các vấn đề liên quan đến sữa mẹ luôn nha).

    Vân chia sẻ các kinh nghiệm này một phần vì Vân cũng rơi vào tình trạng sữa lâu về (10 ngày ròng rã) và hầu như ai cũng nói thậm chí cả bà ngoại Johnny nữa là "nhìn Vân chắc không đủ sữa cho con bú".

    Note này dành cho những ai có cùng quan điểm giống Vân là nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và "sữa mẹ là thức ăn tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ", còn những ai khác quan điểm thích thì đọc không thì thôi chứ đừng vào lý luận mất thời gian nha!

    Trước khi chia sẻ về các cách tăng sữa thì Vân xin nói về các quan niệm sai lầm về sữa mẹ mà rất nhìu người mắc phải trong đó có Vân:

    - Ngực nhỏ => ít sữa: 2 cái này không có liên quan tới nhau, ví dụ điển hình là Vân.

    - Dùng máy hút sữa sẽ làm sữa ít đi: sữa tiết theo nhu cầu nên nếu hút nhiều cữ sữa sẽ càng nhiều, chỉ khi nào lười hút bỏ cữ thì sữa mới ít đi thôi.

    - Mẹ không có sữa nên cho con bú sữa ngoài luôn: người mẹ luôn luôn có sữa và đủ sữa cho con, chỉ là mình có kiên nhẫn hay không thôi.

    CÁC CÁCH LÀM TĂNG SỮA MẸ

    Kiên trì

    Như Vân đã nói ở trên thì tạo hoá luôn cho người mẹ đủ sữa để nuôi con, nên các mẹ đầu tiên phải kiên trì. Lúc mới sinh Johnny Vân cũng mất 10 ngày mới có sữa cho Johnny bú. Những ngày đầu nhìn con phải bú sữa ngoài mà lòng buồn rười rượi vì thương con, rồi đến một tuần sữa vẫn về nhỏ giọt dù đã cố gắng ăn các món lợi sữa, làm đủ cách kích sữa mà vẫn không đủ sữa cho Johnny bú, lúc đó Vân bị stress luôn vì cứ cảm thấy có lỗi với con sao đó, cảm giác này chắc chỉ có mẹ nào rơi vào hoàn cảnh này mới hiểu thôi... nhưng đến ngày thứ 10 thì sữa bắt đầu về ào ạt đủ cho Con bú luôn. Một cảm giác hạnh phục vô cùng.

    [​IMG]

    Nhờ chăm chỉ hút sữa đúng cữ, ăn uống điều độ nên Vân đã có thể hút mỗi ngày từ 1,2-1,5 lít sữa.

    Dùng máy hút sữa

    Những ngày đầu không có sữa hoặc ít sữa thì em bé sẽ rất lười ti mẹ, có bé còn không chịu ti luôn. Nếu không kích thích đầu ti nhiều thì tuyến sữa sẽ tắc luôn (làm nhiều người lầm tưởng là do cơ địa mình không có sữa và chuyển qua cho con bú sữa công thức luôn). Nên việc sử dụng máy hút sữa là lựa chọn tối ưu nhất vào lúc này. Cứ đều đặn 3 giờ hút 1 lần, có thể 2-3 ngày đầu sữa sẽ không có giọt nào hoặc chỉ được 1-2 giọt nhưng vẫn cứ kiên trì hút đừng nản nha các mẹ. Mình hút đúng giờ, không bỏ cữ sẽ làm kích thích tuyến sữa hoạt động và cho nhiều sữa hơn. Nếu hút không đều hay bỏ cữ hút thì nó sẽ hiểu là đã đủ sữa cho bé rồi không cần tiết thêm nữa. Khi nào sữa về đủ cho bé bú rồi thì giãn thời gian giữa các cữ hút ra vì lúc đó tuyến sữa đã hoạt động ngon lành rồi nên không cần hút 8 lần/ngày nữa. Thời gian đầu sẽ hơi cực vì nhiều khi đang ngủ phải dậy hút sữa, nhưng các mẹ ráng cố gắng để sữa mau về nha! Những ngày đầu lúc còn nằm viện Vân chưa chú ý lắm đến công dụng của máy hút sữa đâu, cũng có lấy ra hút nhưng ngày hút có 1-2 lần nên chẳng có tác dụng, đến khi về nhà và tham khảo các tài liệu thì lúc đó mới sử dụng máy hút sữa một cách triệt để và kết quả vô cùng mỹ mãn.

    Vân ngoài dùng máy hút sữa để kích thích sữa về thì Vân còn dùng để hút sữa thay cho việc Johnny ti mẹ trực tiếp luôn, nó có một số ưu điểm là hút sữa ra cho Johnny ti bình thì người nhà có thể giúp Vân cho bé bú từ đó mẹ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn và quan trọng hơn là tạo điều kiện cho những thành viên khác trong gia đình được chăm sóc bé hơn, bé bú no hơn. Johnny cứ ngậm ti mẹ được 2 phút là ngủ mất tiêu, bú không no nên ngủ mau dậy quấy hơn. Hút sữa ra sẽ giúp mẹ đo được lượng sữa con bú và thu được lượng sữa dư sau mỗi cữ bú.

    Uống thật nhiều nước

    Sữa là nước, nếu uống ít nước mà muốn có nhiều sữa là không có rồi đó, uống nhiều nước vừa giúp nhiều sữa vừa làm cho cơ thể mẹ đào thải được hết dư lượng kháng sinh còn trong người (nhất là đối với những ai chọn phương pháp đẻ không đau và đẻ mổ có sử dụng mũi gây tê ngoài màng cứng. Nếu không đào thải sớm thuốc ra khỏi cơ thể thì sau này sẽ rất hay bị đau lưng và khớp). Nên mẹ phải uống thật nhiều nước và tốt nhất là nước ấm nhé!

    Ngủ

    Khi có con rồi thì việc ngủ đủ giấc của chúng ta thật là một điều xa xỉ. Nhưng nếu không ngủ đủ giấc thì sữa khó mà về được các mẹ ah! Nên tốt nhất là tranh thủ ngủ mọi lúc có thể, con có thể để cho ba bé hoặc người nhà chăm phụ, và khi ngủ nên qua phòng riêng ngủ cho yên tĩnh vì nếu ngủ chung với con dù có người khác trông dùm nhưng chỉ cần nghe tiếng con cựa quậy thôi là theo bản năng bạn sẽ bị thức giấc liền. Ngủ đủ giấc cũng giúp sức khoẻ mẹ phục hồi nhanh và tinh thần thoải mái hơn.

    Vân lúc trong tháng được ba với bà ngoại Johnny giúp đỡ hết cỡ, ngày cũng như đêm đều thay phiên chăm Johnny để Vân có thể ngủ nhiều hơn và cũng nhờ đó mà sữa nhiều dần lên. Cảm ơn ba Johnny và bà ngoại nhiều.

    Ăn các món lợi sữa

    Đồ ăn cũng ảnh hưởng nhiều đến lượng sữa và chất lượng sữa lắm nha các mẹ, kinh nghiệm là khi chưa có sữa ai mách ăn những món nào lợi sữa thì các mẹ cứ ăn hết, vì tuỳ cơ địa mỗi người sẽ hợp với một vài món lợi sữa chứ không phải ai cũng giống nhau. Vân 10 ngày đầu ai chỉ món gì cũng ăn hết, và cuối cùng thấy hợp nhất là 2 món: chuối luộc và bắp nếp luộc. Ăn hai món này vào là sữa về nhiều và nhanh hơn.

    Các món lợi sữa thông dụng: Giò heo hầm đu đủ kinh điển (chắc ba năm nữa mới dám nghĩ tới món giò heo), chuối luộc, chè vằng, sữa ông thọ, xôi, bắp luộc...

    [​IMG]



    Ăn uống đủ chất

    Để sữa mẹ nhiều và chất lượng cũng như đảm bảo sức khoẻ cho mẹ nữa thì các bạn nên ăn uống đầy đủ, ăn càng nhiều và đa dạng đồ ăn càng tốt, đừng sợ mập vì vừa cho con bú vừa thức đêm nhiều (gặp bé nào quấy nhiều giống Johnny nữa thì giảm cân nhanh lắm).

    Khi cho bé bú các mẹ vẫn cứ uống thêm thuốc bổ như khi mang bầu nhé, nếu được thì uống thêm sữa bầu (Vân 'vote' sữa bầu vì nếu uống sữa tươi phải bảo quản lạnh, đến khi uống phải hâm lên mất thời gian nên uống sữa bầu là tiện nhất và đủ chất hơn). Vân uống thuốc bổ sung vitamin tổng hợp từ lúc có bầu tới giờ thấy rất tốt.

    Da tiếp xúc da

    Cái này đã được khoa học chứng minh và bản thân Vân thấy nó rất chính xác. Khi người mẹ ôm ấp con sẽ thúc đẩy sản xuất ra các hoc-môn giúp tuyến sữa hoạt động. Không biết mọi người sao chứ riêng Vân cứ 2giờ sữa sẽ về một lần nhưng nếu Vân ẵm Johnny (nhất là lúc vỗ ợ hơi cho Johnny hay lúc ẵm ru ngủ) Vân ôm ấp rồi hôn hít Johnny mấy cái là nghe sữa về rần rần luôn mặc dù mới hút sạch sữa cách đó có một giờ thôi. Thậm chí Vân đi lễ có một giờ thôi nhưng nhớ con rồi cứ suy nghĩ về con cũng làm cho sữa về nữa. Sự liên kết giữa mẹ và con kỳ diệu lắm.

    Trên đây là những cách giúp sữa mau về và đủ cho bé bú, còn để làm sao có dư sữa để trữ đông để dành cho con thì Vân chia sẻ thêm như sau:

    - Muốn dư sữa để trữ thì hiển nhiên là phải dùng máy hút sữa rồi. Lợi ích của máy hút sữa Vân đã nói ở trên rồi nha.

    - Khi sử dụng máy hút sữa thì những ngày đầu sẽ hơi đau và sữa ra ít nhưng cũng đừng nản, càng về sau sữa ra nhiều dần lên. Nhưng ngày đầu Vân chỉ hút được có 5-10ml cả 2 bên, rồi từ từ lên được 20ml, 30ml, 100ml và tới thời điểm này thì ít nhất là 200ml và nhiều nhất là 500ml 1 lần hút.

    - Thời gian đầu Vân hút 3h/ lần, rồi khi sữa đủ bé bú Vân giãn dần ra vì hút nhiều quá cũng làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ, bây giờ thì Vân cứ 4-5h hút 1 lần, đêm thì 6-7h mới hút 1 lần. Và một ngày trung bình hút dc 1,2lit - 1,5lit Johnny bú no nê thì 1 ngày Vân dư ra 500-600ml để trữ đông trong tủ lạnh.

    Một việc làm cho các mẹ lười sử dụng máy hút sữa nữa đó là việc chùi rửa, tiệt trùng dụng cụ, kinh nghiệm của Vân là một ngày Vân chỉ rửa và tiệt trùng 1 lần thôi, sau khi hút xong, đổ sữa ra các bình chứa rồi thì dụng cụ hút sữa Vân sẽ bỏ vào 1 cái túi ziper kéo khoá kín lại rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, tới cữ thì lấy ra hút rồi lại bỏ vào lại. Cuối ngày mới đem rửa và tiệt trùng 1 lần.

    - Nếu sử dụng dụng cụ hút sữa các mẹ nên dùng máy bằng điện thay vì bằng tay và dùng máy đôi thay vì máy đơn. Lý do là máy hút bằng điện sẽ mạnh hơn và lực hút đều hơn là bằng tay (hút bằng tay một lúc sẽ mỏi và lực hút cũng sẽ nhẹ dần đi sẽ không hút được hết sữa ra). Máy hút đôi thì sẽ hút nhanh hơn máy hút đơn đó là điều đương nhiên ngoài ra nếu bạn dùng máy hút đơn thì khi hút bên này sữa bên kia sẽ chảy gây khó chịu và lãng phí. Tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người sẽ có lựa chọn phù hợp cho mình nhất.

    Máy hút lực mạnh và đều, hút nhanh nữa, một cữ hút Vân chỉ mất 10-12 phút là xong. Ngoài ra máy còn có tác dụng kích sữa nữa. Vân thấy việc đầu tư một máy hút sữa tốt nếu xét về lợi ích sức khoẻ và lợi ích kinh tế thì đều có lợi hết. Sử dụng máy hút sữa vừa kích sữa có đủ sữa cho bé bú, đảm bảo sức khỏe cho con vừa có được sữa dư để dành cho bé bú lâu dài, nếu tính tiền hàng tháng cho con bú sữa ngoài thì mua máy hút sữa vẫn rẻ hơn rất nhiều mà con lại khoẻ mạnh đảm bảo đầy đủ kháng thể nữa, nên các mẹ cứ cân nhắc mua loại tốt một chút để dùng lâu dài (nếu có ý định làm nhìu tập).

    Giai đoạn sữa mẹ tiết ra nhiều nhất là những tháng đầu, nên các mẹ cứ tranh thủ trữ lại để dành cho con, mai mốt đi làm sữa sẽ ít đi thì lại lấy sữa đông ra cho con dùng thêm nhé!

    Trên đây là những trải nghiệm cũng như kinh nghiệm của Vân về vấn đề sữa mẹ. Mong là giúp được ít nhiều cho các mẹ và chúc các mẹ luôn nhìu sữa cho con nhé!"

    Mẹ Chít (sưu tầm)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi loan157
    Đang tải...


  2. lemanhha

    lemanhha HOA HỒNG TÂM DUYÊN

    Tham gia:
    9/8/2012
    Bài viết:
    19,060
    Đã được thích:
    3,887
    Điểm thành tích:
    2,113
    bài viết hữu ích quá, cảm ơn chủ top
     
  3. loan157

    loan157 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    31/10/2014
    Bài viết:
    8,613
    Đã được thích:
    3,613
    Điểm thành tích:
    2,113
    Hi, em cũng tự viết để lưu lại làm kho thông tin đến khi sinh con áp dụng ấy mà. :p
     
  4. lemanhha

    lemanhha HOA HỒNG TÂM DUYÊN

    Tham gia:
    9/8/2012
    Bài viết:
    19,060
    Đã được thích:
    3,887
    Điểm thành tích:
    2,113
    bức ảnh mẹ bế con là ảnh của mẹ nó ah? nhìn ảnh đó đẹp quá
     
  5. maichau2009

    maichau2009 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/6/2015
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Hồi trước mình cũng áp dụng thấy lượng sữa hút bằng máy + kiên trì đúng cữ + ăn ngủ đầy đủ lượng sữa nhiều lên trông thấy, nhưng khi con khoảng 1 tuổi mẹ lười ko vắt nữa thì lượng sữa giảm hẳn, phải cho con uống thêm sữa ngoài, bài chia sẻ của mn rất hữu ích cho các mẹ đang cho con bú, like
     
  6. loan157

    loan157 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    31/10/2014
    Bài viết:
    8,613
    Đã được thích:
    3,613
    Điểm thành tích:
    2,113
    Hi, xí hổ quá, ko phải e đâu mn ơi. E "sưu tầm" về mừ. :D
     
  7. phanhong2191

    phanhong2191 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    1/10/2013
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết hữu ích quá, đánh dấu để ngâm cứu ạ
     
  8. soohyang2507

    soohyang2507 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/4/2014
    Bài viết:
    1,630
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    173
    có mẹ nào ở hà nội dư sữa trữ đông không cho mình xin cho con với , con mình bị dị ứng đạm sữa ngoài mà mình lại đang uống thuốc nên sữa vừa ko đủ mà cũng ko dùng được, mẹ nào dư thì cho mình xin cho con với, mình cảm ơn nhiều
     
  9. loan157

    loan157 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    31/10/2014
    Bài viết:
    8,613
    Đã được thích:
    3,613
    Điểm thành tích:
    2,113
    Mn sang topic "Tặng đồ" để đăng bài Xin sữa nhé, có nhiều mẹ quan tâm đấy. Chúc mn sớm tìm được nguồn sữa cho con nhé.
     
  10. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    Thật tốt quá nếu trữ được sữa những tháng đầu nuôi con thì tốt quá, sữa này tốt nhất.
     
  11. nguyenhongnhung1086

    nguyenhongnhung1086 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/9/2014
    Bài viết:
    1,793
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    103
    Mình tưởng dùng máy hút sữa thì mẹ sẽ nhanh hết sữa hơn nhỉ
     
  12. soohyang2507

    soohyang2507 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/4/2014
    Bài viết:
    1,630
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    173
    Cảm ơn b nhiều. M cũng hy vọng xin dc sữa cho con. Ở hà nội xin khó quá
     
  13. thuyen01

    thuyen01 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2015
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    cho mình hỏi bạn hút sữa nhiều như vậy thì bảo quản được trong bao lâu, mình chưa thấy ai làm như vậy?
     
  14. loan157

    loan157 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    31/10/2014
    Bài viết:
    8,613
    Đã được thích:
    3,613
    Điểm thành tích:
    2,113
    Mn ơi mn chưa gặp các bà mẹ công sở cứ buổi trưa là rủ nhau ra hút sữa trữ đông rồi. :)
     
  15. thuyen01

    thuyen01 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2015
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
     
  16. loan157

    loan157 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    31/10/2014
    Bài viết:
    8,613
    Đã được thích:
    3,613
    Điểm thành tích:
    2,113
    Thấy mn cũng lăn tăn, mình post thêm thông tin cho mn và các mẹ khác tham khảo nhé:

    Nếu mẹ có việc phải đi đâu đó một lúc và để sữa lại cho bé ăn trong thời gian vắng mẹ. Nếu sữa “về” nhiều hơn lượng sữa bé có thể bú vào thời điểm đó. Trường hợp này thường xảy ra trong hai tháng đầu sau khi sinh, khi việc tiết sữa còn chưa được ổn định. Chẳng hạn 4 – 5 ngày sau khi sinh, sữa có thể về ồ ạt khiến ngực bạn căng nhức, thậm chí có thể phát sốt. Lúc này dùng máy hút sữa để lấy hết phần sữa thừa ra là tốt nhất.
    • Trong trường hợp con bạn bị sinh non và phải ăn bằng ống thông. Nếu bạn muốn sau này nuôi con bằng sữa mẹ thì ngay từ ngày thứ hai sau khi sinh bạn nên vắt sữa đều đặn 3 – 4 tiếng một lần.
    • Trong thời kì khủng hoảng tiết sữa.
    • Nếu như bạn muốn có sữa dự trữ.
    Cách bảo quản sữa mẹ vắt ra đúng cách
    http://********/wp-content/uploads/2014/10/mach-nho-cach-bao-quan-sua-me-cung-thoi-gian-qui-dinh-giu-duoc-sua-khi-da-vat-ra-ma-cac-me-nen-luu-y-1.jpg
    Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng từ các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp cho sự hấp thu và phát triển cơ thể trẻ. Vấn đề làm thế nào để trữ được sữa mẹ cho trẻ ăn khi bà mẹ phải đi làm sớm sau sinh. Cách tốt nhất là vắt sữa để lại nhà cho trẻ ăn.
    Trường hợp bà mẹ đi làm xa nhà không về cho bú theo bữa bú của trẻ mà cơ quan có tủ lạnh thì nên vắt ra (khi sữa căng) để trữ trong tủ lạnh và đem về cho trẻ ăn. Đặc biệt có bà mẹ những tháng đầu sau đẻ rất nhiều sữa mà trẻ không bú hết thì cũng nên vắt sữa để dành khi đi làm có thể lấy ra cho trẻ ăn. Như thế sẽ tận dụng được nguồn sữa mẹ quý giá mà bà mẹ không bị cương tắc sữa.
    Sữa vắt ra có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ đông. Cụ thể: 72 giờ trong tủ lạnh, 1 tháng trong ngăn đá, 3 tháng trong tủ đông (mặc dù có thể làm giảm mất lượng kháng thể trong sữa nhưng vẫn có giá trị về dinh dưỡng). Sau khi đã hâm nóng cho một lần ăn, sữa thừa sẽ phải bỏ đi.
    Cách trữ sữa tại nhà và cấp đông đúng, đảm bảo dưỡng chất: Sau khi vắt sữa, bạn chứa sữa vào bình nhựa hoặc bình thủy tinh (đã luộc vô khuẩn) rồi xếp vào tủ cấp đông. Xếp thành hàng ngang, bình ngoài cùng bên trái là bình cũ nhất, bình ngoài cùng bên phải là mới nhất. Ghi chú từng bình ngày vắt để bé dùng từ cũ tới mới. Khi dùng cần rã đông sữa bằng cách tự nhiên: bỏ sữa xuống ngăn mát vào tối hôm trước đó. Sau khi đã rã đông sữa, hâm nóng sữa bằng cách ngâm bình sữa vào nước nóng cho đến khi sữa nóng đều, kiểm tra độ nóng trước khi cho bé bú và cho bé bú ngay sau khi hâm nóng là tốt nhất. Bạn không nên rã đông và hâm nóng sữa bằng lò vi sóng vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng.
    Chú ý: Khi bạn làm lạnh sữa, chất béo trong sữa sẽ tạo thành một lớp màng mỏng trên bề mặt. Khi làm ấm sữa, bạn cần lắc đều để tái phân bố lại lớp chất béo trước khi trẻ ăn.
    Nếu để trong ngăn đá tủ lạnh, sữa mẹ có thể được bảo quản trong 2 tuần. Vì vậy, các bà mẹ mới đi làm trở lại sau sinh vẫn có thể cho con bú hoàn toàn trong nửa năm đầu như khuyến cáo của ngành y tế.
    Nếu kiên trì vắt sữa và biết cách bảo quản, bé vẫn có đủ sữa để ăn khi mẹ đi làm. Vật đựng tốt nhất là bình sữa chuẩn bằng nhựa hoặc bằng thủy tinh. Sữa mới vắt trong nhiệt độ phòng có thể được bảo quản trong một khoảng thời gian tương đối dài:
    • Đến 4 giờ ở 27 độ C.
    • Đến 10 giờ ở 21 độ C.
    • Đến 24 giờ ở 16 độ C, ví dụ trong túi đá lạnh.
    Bạn có thể trữ sữa mẹ trong tủ lạnh, sẽ để được 5 ngày ở 4 độ C. Nếu để trong ngăn đá, sữa mẹ có thể bảo quản được 2 tuần. Khi bạn làm lạnh sữa, chất béo trong sữa sẽ tạo thành một lớp mỏng trên bề mặt. Khi làm ấm sữa trở lại, bạn nên lắc đều để tái phân bố lại lớp chất béo này.
    http://********/wp-content/uploads/2014/10/mach-nho-cach-bao-quan-sua-me-cung-thoi-gian-qui-dinh-giu-duoc-sua-khi-da-vat-ra-ma-cac-me-nen-luu-y-2.jpg
    Làm ấm sữa
    Lò vi sóng có thể làm hủy hoại các chất kháng thể chống nhiễm trùng trong sữa mẹ, tạo ra các “hạt nóng” có thể gây bỏng con bạn. Do đó, không nên làm ấm sữa mẹ bằng lò vi sóng.
    Nên đặt bình sữa vào chén nước ấm, hoặc dưới vòi nước ấm, và làm ấm đến nhiệt độ phòng. Trẻ sơ sinh có thể từ chối uống sữa mới lấy ra từ tủ lạnh, nhưng sữa này không có hại.
    Có thể cho trẻ dùng lại lượng sữa mẹ còn thừa ở cữ trước hay không?
    Hiện chưa có công trình nghiên cứu nào về vấn đề này. Tuy nhiên, các bà mẹ có thể cất vào tủ lạnh lượng sữa mẹ còn thừa mà trẻ chưa uống hết và cho uống tiếp vào cữ sữa kế tiếp. Nếu có vấn đề gì nghi ngờ, tốt nhất bạn nên bỏ lượng sữa thừa này đi. Sau khi làm tan sữa đông lạnh bằng cách đặt bình sữa vào chén nước ấm, bạn có thể tiếp tục bảo quản ở tủ lạnh thêm 24 giờ nữa, nhưng không nên làm đông đá lần thứ hai.
    Tại sao sữa mẹ đông lạnh đôi khi có mùi khi rã đông?
    Lipase là một loại men tiêu hóa chất béo, vẫn còn hoạt tính trong khi sữa mẹ được làm đông lạnh. Một số bà mẹ có hàm lượng men lipase trong sữa cao và khi làm tan đông, sữa của những bà mẹ này thường có mùi và nếm có vị của xà phòng. Sữa này không có hại gì cho trẻ, nhưng trẻ thường không thích và từ chối bú.
    Trong trường hợp này, bạn có thể đun sôi nhẹ sữa (khoảng 82 độ C) trước khi lưu trữ để làm bất hoạt men lipase, đến khi có những bọt nước nhỏ ở xung quanh nồi là được. Sau đó, bạn làm lạnh nhanh và lưu trữ.
    Cách bảo quản sữa mẹ vắt ra bằng túi làm lạnh
    Sau khi sinh một thời gian thì các mẹ phải quay trở lại làm việc nên muốn tìm cách bảo quản sữa để cho bé được bú sữa mẹ đầy đủ và mẹ cũng không bị tức sữa vì sữa lra nhiều. Một số mẹ đã chọn mua túi làm lạnh để bảo quản sữa nhưng việc sử dụng chưa đúng cách khiến sữa không được đảm bảo an toàn.
    Trong túi làm lạnh sữa gồm bình sữa PP và 2 túi đá khô có nano diệt khuẩn Unimom. Túi được làm bằng sợi nylon với chất cách nhiêt bằng bạc lót bên trong. Đá khô giúp cho sữa lâu bị giã đông và làm lạnh sữa sau khi giã đông trong 8h đồng hồ kéo dài thời gian bảo quản sữa mẹ. Trên mặt túi đá khô có tích hợp nano bạc diệt khuẩn giúp cho sữa luôn trong môi trường sạch sẽ an toàn. Đặc biệt đá khô có thể tái sử dụng.
    Lỗi khiến sữa không đảm bảo ở đây 1 phần do các mẹ bảo quản sữa quá lâu ( quá 8h trong túi làm lạnh). Quan trọng hơn là bạn phải làm sạch và tiệt trùng bình sữa trước khi cho sữa vào bảo quản đây là nguyên nhân chính khiến sữa không còn được an toàn.
    http://********/wp-content/uploads/2014/10/mach-nho-cach-bao-quan-sua-me-cung-thoi-gian-qui-dinh-giu-duoc-sua-khi-da-vat-ra-ma-cac-me-nen-luu-y-3.jpg
    4 lưu ý khi bảo quản sữa mẹ
    Để dự trữ sữa mẹ theo cách hợp lý, bạn có thể tham khảo vài gợi ý dưới đây:
    1. Thời gian bảo quản
    Sữa mẹ sau khi đã được vắt ra có thể dự trữ ở nhiệt độ mát trong phòng (khoảng 26-28ºC) là 6 giờ; nhiệt độ thấp hơn là 8-10 giờ. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng, việc bảo quản sữa mẹ ở nhiệt độ trong phòng không nên kéo dài quá 4 giờ; trời nóng là dưới 1 giờ; dưới 20ºC không nên quá 2 giờ.
    Nguyên nhân là vì sữa mẹ khác nhau từ người mẹ này với người mẹ khác, nhiệt độ phòng cũng khác nhau tùy lúc vắt sữa nên việc xác định thời gian bảo quản cũng phải linh hoạt.
    2. Số lượng sữa vắt trong một lần
    Với bé dưới 6 tháng tuổi, bạn nên vắt sữa với số lượng nhỏ mỗi lần (khoảng 100-150ml) là đủ cho bé dùng. Với bé lớn hơn (hoặc do mẹ phải đi làm cả ngày), số lượng sữa vắt phụ thuộc vào nhu cầu của bé nhưng cũng không nên lạm dụng (khi đi làm về, mẹ có thể cho con bú).
    3. Bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh
    Nếu bạn không có dự định cho bé dùng sữa ngay sau khi vắt thì nên dự trữ sữa mẹ trong tủ lạnh càng sớm càng tốt. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh, sữa mẹ có thể giữ được trong 1-3 ngày.
    Dự trữ sữa mẹ trong ngăn đá: Thời gian tối đa có thể lên tới 3 tháng (phụ thuộc vào nhiệt độ trong ngăn đá và tần suất đóng – mở cửa tủ) và 6 tháng nếu ở trong máy ướp lạnh. Không nên bảo quản sữa mẹ ở cánh cửa ngăn đá vì nhiệt độ ở đó thường không chính xác.
    Khi muốn đưa sữa lên ngăn đá, bạn nên đặt sữa trong ngăn mát trước rồi chuyển lên ngăn đá. Tương tự, khi muốn rã đông, nên chuyển sữa từ ngăn đá xuống ngăn mát khoảng ½-1 ngày trước khi mang sữa ra bên ngoài. Tuy nhiên, bạn không nên bảo quản sữa mẹ quá lâu mà nên cho bé dùng sớm nhất có thể.
    4. Sử dụng bình trữ sữa
    Thủy tinh được xem như chất liệu tốt nhất để trữ sữa mẹ bởi vì các thành phần có trong sữa mẹ được bảo quản tốt nhất trong thủy tinh. Thứ hai là bình nhựa cứng, chất lượng tốt. Nên chọn loại bình dành riêng để trữ sữa.
    Nếu muốn sử dụng túi đựng sữa, cha mẹ nên lưu ý:
    • Thứ nhất, sữa có khả năng dính vào hai bên mép túi, làm giảm khối lượng sữa.
    • Thứ hai, sữa được đựng trong túi thường có nguy cơ bị rò rỉ nhiều hơn. Một số hãng sản xuất ra những chiếc túi đựng sữa chất lượng tốt nhưng giá thành lại khá đắt. Để tiết kiệm, bạn có thể mua 2 loại túi: một loại dùng trữ sữa trong ngăn mát tủ lạnh; loại đắt hơn dùng đựng sữa trong ngăn đá. Điều này sẽ giảm thiểu những vết rách nhỏ xuất hiện trên bề mặt túi.
    Sữa bảo quản trong tủ lạnh thường có lớp váng nổi trên bề mặt nhưng bên dưới, sữa nhìn trong như nước. Để sử dụng, bạn nên lắc đều bình sữa, hấp cách thủy rồi chờ sữa ấm là cho bé ăn được. Nếu sữa mẹ được bảo quản ở nhiệt độ trong phòng thì trước khi cho bé bú, bạn có thể ngâm bình sữa vào một bát nước ấm (không cần hấp cách thủy). Nếu sữa trong bình (túi) có màu trắng đục như đám mây sau khi rã đông thì có khả năng sữa đã bị rò. Không nên cho bé ăn sữa này vì nó không đảm bảo chất lượng.
    Với những mách nhỏ trên đây về cách bảo quản sữa cũng như cũng những kinh nghiệm về thời gian tối đa để được sữa mẹ khi vắt ra, chắc chắn sẽ giúp bổ sung thêm kiến thức và thông tin cần thiết giúp các mẹ có thể an tâm hơn trong việc giữ lại được những chất dinh dưỡng tốt cho con của mình.
     
  17. huyenhnit

    huyenhnit Vé máy bay nội địa và quốc tế

    Tham gia:
    2/7/2012
    Bài viết:
    5,676
    Đã được thích:
    961
    Điểm thành tích:
    773
    Hj cảm ơn mn về thông tin hữu ích, mình học hỏi cho tập 2 ạ
     
  18. thuyen01

    thuyen01 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2015
    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn chủ top nhiều nhé
     
  19. nhantranda196

    nhantranda196

    Tham gia:
    22/7/2013
    Bài viết:
    11,440
    Đã được thích:
    1,946
    Điểm thành tích:
    963
    Thông tin hữu ích quá,
     

Chia sẻ trang này